Làm điều quan trọng - Bí mật làm nên thành công

10/11/2018 08:30
Làm điều quan trọng - Bí mật làm nên thành công

Làm Điều Quan Trọng chứa trong nó bí mật làm nên thành công của những thương hiệu đang dẫn dắt thế giới hiện nay.

"Bất cứ ai quan tâm đến việc trở thành một nhà quản lý tài giỏi đều cần có trong tay”, Bill Gates đã nhận xét như vậy trên trang cá nhân của mình sau khi đọc xong tác phẩm Làm Điều Quan Trọng. Đây là cuốn sách của John Doerr, một kỹ sư, một chuyên gia đầu tư mạo hiểm có tiếng và là Chủ tịch của Kleiner Perkins. Ông từng là nhà đầu tư và thành viên của Hội đồng Quản trị Google và Amazon. Ông còn là thành viên Hội đồng Quản trị quỹ Obama và ONE.org.

OKRs là viết tắt của Mục tiêu và Kết quả then chốt (Objective and Key Results), một phương pháp quản lý doanh nghiệp do Andy Grove, cựu CEO Intel, đặt nền tảng. OKRs là một khuôn khổ cho các nhà quản lý và nhân viên thảo luận cách mỗi nhân viên kết nối với chiến lược kinh doanh tổng thể của công ty. Điều này giúp mọi thành viên tập trung vào các vấn đề quan trọng trong tổ chức bằng cách: thông báo cho những thành viên khác về những mục tiêu, công việc đang thực hiện; tạo điều kiện cho các cuộc trao đổi huấn luyện hiệu quả; truyền đạt tiến độ công việc, thành tích từng cá nhân đạt được theo thời gian thực; tập trung nỗ lực và gắn kết với những ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp...

Áp dụng OKRs, doanh nghiệp có thể dễ dàng đạt được những thành quả lớn là bởi các mục tiêu của doanh nghiệp, từng bộ phận, từng cá nhân đều được hiển thị trên bản đồ mục tiêu. Những mục tiêu này được liên kết với nhau chặt chẽ từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên hoặc chéo nhau, qua đó OKRs giúp các thành viên làm việc hướng về cùng kết quả.

Lam dieu  quan trong
 

Viết về OKRs nhưng cuốn sách của John Doerr không phải là một tập tài liệu đầy lý thuyết. Cách ông dẫn dắt người đọc là đưa họ vào trực tiếp từng doanh nghiệp lớn, đã áp dụng thành công OKRs. Do vậy, độc giả sẽ được tiếp cận các câu chuyện có thật được chính những nhà sáng lập Google, Nuna, MyFitnessPal, Remind, Gates Foundation, Ford, Wells Fargo... kể lại. Có người thành công và cũng không thiếu người thất bại. Nhưng điểm chung là để lại những bài học kinh nghiệm cho các nhà lãnh đạo khi muốn áp dụng OKRs.

Không dừng lại ở những câu chuyện kể, từng đối thoại của tác giả với những doanh nhân đứng đầu các thương hiệu nổi tiếng kể trên cũng sẽ giúp độc giả hiểu được triết lý và phương cách quản trị của từng doanh nghiệp. Qua từng trang sách, người đọc sẽ hiểu một cách đúng đắn để thiết lập OKRs sao cho phù hợp với doanh nghiệp cũng như với bản thân mình, những gì cần nắm rõ trước khi ấn định OKRs.

Nhiều đánh giá cho rằng, Làm Điều Quan Trọng giống như một quyển nhật ký ghi lại kinh nghiệm về những trường hợp điển hình đã thành công nhờ phương pháp OKRs. Trong vai trò là một kỹ sư dẫn đường, John Doerr cũng dành cho độc giả lời khuyên về việc điều chỉnh OKRs để thích ứng với từng biến động bên ngoài.

Chỉ sau ít năm, OKRs đã dần phổ biến và con số doanh nghiệp thành công nhờ OKRs cũng liên tục tăng. Điều này chứng tỏ giá trị to lớn của OKRs cũng như cuốn sách Làm Điều Quan Trọng. Sách do Nhà xuất bản Tổng Hợp TP.HCM ấn hành


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024