Ngôi làng 'bác học' 1000 năm tuổi tại Việt Nam

Diệu Thúy15/08/2022 08:00
Ngôi làng 'bác học' 1000 năm tuổi tại Việt Nam

Ngôi làng 1000 năm tuổi nằm bên sông Hồng đang thu hút sự chú ý của bạn bè quốc tế và cả giới trẻ thủ đô.

Hà Nội luôn nổi tiếng bởi sự cổ kính - một nét tinh hoa khiến giới mộ điệu thế giới không ít lần ngợi ca. Để làm nên vẻ đẹp này, chắc chắn không thể không kể đến những chứng nhân lịch sử, những dấu tích thời gian của những ngôi làng cổ tại đây.

"Nằm ở ngoại ô thủ đô Hà Nội, thường không xuất hiện trong danh sách các điểm đến của khách du lịch, ngôi làng khoa bảng có tuổi đời ngàn năm hầu như không thay đổi qua nhiều thế kỷ", báo CNN miêu tả về ngôi làng Đông Ngạc - một ngôi làng nằm ven sông Hồng cách trung tâm thủ đô khoảng 10km.

 Ngôi làng “bác học” 1000 năm tuổi tại Việt Nam khiến CNN trầm trồ  - Ảnh 1.

Một trong nhiều ngôi nhà còn giữ được vẻ cổ kính của làng quê cổ. Hình ảnh: Mai Lân

Tinh thần hiếu học

Làng Đông Ngạc có tên nôm là Kẻ Vẽ. Từ xưa, làng đã nổi tiếng trong câu ca của người Kinh kỳ: "Đất kẻ Giàn, quan kẻ Vẽ".

Nguồn gốc của câu nói này là bởi làng Vẽ nhiều quan, từ đời Trần đến đời Nguyễn, trong khoảng 500 năm, làng Đông Ngạc đã sản sinh ra 22 tiến sĩ, bảng nhãn, phó bảng và trên 400 cử nhân, tú tài. Mà theo quy đình của triều đình phong kiến, làng nào có 10 người trở lên đỗ Tiến sĩ thì được coi là làng khoa bảng.

 Ngôi làng “bác học” 1000 năm tuổi tại Việt Nam khiến CNN trầm trồ  - Ảnh 2.

Làng Đông Ngạc xuất hiện trên báo CNN. Hình ảnh: CNN Travel

Điều đặc biệt, các dòng họ trong làng Đông Ngạc ví như dòng họ Phan, Phạm, Đỗ, Nguyễn, Hoàng, Lê… đều có người đỗ đại khoa, ít là một người, nhiều nhất là 9 người.

Theo ghi chép: "Người đỗ Tiến sĩ khai khoa cho làng là cụ Phan Phu Tiên - Lưỡng triều Tiến sĩ (tức là Tiến sĩ của hai Triều: Triều Trần và triều hậu Lê). Nổi bật nhất trong làng là dòng họ Phạm có tới 9 Tiến sĩ, tiếp đến là họ Nguyễn có 6, họ Phan có 5, họ Hoàng có 4, họ Đỗ và họ Lê có 1 Tiến sĩ".

 Ngôi làng “bác học” 1000 năm tuổi tại Việt Nam khiến CNN trầm trồ  - Ảnh 3.
 Ngôi làng “bác học” 1000 năm tuổi tại Việt Nam khiến CNN trầm trồ  - Ảnh 4.
 Ngôi làng “bác học” 1000 năm tuổi tại Việt Nam khiến CNN trầm trồ  - Ảnh 5.

Những góc cổ kính trong đình làng Vẽ. Hình ảnh: Mai Lân

Chính vì vậy, làng Vẽ đứng thứ 3 trong cả nước thời phong kiến về đỗ Tiến sĩ sau làng Mộ Trạch ở Hải Dương (36 Tiến sĩ) và làng Kim Đôi ở Bắc Ninh (25 Tiến sĩ). Cũng chính từ đó, trong làng có không ít các giai thoại liên quan đến sự học, ví như có giai thoại kể về những chiếc cổng làng còn có tên Đống Ếch vì học trò chăm học đến nỗi tiếng đọc sách trong làng râm ran như tiếng ếch kêu.

 Ngôi làng “bác học” 1000 năm tuổi tại Việt Nam khiến CNN trầm trồ  - Ảnh 6.

Một góc Trường Tiểu học Đông Ngạc hơn 100 tuổi. Hình ảnh: Internet

Một giai thoại khác mà dân làng vẫn thường hay kể về tấm gương điển hình chăm học là cụ Phạm Quang Trạch. Ngày ngày cụ ra vườn, vịn tay đi vòng quanh các cây cau đọc sách khiến tất cả các thân cây cau nhẵn bóng đều mòn hết cả.

"Mặc dù ngôi làng bé nhỏ có chưa đến 1.000 dân, Đông Ngạc có số lượng lớn học giả thành đạt, bao gồm rất nhiều tiến sĩ. Cựu Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và sĩ phu yêu nước Hoàng Tăng Bí từ đầu thế kỷ 20 cũng xuất thân từ ngôi làng này" - CNN ca ngợi về truyền thống ham học của ngôi làng cổ.

