Sức hút HLV Park Hang Seo qua từng trang sách

17/09/2018 15:56
Sức hút HLV Park Hang Seo qua từng trang sách

Thành tích vượt trội của U.23 và Olympic Việt Nam trên đấu trường châu lục dưới thời của HLV Park Hang Seo vừa qua là niềm cảm hứng bất tận cho những người cầm bút. Một cuộc giao lưu để chia sẻ những triết lý, bí quyết thành công của vị HLV này đã đươc tổ chức tại TP.HCM.

Lúc 16 giờ ngày 16.9 tại đường sách Nguyễn Văn Bình (TP.HCM), tác giả Lê Huy Khoa - trợ lý ngôn ngữ của ông Park Hang Seo, chuyên gia bóng đá HLV Đoàn Minh Xương và thủ môn đội tuyển U.23 Việt Nam Nguyễn Văn Hoàng đã có buổi giao lưu với bạn đọc TP.HCM nhân dịp ra mắt cuốn sách “Phong cách quản trị Park Hang Seo” - tác phẩm viết về vị HLV nổi tiếng Hàn Quốc - người đã mang tới cho đội tuyển bóng đá U.23 và Olympic Việt Nam những thành công vang dội trên đấu trường châu lục vừa qua.

Trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa (cầm mic), HLV Đoàn Minh Xương (giữa) cùng thủ môn Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ những câu chuyện về HLV Park Hang Seo

Buổi giao lưu không có mặt HLV Park Hang Seo và diễn ra trong thời tiết không mấy thuận lợi: Sài Gòn có mưa lớn và kéo dài. Thế nhưng có lẽ sức hút của cái tên Park Hang Seo quá lớn nên vẫn có hàng trăm độc giả đã đội mưa để đến dự. Trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa, HLV Đoàn Minh Xương và thủ môn Nguyễn Văn Hoàng cũng tỏ ra khá bất ngờ vì sự quan tâm đặc biệt của người Sài Gòn dành cho HLV Park Hang Seo.

Như tất cả chúng ta đều biết, trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa là chiếc cầu nối, là người truyền lửa tiếng nói của HLV Park Hang Seo đến với các cầu thủ trong huấn luyện cũng như thi đấu. Câu chuyện anh trở thành trợ lý ngôn ngữ cho ông Park cũng khá thú vị: "Khi nghe tin ông Park Hang Seo sang Việt Nam, tôi mạnh dạn đặt vấn đề và gửi lý lịch lên LĐBĐ Việt Nam, sau đó bay ra Hà Nội để ông Park phỏng vấn trực tiếp. Giữa hàng trăm ứng viên từ Hà Nội, tôi là người duy nhất từ Sài Gòn ra".

Chuyên gia bóng Đoàn Minh Xương (vest đen) đưa ra những góc nhìn đặc biệt về HLV Park Hang Seo

Buổi phỏng vấn của ông Park với Lê Huy Khoa cũng khá đặc biệt, ông Park không hỏi anh chuyện chuyên môn. Ông chỉ hỏi anh có hiểu gì về bóng đá không, đã học ở đâu, làm nơi nào, lương bao nhiêu, gia đình hiện thế nào… Chủ yếu là toàn những thứ liên quan đến cuộc sống, con người. Sau đó ông Park hẹn một tuần sau sẽ trả lời. Vậy là đúng một tuần sau, Lê Huy Khoa được HLV Park Hang Seo nhận làm trợ lý ngôn ngữ. "Tuần đầu tiên nhận được tin đó, tôi háo hức, thậm chí không ngủ được. Dù xưa nay tôi đã dịch cho không biết bao nhiêu chính khách, doanh nhân, nhưng việc làm trợ lý ngôn ngữ vẫn khiến tôi hồi hộp", anh Lê Huy Khoa chia sẻ.

Từ đó, bằng tình yêu bóng đá, nhiệt huyết với bóng đá, Lê Huy Khoa đã vận dụng tất cả kinh nghiệm, vốn từ và cả đam mê để đưa bóng đá Hàn Quốc và Việt Nam xích lại gần nhau hơn. Thành công của U.23 Việt Nam tại VCK U.23 châu Á hơn nửa năm về trước có công lớn của Lê Huy Khoa. Một người truyền lửa.

Trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa luôn bên cạnh HLV Park Hang Seo tại Asiad 2018

Từ cuộc giao lưu này, nhiều "góc khuất" về tính cách cũng như cách điều hành đội tuyển đã được các diễn giả hé mở và chia sẻ. Những câu hỏi liên quan về cuộc đời, sự nghiệp của HLV Park Hang Seo cũng được người hâm mộ tận dụng "khai thác" triệt để. Do thời lượng của buổi giao lưu có hạn chế nên các diễn giả cũng chỉ giải đáp được một phần rất nhỏ theo nhu cầu của người hâm mộ.

