Kỳ công đặt mua loài sen Đế Vương tận xứ Huế và tiết lộ bí kíp chơi hoa bền đẹp

23/05/2021 09:30
Kỳ công đặt mua loài sen Đế Vương tận xứ Huế và tiết lộ bí kíp chơi hoa bền đẹp

Cắm sen và chụp sen thực sự rất khó, nó là thử thách với những người yêu hoa. Nhưng trót yêu vẻ đẹp trong trẻo, thuần khiết của sen rồi thì phải chiều theo sự đỏng đảnh khó tính của ''người đẹp'' ấy" - Chị Ngọc Phương chia sẻ.

Sen cổ xứ Huế - loài hoa thuần khiết dành cho Đế vương

Hoa sen tạo ấn tượng với con người nhờ màu sắc tao nhã, hương thơm thanh khiết và nghị lực kiên cường. Ai đã từng bị loài hoa này quyến rũ sẽ khó lòng mà dứt ra được đam mê.

Cũng giống như chị Đặng Ngọc Phương (39 tuổi, là giáo viên trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, sống tại Hà Nội), trước đó, chị chưa bao giờ nghĩ mình thích cắm sen, cho đến khi bị hương thơm của loài hoa này quyến rũ. Chị nhận định: ''Trót yêu rồi thì phải chiều theo sự đỏng đảnh khó tính của ''người đẹp'' ấy. Cắm sen và chụp sen thật sự rất khó, là thử thách với người yêu hoa".

Mê mẩn hương hoa, mẹ đảm Hà Nội kỳ công đặt mua loài sen Đế Vương tận xứ Huế và tiết lộ bí kíp chơi hoa bền đẹp - Ảnh 1.

Chị Ngọc Phương - người chơi sen khá kỳ công và tỉ mỉ.

Mới đây, chia sẻ trong diễn đàn của những người yêu hoa với hơn 1 triệu thành viên, chị Ngọc Phương đã khéo khoe những bình hoa sen của nhà mình. Bài đăng của chị nhanh chóng nhận được nhiều lượt quan tâm và bình luận của dân mạng, đặc biệt là hội chị em.

Sở dĩ, những bình hoa sen của chị Phương thu hút như vậy, bởi chị là một người cắm sen rất cầu kỳ, tỉ mỉ và... ''chịu chơi''.

         
 
   
         
 
   

Một số dáng sen mà chị Phương cắm, trang trí.

Chị Phương cho biết: "Đây là sen cổ Huế, còn gọi là sen Đế Vương. Hoa được trồng ngay tại khu vực phía ngoài Đại Nội (Hoàng thành Huế). Sen này mình phải mua từ trong Huế rồi vận chuyển ra, chứ ngoài Bắc mình không có. Hiện tại bị ảnh hưởng của dịch bệnh nữa, việc mua hoa lại càng khó".

Theo chia sẻ của mẹ đảm Hà thành, sen cổ Huế là giống sen thuần chủng phát nguyên từ xứ Huế, khác với một số giống sen được đem từ nơi khác đến Huế để trồng. Đây là giống sen cánh đơn, có hai màu trắng và hồng. Loài sen này xưa chỉ trồng trong Đại Nội và nội đô, chủ yếu để phục vụ vua chúa nên còn được gọi là sen Đế Vương.

Mê mẩn hương hoa, mẹ đảm Hà Nội kỳ công đặt mua loài sen Đế Vương tận xứ Huế và tiết lộ bí kíp chơi hoa bền đẹp - Ảnh 3.

Nét đẹp thuần khiết, song vẫn kiêu sa của loài sen cổ xứ Huế.

"Nét đặc biệt của sen cổ Huế là hương thơm thanh ngọt và tập tính loài chỉ thích hợp với thổ nhưỡng Huế. Nếu đưa đến trồng nơi khác, hương sen sẽ khác hẳn. Thổ nhưỡng và nguồn nước Cố đô đã đem lại cho sen Huế hương thơm đặc biệt thanh mát, nhất là sen trắng.

