Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp - Các triết gia nói gì về hiện tượng luân hồi

Quìn21/03/2024 08:00
Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp - Các triết gia nói gì về hiện tượng luân hồi

Một số triết gia, như Plato, Schopenhauer, McTaggart, Broad và Ducasse, đã coi trọng ý tưởng về sự luân hồi và đưa ra những lập luận ủng hộ quan điểm này.

Trong tác phẩm Meno, Plato đã thuật lại quá trình Socrates chứng minh một cậu bé có khả năng giải được một bài toán hình học ngay trong lần đầu tiên dù chưa từng học qua môn này.

Socrates cho rằng cậu bé giải được bài toán đó là nhờ có ký ức tiềm thức về đáp án, thứ mà cậu bé đã học ở kiếp trước dù không có ký ức hình ảnh nào về kiếp sống đó.

Theo Plato, Socrates đã phát biểu một cách chắc chắn dù không có cơ sở về những kiến thức mà chúng ta mang từ kiếp này sang kiếp khác:

Linh hồn bất tử được sinh ra nhiều lần, nhìn thấy những thứ ở đây, những thứ ở địa ngục, và tất cả mọi thứ khác, không có điều gì cô ấy không biết. Do đó, không có gì bất ngờ khi cô ấy có thể nhớ lại những gì cô ấy từng biết, dù đó là một phẩm chất hay những thứ khác… Bởi truy vấn và học hỏi đều là hồi tưởng.

Tương tự, McTaggart nói rằng luân hồi – chứ không gì khác – có thể lý giải những hiện tượng phổ biến như sức hấp dẫn mạnh mẽ giữa một số người trong lần gặp đầu tiên hoặc khi họ chỉ mới quen biết nhau, cũng như những năng khiếu và sở thích bất thường mà một số người thường thể hiện, trái ngược với kỳ vọng của gia đình họ.

Trong quyển The Republic (tựa tiếng Việt: Cộng hòa), Plato mô tả những linh hồn sắp được tái sinh đang lựa chọn cuộc sống mà họ sẽ có sau khi chào đời. Theo niềm tin này, những người đã đạt được sự thông thái trong những kiếp sống trước có thể chọn kiếp sống tương lai tốt hơn so với những người đã lãng phí quãng đời trước đó và không học hỏi được gì. Tuy nhiên, Plato không cho rằng tư cách đạo đức của một người trong kiếp trước có ảnh hưởng đến kiếp sau; ông chỉ cho rằng sự khôn ngoan cần có để lựa chọn kiếp sống mới bắt nguồn từ những nỗ lực học hỏi trước đó.

Trong cuốn sách “Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp”, Tiến sĩ Ian Pretyman Stevenson cho rằng: “Tôi nghĩ cũng khá công bằng khi nói rằng các triết gia chỉ góp thêm một ít thông tin cho bằng chứng hoặc niềm tin vào luân hồi. Có thể một người đang ở ngay ranh giới giữa “tin” và “không tin” sẽ thấy bản thân nghiêng về phía tin vào sự luân hồi theo các lập luận triết học, như những lập luận của McTaggart và Ducasse; nhưng tôi cho rằng chỉ riêng những lập luận này thôi là không đủ để hình thành nên một niềm tin vốn đã không có gốc rễ. Tuy nhiên, một số triết gia đã thật sự giúp loại bỏ những giả định tùy tiện, những thứ dường như khiến cho niềm tin vào luân hồi trở nên vô lý đối với nhiều người.”

Quan điểm của bạn về vấn đề này như thế nào?


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024