Nếu có người khiến cuộc sống của bạn thêm u ám thì nên giữ khoảng cách, nhất là những kiểu người dưới đây

18/12/2020 08:00
Nếu có người khiến cuộc sống của bạn thêm u ám thì nên giữ khoảng cách, nhất là những kiểu người dưới đây

Kết giao nhiều bạn bè rất cần thiết, nhưng chọn đúng bạn còn quan trọng hơn nữa.

Kết giao bạn bè phải thật thận trọng, bởi những người bạn chơi cùng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, vận mệnh của bạn. Đôi khi trong đời, bạn có thể gặp những người ngỡ có thể là tri kỷ, gắn bó nhưng kỳ thực họ lại giống như đám mây đen, hút hết năng lượng tích cực. Người thông minh, sáng suốt cần tỉnh táo nhận ra sớm những kiểu người này để giữ khoảng cách nhất định.

Kiểu người rất kiên trì xây dựng hình tượng

Thêm bạn thêm vui nhưng nếu có người khiến cuộc sống của bạn thêm u ám thì nên giữ khoảng cách, nhất là những kiểu người dưới đây  - Ảnh 1.

 Họ rất để tâm tới hình tượng bản thân trong mắt người khác như thế nào, và chủ động điều chỉnh cách bạn nhìn nhận về họ. Với bất cứ giá nào, họ sẽ bảo vệ hình tượng của mình bằng cách xem xét từng lời bạn nói, dưới lăng kính rằng “ồ liệu điều này có đe dọa hay ảnh hưởng tới hình ảnh của mình không?”.

Những người như này trông có vẻ khá bình thường nhưng họ thường quy chụp tất cả những lời bình luận thiện chí từ mọi người xung quanh thành mối đe dọa với họ. Với những cá nhân như vậy, không có gì là “trung lập” - mọi thứ hoặc sẽ hỗ trợ hoặc sẽ gây tổn hại tới hình ảnh bản thân họ. Điều này còn được gọi là chủ nghĩa ái kỷ.

Kiểu người luôn có nhiều vấn đề chưa được giải quyết

Khi một người đã trải qua rất nhiều nỗi đau và tổn thương, đặc biệt nỗi đau đó do người khác gây ra mà vẫn chưa giải quyết được, họ sẽ trở thành những người "nguy hiểm". Giống với những người đã được đề cập ở mục 1, họ trông khá bình thường cho tới khi bạn vô tình động phải những vấn đề chưa được giải quyết của họ.

Những vấn đề này bộc lộ theo nhiều cách khác nhau. Đó có thể là một người phụ nữ bị phản bội và trở nên mất niềm tin, dù là trong công việc hay trong cuộc sống. Giống như người thích xây dựng “hình tượng”, người “không giải quyết được vấn đề” phản ứng với mọi thứ xung quanh qua lăng kính của nỗi đau. Vì vậy, hành vi của họ trở nên thất thường - trong mọi hoàn cảnh thì bình thường nhưng nếu bị động vào nỗi đau thì sẽ trở nên rất kinh khủng.

Kiểu người giống như nam châm hút thị phi

Đây là kiểu người luôn dính đến những câu chuyện thị phi. Họ là người luôn tạo ra xung đột trong nhóm bạn, có thể bị chính những người xung quanh xa cách, ít mối quan hệ trong cuộc sống.

Kiểu người thích phàn nàn một cách công khai

Những người như này sử dụng cách công kích một cách công khai như một năng lực của bản thân. Thực chất, họ là những người mang trong mình nỗi sợ. Đó là nỗi sợ đối mặt trực diện, nhìn thẳng vào mắt người khác. Nỗi sợ không đạt được điều mình mong muốn. Sợ phải nhìn thấy nỗi thất vọng ở bạn về họ. Sợ phải chia sẻ những điều khiến họ muộn phiền. Thế nên, họ luôn phải “diễn”.

Người luôn có những lời biện hộ

Thêm bạn thêm vui nhưng nếu có người khiến cuộc sống của bạn thêm u ám thì nên giữ khoảng cách, nhất là những kiểu người dưới đây  - Ảnh 2.

Sự lừa dối - biện hộ là đặc điểm hành vi thường thấy ở người nguy hiểm. Giống như những kẻ là nam châm hút thị phi, bạn sẽ sớm nhận ra mình là nạn nhân của sự lừa dối. Khi ấy, bạn sẽ chẳng có được một lời xin lỗi thật lòng nào mà thay vào đó là những lời biện hộ lạnh lùng, lặp đi lặp lại. Làm bạn với một kẻ dối trá mà bạn biết rõ đồng nghĩa với việc chấp nhận ở trong 1 mối quan hệ chắc chắn không thể kết thúc tốt đẹp.

Người luôn khước từ trách nhiệm chắc chắn không phải đối tượng bạn nên gắn bó, thân thiết. Họ không dám đảm đương bất cứ trách nhiệm nào mà ảnh hưởng đến bản thân họ. Họ cho rằng mọi lỗi lầm trên cuộc đời này sẽ đều phải là lỗi của những người khác.

Người luôn khiến bạn phải nghi ngờ thực tại

Đây là kiểu người luôn có sự nghi ngờ thường trực trong tâm trí và họ thường tìm cách thao túng người khác. Họ là kiểu người sẽ cố gắng thuyết phục bạn rằng, một điều đã xảy ra thực sự chưa xảy ra, hoặc ngược lại. Thay vì việc biện hộ hay lí do lí trấu, họ hoàn toàn có thể bảo bạn rằng bạn hẳn đã nhớ nhầm điều đó.

Những kiểu người như trên sẽ xuất hiện trong cuộc đời bạn dù ít hay nhiều, ảnh hưởng đến bạn hoặc không. Nhưng hãy quan sát thật kỹ và chú ý đến lời nói và hành động của người khác để xác định xem đó là kiểu người nào, từ đó chọn cách cư xử cho phù hợp.

Theo Medium

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024