Sen cổ Huế được trồng hoàn toàn sạch, người mua hoa có thể ướp trà bằng cách tách bông, đặt vào trong một lượng trà nhỏ, buộc cánh lại, để qua đêm và thưởng trà vào sáng hôm sau. Hạt sen Huế ngọt bùi trứ danh cũng là của giống sen này.

Về mặt thẩm mỹ sen Huế cánh thon, khi nở vẫn khum nhẹ duyên dáng. Hoa nở sớm, từ nửa đêm đến 6h sáng, sau đó dần khép cánh. Vì vậy đối với người chơi hoa thì sen Huế là loài hoa khó tính. Để thưởng thức vẻ đẹp những đoá hoa mãn khai, ta phải dậy thật sớm hoặc đặt máy quay ban đêm" - Chị Phương cho hay.

Chơi sen cổ xứ Huế phải kỳ công, chuẩn từng khung giờ

Mỗi bó hoa sen Huế này có giá trị khoảng 130.000 đồng (giá sau khi vận chuyển ra Hà Nội). Tuy nhiên cái khó khi chơi loài sen này đó là phải bó bọc và vận chuyển cẩn thận để cánh hoa không bị dập, gãy. Hoa đến tay người mua đúng giờ để kịp cắm vào bình.

Vì là người sen Đế Vương lâu năm và có nghiên cứu 1 chút nên chị Phương hoàn toàn có thể nắm bắt được khoảng thời gian hoa nở đẹp nhất. Bên cạnh đó, chị cũng tham khảo, học hỏi từ những người bán hoa uy tín.

Theo bạn Công Hồng, chủ shop hoa Tâm An chuyên cung cấp sen Huế và bạn Hoàng Thanh Thúy - nhà cung cấp hoa tại Hà Nội thì hoa chuyển từ Huế ra ngoài Bắc mình phải là những bông sen khỏe nhất. Người chủ đầm xếp cẩn thận các bông hoa thành lớp và đóng trong thùng xốp để vận chuyển bằng máy bay. Hoa được cắt lúc 4-5h sáng, 10h được đưa ra sân bay và đến Hà Nội lúc 3h chiều.

Mê mẩn hương hoa, mẹ đảm Hà Nội kỳ công đặt mua loài sen Đế Vương tận xứ Huế và tiết lộ bí kíp chơi hoa bền đẹp - Ảnh 4.

Hoa sen sau khi thu hoạch từ đầm, được bỏ vào thùng để vận chuyển ra Hà Nội.

"Khi đến tay người cắm hoa là khoảng 6h tối. Khi ấy bông sen vẫn nguyên cánh vì được vận chuyển cẩn thận, nhưng đã mất nước nhiều. Chính vì vậy người cắm phải dưỡng hoa kĩ hơn. Thường thì mình ngâm cành ngập nước đến gần bông cho hoa bù nước.

Nếu là giống sen khác, mình có thể dưỡng qua đêm mới cắm để hoa tươi hơn. Nhưng vì sen cổ Huế nở đêm nên tầm 11h mình phải lên bình và đặt máy quay để thu lại quá trình hoa nở. Hoa sen sẽ nở sớm hay muộn, căng hay cụp là tùy bông tùy bó. Nhưng nếu dưỡng sen kĩ, hoa sẽ nở đẹp và lâu cụp hơn.

Hoa sen mong manh chóng tàn nên để giữ hoa và lá tươi lâu, phải tránh đặt bình hoa dưới luồng gió điều hòa, thỉnh thoảng xịt nước lên hoa và lá, đồng thời thả vào nước cắm một chút đá lạnh để giữ cho nước mát" - Cô giáo Hà Nội chia sẻ bí quyết để cắm hoa tươi lâu.

Cắm hoa sen là cả một nghệ thuật

Vì hoa sen Đế Vương có màu trắng thuần khiết nên khi chọn bình để cắm, chị Phương khuyên nên sử dụng loại bình gốm có màu nhã nhặn hoặc tương phản với hoa (hoa trắng thì bình tối màu, hoa hồng thì bình sáng màu). Bình có họa tiết hoa sen, lá sen cũng là một lựa chọn hay. Ngoài gốm, chất liệu bình pha lê hoặc sứ cũng khá hợp với sen.

