Lễ hội Gióng đã không còn cảnh tranh cướp lễ vật

10/02/2019 16:07
Lễ hội Gióng đã không còn cảnh tranh cướp lễ vật

Sáng 10.2, tức mùng 6 tháng Giêng năm Kỷ Hợi 2019 tại đền Sóc (Sóc Sơn, Hà Nội) đã diễn ra Lễ hội Gióng, tưởng nhớ ân đức của Đức Phù Đổng Thiên Vương, một trong Tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt Nam - người đã có công dẹp giặc Ân giữ vững bờ cõi nước nhà.

Đúng 7 giờ sáng, lễ vật được các thôn, làng trên địa bàn huyện di chuyển vào khuôn viên đền Sóc. Vẫn như mọi năm, lễ hội Gióng năm 2019 đón nhận 8 lễ vật được các địa phương cung tiến. Lần lượt là giò hoa tre của thôn Vệ Linh (xã Phù Linh), ngựa sắt của thôn Phù Mã (xã Phù Linh), voi chiến của thôn Dược Thượng (xã Tiên Dược), trầu cau của thôn Đan Tảo (xã Tân Minh), ngà voi của xã Đức Hòa, cỏ voi của thôn Yên Sào (xã Xuân Giang), kiệu tướng của thôn Yên Tàng (xã Bắc Phú) và cầu húc của thôn Xuân Dục (xã Tân Minh).

Là một trong những lễ hội lớn và quan trọng bậc nhất trong văn hóa tín ngưỡng của người dân Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung, mùa lễ hội năm nào Khu di tích lịch sử văn hóa đền Sóc cũng thu hút hàng chục vạn du khách khắp nơi tụ hội. Không chỉ được biết đến là nơi thờ tự Phù Đổng Thiên Vương - một trong tứ bất tử theo truyền thuyết của dân tộc Việt Nam, lễ hội Gióng tại đền Sóc hàng năm còn rất nổi tiếng với tục “cướp giò hoa tre” và “trầu cau”.

Lễ hội đền Sóc được diễn ra trong không khí trang nghiêm

Không như các mùa lễ hội trước có những việc xấu là tranh cướp, chen lấn để lấy giò hhoa tre, năm nay BTC đã quyết định thay đổi phương thức triển khai, đặc biệt là cách thức tán lộc hoa tre và trầu cau cho người đi lễ. Sau lễ cung tiến, “giò hoa tre” và “trầu cau” được di chuyển vào hậu cung, sau đó được chuyển với số lượng vừa đủ xuống đền Hạ, đền Mẫu để thờ cúng. Lộc hoa tre và trầu cau được BTC lễ hội phát cho người dân, đảm bảo để ai cũng được đáp ứng nhu cầu xin lộc đầu xuân. Hình ảnh người dân và du khách thập phương xếp hàng chờ xin lộc một cách văn minh, trật tự từ mùa lễ hội 2018 đã bước đầu khẳng định thành công của phương thức tổ chức mới này.

Ông Lê Hữu Mạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Gióng 2019 cho biết, việc thay đổi phương án đưa giò hoa tre và trầu cau tiến cung và không phát lộc ngay tránh tình trạng lộn xộn. Trong quá trình đưa lễ vật dâng Thánh trên đền Thượng, hàng trăm cán bộ, tình nguyện viên và thanh niên trai tráng các thôn được huy động tuy nhiên không còn tình trạng đem gậy gộc bảo vệ lễ vật, giảm nguy cơ xô xát và gây ra thương tích đáng tiếc.

Nữ tướng 12 tuổi là là Nguyễn Thị Thùy Linh học sinh tiêu biểu tại Tiểu học Bắc Phú. Tiêu chuẩn chọn nữ tướng là con ngoan trò giỏi nhiều năm liền

Năm nay, “nữ tướng trẻ” - lễ vật được thôn Yên Tàng, xã Bắc Phú lựa chọn cung tiến có tên là Nguyễn Thị Thuỳ Linh, 12 tuổi. Linh hiện đang theo học lớp 5 tại trường Tiểu học xã Bắc Phú. Trong nhiều năm học đã qua, Linh luôn là con ngoan trò giỏi, được thầy cô giáo và bạn bè quý mến…

Theo Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sóc Sơn Đoàn Văn Sinh, để được lựa chọn là “nữ tướng trẻ”, các bé gái phải là con ngoan - trò giỏi trong nhiều năm liền. Bên cạnh đó, gia đình các em cũng phải là “gia đình văn hóa”, sống hòa thuận, chan hòa với xóm giềng, có đời sống kinh tế ổn định… Đây là những tiêu chí bắt buộc đối với “nữ tướng trẻ” trong quá trình tuyển lựa.

