Muôn kiếp nhân sinh - Một cuốn sách có thể làm thay đổi góc nhìn cho một chiến dịch tiếp thị sản phẩm

30/12/2020 08:30
Muôn kiếp nhân sinh - Một cuốn sách có thể làm thay đổi góc nhìn cho một chiến dịch tiếp thị sản phẩm

Cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh” của tác giả Nguyên Phong đã ra mắt vào tháng 6/2020 và liên tục tạo ra những kỷ lục mới về xuất bản, trở thành một hiện tượng nổi bật trong “văn hóa đọc” tại Việt Nam.

 

Theo thông tin mà công ty First News – Trí Việt (đơn vị giữ bản quyền cuốn sách) chia sẻ thì đến tháng 12/2020, cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh” là một trong những cuốn sách đầu tiên của Việt Nam có đến 6 ấn bản khác nhau trong thời gian ngắn nhất, bao gồm: Sách nói, sách điện tử, ấn bản bìa cứng có kích thước 16 x 24cm, bìa mềm 14,5 x 20,5cm, khổ nhỏ 11,5 x 16,5 cm và cuối cùng là ấn bản Exclusive Edition chỉ giới hạn 550 ấn bản có đóng dấu đỏ từ EFN-001 đến EFN-546.

Ấn bản đặc biệt này sẽ có bìa thủ công làm bằng da nhân tạo và giấy in loại tốt có định lượng đến 140gsm giúp bảo quản sách tốt hơn.


Ngoài ra, sách còn có những kỷ lục khác như bán 100.000 ấn bản chỉ sau 45 ngày phát hành. Cuốn sách được viết bằng tiếng Việt đầu tiên, nên rất nhiều quốc gia khác đã nhanh chóng tiếp cận mua bản quyền để dịch sang tiếng Anh, tiếng Trung và phát hành trên toàn thế giới.

Một cuốn sách tại Việt Nam đã tạo được rất nhiều ấn tượng tốt đẹp thì liên quan gì đến chiến dịch tiếp thị sản phẩm?

Với sản phẩm mới, cần phải làm chiến dịch tiếp thị và truyền thông thì mới có thể bán được sản phẩm. Để bán sản phẩm, cần chi tiêu rất nhiều cho các hoạt động liên quan như: Lên kế hoạch định hướng tiếp thị, truyền thông giới thiệu sản phẩm, thực hiện các chiến dịch quảng cáo sản phẩm qua các kênh truyền thống hoặc online. Mời nghệ sĩ làm đại sứ thương hiệu hoặc các KOLs trên mạng để giới thiệu về sản phẩm đó nhằm tạo ấn tượng thu hút đối với khách hàng. Ngân sách dành cho các chiến dịch quảng cáo có thể ngốn 35 – 40% doanh thu của sản phẩm.

Thế nhưng với cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh” thì lại là một “case study” khá thú vị thông qua các số liệu tham khảo trong 6 tháng như sau:

Tính đến tháng 12/2020, khi gõ cụm từ “muôn kiếp nhân sinh” trên Google đã có khoảng 1,7 triệu kết quả tìm kiếm. Trong đó có 2 trang báo nổi tiếng là Tuổi Trẻ Online và Vnexpress nằm ở thứ hạng đầu tiên, còn các kết quả còn lại thuộc về các trang chuyên bán sách online là:Tiki, Goodread… và một trang đọc sách miễn phí là thuvienhoasen. Điều này có nghĩa là từ khóa “muôn kiếp nhân sinh” đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người tại Việt Nam.

Thế nhưng, nếu gõ cụm từ “đánh giá muốn kiếp nhân sinh” thì Google lại có 4,3 triệu kết quả tìm kiếm. Và tại trang 1 tìm kiếm, người xem đã có thể đọc đến 8 bài viết bình luận sâu sắc về một cuốn sách này với nội dung hoàn toàn khác nhau. Đây là một kết quả tìm kiếm rất tích cực vì chỉ có những sản phẩm thực sự nổi bật về nội dung thì mới tạo nên hiệu ứng lan truyền có độ phủ ngày càng nhiều và nhận được rất nhiều sự quan tâm, bình chọn.