Nhiều bạn đọc đã đến tham gia buổi giao lưu dưới trời mưa lớn

Thế nhưng những mẫu chuyện có vẻ như vụn vặt về HLV Park Hang Seo lại có sức hấp dẫn với người hâm mộ bóng Việt Nam. Chẳng hạn như thủ môn Văn Hoàng chia sẻ rằng ngoài sự nghiêm khắc cần thiết của một người thầy, ông Park là người rất gần gũi với các học trò, buổi tối ông thường đến phòng của từng cầu thủ để thăm hỏi động viên, thậm chí ông trực tiếp xem các chấn thương và xoa bóp cho cầu thủ.

Ở góc nhìn về chuyên môn, chuyên gia Đoàn Minh Xương đánh giá HLV Park Hang Seo là bậc thầy trong sử dụng người và đưa ra các tính toán và đấu pháp rất hợp lý: Thành công của thầy trò Park Hang Seo là tổng hòa của ba yếu tố: hay, may, cộng với một tinh thần chiến đấu rất cao. Cái hay của ông Park truyền cho các học trò là cách tiếp cận trận đấu, sử dụng lực lượng hợp lý và nỗ lực rất lớn của cầu thủ", chuyên gia Đoàn Minh Xương chia sẻ.

Qua buổi giao lưu, tác giả Lê Huy Khoa nói rằng thành công của đội bóng đá U.23 Việt Nam ở cúp AFC 2018 cũng như đội tuyển bóng đá Olympic Việt Nam thời gian gần đây đã để lại những giá trị và bài học kinh nghiệm sâu sắc từ nhiều góc nhìn khác nhau. Để đi đến thành công có rất nhiều yếu tố, nhưng yếu tố quan trọng nhất vẫn là cách tổ chức và vận hành, phong cách quản trị của tập thể đó. Đây cũng chính chất liệu và nguồn cảm hứng để anh hoàn thành cuốn sách “Phong cách quản trị Park Hang Seo, bí quyết thành công của doanh nghiệp Hàn Quốc” và được NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh phát hành trong tháng 9.2018.

Thủ môn Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ những câu chuyện cảm động về tình cảm của HLV Park Hang Seo đối với các cầu thủ

Trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa nhận định, bóng đá thực ra không khác kinh doanh hay vận hành một tổ chức thông thường là mấy. Bóng đá cần có cầu thủ như doanh nghiệp cần có những nguồn nhân lực, bóng đá cần có sự lựa chọn phương hướng và đường lối chơi bóng, có cách tiếp cận như trong kinh doanh, bóng đá không thể sống nếu thiếu người hâm mộ cũng như người tiêu dùng không thể thiếu với doanh nghiệp... Cuối cùng, điều quan trọng nhất vẫn là ban huấn luyện và HLV trưởng, đó chính là người lãnh đạo doanh nghiệp.

Một bạn trẻ đặt câu hỏi giao lưu với các diễn giả

Cũng theo tác giả, rất nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư và làm ăn thành công tại Việt Nam, nên tác giả cũng rất tò mò xem họ đang làm cách nào mà những con người Việt vào tay họ đều làm việc hiệu quả. Nhân dịp U.23 Việt Nam tạo ra kỳ tích bởi một người Hàn Quốc khác, tác giả xin chia sẻ những triết lý, bí quyết của ban huấn luyện và của HLV trưởng Park Hang Seo để giúp doanh nghiệp, tổ chức mà người Việt đang vận hành tạo ra được những điều kỳ tích như U.23 Việt Nam đã làm thời gian qua.

Một người hâm mộ lớn tuổi chia sẻ về tình yêu bóng đá của mình trong buổi giao lưu

Qua phong cách lãnh đạo của HLV Park Hang Seo, trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa đưa ra nhận định: "Con mắt nhìn nhận, phát hiện ra nhân tài là tài năng của người lãnh đạo. Ở một tổ chức, người đứng đầu nhất thiết phải tìm ra tài năng của từng con người trong tập thể của họ và để họ phát huy. Và hãy cứ phát huy tài năng của mình, đừng sợ người khác không nhìn nhận ra tài năng của mình".

Cuốn sách của Lê Huy Khoa viết về “Phong cách quản trị Park Hang Seo” có thể chưa khắc họa được chân dung của ông Park một cách đầy đủ như kỳ vọng của người hâm mộ đang muốn tìm hiểu "tận cùng" về con người quá đặc biệt này. Với 8 chương được bố trí ngắn gọn cô đọng các phần: Park Hang Seo, ông là ai ? Mối nhân duyên với bóng Việt Nam, Chuẩn bị, Quản trị nguồn nhân lực, Vân hành chiến thuật, Tư duy lãnh đạo, Những trận chiến về tâm lý, Một tập thể cũng có thể tạo nên một sức hút lớn đối với người hâm mộ Việt Nam.

Được biết “Phong cách quản trị của Park Hang Seo và bí quyết thành công của doanh nghiệp Hàn Quốc” sẽ được xuất bản bằng tiếng Hàn và tiếng Việt tại Hàn Quốc từ tháng 11 năm nay.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024