Nhạc sĩ Hồ Bắc, tác giả ca khúc "Làng tôi" qua đời

08/02/2021 22:15
Nhạc sĩ Hồ Bắc, tác giả ca khúc "Làng tôi" qua đời

Nhạc sĩ Hồ Bắc, tác giả ca khúc "Làng tôi", "Bên kia sông Đuống" (phỏng thơ Hoàng Nhuận Cầm)... qua đời sáng 8/2 tại nhà riêng, thọ 92 tuổi.

Theo thông tin từ anh Hồ Nam, con trai thứ hai của nhạc sĩ Hồ Bắc thì ông mất vì bệnh tuổi già. Sau cơn đột quỵ ba năm trước, ông phải ngồi xe lăn, mọi sinh hoạt do các con lo liệu.

Lễ viếng nhạc sĩ Hồ Bắc diễn ra vào 16h45 ngày 9/2 tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Sau đó, cố nhạc sĩ được hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ.

Nhạc sĩ Hồ Bắc, tác giả ca khúc Làng tôi qua đời - 1

Nhạc sĩ Hồ Bắc, tác giả ca khúc "Làng tôi" qua đời sáng ngày 8/2.

Nghe tin nhạc sĩ Hồ Bắc mất, nhạc sĩ - nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long ngậm ngùi: "Một chiều cuối năm, khi chúng tôi đang đi dọc miền Kinh Bắc thì nhạc sĩ Giáng Son bất chợt nói một thông tin thật buồn: nhạc sĩ Hồ Bắc đã qua đời và anh em nghệ sĩ đang hẹn lịch đi viếng ông.

Nhạc sĩ Hồ Bắc sinh năm 1930, tôi yêu quý ông không chỉ bởi ông là một trong những nhạc sĩ bậc tiền bối với nhiều đóng góp, mà ông còn là một người con của quê hương Bắc Ninh. Ông quê ở thị xã Từ Sơn, tôi cùng quê ông.

Trong sáng tác, Hồ Bắc được khán giả cả nước biết đến là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng. Chẳng hạn như "Bến cảng quê hương tôi", "Tổ quốc yêu thương", "Sài Gòn quật khởi", "Dáng đứng Việt Nam", "Hoa hồng trên điểm tựa"…

Đặc biệt, trong ca khúc Việt Nam có hai ca khúc cùng tên rất nổi tiếng là "Làng tôi" của nhạc sĩ Văn Cao và "Làng tôi" của nhạc sĩ Hồ Bắc. Dù cùng đề tài, cùng làng quê Việt, cùng viết ở thể loại ca khúc nhưng hai tác phẩm cho ta thấy hai màu sắc rất khác biệt và cùng sống với thời gian…"

Cố nhạc sĩ Hồ Bắc sinh năm 1930 tại Tiên Sơn, Bắc Ninh. Từ năm 15 tuổi, ông phụ trách thiếu nhi tuyên truyền cách mạng. Sau đó, ông vào bộ đội, là cán bộ âm nhạc của văn công Sư đoàn 316, Tổng cục Hậu cần.

Nhạc sĩ không được học trường lớp chính quy. Các sáng tác của ông chủ yếu về đề tài cách mạng, quê hương như: "Làng tôi" (1949), "Bên kia sông Đuống" (phỏng thơ Hoàng Cầm - 1950), "Gặt nhanh tay" (1952), "Giữ mãi tuổi xuân" (1954), "Bến cảng quê hương tôi" (1970)...

Từ năm 1956-1990, ông làm việc tại Đài tiếng nói Việt Nam. Thời gian này, ông sáng tác hợp xướng "Ca ngợi Tổ quốc", "Dáng đứng Việt Nam", "Tổ quốc yêu thương"... Ngoài ra, ông tham gia giảng dạy, viết nhạc cho phim truyện, tài liệu và hoạt hình, biên dịch gần 500 ca khúc nước ngoài...

Ông từng ủy viên Hội Văn nghệ Hà Nội, phó tổng thư ký Hội Văn nghệ Phát thanh Truyền hình. Năm 1997, ông được trao Huân chương Lao động hạng nhất. Năm 2001, ông được trao giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật cho các ca khúc "Làng tôi", "Giữ mãi tuổi xuân", "Ca ngợi Tổ quốc" (hợp xướng), "Sài Gòn quật khởi" và "Bến cảng quê hương tôi"...

Ông vinh dự được Ðảng và Nhà nước trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn hóa nghệ thuật , Huân chương Lao động hạng nhất cùng nhiều giải thưởng khác.

Được biết, những năm tháng cuối đời, nhạc sĩ Hồ Bắc sống cùng con trai thứ, anh Hồ Nam tại chung cư ở Mỹ Đình. Nhạc sĩ có năm người con, vợ ông qua đời cách đây ba năm…

Nguyễn Hằng


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Trương Ngọc Ánh - giàu nhất nhì showbiz nhưng tình duyên nhiều sóng gió

Kinh doanh thăng hoa, gặt nhiều thành tựu, thế nhưng con đường tình duyên của người đẹp này gặp không ít sóng gió.

'Họa mi tóc nâu' Mỹ Tâm sau 20 năm: Sở hữu sự nghiệp đáng mơ ước nhưng vẫn là hội viên hội 'độc thân vui tính'

Mỹ Tâm đã khẳng định chỗ đứng của mình trong làng giải trí bằng những thành tích khủng, đi lên nhờ tài năng. Đồng thời cô cũng khiến người hâm mộ tò mò về cuộc sống đời tư, đặc biệt là chuyện tình cảm.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: "Có bài hát được ra đời chỉ để… chửi nhau"

Nam nhạc sĩ ví thị trường âm nhạc Việt Nam hiện tại "càng ngày càng giống như cái chợ bán đồ ăn rồi bán thú" vì bắt đầu xuất hiện những bài hát chỉ để… "chửi nhau".

Những lễ hội, đường hoa Xuân thu hút khách ở Sài Gòn vào dịp Tết

Đường hoa Nguyễn Huệ hay hội hoa Xuân Công viên Tao Đàn, Phú Mỹ Hưng… đều là những địa điểm thu hút du khách đến vui chơi, thưởng ngoạn vào dịp Tết Nguyên đán tại Sài Gòn.

"Ngôi sao làng múa" Mai Trung Hiếu đột ngột qua đời ở tuổi 29

Nghệ sĩ múa tài năng 9X Mai Trung Hiếu vừa qua đời ở tuổi 29 khiến đông đảo nghệ sĩ, bạn bè không khỏi xót xa.

Huyền thoại Hollywood Christopher Plummer qua đời

Christopher Plummer, nam diễn viên trong bộ phim kinh điển 'The Sound of Music' từng đoạt giải Oscar vừa qua đời ở tuổi 92.

Những thiên thần nhí đáng yêu của sao Việt

Mặc dù không cho các con tham gia nghệ thuật, nhưng Vân Trang, Dương Cẩm Lynh, Huỳnh Đông… thường xuyên đăng tải hình ảnh và câu chuyện đáng yêu của thiên thần nhí nhà mình trên trang cá nhân.

Ông Trump bất ngờ rời Nghiệp đoàn Diễn viên Màn ảnh

Ông Trump xin rút khỏi Nghiệp đoàn Diễn viên Màn ảnh – Liên đoàn Nghệ sĩ Truyền hình và Phát thanh Mỹ (SAG-AFTRA) sau khi nghiệp đoàn này cân nhắc chấm dứt tư cách thành viên của ông.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 08/05/2024