Trong khi đó, ở trang mua sách online Tiki, tính đến tháng 12/2020, cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh” đã nhận được khoảng 2.500 lời bình luận sau khi mua sách. Còn tỉ lệ chấm điểm 5 sao cho cuốn sách đạt hơn 2.000 bình chọn, 4 sao đạt khoảng 260 lần và tỉ lệ chấm sao thấp hơn chỉ chiếm từ 25 – 80 lần.(khoảng 1% tiêu cực). Điều này cho thấy, không những tỉ lệ mua sách cao mà nhu cầu đánh giá và bình chọn cho cuốn sách cũng sẽ là một xu hướng tất yếu để tác động đến việc người dùng mua sách online. Đây cũng là tiêu chí người dùng nhanh chóng mở rộng hầu bao dù đang là giai đoạn “năm Covid”.

Trên youtube, nếu sử dụng Hashtag #muonkiepnhansinh thì đã có hơn 100 video và kênh nội dung đã và đang sáng tạo các nội dung liên quan đến cuốn sách này. Trong đó cũng có những người nổi tiếng như MC Quỳnh Hương của chương trình “Thay lời muốn nói” – HTV, TS. Hoàng Trung Dũng (trường doanh nhân Kingsman), các youtuber về sách nổi tiếng như Vui Lên, Hà Khuất, HuhuLala… cũng đã có những đoạn clip bình luận về cuốn sách với lượt view vài chục ngàn chỉ sau 2-3 tháng ra mắt.


Không những vậy, các Youtuber còn tạo nên những sự sáng tạo mới lạ để giúp lan truyền nội dung cho cuốn sách thêm sinh động. Chẳng hạn như kênh AnhDuy Official đã kể lại câu chuyện: “Tình cờ nhạc sĩ Hy Di đọc được cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh” và anh tâm đắc, cảm thấy những suy tư trình bày trong sách thật sát với triết lý nhà Phật. Anh đã viết một ca khúc dựa vào triết lý này bởi sự kết hợp giai điệu đến từ nhạc sĩ Hoàng Kỳ. Ca khúc này có phần phóng tác thêm để truyền tải thông điệp về nhân quả đến người nghe trọn vẹn.” Clip đã đạt khoảng 80.000 lượt xem chỉ sau 2 tháng và nhận được khoảng 280 lời bình luận yêu thích ca khúc.


Hoặc một trường hợp khác là kênh Ngẫm Plus đã chuyển hóa nội dung từ một bài viết bình luận về 5 thông điệp rút ra từ việc đọc cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh” thành một đoạn clip clip bằng hiệu ứng hình ảnh kết hợp âm thanh và nội dung đã đạt được 75.000 lượt xem sau 4 tháng và hơn 140 lời bình luận tích cực.


Với những số liệu tham khảo nêu trên, nhiều chuyên gia tiếp thị thường cho rằng đội ngũ tiếp thị và truyền thông của công ty First News – Trí Việt thực sự là: “những siêu anh hùng” vì đã có một kế hoạch tiếp thị truyền thông 360 độ quá thành công khi thắng lớn hầu hết ở các mặt trận: từ báo chí truyền thống, online, youtube, Google, chia sẻ lượt tin tức trên Facebook… chỉ trong vòng 6 tháng và số tiền ước tính chi tiêu cho hoạt động này lên đến cả tỷ đồng.

Tuy nhiên sự thật không phải như vậy, ông Nguyễn Văn Phước, CEO First News - Trí Việt, chia sẻ: “Cuốn sách Muôn kiếp nhân sinh chính là sự tỉnh thức dành riêng cho mỗi người và tạo nên động lực giúp người đọc tự giác lan tỏa tinh thần chia sẻ ra cộng đồng”

Điều này cũng có nghĩa là, công ty First News – Trí Việt chỉ bỏ ra một khoảng chi phí rất khiêm tốn cho các hoạt động tiếp thị cuốn sách trong “năm Covid” nhưng hiệu quả lan tỏa từ cuốn sách lại mang đến nhiều điều bất ngờ, vượt trên cả sự mong đợi.


