Giữa đống vàng và đống bùn chọn cái nào? Câu trả lời khiến bạn nhận ra cơ hội sẽ tùy mỗi người

12/12/2020 07:30
Giữa đống vàng và đống bùn chọn cái nào? Câu trả lời khiến bạn nhận ra cơ hội sẽ tùy mỗi người

Câu chuyện sau đây sẽ cho ta thấy, cơ hội thì không phân chia tốt hay xấu. Dù nó là xấu với bạn, nhưng sẽ trở thành bước đổi đời với người khác.

【01】

Hai người bạn nói chuyện với nhau. Một người tự nhiên hỏi: “Nếu trước mặt có một đống vàng và một đống bùn, cái nào sẽ thích hơn nhỉ?”

Người còn lại đáp: “Đương nhiên là vàng rồi! Bất cứ ai cũng chọn lựa như vậy mà thôi.”

Người kia mới cười và nói: “Chưa chắc. Nếu cậu là một hạt giống thì sao?”

Suy ngẫm:

Trên đời này không có cái tốt hay cái xấu tuyệt đối, chỉ có cái nào hợp với bạn nhất mới là cái tốt nhất. Giống như đại bàng thì thích trời cao để tung cánh tự do. Nhưng loài cá chỉ thích biển, mong được vẫy vùng thỏa thích trong nước. Nếu đổi ngược vị trí của chúng cho nhau, đó đều là trải nghiệm dẫn thẳng tới địa ngục.

Cho nên, hàng ngàn sinh vật trong tự nhiên khiến thế giới trở nên đầy màu sắc vì chúng tìm được nơi phù hợp với mình. Con người cũng tương tự như vậy.

Mỗi chúng ta đều là những cá thể tồn tại duy nhất và những gì phù hợp với người khác có thể không phù hợp với bạn. Chỉ khi nào tìm được nguồn sáng thích hợp nhất cho chính mình, bạn mới tỏa ánh hào quang.

Trong cuộc sống cũng vậy, trong công việc cũng thế, dù là đứng trước những cơ hội hay những mối quan hệ, chúng ta đều phải hiểu rằng, muốn gắn bó lâu dài, cùng đồng hành trên một con đường thì nhất định phải tìm cho mình một sự vật, sự việc hoặc con người phù hợp nhất. Chính sự phù hợp sẽ đem tới cho chúng ta lòng tin, động lực để cố gắng chinh phục thách thức trước mặt.

Đôi khi, điều tốt nhất lại là điều đơn giản nhất. Miễn là bạn đủ tỉnh táo để nhận ra cơ hội và không chạy theo xu thế số đông.

【02】

Thiền sư có một vị đệ tử rất hay than phiền.

Một hôm, thiền sư cho một nắm muối vào cốc nước rồi đưa đệ tử uống.

Người đệ tử nói: Mặn chát.

Vị thiền sư lại cho một nắm muối tương tự vào hồ nước và yêu cầu đệ tử nếm thử.

Uống xong, người đệ tử nói: Tinh khiết và ngọt ngào.

Thiền sư nhận xét: Nỗi đau trong cuộc đời là muối, và độ mặn của nó phụ thuộc vào vật chứa đựng nó. Con muốn trở thành một cốc nước nhỏ bé hay một hồ nước bao la?

 Giữa một đống vàng và một đống bùn, chọn cái nào thích hơn? Câu trả lời đi ngược số đông sẽ khiến bạn nhận ra, cơ hội không chia tốt - xấu, phải phù hợp mới phát triển nhanh chóng  - Ảnh 1.

Suy ngẫm:

Muốn sống hạnh phúc thì phải bớt phiền muộn, dùng sự rộng lượng và khoan dung để hành xử, đối đãi với mọi việc, mọi người xung quanh. Khi bạn cảm nhận sự tử tế từ trong thâm tâm thì cuộc sống không còn là sự chịu đựng, mà bình thản, an nhiên và tươi đẹp hơn nhiều.

Biển cả mênh mông, có thể mở rộng tấm lòng bao dung vạn vật. Người rộng lượng, không kể là hiển quý giàu sang hay địa vị cao thấp, đều có thể vui vẻ ung dung.

【03】

Một học sinh hỏi người thầy của mình: “Thầy ơi, tại sao có người gọi con là thiên tài, cũng có người gọi con là kẻ ngốc? Rốt cuộc theo thầy con là người như thế nào ạ?"

Người thầy hỏi ngược lại, “Vậy theo con thì con là người như thế nào?”

Học sinh ngẩn ra, đầy vẻ hoang mang.

