Nghệ sĩ hài Văn Ruy: Đồng tiền rất bạc!

10/02/2019 09:48
Nghệ sĩ hài Văn Ruy: Đồng tiền rất bạc!

Văn Ruy nổi tiếng khi tham gia nhóm hài Tuổi đôi mươi gồm Phước Sang, Hoàng Sơn. Trước đó, anh từng kinh qua rất nhiều công việc đằng sau hậu trường. Có một thời điểm, Văn Ruy là một trong những nghệ sĩ trẻ giàu có nổi tiếng, nhưng vì nhiều nguyên do anh không ít lần trắng tay.

Dẫu vậy, Văn Ruy vẫn sống hồn nhiên đậm chất nghệ sĩ. Tính đến nay, Văn Ruy đã định cư tại Mỹ gần 10 năm. Trong thời gian đó, anh vẫn hay về Việt Nam tham gia nghệ thuật với nhiều vai trò khác nhau. Lần trở lại đầu năm 2019, Văn Ruy được nhà sản xuất gameshow Bạn muốn hẹn hò mời tham gia đạo diễn cho chương trình thực hiện tại Mỹ.

Diễn viên đóng thế

Văn Ruy không thích kể về cái thời sinh viên thiếu thốn và cơ hàn, bởi vì anh nghĩ rất đơn giản rằng sinh viên trường nào cũng có nỗi khổ và thiếu thốn như nhau. Kể lể làm gì cho cuộc đời thêm bi kịch. Dẫu vậy, cuộc đời của Văn Ruy vô cùng thăng trầm khi chấp nhận bước chân vào nghệ thuật. Văn Ruy sinh ra tại Huế nhưng sau đó gia đình đã vào Sài Gòn. Ngày nhỏ, Văn Ruy học giỏi môn tự nhiên, nhưng tâm hồn hay mơ mộng nên anh thích văn chương và thi phú. Từ rất sớm anh đã bắt đầu tập tành làm thơ. Nhờ vậy, Văn Ruy có thể làm nhiều bài thơ rất lãng mạn.

Văn Ruy và Hoà Hiệp

Đến khi xong trung học, Văn Ruy đang phân vân chưa biết sẽ thi vào trường nào thì người bạn thân Chế Phong (con trai ca sĩ Chế Linh) rủ anh vào Trường cao đẳng Sân khấu & Điện ảnh TP.HCM chơi cho biết. Bước vào đây, Văn Ruy thấy yêu thích cái không khí vui tươi của nó nên quyết định thi vào khoa diễn viên. Anh học chăm chỉ và luôn khát khao tìm kiếm cơ hội làm nghề. Lúc đó, với Văn Ruy làm bất cứ thứ gì liên quan đến nghệ thuật anh đều thấy hạnh phúc. Nhờ có trình độ Judo khá tốt nên Văn Ruy đăng ký vào câu lạc bộ Cascaduer.

Văn Ruy nhớ lại: “Thời chúng tôi làm cascaduer, điều kiện làm phim ở Việt Nam còn thiếu thốn. Chúng tôi chủ yếu làm nghề bằng lòng đam mê và sự sáng tạo theo kiểu liệu cơm gắp mắm. Một lần tôi tham gia phim Tạm biệt sông Ba của Hàn Quốc. Diễn viên đóng thế của họ trình diễn màn đu dây từ trên tầng cao cắm đầu xuống đất đẹp mắt và mạo hiểm đến mức chúng tôi vỗ tay ngưỡng mộ. Hỏi ra mới biết lúc đó bên Hàn Quốc đã đào tạo thế vai chuyên nghiệp. Bộ dây mà họ đeo để đu từ tầng cao xuống cũng được thiết kế đặc biệt để diễn viên vừa thao tác đẹp mắt vừa an toàn. Ngược lại chúng tôi làm việc trong sự liều nên không ít lần bạn bè tôi bị thương trong các cảnh cháy nổ. Gặp nguy hiểm nhưng vẫn vui vì được đóng phim, dù diễn viên thế vai không ai thấy mặt”.

Văn Ruy là người đọc nhiều sách, thích quan sát và ham học hỏi. Trong thời gian anh tham đóng phim, anh tình nguyện làm tất cả các công việc từ hậu đài đến trợ lý. Trong thời gian đó, anh học lóm rất nhiều kỹ năng nghề. Nhưng vì cá tính nổi trội của anh là sự hài hước nên anh theo hướng hài.

Bạn cùng phòng với Lê Công Tuấn Anh

Thời sinh viên, Văn Ruy ở trọ chung phòng với cố nghệ sĩ Lê Công Tuấn Anh tại đường Tô Hiến Thành. Về sau khi anh tham gia nhóm hài Tuổi đôi mươi đình đám có Phước Sang và Hoàng Sơn, bắt đầu nổi tiếng, anh vẫn ở chung người đàn anh quý mến.