Địa điểm check-in mới thu hút giới trẻ

Ngoài những dấu tích của lịch sử và tinh thần ham học, ngày nay Đông Ngạc đang trở thành địa điểm check-in có 1-0-2 của giới trẻ Hà Nội. Bức tường gạch đỏ rêu phong, mái ngói đã bạc màu thời gian, ngôi đình cổ linh thiêng, chợ dân sinh nhộn nhịp những âm thanh đồng quê là những điều mà người trẻ thủ đô tìm đến.

 Ngôi làng “bác học” 1000 năm tuổi tại Việt Nam khiến CNN trầm trồ  - Ảnh 7.

Đường làng được tận dụng làm nơi chụp ảnh cưới. Hình ảnh: Facebook Linh Phan

Nằm rải rác khắp ngôi làng là gần 100 ngôi nhà cổ có niên đại từ đầu những năm 1600. Những con ngõ nhỏ hẹp nhuốm màu sương gió khiến ta như sống lại quá khứ giữa sự chen chúc ồn ào của đời sống thị thành.

Màu gỗ lim sẫm với những mái hiên được chạm khắc tinh xảo nằm bên dưới những mái ngói đất nung tạo thành khung cảnh đẹp nao lòng trong mỗi bức ảnh của giới trẻ. Không chỉ là địa điểm check-in mới nổi, làng cổ Đông Ngạc còn nổi tiếng với những món ăn "ngon-bổ-rẻ", hứa hẹn không khiến du khách đến đây thất vọng.

 Ngôi làng “bác học” 1000 năm tuổi tại Việt Nam khiến CNN trầm trồ  - Ảnh 8.

Những góc check-in đẹp nao lòng của làng Đông Ngạc. Hình ảnh: Facebook Ngọc Bích Hoàng

Có lẽ cũng nhờ tình yêu của dân làng mà ngôi làng vẫn còn giữ được vẻ nguyên vẹn cổ kính mà không bị mất đi trong quá trình hiện đại hóa của xã hội. Để rồi ngôi làng khoa bảng vẫn im lìm nằm đó, vừa là chứng tích của quá khứ vừa là động lực cố gắng của con cháu đời sau được sinh ra tại đây.

Hơn nữa, kể từ sau đại dịch Covid-19 và khoảng thời gian dài giãn cách xã hội, nhiều gia đình và các bạn trẻ lựa chọn hình thức "Staycation" (hay còn được gọi là du lịch tại chỗ). Làng cổ Đông Ngạc chắc chắn sẽ nằm trong danh sách nên đến của nhiều gia đình tại Hà Nội.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Những phát minh kỳ lạ nhất, dù chưa chắc hữu dụng nhưng tính sáng tạo thì vô biên

Con người từ vài trăm năm trước đã có những phát minh mà bây giờ nghe lại chúng ta chỉ có thể thắc mắc hoặc phì cười.

Hình ảnh ngoài đời và nhân vật trên phim của 11 vị khách tàu Titanic

Rất nhiều nhân vật phụ trong phim Titanic của James Cameron được xây dựng từ những hành khách thật trên chuyến tàu định mệnh.

Thư viện cho 'mượn người' thay vì sách: Bạn có thể 'đọc' câu chuyện về cuộc đời từ những người xa lạ

Bạn có thể "đọc" bất kỳ ai, từ các nhà tổ chức tang lễ, các chính trị gia, đến những đứa trẻ và họ sẽ mang đến cho bạn những câu chuyện mới mẻ trong cuộc sống của họ.

Bí mật của ngôi nhà Bá Kiến hơn 100 năm tuổi ở làng Vũ Đại

Nhân vật Bá Kiến nổi tiếng trong tác phẩm “Chí Phèo” được nhà văn Nam Cao viết dựa trên một nguyên mẫu có thật. Hiện, tại làng Đại Hoàng, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam vẫn còn ngôi nhà của nhân vật này.

Chó dũng cảm cứu gia đình chủ nhân khỏi báo sư tử

Khi phát hiện thấy sự xuất hiện của một con báo sư tử, chó nhà đã không ngại nguy hiểm lao ra để bảo vệ những đứa trẻ trong gia đình chủ của mình.

Tảng đá bị cắt đôi thẳng tắp từ thời cổ đại nhưng không ai hiểu lý do vì sao

Vết cắt thẳng tắp, hoàn hảo chia đôi tảng đá Al Naslaa ở Arab Saudi khiến người ta đau đầu giải mã.

Nuôi loài cá xấu xí, lạ nhất hành tinh, leo cây thoăn thoắt làm... thú cưng

Cá thòi lòi được anh Lê Văn Vô (tỉnh Cà Mau) nuôi như thú cưng trong ao nhà. Ngoài tự nhiên, cá thòi lòi chỉ lớn cỡ 1-2 ngón tay nhưng tại ao nhà anh Vô, đàn cá núc ních đáng yêu hệt bầy thú cưng.

Sau tô tượng, trò chơi 'đào hóa thạch' trở thành trào lưu khiến giới trẻ đổ xô trải nghiệm

Thêm một trò chơi lành mạnh giúp giải tỏa căng thẳng, với tên gọi độc đáo - trò chơi “đào hóa thạch” này đang dần trở thành xu hướng mới trên mạng xã hội.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024