Người thầy giảng giải: "Thầy lấy ví dụ, một cân gạo trong mắt người đầu bếp nấu ăn, nó là nồi cơm thơm ngon; trong mắt người thợ làm bánh, nó là một mẻ bánh gạo giòn ngọt chuẩn bị ra lò; trong mắt người buôn rượu, nó là hũ rượu thơm lừng say mê. Gạo vẫn là gạo đó. Tương tự, con vẫn là con. Nhưng tương lai của con như thế nào, trở thành người ra sao, được quyết định theo cách con đặt mình vào trường hợp nào để đối xử.”

Suy ngẫm:

Không cần quan tâm người khác nghĩ gì, chỉ nên quan tâm mình làm gì. Chúng ta không có quyền thay đổi người khác, nhưng chúng ta có cơ hội thay đổi chính mình.

Làm người phải học cách sống tự tin mà không kiêu ngạo, dứt khoát mà không độc đoán, tự trọng mà không tự phụ, khắt khe mà không gò bó, hài lòng mà cũng không dễ thỏa mãn, bình thường mà không tầm thường, dễ tính mà không dễ dãi, hiền hòa mà không tùy tiện.

Giống như Brad Henry từng nói, “Tin vào bản thân, và phần còn lại sẽ rơi vào đúng vị trí. Có niềm tin vào khả năng của bạn, làm việc chăm chỉ, và không có gì bạn không thể thực hiện được.”

Hãy dùng thời gian để khám phá chính mình, bạn sẽ tìm thấy tất cả nghị lực, tài năng, lòng can đảm, sức mạnh và sự tự tin đều tiềm ẩn bên trong.

 Giữa một đống vàng và một đống bùn, chọn cái nào thích hơn? Câu trả lời đi ngược số đông sẽ khiến bạn nhận ra, cơ hội không chia tốt - xấu, phải phù hợp mới phát triển nhanh chóng  - Ảnh 2.

【04】

Tiểu hòa thượng chịu trách nhiệm dọn dẹp lá rụng của ngôi miếu nọ, ngày nào cũng phải làm mất nhiều thời gian mới xong.

Có người hiến kế với cậu rằng: "Cậu nên lắc mạnh thân cây trước khi quét để cây rụng hết lá xuống, quét một lần là xong. Như vậy, ngày mai và sau này không phải mất thời gian dọn nữa!"

Tiểu hòa thượng thấy cũng có lý và vui vẻ làm theo, nhưng ngày hôm sau, hòa ra sân miếu vẫn lại đầy lá như trước.

Vị thiền sư chứng kiến mọi chuyện mới tới gần và nói: "Cậu bé ngốc, cho dù hôm nay con có làm gì thì những chiếc lá phải rụng vào ngày mai vẫn sẽ rụng xuống."

Suy ngẫm:

Trên đời có rất nhiều thứ không thể thay đổi, cũng không thể dự báo trước. Điều duy nhất chúng ta có thể làm là nghiêm túc sống tại thời điểm hiện tại. Làm người hay làm việc đều không thể nóng lòng cầu thành.

Không ai có thể tốt nhất ngay tức khắc, cứ từ từ thay đổi, thà chậm mà chắc còn hơn nhanh mà sai đường. Không có thay đổi nào hoàn thành trong một sớm một chiều. Nhưng chỉ cần nỗ lực đúng hướng, chúng ta sẽ ngày một trở thành phiên bản hoàn hảo hơn của chính mình. Đợi đến ngày đó, những khó khăn đã trải qua hôm nay sẽ trở nên nhỏ bé, không hề đáng kể.

【05】

Hai vị cao nhân nói chuyện với nhau, họ bàn xem, cái gì quý nhất trên đời?

Sau khi thảo luận, cả hai đều cho rằng: Thứ quý giá nhất chính là Thứ chưa từng có được và Thứ đã từng có được nhưng lại mất đi.

Nhiều năm sau gặp lại, mọi chuyện đều đổi thay, tâm tính con người cũng vậy. Vẫn là câu hỏi năm xưa nhưng giờ này, cả hai đều nói: Thứ quý nhất trên đời là Thứ mình đang có.

Suy ngẫm:

Hãy trân trọng tất cả những gì đang có hiện tại, đừng tiếc nuối quá khứ để rồi than trách số phận. Cũng đừng chìm đắm trong mơ mộng về tương lai, để rồi không biết hài lòng với hiện tại.

Nhà văn nổi tiếng người Nhật Bản Nosaka Akiyuki từng nói: "Trân quý ngày hôm nay, trân trọng hiện tại, ai biết ngày mai sẽ xảy ra chuyện gì, cái gì sẽ đến”.

Biết trân trọng hiện tại, thì thời gian chính là liều thuốc hạnh phúc. Nếm trải vị ngọt của thời gian, bạn có thể tiến về phía trước và sống trọn những tháng ngày tươi đẹp.

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024