Nguyên do vì Văn Ruy có máu nghệ sĩ hồn nhiên và lãng mạn nên hợp với cái tính mộc mạc, bình dân của Lê Công Tuấn Anh. Văn Ruy kể: “Hồi tôi ở chung phòng với anh Lê Công, vào một ngày trước Tết, chúng tôi cùng nhau quét vôi lại căn nhà. Lúc đó, Lê Công đã nổi tiếng lắm rồi. Sở dĩ chúng tôi không thuê thợ làm vì không có nhiều tiền, và việc lao động chân tay đã quá quen thuộc với anh Lê Công và tôi.

Chúng tôi làm việc quần quật từ sáng đến trưa thì quần áo dính sơn nhàu nhĩ. Đến giờ ăn trưa, tôi và Lê Công vẫn trong bộ dạng đó ra quán cơm bình dân ăn ngon lành. Một lúc sau, mấy em sinh viên nhìn chằm chằm vào Lê Công hỏi: gương mặt giống Lê Công quá nhưng sao ăn mặc giống thợ hồ vậy? Nghi nghi ngờ ngờ vậy mà mấy em cứ dí sát mắt vào Lê Công nhìn thật kỹ. Sau cùng biết đích xác thần tượng của mình, cả đám bu vào xin chữ ký. Cái tính mộc mạc và bình dân của Lê Công tác động đến tôi rất nhiều”.

Văn Ruy cùng nghệ sĩ hài Thuý Nga, NSƯT Bảo Quốc

Chính vì thời gian sống chung nhà, có nhiều kỷ niệm khó quên nên khi Lê Công mất, Văn Ruy bàng hoàng và rất buồn. Theo Văn Ruy, không ai ngờ Lê Công uống thuốc tự vẫn, vì vậy khi anh bị thuốc làm co giật đã té đập đầu xuống cạnh giường. Lúc cấp cứu, bác sĩ thấy cái đầu chảy máu nên chỉ lo cứu chữa phần đầu. Đến khi anh bị ói mọi người mới biết anh uống thuốc. Lúc đó đã quá muộn. Cái chết của Lê Công đã khiến cho Văn Ruy cùng nhóm bạn thân của Lê Công như Lê Tuấn Anh, Phước Sang, Quyền Linh rất lâu sau mới quân bình trở lại.

Nhà quản lý sân khấu tài năng

Bên cạnh là diễn viên hài nổi tiếng của nhóm Tuổi đôi mươi, Văn Ruy còn thể hiện mình là một nhà tổ chức giỏi. Khi Phước Sang thành lập sân khấu hài 135 Hai Bà Trưng, Văn Ruy được tin tưởng giao vai trò quản lý. Phước Sang là ông chủ lo về chiến lược, còn Văn Ruy mới là người điều hành trực tiếp vì thế anh phải có nhiều kỹ năng như đánh giá được chất lượng từng nhóm hài để quyết định chọn nhóm nào. Mỗi đêm diễn, anh sắp xếp các tiết mục ra sao cho hợp lý. Về sau, Phước Sang thành lập sân khấu kịch Sài Gòn, Văn Ruy tiếp tục vai trò người điều hành. Lúc này, anh là người đi săn lùng kịch bản hay, mời đạo diễn và các nghệ sĩ tên tuổi về cộng tác. Nhờ khả năng tổ chức khéo léo, Văn Ruy đã giúp cho Sân khấu kịch Sài Gòn nhanh chóng thu hút lượng khán giả đông đảo.

Tiền kiếm được từ vai trò diễn viên, nhà tổ chức, Văn Ruy đầu tư vào sản xuất băng đĩa các loại từ hài đến cải lương. Lúc này, nếu ông bầu Phước Sang là một đại gia trong giới nghệ sĩ thì Văn Ruy cũng là một tiểu gia tầm cỡ. Anh nhớ lại: “Lúc đó, tôi mới ngoài 20 tuổi mà nắm trong tay 5,6 tỉ đồng. Tôi là một trong số ít diễn viên trẻ có điều kiện mua xe hơi, sắm nhà. Trong giới nghệ sĩ Sài Gòn thời đó có 3 chiếc xe Zeep. Hai chiếc kia thuộc về Lê Tuấn Anh và Lê Công Tuấn Anh, chiếc còn lại thuộc về tôi. Nhưng vì một sự hiểu lầm, công an tịch thu tất cả băng đĩa của tôi, tôi phá sản. Lúc trắng tay tôi có buồn và hụt hẫng đôi chút, nhưng rồi nghĩ kỹ lại: tại sao người ta hay dùng chữ tiền đi kèm chữ bạc. Nghiệm thật lâu tôi nhận ra đồng tiền đến với mình rồi cũng dễ đi vào tay người khác. Đó là quy luật nên tôi hết buồn”.

