Những bộ phim danh giá của thế giới trong LHP quốc tế Hà Nội - HANIFF

20/09/2018 09:32
Những bộ phim danh giá của thế giới trong LHP quốc tế Hà Nội - HANIFF

Một loạt tác phẩm từng giành nhiều giải thưởng tại các LHP quốc tế danh giá trên thế giới sẽ có mặt tại LHP quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần thứ 5. Đây là những bộ phim thuộc các chương trình đặc sắc của HANIFF năm nay như: Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan, Chương trình phim Iran, Chương trình Toàn cảnh điện ảnh thế giới…

Với thông lệ 2 năm một lần, Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội lần thứ 5 sẽ được tổ chức từ ngày 27 đến ngày 31.10.2018. Đây là một trong những sự kiện điện ảnh quy mô nhất do Việt Nam tổ chức từ trước đến nay, thu hút sự quan tâm của đông đảo giới làm nghề và người hâm mộ.

Dự kiến có khoảng 1.200 đại biểu và khách mời trong nước và quốc tế tới dự LHP Quốc tế Hà Nội. Bắt đầu làm việc từ tháng 3.2018, Hội đồng sơ tuyển đã tuyển chọn từ hơn 500 phim truyện, phim ngắn (tài liệu, khoa học, hoạt hình) của gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như: Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Hongkong (Trung Quốc), Ba Lan, Bỉ, Bồ Đào Nha, Estonia, Đức, Hungary, Hà Lan, Italy, Latvia, Luxemburg, Nga, Pháp, Thụy Điển, Argentina, Brazil, Canada, Chile, Colombia, Eduado, Mexico, Peru, Mỹ…

Một cảnh trong phim “A Fantastic Woman”

Ngoài ra, những bộ phim truyện mới sản xuất của Điện ảnh Việt Nam sẽ được trình chiếu phục vụ khán giả. Đây là những bộ phim có ít nhiều dấu ấn trong những năm trở lại đây, được khán giả yêu thích và ủng hộ.

Bức tranh đa sắc màu

Những tác phẩm đặc sắc được lựa chọn trình chiếu tại LHP Quốc tế Hà Nội 5 đã khái quát bức tranh điện ảnh thế giới đương đại với tất cả tinh hoa về văn hóa, xã hội, con người của từng quốc gia - nơi bộ phim ra đời.

A fantastic woman (2017) của đạo diễn Chile, Sebastián Lelio:

Được ví như “một bộ phim tuyệt vời về một người phụ nữ kỳ diệu”. Bộ phim đã giành giải Oscar - Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất, Oscar lần thứ 90 (tháng 3.2018); Giải “Teddy Award - Best Feature Film” (Giải thưởng điện ảnh quốc tế dành cho các bộ phim có chủ đề LGBT, được giới thiệu bởi Ban giám khảo độc lập của LHP QT Berlin) cho đạo diễn Sebastián Lelio và giải Gấu Bạc cho biên kịch Sebastián Lelio và Gonzalo Maza cũng tại LHP Quốc tế Berlin 2017; Giải Phim nước ngoài xuất sắc nhất - Giải Tinh thần độc lập 2018 (Independent Spirit Awards 2018). Trong thời đại mà con người càng ngày càng xa cách nhau, A Fantastic Woman là cây cầu kết nối giữa sự thiếu hiểu biết và hiểu biết thông qua sức mạnh siêu việt của nghệ thuật điện ảnh. Đó là một bộ phim về sự khoan dung, chấp nhận và thấu cảm. “Fantastic” là từ duy nhất phù hợp cho phim, các từ khác đều không có ý nghĩa gì cả.

A Ciambra (2017) của đạo diễn người Italia Jonas Carpignano:

Phim giống như một truyện ngụ ngôn vừa có kết cấu như phim tài liệu. Phim lấy bối cảnh Rome, các diễn viên tham gia trong phim đều là những nghệ sĩ nghiệp dư đóng vai chính mình. Phim đã giành giải Europa Cinemas Label Award tại LHP Cannes lần thứ 71 (5.2018) và là đại diện của Italia tham dự vòng loại Oscar lần thứ 90, hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất.

