Nghệ thuật sống Vững vàng - Hành động quyết định tâm trạng

Quin05/07/2023 08:00
Nghệ thuật sống Vững vàng - Hành động quyết định tâm trạng

Chúng ta thường nghe nói rằng tâm trạng quyết định hành động: tâm trạng của bạn càng tốt, bạn càng có khả năng thực hiện hành động hữu ích. Tuy nhiên, thỉnh thoảng mọi việc cũng diễn ra theo chiều ngược lại: Hành động quyết định tâm trạng. 

Bạn không cần phải có tâm trạng vui vẻ rồi mới bắt tay hành động. Bạn cần phải bắt tay vào làm trước rồi mới có thể tự cho mình cơ hội được tận hưởng cảm giác vui vẻ.

Việc kiểm soát ý nghĩ, cảm xúc và điều kiện ngoại cảnh là vô cùng khó khăn, nếu không nói là bất khả thi. Nhiều nghiên cứu lâu đời trong ngành tâm lý học đã cho thấy bạn càng cố suy nghĩ hoặc cảm nhận theo một hướng nào đó, thì lại càng khó có thể suy nghĩ hoặc cảm nhận theo hướng đó.

Tuy nhiên, bạn có thể kiểm soát hành vi của mình - tức là kiểm soát cách bạn hành động. Thực hiện những hành động phù hợp với giá trị của bản thân - bất kể cảm xúc hiện tại của bạn ra sao - thường là chất xúc tác cho quá trình cải thiện tâm trạng lẫn hoàn cảnh của bạn. 

Một số phương pháp trị liệu lâm sàng, như liệu pháp nhận thức - hành vi, cũng đặt trọng tâm vào phần HÀNH VI. Thuật ngữ khoa học gọi điều này là sự hoạt hóa bằng hành vi. Nói đơn giản, hành động sẽ quyết định tâm trạng.

“Nghệ thuật sống Vững vàng”: Cuốn sách giúp bạn xây dựng một lối sống hài hoà với những giá trị nội tâm, tạo nền tảng vững vàng để bạn hiện thực hoá các mục tiêu trong cuộc sống. “Nếu từng có lúc cảm thấy như thể cả cuộc sống riêng tư lẫn thế giới rộng lớn hơn ngoài kia đều đang quay cuồng vượt ngoài vòng kiểm soát, hẳn bạn sẽ cần đến Nghệ thuật sống vững vàng”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024