Không bao giờ là thất bại - Chủ tịch Hyundai tặng ngân hàng tờ bạc 0,5 USD, vay được khoản tiền cực lớn

15/12/2021 08:00
Không bao giờ là thất bại - Chủ tịch Hyundai tặng ngân hàng tờ bạc 0,5 USD, vay được khoản tiền cực lớn

Khi cần vay một khoản tiền lớn, Chung Ju Yung đã đến Barclays và tặng ngân hàng này một tờ tiền 500 won (tương đương chỉ 0,5 USD), bí mật nằm ở hình ảnh in trên đồng tiền.

Có rất ít người trên thế giới như Chung Ju Yung: Sinh ra trong gia đình nông dân, từng ăn trộm bò và cuối cùng trở thành tỷ phú. Từ nghèo khó, ông đã vươn lên để xây dựng công ty ô tô toàn cầu Hyundai, hiện trị giá hàng chục tỷ  USD.

Dưới đây là câu chuyện đầy cảm hứng của nhà sáng lập Hyundai:

5 lần 7 lượt "vượt ngục"

Chung sinh năm 1915, tại Tongchon (ngày nay là Bắc Triều Tiên) nhưng thời điểm đó, nơi này bị sáp nhập vào Nhật Bản. Là con cả trong gia đình có 8 người con, ông buộc phải bỏ học trước khi lên cấp ba để đi làm phụ giúp gia đình. Làm việc chân tay vất vả trên cánh đồng không phải là mong muốn của nhiều người và Chung cũng vậy. Do đó, ông đã nỗ lực để thoát khỏi cuộc sống khó khăn này.

Năm 16 tuổi, ông đi bộ gần 20 km sang thị trấn khác để làm công nhân xây dựng. Dù làm việc nhiều giờ và nhận lương thấp nhưng ông đã khám phá ra niềm đam mê của mình với kỹ thuật dân dụng. Tuy nhiên, đam mê này đã bị gác lại khi ông bị cha tìm thấy và đưa trở lại quê nhà.

Khi 18 tuổi, ông đi bộ đến Seoul (cách Tongchon 169 km). Trong hành trình này, ông bị một người hứa sẽ tìm việc cho nhưng cuối cùng lại lừa lấy tiền của ông. Vì thế, ông buộc phải trở về nhà.

Bài học vay tiền để đời của ông chủ Hyundai: Tặng ngân hàng tờ bạc trị giá 0,5 USD, vay được khoản tiền cực lớn, bí mật nằm ở hình ảnh in trên đồng tiền - Ảnh 1.

Ông Chung Ju Yung thời trẻ.

Lần thứ 3, ông quyết định đi tàu hỏa vì nhanh và đỡ tốn sức hơn đi bộ. Ông đã lấy trộm con bò của cha và bán đi để có tiền mua vé. Lúc này, ông xin việc liên quan đến kế toán để có thể tìm hiểu thêm về khía cạnh tài chính của doanh nghiệp. Thế nhưng chỉ vài tháng sau, cha ông lại lên Seoul và bắt ông trở lại Tongchon.

Đến lần "vượt ngục" thứ 4, Chung mới thành công. Ông lại lên Seoul và làm việc trong một cửa hàng gạo. Khi người chủ bị bệnh nặng không thể tiếp tục kinh doanh, Chung mua lại cửa hàng và trở thành ông chủ ở tuổi 22. Có thể nói, phải mất rất nhiều nỗ lực, hành trình của ông mới được bắt đầu.

Người xây dựng đế chế

Thách thức đến với Chung sau 2 năm, khi chính quyền Nhật Bản thực hiện việc phân chia khẩu phần gạo năm 1939. Điều này khiến ông phải đóng cửa kinh doanh. Ông mở một gara sửa chữa ô tô và chỉ trong 4 năm, ông đã có 70 nhân viên.

Tuy nhiên một lần nữa, ông bị chính phủ Nhật ngăn cản khi buộc gara phải hợp nhất với một nhà máy thép. Trong chiến tranh thế giới thứ II, ông tạm thời chuyển về quê và lên kế hoạch sử dụng tốt nhất số tiền mình kiếm được từ kinh doanh.

Khi cuộc chiến kết thúc, Chung đứng trước cơ hội phát triển lớn. Kết hợp đam mê về kỹ thuật dân dụng với kiến thức về ô tô, ông thành lập Hyundai Motor Industrial vào năm 1946 và Hyundai Civil Industries năm 1947.

