Nhà sử học người Mỹ tạc tượng tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn

18/08/2018 15:41
Nhà sử học người Mỹ tạc tượng tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn

Với sự ngưỡng mộ và tình cảm đặc biệt đối với nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn, tác giả cuốn sách "Điệp viên hoàn hảo" - Giáo sư Larry Berman đã dành toàn bộ tiền nhuận bút để dựng tượng người tình báo huyền thoại này. Theo dự định tượng sẽ đặt trên con đường mang tên Phạm Xuân Ẩn tại TP.HCM trong tương lai.

Cách đây tròn 4 năm, vào tháng 9.2013, trong buổi họp báo ra mắt cuốn sách X6 Perfect Spy – Điệp viên hoàn hảo của tác giả người Mỹ Larry Berman viết về nhà tình báo Việt Nam huyền thoại - Thiếu tướng tình báo chiến lược Phạm Xuân Ẩn, do First News-Trí Việt biên dịch và ấn hành. Trong sự kiện này, những người làm sách mong muốn có một con đường mang tên Phạm Xuân Ẩn cùng bức tượng của ông được hiện diện trên con đường đó ở TP.HCM. Mong muốn của của Giáo sư Larry Berman cùng các đồng đội cũ của thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn đến nay đã được hoàn thành một nửa khi bức tượng của vị tướng tình báo vừa được làm hoàn chỉnh.

Cuốn sách X6 Perfect Spy – Điệp viên hoàn hảo bản tiếng Việt của tác giả người Mỹ Larry Berman

Riêng với cuốn sách X6 Perfect Spy – Điệp viên hoàn hảo của tác giả người Mỹ Larry Berman từ khi được chuyển ngữ sang tiếng Việt đến nay vẫn luôn hấp dẫn. X6 Điệp viên hoàn hảo đứng đầu các bảng xếp hạng thể loại sách nhân vật chính trị và cuốn hút người đọc bởi với cách viết chân thực, sâu sắc của Larry Berman đã làm toát lên chân dung một nhà tình báo vĩ đại, tài năng và bản lĩnh nhưng lại vô cùng khiêm nhường, bình dị.

Đến Việt Nam trong dịp ra mắt cuốn sách X6 Điệp viên hoàn hảo, tác giả Larry Berman được gặp những đồng đội cũ của thiếu tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn. Trong lần hội ngộ ấy, với sự ngưỡng mộ và tình cảm đặc biệt đối nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn, tác giả cuốn sách - Giáo sư Larry Berman đã dành toàn bộ tiền nhuận bút để dựng tượng người tình báo huyền thoại này với dự định đặt tượng trên con đường mang tên Phạm Xuân Ẩn.

Bức tượng của tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn do Larry Berman tạc để tặng cho Việt Nam
Dòng chữ dưới chân bức tượng tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn

Dự án tạc tượng tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn được Cty Mỹ thuật Lam Giang thực hiện, với sự cố vấn của nhà điêu khắc Lâm Quang Nới. Sau hơn một năm chế tác, bức tượng Thiếu tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn và chú chó gắn bó King Dog rất sinh động và trang nghiêm, tỷ lệ 1:1 bằng chất liệu sợi thủy tinh composite kết họp với acrilic đến nay được hoàn thành

Đồng cảm với nhưng mong muốn của tác giả Larry Berman và những người đồng đội của tướng Phạm Xuân Ẩn, First News-Trí Việt đã đề xuất ý tưởng gắn bảng đồng lưu niệm tại phòng 307, khách sạn Continental – nơi ông Phạm Xuân Ẩn làm việc từ năm 1960 – 1975. Qua đó First News-Trí Việt cũng đã có đề xuất với các cơ quan chức năng ở TP.HCM chọn một con đường để đặt tên Phạm Xuân Ẩn. Sau đó không lâu, ngày 20.9.2013, tấm bảng đồng tri ân đã được long trọng gắn lên cửa phòng 307 khách sạn Continental trong dịp kỷ niệm 7 năm ngày mất của thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn. Còn tên đường mang tên ông phải qua một quy trình thủ tục và thời gian nhất định liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp mới có được.

Tham gia trong cuộc vận động đặt tên đường Phạm Xuân Ẩn tại TP.HCM ngoài First News Trí-Việt còn có Cty Du lịch Saigon Touris. Bước đầu của cuộc vận động xin đặt tên đường Phạm Xuân Ẩn đang dần trở thành hiện thực. Saigon Tourist, First News-Trí Việt đã nhất trí đề xuất phương án đề nghị Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và các ngành chức năng cho đổi tên đường Công trường Lam Sơn thành đường Phạm Xuân Ẩn. Con đường này sẽ gắn liền với khách sạn Continental-nơi gắn bó suốt quãng đời hoạt động của ông Phạm Xuân Ẩn.

Được biết tên Phạm Xuân Ẩn cũng đã được các cơ quan chức năng của TP.HCM đưa vào quỹ tên đường của thành phố và con đường Công trường Lam Sơn cũng nằm trong quy hoạch tổng thể không gian văn hóa khu vực trung tâm TP.HCM.

Lễ kỷ niệm 11 năm ngày mất của tướng Phạm Xuân Ẩn tại Cty First News

Nhân dịp kỷ niệm tròn 11 năm ngày mất của Thiếu tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn (20.9.2006 – 20.9.2017), được sự ủy nhiệm, trao tặng của Giáo sư Larry Berman, First News - Trí Việt đã tiếp nhận và tổ chức lễ khánh thành bức tượng quý giá này và đặt trang trọng trước nhà sách First News - Trí Việt số 11H Nguyễn Thị Minh Khai Q.1 TP.HCM trước khi tượng được chuyển đến đặt tại con đường mang tên Phạm Xuân Ẩn khi được thành phố chính thức đặt tên.

Larry Berman là nhà sử học, Giáo sư danh dự tại Trường đại học California, và hiện là Hiệu trưởng Trưo7n2g đào tạo nhân tài Atlanta, Đại học Quốc gia Georgia State University. Ngoài Điệp viên hoàn hảo X6 – The Perfect Spy, Ông cũng là tác giả của cuốn sách nổi tiếng Không hòa bình, Không danh dự: Nixon, Kissinger và Sự phản bội ở Việt Nam. Đây là cuốn sách rất có giá trị lịch sử về giai đoạn cuối cuộc chiến tranh do Mỹ gây ra ở Việt Nam. Cuốn sách mới nhất của ông mang tựa đề ZUMWALT, Đại bàng Đô đốc Hải quân Mỹ Elmo Russel Zumwalt, JR., cũng sẽ được First News xuất bản trong thời gian sắp tới tại Việt Nam.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024