Như vậy, nếu so sánh với một chiến dịch tiếp thị sản phẩm cần tốn nhiều chi phí gửi đến các đội ngũ làm nội dung truyền thông, các hình ảnh sản phẩm, các clip giới thiệu tuyên truyền hoặc các KOLs trên mạng thì chỉ sau 6 tháng thông thường số tiền sẽ quyết định mức độ trung thành và sự lan tỏa của trải nghiệm từ người dùng.


Tuy nhiên đối với những gì mà “Muôn kiếp nhân sinh” đã và đang tạo ra, thì con số sẽ không ngừng tăng lên mà công ty giữ bản quyền sẽ không tốn quá nhiều chi phí từ việc tiếp thị và truyền thông.

Đây có thể là một góc nhìn hoàn toàn mới giúp cho các thương hiệu học hỏi để có thể cộng hưởng hoặc sáng tạo thêm từ câu chuyện của “Muôn kiếp nhân sinh”.

Sự hấp dẫn đến từ đâu mà khiến mọi người tự giác lan tỏa ra cộng đồng?

Đó chính là sự tỉnh thức ở mỗi người khác nhau khi đọc cuốn sách này.Tác giả Nguyên Phong (Giáo sư John Vũ – Vũ Văn Du) là một việt kiều, từng làm kỹ sư trưởng của Tập đoàn Boeing, Viện trưởng Viện công nghệ sinh học Đại học Carnegie Mellon – Mỹ nên ông đã viết theo tiềm thức của mình, bằng kiến thức và những chiêm nghiệm trong cuộc sống được thể hiện bằng những đối thoại mang nhiều kiến thức, lập luận khoa học, tôn giáo, tâm linh… Tất cả đều được đan xen trong các “bài học lịch sử”… và thông qua đó, người đọc tự cảm nhận và hình thành một sự tỉnh thức khác nhau. Có rất nhiều thông điệp được truyền tải trong cuốn sách này. Tuy nhiên bằng sự tỉnh thức khác nhau nên mỗi người sẽ có những giải pháp hay những điểm khởi đầu cho một hành trình mới khác nhau.


Chẳng hạn bạn cần ý tưởng mới để lên kế hoạch tiếp thị cho năm sau, bạn làm chủ một doanh nghiệp thường gặp nhiều áp lực căng thẳng về lương thưởng mùa Tết, bạn là nhân viên và cảm thấy bị đối xử bất công hoặc bạn bị trầm cảm vì cuộc sống gia đình chỉ muốn tìm đến cái chết… Tất cả mọi vấn đề đều có thể giải quyết sau khi khép lại những trang sách cuối cùng.
Mỗi người sẽ phải tự khám phá hoặc thậm chí phải “học lại” những điều mà mình đã trải nghiệm trong cuộc sống. Như câu kết luận cuối cùng của trang sách: “Không có việc gì xảy ra là do tình cờ hay do định mệnh. Chúng ta tạo ra số phận bằng những hành động của chính mình. Đó là quy luật của Vũ trụ.”
Tóm lại, cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh” tuy nói về tâm linh nhưng rất lôi cuốn vì tính khoa học nên có thể áp dụng được rất nhiều lĩnh vực trong đời sống. Nếu bạn cần thay đổi góc nhìn về tiếp thị truyền thông thì hãy đọc sách thật chậm cùng với một cây bút dạ quang trong tay hoặc một cuốn sổ để ghi chép lại.
Điều đó mới tạo nên sự tỉnh thức của riêng bạn!

Vũ Phạm
Nguồn tham khảo: Google, Youtube


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024