         
 
   
         
 
   
         
 
   
         
 
   

Chị Phương khuyên rằng, nên chọn những bình hoa trang nhã, có màu sắc tương phản với hoa thì khi cắm hoa sen sẽ nổi bật hơn.

Khi cắm nên chọn cả hoa cả nụ sen, không nên cắm quá dày, chen chúc nhau mà cần tách cành xa một chút thì bình sen trông bay bổng hơn. Nên phối thêm đài hoa, lá non và lá búp để bình hoa thêm sinh động.

Chị Phương chia sẻ: "Mình thường cắm hoa với 2 dáng là chính. Đó là nhiều hoa và thưa hoa. Cắm nhiều hoa thì nên xen lá, đài, căn chỉnh bông cao bông thấp, tỏa ra nhiều phía thì bình hoa mới tự nhiên. Nếu cắm bình miệng rộng, mình có thể đặt bàn chông ở dưới đáy bình để cố định cành và tạo dáng dễ hơn.

Ngoài ra mình rất thích cắm những bình sen thưa hoa. Mình sẽ dùng những bình miệng nhỏ, dáng thon cao hoặc chọn khay đĩa sâu lòng, kết hợp với bàn chông để tạo hình cho hoa sen.

Mình thích cắm theo phong cách tự nhiên, các bông hoa tỏa ra, vươn cành theo nhiều hướng nhưng bố cục tổng thể vẫn hài hòa và tôn được dáng cành. Bông chính sẽ là bông nằm ở trung tâm lọ hoa, hướng về phía trước, đó phải là bông to đẹp nhất. Các bông phụ có độ nở nhỏ hơn hoặc là nụ thì sẽ được bố trí ở hai bên và phía trên sao cho có độ đan xen hài hòa tự nhiên".

         
 
   
         
 
   
         
 
   
         
 
   
         
 
   

Một số dáng hoa mà chị Phương hay cắm. Thi thoảng chị sử dụng lá sen, đài sen, cành lau... để bình hoa trông mềm mại hơn.

Những bình hoa này có thể chơi từ 3-4 ngày, tuy nhiên ''thanh xuân'' của sen Đế Vương rất ngắn ngủi và khó chiều. Đó là từ 12h đêm hoa bắt đầu nở. Hoa nở căng lúc 4-5h, đến 6h sáng thì bắt đầu khép cánh và trưa thì cụp hẳn. Có những bông thì cụp lâu hơn tùy cành, tùy cách dưỡng.

Để có thể ngắm hoa sen nở, chị Phương còn kỳ công đặt máy quay và liên tục theo dõi quá trình đó từ 4h đến 6h sáng.

Toàn cảnh quá trình hoa sen Đế Vương nở do chị Phương quay lại

Tuy thời gian ''thưởng hoa'' ngắn ngủi và vào khung giờ ít ai theo được như vậy, nhưng chị Phương vẫn bị loài sen này làm cho say đắm.

Chị mong rằng với chia sẻ ngắn ngủi của mình sẽ giúp các chị em có thêm 1 chút kiến thức về loài hoa đặc biệt này. Đây cũng là 1 gợi ý không tồi để mọi người có thể lựa chọn và trang trí cho nơi ở của mình trở nên xinh đẹp, lãng mạn hơn. Hương thơm thanh khiết của sen cũng sẽ khiến con người cảm thấy dễ chịu, nhất là vào những ngày hè oi bức thế này.

Nhịp sống Việt


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Cô gái mắc hội chứng trí nhớ siêu phàm: Nhớ mọi thứ xảy ra trong đời, thuộc nguyên bộ Harry Potter

Có thể nhớ được mọi chi tiết về phần lớn cuộc sống là một khả năng đáng ngưỡng mộ, nhưng đối với những người mắc HSAM thì đó lại là điều rất khó khăn.