Ida (2014) của đạo diễn Ba Lan Paweł Pawlikowski:

Bộ phim đã giành được cơn mưa giải thưởng. Trong đó có Giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất, Oscar lần thứ 87, 2015. Bộ phim được European Film Academy (Học viện điện ảnh châu Âu) chọn lựa vào danh sách Best Film - Những bộ phim hay nhất năm 2014. Phim được đề cử ở 7 hạng mục và giành 5 giải thưởng trong đó có các giải quan trọng như: Phim châu Âu hay nhất (Best European Film) và Giải khán giả bình chọn (People's Choice Award) tại Giải thưởng Điện ảnh châu Âu lần thứ 27 (27th European Film Awards). Viện Hàn lâm nghệ thuật điện ảnh và truyền hình Anh Quốc (British Academy of Film and Television Arts - BAFTA) bình chọn Ida là “Phim không nói tiếng Anh hay nhất của năm 2014” (Best Film Not in the English Language of 2014). Năm 2016, Ida xếp thứ 55 trong danh sách Những bộ phim hay nhất thế kỷ 21, trong cuộc bình chọn có sự tham gia của 177 nhà phê bình phim từ khắp nơi trên thế giới.

Ida từng tham dự hạng mục Special Presentation tại LHP Quốc tế Toronto và giành giải của Liên đoàn quốc tế báo chí điện ảnh (FIPRESCI). Ngoài ra, Idađạt giải Phim hay nhất (Best Film) tại các LHP: Gdynia, Warsaw, London, Bydgoszcz, Minsk, Gijón, Wiesbaden, Kraków…

Ida được Học viện điện ảnh Ba Lan (Polish Film Academy) bình chọn là phim hay nhất năm 2015, Viện hàn lâm khoa học điện ảnh và nghệ thuật Tây Ban Nha (Spanish Academy of Arts and Cinematographic Sciences) ghi nhận Ida là Phim châu Âu hay nhất (Best European Film) tại Giải thưởng Goya lần thứ 29 (29th Goya Awards).

Taste of Cherry (1997) của đạo diễn Iran Abbas Kiarostami:

Bộ phim quen thuộc với các tín đồ điện ảnh đã giành Giải Cành cọ Vàng LHP Cannes 1997 trong khi “người đồng hương” của nó, cũng hấp dẫn và nổi tiếng không kém, The Salesman (2016 - đạo diễn Asghar Farhadi) đã đoạt giải Kịch bản hay nhất cho biên kịch kiêm đạo diễn Asghar Farhadi và giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho diễn viên Shahab Hosseini tại Cannes 2016.

Trước đó, một “tiếng nói Iran” khác là White balloon (1995, đạo diễn Jafar Panahi) đã giành giải Camera Vàng, Cannes 1995. Tờ The Guardian đã bình chọn White balloon là một trong 50 bộ phim gia đình xuất sắc nhất mọi thời đại. Tựa phim lấy cảm hứng từ biểu tượng White balloon (Bóng trắng), biểu tượng ủng hộ những thanh thiếu niên bị lạm dụng tình dục, qua đó bày tỏ cảm thông với gia đình, cha mẹ, và nạn nhân.

The Pianist (2012) - bộ phim gây xúc động mạnh mẽ của đạo diễn Roman Polanski:

Đây có thể nói tác phẩm kinh điển về chủ đề trại tập trung, nạn diệt chủng đã giành giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes 2002. Ngoài ra, phim đã đoạt 3 giải Oscar quan trọng gồm: Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 75. The Pianist cũng đã giành giải Phim hay nhất và giải Đạo diễn xuất sắc nhất do Viện Hàn lâm nghệ thuật và điện ảnh truyền hình Anh quốc trao tặng năm 2003. Phim đạt 7 giải thưởng điện ảnh Césars danh tiếng của Pháp trong đó có 3 giải quan trọng gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Diễn viên nam chính xuất sắc nhất.

3 bộ phim của đạo diễn lừng danh Andrzej Wajda tại LHP Quốc tế Hà Nội 5

Đó là các phim: Ashes and Diamonds (1958), Promised Land (1975) và Tatarak (2009). 3 kiệt tác này nằm trong chương trình “Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan” và là những dấu son trong sự nghiệp của Andrzej Wajda.