Đối với các năm trước, khi có bé gái làm “nữ tướng trẻ” nhận được “sự quan tâm thái quá” của du khách tham gia trẩy hội, gây nên tình trạng hết sức lộn xộn. Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, công tác an ninh trật tự được siết chặt. Ghi nhận thực tế tại lễ khai hội Gióng năm 2019, “nữ tướng trẻ” sau khi làm lễ tại các điểm đền được thay trang phục, di chuyển về nhà dưới sự bảo vệ, giám sát của các lực lượng chức năng. Nghi lễ rước kiệu “nữ tướng trẻ” diễn ra trong yên bình.

Ngoài các nội dung chính của lễ hội, Ban tổ chức cũng đã tăng cường tổ chức các trò chơi dân gian, giải thi đấu thể thao như bóng chuyền, cờ tướng, giải vật. Các hoạt động như thắp hương, đốt nhiều vàng mã được chú trọng hạn chế. Đặc biệt, Ban tổ chức cho biết sẽ nỗ lực nhằm tuyệt đối không để xảy ra các hiện tượng như đổi tiền chênh lệch giá, cờ bạc trá hình, mê tín dị đoan...

Lễ hội Gióng tại Khu di tích lịch sử văn hoá đền Sóc diễn ra trong 3 ngày, từ 10 - 12.2.2019 (tức mùng 6 - 8 tháng Giêng năm Kỷ Hợi). Trong lễ hội năm nay, sẽ có thêm nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật mới, điển hình là thi nấu cơm và kéo mỏ (hình thức gần giống kéo co, nhưng dùng thân cây tre), bên cạnh đó là nhiều trò chơi truyền thống như: Cờ tướng, đấu vật, biểu diễn võ thuật…

Dạ Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Nghệ sĩ hài Văn Ruy: Đồng tiền rất bạc!

Văn Ruy nổi tiếng khi tham gia nhóm hài Tuổi đôi mươi gồm Phước Sang, Hoàng Sơn. Trước đó, anh từng kinh qua rất nhiều công việc đằng sau hậu trường. Có một thời điểm, Văn Ruy là một trong những nghệ sĩ trẻ giàu có nổi tiếng, nhưng vì nhiều nguyên do anh không ít lần trắng tay.

Cuộc đời buồn nhiều bi kịch của nghệ sĩ Mai Trần

Nghệ sĩ Mai Trần là người phát hiện và đào tạo cố nghệ sĩ thần tượng Lê Công Tuấn Anh từ khi anh mới chỉ là một nhân viên giữ xe.

Khánh Ly: Xin cho tôi được nói​

Con đường nhỏ nơi nhà tôi ở, mùa đông đã về. Con đường 40 năm qua vẫn thế. Căn nhà tôi vẫn thế. Nhưng mùa đông dường như dài hơn, lạnh hơn những đêm một mình.

Mỹ Tâm giản dị trong buổi họp fan đầu năm tại quê nhà

Vào dịp Tết mỗi năm, Mỹ Tâm về quê để nghỉ ngơi và quây quần bên gia đình và người thân. Đây cũng là dịp đặc biệt để cô và những người bạn, người hâm mộ đồng hành với mình suốt một năm qua cùng ngồi lại tâm sự về những câu chuyện, dấu ấn nổi bật trong năm qua.

Nghệ sĩ Bảy Nhiêu và cuốn hồi ký thất lạc​

Vài bài viết về nghệ sĩ sân khấu tiền phong Bảy Nhiêu có đề cập đến cuốn hồi ký ông viết ở tuổi 70 ở Sài Gòn đăng trên báo Sóng thần.

Các ngôi sao Hollywood và phong cách nuôi con ‘phi giới tính’

Phát biểu gây tranh cãi gần đây của nữ diễn viên Kate Hudson cho thấy trào lưu nuôi con phi giới tính đang ngày càng trở nên phổ biến trong giới ngôi sao.

H'Hen Niê ‘chia tay’ top 5 Miss Grand Slam

Trong 5 gương mặt của Grand Slam 2018 do Global Beauties vừa công bố đã không có tên của Hoa hậu Việt Nam H'Hen Niê.

Về quê ăn tết

Hôm qua lên facebook, tình cờ gặp cậu bạn ở quê thời còn chăn trâu cắt cỏ. Sau những chuyện dằng dai xưa nay, cũ mới, nó nói: “Tết này, về quê đi! Ăn tết ở quê mới vui, mới là tết mày ạ!” Chẳng hiểu sao, tự nhiên thấy lòng mình khựng lại. Cảm giác nhớ quê, nhớ tết quê cứ thế dội về cồn cào, da diết.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024