Krishnamurti và những triết lý về giáo dục

Quin15/04/2023 08:00
Krishnamurti và những triết lý về giáo dục

Trong số vô vàn buổi nói chuyện của Krishnamurti, có lẽ giáo dục là một trong những chủ đề được ông nhắc đến nhiều nhất. Và cho đến ngày nay, những tư tưởng về giáo dục của ông vẫn còn giữ nguyên giá trị.

Nhắc đến Krishnamurti, độc giả sẽ nghĩ ngay đến một triết gia và nhà diễn thuyết nổi tiếng về các vấn đề triết học và tinh thần. Trong suốt 60 năm đi đây đó để thực hiện vô vàn buổi nói chuyện về mọi chủ đề của cuộc sống, thì có lẽ giáo dục là một trong những chủ đề được ông nhắc đến nhiều nhất. Và cho đến ngày nay, những tư tưởng về giáo dục của ông vẫn còn giữ nguyên giá trị của nó. Dưới đây là một số triết lý về giáo dục của ông:

1. "Hãy phá bỏ mọi tường vách của truyền thống và quyền lực, hãy giũ sạch sự quy định giam giữ trí não". Và đó mới là giáo dục thực sự: không đòi hỏi bạn phải trải qua các kỳ thi mà bạn nhồi nhét vào đầu rồi viết ra những thứ bạn đã học thuộc lòng, mà giúp bạn thấy những tường vách của tù ngục mà trí não đang bị giam giữ trong đó.

2. Chức năng của giáo dục không phải là làm cho bạn rập khuôn theo một khuôn mẫu xã hội nào đó; trái lại, giáo dục phải giúp bạn thấu hiểu hoàn toàn, sâu sắc, đầy đủ, và nhờ đó thoát ra khỏi khuôn mẫu xã hội, để bạn là một cá nhân tuyệt dứt tính ngạo mạn của cái tôi, nhưng bạn có niềm tin vì bạn thực sự hồn nhiên.

3. Không chỉ người học trò phải được giáo dục, mà cả người thầy cũng vậy. Bản thân cuộc sống là một tiến trình giáo dục, một tiến trình học hỏi. Các kỳ thi rồi cũng sẽ chấm dứt, nhưng việc học hỏi thì không, và bạn có thể học từ tất cả mọi thứ, nếu trí não bạn hiếu kỳ và tỉnh thức.

4. Nếu ta được giáo dục đúng từ tuổi ấu thơ, thì nó sẽ mang đến một trạng thái mà trong đó không có mâu thuẫn, ở cả bên trong lẫn bên ngoài; và như thế thì không cần kỷ luật hay cưỡng bách, bởi vì bạn sống, hành động một cách trọn vẹn, tự do, với toàn bộ con người bạn.

5. Bạn có thể có mọi loại bằng cấp học vấn trên thế giới, nhưng nếu bạn không tự biết mình thì bạn là con người ngu ngốc nhất trên đời. Tự biết mình mới chính là mục đích của toàn bộ nền giáo dục.

J. Krishnamurti - một tác gia và nhà diễn thuyết nổi tiếng về các vấn đề triết học và tinh thần.

6. Nhiệm vụ của giáo dục là cung cấp cho người học thật nhiều kiến thức trong các lĩnh vực khác nhau của nỗ lực sống của con người, đồng thời giải phóng trí não họ khỏi truyền thống, sao cho con người có đủ khả năng để tìm hiểu, phát hiện, khám phá. Nếu không, trí não sẽ trở nên máy móc, chất chứa nặng trĩu cả guồng máy kiến thức.

7. Chỉ có một nền giáo dục đúng đắn mới xóa sạch sự tham lam, sự sợ hãi, tích lũy, sao cho ta có thể tạo dựng một nền văn hóa hoàn toàn mới mẻ, một thế giới hoàn toàn khác; và chỉ có thể có một nên giáo dục đúng đắn khi trí não thực sự muốn thấu hiểu chính nó và thoát khỏi đau khổ.

8. Và mục đích của giáo dục chắc chắn không phải chỉ để thêm vào một vài chức danh đi kèm cái tên của bạn, mà nó phải đánh thức trong bạn tinh thần suy ngẫm cẩn thận để bạn sống nhạy cảm, tỉnh thức, thận trọng, tử tế.

Nếu áp dụng đúng những triết lý này vào môi trường giáo dục hiện nay, chắc chắn cả những nhà giáo dục và những học trò sẽ thấy việc học trở nên nhẹ nhàng hơn, ưu tú hơn và chắc chắn sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn, không phải ở việc tạo ra nhiều chức danh, những địa vị hay vật chất mà là tạo ra cho xã hội những công dân tử tế, những con người vị tha.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về các triết lý giáo dục cũng như những triết lý khác về cuộc sống của Krishnamurti qua các cuốn sách đã được xuất bản tại Việt Nam: Tự do đầu tiên và cuối cùng, Bạn đang nghịch gì với đời mình, Giáo dục và ý nghĩa cuộc sống, Tự do vượt trên sự hiểu biết, Thế giới trong bạn, Cuộc đời phía trước...


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024