Ông đã khôn ngoan đặt các dự án kinh doanh của mình vào trung tâm của nỗ lực tái thiết và công nghiệp hóa khổng lồ của Hàn Quốc thời hậu chiến. Thậm chí cả việc đặt tên cũng phù hợp với sự phát triển này bởi Hyundai có nghĩa là hiện đại.

Hyundai sớm giành được một số hợp đồng xây dựng béo bở từ chính phủ. Trong 20 năm sau Thế chiến thứ II, công ty chịu trách nhiệm phát triển phần lớn cơ sở hạ tầng giao thông vận tải ở Hàn Quốc.

Bài học vay tiền để đời của ông chủ Hyundai: Tặng ngân hàng tờ bạc trị giá 0,5 USD, vay được khoản tiền cực lớn, bí mật nằm ở hình ảnh in trên đồng tiền - Ảnh 2.

Ông Chung khi thành công sau này.

Chung cũng đưa Hyundai lên bản đồ toàn cầu bằng cách giành được các hợp đồng quốc tế. Năm 1965, công ty được trao hợp đồng xây dựng Đường cao tốc Thái Lan. Vào những năm 1970, họ hoàn thành cảng công nghiệp Jubail ở Ả Rập Xê Út. Vào thời điểm đó, đây là dự án xây dựng lớn nhất thế kỷ 20. Đến những năm 1980, Hyundai là tập đoàn lớn nhất và thành công nhất của Hàn Quốc.

Mục tiêu tiếp theo của ông là chế tạo xe ô tô chỉ sử dụng công nghệ của Hàn Quốc. Điều này đã đạt được vào năm 1976 với Hyundai Pony. Khi Pony xuất sang Nam Mỹ, nó trở thành chiếc xe hơi do Hàn Quốc phát triển đầu tiên được xuất khẩu.

Năm 1986, Hyundai thâm nhập vào thị trường Mỹ và thành công ngay lập tức. Pony được đổi tên thành Excel và lập kỷ lục bán được nhiều ô tô nhất trong năm đầu tiên với 126.000 chiếc.

Đạt được thành công trong kinh doanh toàn cầu ở lĩnh vực xây dựng và ô tô, Chung quyết định từ chức Chủ tịch Hyundai năm 1987. Tuy nhiên, ông vẫn nỗ lực giới thiệu Hàn Quốc bằng cách thúc đẩy các dự án du lịch. Năm 1992, ông thậm chí còn tranh cử Tổng thống Hàn Quốc nhưng không thành công.

Bí quyết thành công

Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên thành công của Chung là tinh thần "không gì là không thể". Đây là nguyên tắc kinh doanh hàng đầu của ông. Một câu chuyện kể rằng khi bước vào lĩnh vực đóng tàu, Chung gặp phải trở ngại lớn về tài chính. Ông nảy ra ý đến Barclays và tặng ngân hàng này một tờ tiền 500 won (tương đương chỉ 0,5 USD).

Tờ tiền đó in hình một chiếc tàu được sản xuất vào thế kỷ 16 với hàm ý người Hàn Quốc cũng có khả năng đóng tàu. Kết quả là Barclays đã cho Hyundai vay một khoản tiền lớn. Sau vài năm, công ty trở thành nhà sản xuất tàu lớn nhất thế giới.

Trả món nợ con bò ăn cắp năm nào

Năm 1998, Chung (khi đó 84 tuổi) đã trở về quê nhà Tongchon, mang theo 1.001 con bò. Ông nói: "Con bò năm xưa tôi ăn cắp giờ đã trở thành 1.000 con. Món nợ của tôi cuối cùng cũng được trả".

Bài học vay tiền để đời của ông chủ Hyundai: Tặng ngân hàng tờ bạc trị giá 0,5 USD, vay được khoản tiền cực lớn, bí mật nằm ở hình ảnh in trên đồng tiền - Ảnh 3.

Ông Chung trong lần mang 1.001 con bò về quê "trả nợ".

Nhà sáng lập Hyundai qua đời năm 2001. Thời điểm đó, ông sở hữu 4 tỷ USD. Đối với nhiều người, sự thành công của Chung không nằm ở khối tài sản này mà ở những đóng góp quan trọng của ông với Hàn Quốc.

Nguồn: Tổng hợp

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024