Cuối tuần qua là dịp lễ Memorial Day của Mỹ và đã bắt đầu hè, khán giả ra rạp có khá đông là trẻ em. Nhằm chiều con cái, đa phần người lớn cũng chọn những phim phù hợp với đối tượng gia đình thay vì bắn giết như John Wick 3. Trong số những phim ra mắt tuần qua, chỉ có Aladdin là thuộc diện này còn Bookmart là phim tâm lý dành cho thanh thiếu niên và Brightburn là phim kinh dị.
Đáng tiếc, Aladdin chỉ được giới chuyên môn đánh giá là tầm trung, không xuất sắc hay có điểm gì nổi bật. Trên Rotten Tomatoes, phim này sở hữu “58% độ tươi” tương đương 5,85/10 điểm – tổng hợp từ nhận xét của 259 nhà phê bình uy tín. Do đó, Walt Disney dự đoán Aladdin sẽ kiếm được 80 triệu USD tại Bắc Mỹ trong tuần đầu tiên.
Aladdin là phiên bản người đóng của phim hoạt hình cùng tên của Disney ra mắt năm 1992
Thú vị là Aladdin đã làm tốt hơn như thế với 86,1 triệu USD, và chắc chắn cán mốc 100 triệu USD tại thị trường nội địa vào tuần sau. “Chúng tôi rất mừng”, Cath Ween Taff – Giám đốc mảng phân phối phim điện ảnh của Disney – cho biết. “Aladdin là kết hợp giữa một cuộc phiêu lưu hành động vui nhộn, âm nhạc ngoạn mục với dàn diễn viên quyến rũ và tuyệt vời. Chúng tôi đã thành công khi mang đến thứ khán giả muốn và họ vui vẻ khuyến khích bạn bè cũng đi xem”.
CinemaScore – trang chấm điểm dựa trên ý kiến của khán giả - chấm Aladdin điểm “A”. Một trang tương tự là PostTrak thậm chí còn đưa ra số điểm cao hơn: 4,5/5. Đặc biệt, 70% khán giả đã xem phim trả lời chắc chắn sẽ giới thiệu người thân ra rạp.
Bên cạnh ý kiến của nhà phê bình, Rotten Tomatoes gần đây đã giới thiệu một hệ thống xếp hạng mới dựa trên chia sẻ của khán giả. Lần này, 7.000 khán giả đã chấm Aladdin “93% độ tươi”.
Có vẻ như đối với dòng phim bom tấn hay mang tính giải trí như Aladdin thì quan điểm của khán giả quan trọng hơn do nó tỷ lệ thuận với doanh thu.
Theo Forbes, 54% khán giả đi xem Aladdin là phụ nữ và 51% là nhóm gia đình.
“Tôi hài lòng khi Rotten Tomatoes ra mắt hệ thống xếp hạng mới. Đây chính là những người đã thật sự mua vé. Và bạn có thể tin tưởng nhận xét của những người đã thật sự ngồi xuyên suốt bộ phim”, Cath Ween Taff nói. “Chúng tôi không thể đòi hỏi phản ứng tốt hơn từ khán giả”.
Tính luôn thị trường quốc tế, tổng doanh thu của Aladdin sau 4 ngày ra rạp là 207 triệu USD. Kinh phí sản xuất của bộ phim vào khoảng 183 triệu USD, chưa tính tiền quảng cáo và chi trả cho rạp.
Mai Thảo