Chú rể bất ngờ bỏ trốn, cô dâu... cưới luôn khách mời

Chuẩn bị tới hôn lễ, chú rể bất ngờ bỏ trốn vì sợ ràng buộc trách nhiệm gia đình. Cô dâu sau đó chấp nhận làm đám cưới với một vị khách bên nhà trai.

Người nghèo liều mạng tích góp tiền, người giàu nhàn nhã kiếm tiền: Như thế nào?

Về cơ bản mà nói, quan hệ giữa người với người là quan hệ lợi ích. Chỉ khi lợi ích của người khác gắn kết với bạn, họ mới có thể không ngần ngại chìa tay ra giúp đỡ, hòng tránh tổn hại lợi ích cá nhân. Cân nhắc này tạo nên mối liên kết hợp tác cùng có lợi trong xã hội.

Người làm nên nghiệp lớn không bao giờ quá coi trọng việc tiết kiệm: 9 điều họ luôn nói không

Tiết kiệm tiền quá mức, hoài cổ, suy nghĩ nông cạn... là những thói quen cần phải loại bỏ ngay lập tức nếu bạn muốn cuộc đời không tụt lùi hoặc dậm chân tại chỗ!

Nữ sinh TP.HCM 10x biết 2 ngoại ngữ, xinh đẹp như 'bông hồng lai' Thái Lan

Phan Hoàng Ngọc Châu đến từ Bình Dương, là sinh viên năm nhất ngành Ngôn ngữ Anh - trường ĐH Công nghiệp TP.HCM. Cô sở hữu nét đẹp rất giống con gái Thái nên nhiều khi bị hiểu nhầm là con lai.

Út Huy - Từ cậu bé 14 tuổi đi cày thuê thành 'Vua chuối'

Khởi nghiệp chỉ để thoát nghèo, anh nông dân "cứng đầu" Võ Quan Huy đã đi hết từ thất bại này đến thất bại khác, trả hết khoản nợ này đến khoản nợ kia, để rồi thành công trên vùng đất miền Nam đầy khắc nghiệt. Hiện ông Huy có hơn 1.300 ha đất nông nghiệp ở nhiều tỉnh, trồng chuối, cao su, trà, bưởi,...

Muốn giàu có, kiếm tiền không phải cách duy nhất: Nhớ lấy 5 câu nói, tránh xa tư duy nghèo

Không phải cứ đâm đầu vào làm rồi nhận lương là có thể trở nên giàu có. Bỏ sức lao động cũng phải biết cách bỏ sức thông minh một chút. Nhớ lấy 5 câu nói này, thành công sẽ cách bạn không xa.

4 bộ sách ươm mầm tính cách cho trẻ nhân dịp Tết Trung Thu Đoàn viên

Mỗi đứa trẻ trong ngày Tết Đoàn viên đều xứng đáng được nhận món quà mới, vừa giúp các em hiểu thêm về những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vừa góp phần hình thành và nuôi dưỡng tính cách tốt đẹp trên hành trình khôn lớn của các em.

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng: Múa lân đến từ đâu?

Văn hóa - Tiểu Vũ - 18/09/2024 13:00
Nhà nghiên cứu văn hóa Huỳnh Ngọc Trảng đã giải thích khá thấu đáo về nguồn gốc của nghệ thuật múa lân trong văn hóa dân gian Việt Nam.

Thay đổi quy trình

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/09/2024 12:00
Bạn tôi, người quản lí một công ti lớn bảo tôi rằng anh ấy đã đem một sản phẩm phần mềm mới ra cải tiến về năng suất và hiệu quả nhưng anh ấy gặp thời gian khó khăn khi để nó làm việc trong công ti của anh ấy.

10 điều người EQ cao thích làm nhất khiến họ đi đến đâu cũng được yêu mến

Kỹ năng - Đông - 18/09/2024 11:00
Điều gì khiến người EQ cao "mê tít”?

Bỏ quên nhẫn vàng trong túi rồi mang áo đi cho, người tìm thấy có hành động đẹp

Truyền cảm hứng - S.A - 18/09/2024 10:00
"Người tốt gặp người tử tế” - cư dân mạng nhận xét về sự việc.