Đến khi nghệ sĩ Hồng Vân thành lập sân khấu, chị đã mời Văn Ruy về quản lý. Lý do vì sân khấu đi vào hoạt động đã hơn 1 năm nhưng vẫn chưa hút được khán giả. Vì nhiều nguyên nhân, Văn Ruy không nhận lời. Thế nhưng cả đàn anh Lê Tuấn Anh và đàn chị Hồng Vân quá nhiệt tình muốn mời anh về cộng tác nên cuối cùng Văn Ruy đồng ý. Anh dành một tháng để quan sát mọi thứ. Sau đó, anh góp ý nghệ sĩ Hồng Vân nên thêm kịch mục tâm lý hài giải trí bên cạnh kịch văn học. Anh yêu cầu thay người quản lý cũ vì người đó có cách làm việc không phù hợp. Anh thực hiện chiến lược PR cho sân khấu, mời về nhiều nghệ sĩ giỏi. Không lâu sau, sân khấu Hồng Vân bắt đầu ăn khách. Theo Văn Ruy, anh chính là người đồng ý trước lời mời Ốc Thanh Vân, Mai Phương về sân khấu. Chính vì vậy, đến giờ với Thanh Vân và Mai Phương, Văn Ruy là người anh đáng quý.

Trong thời gian cộng tác sân khấu Hồng Vân, Văn Ruy vẫn tấu hài và tham gia phim với vai trò diễn viên, biên kịch, phó đạo diễn và đạo diễn. Bộ phim Gia đình phép thuật mà Văn Ruy đóng bên cạnh đàn anh NSƯT Việt Anh là một trong số tác phẩm nghệ thuật khán giả nhớ đến anh rất nhiều. Cứ thế, Văn Ruy âm thầm cống hiến cho công việc. Đến năm 2001, anh kết hôn với người yêu lâu năm đã định cư tại Mỹ và anh quyết định theo vợ. Theo Văn Ruy, việc anh muốn sống tại Mỹ vì anh muốn con cái có cơ hội thụ hưởng nền giáo dục tân tiến bậc nhất thế giới. Anh vốn dĩ là một lãng tử không xem trọng hư danh nên anh không bị cái tôi cản trở sự hòa nhập vào xã hội mới. Anh có công việc mưu sinh riêng, vào cuối tuần, anh hay chạy show hài cùng Thúy Nga và các bạn diễn khác.

Khoảng vài tháng anh trở về Việt Nam tiếp tục làm nghệ thuật mà phần lớn vai trò phía sau ống kính. Gần đây, giám đốc nhà sản xuất gameshow Bạn muốn hẹn hò muốn mở rộng chương trình sang cộng đồng người Việt tại Mỹ. Văn Ruy được mời vào vai trò đạo diễn. Ngay lúc này đây, trong đầu Văn Ruy đã mường tượng lên những tình huống thú vị cho một gameshow rất thực tế, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho những người còn độc thân.

Nguyễn Huy


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Cuộc đời buồn nhiều bi kịch của nghệ sĩ Mai Trần

Nghệ sĩ Mai Trần là người phát hiện và đào tạo cố nghệ sĩ thần tượng Lê Công Tuấn Anh từ khi anh mới chỉ là một nhân viên giữ xe.

Khánh Ly: Xin cho tôi được nói​

Con đường nhỏ nơi nhà tôi ở, mùa đông đã về. Con đường 40 năm qua vẫn thế. Căn nhà tôi vẫn thế. Nhưng mùa đông dường như dài hơn, lạnh hơn những đêm một mình.

Mỹ Tâm giản dị trong buổi họp fan đầu năm tại quê nhà

Vào dịp Tết mỗi năm, Mỹ Tâm về quê để nghỉ ngơi và quây quần bên gia đình và người thân. Đây cũng là dịp đặc biệt để cô và những người bạn, người hâm mộ đồng hành với mình suốt một năm qua cùng ngồi lại tâm sự về những câu chuyện, dấu ấn nổi bật trong năm qua.

Nghệ sĩ Bảy Nhiêu và cuốn hồi ký thất lạc​

Vài bài viết về nghệ sĩ sân khấu tiền phong Bảy Nhiêu có đề cập đến cuốn hồi ký ông viết ở tuổi 70 ở Sài Gòn đăng trên báo Sóng thần.

Các ngôi sao Hollywood và phong cách nuôi con ‘phi giới tính’

Phát biểu gây tranh cãi gần đây của nữ diễn viên Kate Hudson cho thấy trào lưu nuôi con phi giới tính đang ngày càng trở nên phổ biến trong giới ngôi sao.

H'Hen Niê ‘chia tay’ top 5 Miss Grand Slam

Trong 5 gương mặt của Grand Slam 2018 do Global Beauties vừa công bố đã không có tên của Hoa hậu Việt Nam H'Hen Niê.

Về quê ăn tết

Hôm qua lên facebook, tình cờ gặp cậu bạn ở quê thời còn chăn trâu cắt cỏ. Sau những chuyện dằng dai xưa nay, cũ mới, nó nói: “Tết này, về quê đi! Ăn tết ở quê mới vui, mới là tết mày ạ!” Chẳng hiểu sao, tự nhiên thấy lòng mình khựng lại. Cảm giác nhớ quê, nhớ tết quê cứ thế dội về cồn cào, da diết.

Đầu năm nói về thú chơi tranh Tết của người Việt xưa

Tranh Tết từ lâu đã trở thành một tập quán, một thú chơi của người dân Việt Nam. Không chỉ kẻ có tiền mới chơi tranh, người ít tiền cũng có thể chơi tranh. Nó là một phần không thể thiếu trong không gian của ngày Tết cổ truyền xưa kia.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024