Cảnh trong phim The Promised Land

Ashes and Diamonds là tác phẩm cuối cùng trong bộ ba phim về chiến tranh của Wajda, sau A Generation (1954) và Kanal (1956). Ashes and Diamonds được các nhà phê bình phim đánh giá một trong những kiệt tác vĩ đại của điện ảnh Ba Lan. Hai nhà làm phim nổi tiếng của Hollywood Martin Scorsese và Francis Ford Coppola coi đây là một trong những phim yêu thích của họ. Phim được các nhà phê bình điện ảnh của The Village Voice (tờ báo nổi tiếng và uy tín về lĩnh vực văn hóa, tin tức ở Mỹ) xếp thứ 86 trong danh sách những tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất thế kỷ 20. Tác giả Richard Pena, trong cuốn sách “1001 bộ phim bạn phải xem trước khi chết” đã đánh giá cái kết của Ashes and Diamonds là một trong những màn kết phim cuốn hút nhất và thường xuyên được trích dẫn trong lịch sử điện ảnh. Năm 2010, tạp chí chuyên ngành điện ảnh của Mỹ, Empire, xếp hạng 38 cho phim trong danh sách 100 bộ phim xuất sắc của điện ảnh thế giới (The 100 Best Films Of World Cinema).

The Promised Land đã giành giải Vàng tại LHP QT Moscow lần thứ 9 được tổ chức vào năm 1975 và được đề cử Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất Oscar 1976.

Tatarak (tên tiếng Anh Sweet Rush) giành giải Alfred Bauer Prize tại LHP Quốc tế Berlin lần thứ 59. Đây là giải thưởng điện ảnh được giới thiệu tại Liên hoan phim quốc tế Berlin hàng năm cho các bộ phim có triển vọng.

  •  
  • Tất cả các tác phẩm đặc sắc này cùng rất nhiều bộ phim hấp dẫn khác của các quốc gia và vùng lãnh thổ đại diện cho 5 châu lục sẽ được trình chiếu lần đầu tiên và miễn phí trong khuôn khổ LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V.
  •  
  • Trước thềm LHP, Cục Điện ảnh sẽ tổ chức 4 buổi chiếu phim (mỗi tuần/ buổi chiếu/ bộ phim đặc sắc) dành cho các nhà báo.
  •  
  • Tiểu Vũ

Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
2

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
3

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

'Vua nhạc sến' Vinh Sử lần đầu tiết lộ nguồn gốc bài 'Làm dâu xứ lạ'

Nhạc sĩ Vinh Sử được mời làm giám khảo khách mời trong đêm thi về chủ đề những ca khúc của ông. tại đây, ông đã tiết lộ những bí mật về các sáng tác của mình.

Hương Lan cùng chồng về nước cúng Tổ nghiệp

Ngày 23.9, Hương Lan sẽ tái ngộ khán giả TP.HCM trong đêm nhạc Chiều mưa biên giới. Dịp về nước lần này, chồng nữ danh ca cũng tháp tùng chị đi cúng Tổ nghiệp.

9 điều thú vị có thể bạn chưa biết về 'Crazy Rich Asians'

Crazy Rich Asians' là một hiện tượng hiếm hoi của Hollywood trong bối cảnh đây vẫn luôn là sân chơi của người da trắng.

'Bản sao Hồ Ngọc Hà' trở lại âm nhạc sau khi kết hôn

Hồi tháng 7 vừa qua, Trương Kiều Diễm đính hôn với bạn trai khiến khán giả bất ngờ. Mới đây, nữ ca sĩ tung teaser MV về chuyện tình tay ba, đánh tiếng trở lại Vpop sau hơn 2 tháng kết hôn.

Hoàng Hiệp tiết lộ lời tiên tri vận vào đời nhạc sĩ Lam Phương qua ca khúc ‘Một mình’

Tiếp tục chuỗi dự án Lam Phương - The Gift, ca sĩ Hoàng Hiệp vừa ra mắt ca khúc 'Một mình', đồng thời tiết lộ nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh sáng tác nổi tiếng này của nhạc sĩ Lam Phương.

'Game of Thrones' đại thắng lễ trao giải Emmy

Sau một năm vắng bóng, Game of Thrones đã quay trở lại với giải Emmy danh giá và đại thắng.

Sức hút HLV Park Hang Seo qua từng trang sách

Thành tích vượt trội của U.23 và Olympic Việt Nam trên đấu trường châu lục dưới thời của HLV Park Hang Seo vừa qua là niềm cảm hứng bất tận cho những người cầm bút. Một cuộc giao lưu để chia sẻ những triết lý, bí quyết thành công của vị HLV này đã đươc tổ chức tại TP.HCM.

NSND Đoàn Dũng qua đời ở tuổi 79

NSND Đoàn Dũng ra đi ở tuổi 79 trong niềm thương tiếc của gia đình đồng nghiệp và người yêu quý ông.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024