Những điểm tương đồng giữa phụ nữ Việt và 'chất nữ quyền' của bà Obama

Giang Quốc Hoàng29/07/2019 08:00
Những điểm tương đồng giữa phụ nữ Việt và 'chất nữ quyền' của bà Obama

“Nếu không dám bước ra ngoài kia và khẳng định bản thân, bạn sẽ bị người khác đánh giá theo hướng sai lệch”, cựu đệ nhất phu nhân khẳng định với phái nữ trong cuốn hồi ký của mình.

Michelle Obama là một người phụ nữ đặc biệt với người dân nước Mỹ. Không phải bởi bà từng là đệ nhất phu nhân của Tổng thống, mà bởi Michelle từ một cô gái da màu đã vươn đến những ngôi trường đại học lớn ở Mỹ, làm việc tại công ty luật danh tiếng Sidley Austin, giữ những vị trí thuộc cấp quản lý chính quyền Chicago, trước khi bước chân vào Nhà Trắng.

Rõ ràng, sự thành công của Michelle đến từ chính nỗ lực của bà, chứ không phải vì là vợ của ông Obama.

Nhung diem tuong dong giua phu nu Viet va 'chat nu quyen' cua ba Obama hinh anh 1
Michelle Obama là một người phụ nữ đặc biệt với người dân nước Mỹ.

Trong cuốn hồi ký Chất Michelle (tên tiếng Anh: Becoming) mới phát hành bản tiếng Việt, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ không giấu khát khao mang những lời khuyên hữu ích đến nhiều người, cho họ điều gì đó thực tế có thể áp dụng được vào cuộc sống, nhất là với phụ nữ.

Học vấn và sự tự tin là “chất nữ quyền”

Là một người được học tập và tiếp xúc với nền văn minh trí thức, Michelle hiểu rất rõ tầm quan trọng của học vấn, cho đó là “chất nữ quyền” của chị em, thể hiện qua 2 câu trích dẫn: “Đối với tôi, phép màu nằm trong quá trình học”, và “Học vấn là công cụ then chốt để tôi thay đổi cuộc đời mình, là đòn bẩy đưa tôi lên tầm cao mới”.

Đây là một luận điểm mà có lẽ hầu hết phụ nữ Việt Nam đều sẽ gật gù đồng tình. Bởi trong cuộc sống đầy tính cạnh tranh như hiện nay, phụ nữ muốn leo lên những nấc thang thành công buộc phải tự trang bị cho mình các kỹ năng và kiến thức sâu rộng, không chỉ chuyên ngành, mà còn ở cách khéo léo đối nhân xử thế.

Chị Lê Hoàng Thanh Tú (25 tuổi, Hà Nội) cho biết đã đọc liên tục cuốn hồi ký trong một tuần, và cảm thấy rất tâm đắc với nhiều kinh nghiệm của cựu đệ nhất phu nhân: “Mình thích cách bà Obama tự tin vào bản thân, tin rằng mình có thể theo đuổi và đạt được bất kỳ thứ gì mình muốn, thậm chí bà còn hỏi ngược lại độc giả xem mong muốn của họ là gì”.

Tú cho rằng phụ nữ Việt Nam năng động và có nhiều quyền tự chủ, nhưng họ dễ bị nản chí trong những năm đầu đi làm, khi chưa có thành tích gì và cũng chưa rõ mình muốn gì. Những nhân vật như bà Obama luôn là hình mẫu truyền cảm hứng tích cực cho họ.

“Khi liên tục bị gieo vào đầu cảm giác thất bại, bạn sẽ thất bại thật. Cảm giác đó bắt nguồn từ sự nghi ngờ bản thân, và sau đó, thường cố tình được đẩy lên cao bởi nỗi sợ” - Michelle cảnh báo chị em không nên tự kỷ ám thị chính mình. Một trong những điểm yếu nhất của phụ nữ Việt có lẽ là sự tự ti, nhưng hãy nhìn bà Obama, một người phụ nữ da màu đã cố gắng thế nào để vươn lên trong một xã hội Mỹ còn nhiều quan niệm tiêu cực về sắc tộc. Không gì có thể ngăn cản bạn đạt được những gì mình muốn, ngoài chính bạn.

Sự đồng cảm dành cho mọi cô gái

Cũng như bao người phụ nữ khác, Michelle tiết lộ mình có một “hội chị em” rất thân thiết và tích cực, một nơi mà bà có thể “yên tâm tìm đến để chia sẻ và học hỏi từ những câu chuyện riêng của phụ nữ”. Cựu đệ nhất phu nhân khuyên chúng ta nên chơi với những cô bạn gái tích cực, để cùng nhau được lắng nghe và cảm thông, cũng như giúp nhau nhìn nhận cuộc sống theo hướng lạc quan.

Nhung diem tuong dong giua phu nu Viet va 'chat nu quyen' cua ba Obama hinh anh 2
“Tôi là một con người bình thường có được một hành trình phi thường. Hy vọng bằng cách chia sẻ câu chuyện của mình, tôi có thể giúp người khác nói lên câu chuyện của họ, giúp nhiều người tìm được con đường và lý do hành động của bản thân”, trích Chất Michelle.

Không chỉ chia sẻ những điều về bản thân, bà mẹ của 2 cô con gái cũng nhắc đến kinh nghiệm nuôi dạy con cái của mình: “Bọn trẻ sẽ nỗ lực nhiều hơn khi cảm thấy người lớn đang đầu tư vào chúng”. Đây là những điều Michelle tích lũy được từ chính cách nuôi dạy của bố mẹ bà: “Cha mẹ trân trọng nhiệt huyết của tôi và tôi mừng vì điều đó. Nhiệt huyết là ngọn lửa mà họ muốn gìn giữ trong tâm hồn tôi”. Họ cũng hun đúc vào đầu bà một thông điệp nhất quán và đơn giản: “Tôi quan trọng”.

Chị Ngọc Hân (27 tuổi, TP.HCM) phân tích: “Nếu chỉ đọc sơ qua, bạn sẽ thấy Chất Michelle cũng giống như bao cuốn hồi ký của người nổi tiếng khác. Nhưng khi nghiền ngẫm các trang sách, nhất là từ giữa trở đi, tôi nhân ra đây không chỉ là những câu chuyện được kể lại, mà giống như lời tâm tình chân thành của một người phụ nữ giỏi giang và đầy kinh nghiệm, mong muốn nhắn nhủ lại hết những trải nghiệm đó cho những người phụ nữ khác, dù ở tôn giáo hay sắc tộc nào, dù ở lứa tuổi nào… cũng sẽ gặp phải những vấn đề tương tự”.

Không sử dụng những câu từ hoa mỹ, Chất Michelle được các độc giả nữ Việt Nam đánh giá cao về sự giản dị và khiêm tốn, chứa đựng nhiều câu chuyện gần gũi với người trẻ. Sách đang được bán độc quyền trên Tiki chỉ còn 360.000 đồng/cuốn (giá gốc: 480.000 đồng). Độc giả truy cập vào đây để đặt mua.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024