4 bộ sách ươm mầm tính cách cho trẻ nhân dịp Tết Trung Thu Đoàn viên

Tủ sách - Đan Thanh - 18/09/2024 09:00
Mỗi đứa trẻ trong ngày Tết Đoàn viên đều xứng đáng được nhận món quà mới, vừa giúp các em hiểu thêm về những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vừa góp phần hình thành và nuôi dưỡng tính cách tốt đẹp trên hành trình khôn lớn của các em.

Mách nhỏ “Bí quyết học giỏi ở trường”

Từ sách - Phim - Quìn - 18/09/2024 08:00
Bí quyết học giỏi ở trường là cuốn sách bật mí cho các bạn một phương pháp học tập hiệu quả chỉ với những cây bút chì màu, giấy và bộ não của chính mình.

Một lời khuyên khác cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/09/2024 12:00
Tôi đã nhận được nhiều email từ các sinh viên hỏi về lời khuyên trong cuộc khủng hoảng tài chính này. Nhiều người thực sự lo sợ cho tương lai của mình và không biết phải làm gì.

Bill Gates: Thành công không phải là có bao nhiêu tiền mà là cứu được bao nhiêu người

Suy ngẫm - Băng Băng - 17/09/2024 11:00
Ở tuổi 68, Bill Gates định nghĩa thành công bằng câu hỏi: "Tôi đã đóng góp được gì cho xã hội?".

Cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống dọn trường sau bão Yagi được xem như hoa hậu

Phong cách sống - Yến Anh - 17/09/2024 10:00
Cô giáo mầm non Hoàng Minh Diệp ở Yên Bái được dư luận tôn vinh thực sự là hoa hậu trong lòng nhiều người khi lấm lem bùn đất dọn trường để đón học sinh trở lại sau bão số 3

Chủ nhân màn chuyển khoản 200 triệu "quên" lời nhắn, chia sẻ nguồn tiền để từ thiện

Truyền cảm hứng - SA - 17/09/2024 09:00
So với người ở tuổi cô Hà, tư duy về tiền của cô quả thật rất khác biệt. Chính nhờ những đồng tiền này, cô "sống ngẩng cao đầu" và luôn đặt thiện nguyện lên hàng đầu.

Sếp tồi - Trở thành sếp của chính mình

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 17/09/2024 08:00
Michelle Gibbings đã góp nhặt và chia sẻ những hiểu biết xương máu của mình trong "Sếp tồi", cuốn sách giúp bạn tìm ra cách thức để đối phó một người sếp tồi, quản lý sếp tồi, điều chỉnh phong cách lãnh đạo của chính mình trong thế giới công sở.

Việc nóng cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/09/2024 12:00
Cuộc khủng hoảng tài chính hiện thời đã tạo ra “nhận biết thực tế” trong các sinh viên về cơ hội việc làm.

2 mẹo đọc sách từ James Clear, tác giả cuốn sách “Atomic Habits”

Kỹ năng - TĐ - 16/09/2024 11:00
James Clear cho rằng: "Phát triển thói quen đọc sách là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ ai muốn kiếm được nhiều tiền hơn hoặc tích lũy được trí tuệ."

Giới trẻ Trung Quốc biến uất ức chốn công sở, lên mạng hò nhau nộp đơn xin nghỉ việc

Phong cách sống - Nguyệt Linh - 16/09/2024 10:00
Than thở chán việc trên MXH, dựa vào “số tim” để xem có nên nghỉ việc hay không là nước đi đang được nhiều dân công sở xứ Trung áp dụng.

Sếp tồi - 4 phong cách lãnh đạo của sếp, sếp bạn có phong cách nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 16/09/2024 09:00
Trong một nghiên cứu, nhà tâm lý học pháp y Nathan Brooks nhận thấy có 21% lãnh đạo doanh nghiệp biểu hiện các đặc tính tâm lý của chứng rối loạn nhân cách ở mức độ “đáng kể về mặt lâm sàng”.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 19/09/2024