Chủ tịch Hyundai Chung Ju Yung: ‘Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách’

26/07/2019 08:00
Chủ tịch Hyundai Chung Ju Yung: ‘Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách’

"Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách” – câu châm ngôn đã trở thành bất hủ của ông Chung Ju Yung như lời đúc kết cho những gì ông đã trải qua trong suốt cuộc đời và cả quá trình lập nghiệp để có được một 'đế chế' Hyundai đáng tự hào hôm nay.

Từ một quốc gia ít tài nguyên, khoáng sản, một quốc gia phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh loạn lạc, Hàn Quốc đã phát triển vượt bậc trở thành một cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới. Trong đó có một phần nỗ lực không hề nhỏ của tập đoàn Hyundai - tập đoàn đóng vai trò tiên phong trong việc phát triển nền kinh tế Hàn Quốc, do Chủ tịch Chung Ju Yung sáng lập.

"Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách” – câu châm ngôn đã trở thành bất hủ của chủ tịch Chung Ju Yung như lời đúc kết cho những gì ông đã trải qua trong suốt cuộc đời và cả quá trình lập nghiệp để có được một Hyundai đáng tự hào hôm nay.

Câu nói đó cũng được chính ông Chung Ju Yung minh chứng một cách hùng hồn nhất trong sự nghiệp của mình. Bằng sự nỗ lực phi thường, Chung Ju Yung đã biến giấc mơ tưởng chừng như hoang đường thành sự thật; từ một anh nông dân nghèo đến công nhân hỏa xa, rồi khuân vác cho một cửa hàng bán gạo cho đến việc lập lên và phát triển một tập đoàn hùng mạnh cho đến tận bây giờ - tập đoàn Hyundai danh tiếng của đất nước Hàn Quốc.

Ông Chung Ju Yung sinh ngày 25.11.1925 tại làng Asan thuộc tỉnh Kangwon (Bắc Triều Tiên). Ông là con trưởng của một gia đình nông dân nghèo có tới 8 người con.

Ngay từ bé, Chung Ju Yung rất sáng dạ và ham học. Hoàn cảnh khó khăn đã khiến cho việc học của cậu luôn bị ngắt quãng bởi công việc đồng áng, nhưng cuối cùng Chung Ju Yung đã tốt nghiệp tiểu học.

Càng ham học, càng hiểu biết Chung Ju Yung càng suy nghĩ nhiều về số phận vất vả của những người nông dân mà gia đình cậu là một điển hình. Chính vì thế, dù ở tuổi còn rất nhỏ nhưng Chung Ju Yung luôn suy nghĩ cách làm sao để thoát nghèo, thoát cuộc sống vất vả mà hằng ngày cậu và gia đình phải đối diện.

Khát vọng thoát nghèo của Chung Ju Yung cứ mỗi ngày càng lớn dần. Giải pháp đầu tiên mà ông nghĩ ra là thoát khỏi làng quê nghèo khó để làm một cái gì đó lớn lao hơn. Đây chính là điểm khác biệt giữa Chung Ju Yung và các cậu bé nông dân cùng lứa khác.

Năm 16 tuổi, Chung trốn nhà cùng một người bạn đến Chongjin (Bắc Triều Tiên) mong tìm một công việc khác tốt hơn, may mắn là ông được nhận làm công nhân xây dựng và xem đó là điểm khởi đầu trên con đường lập nghiệp.

Sau một thời gian làm công việc rất vất vả trong nghề xây dựng ông bị gia đình gọi về quê nhưng một lần nữa ông lại trốn lên Seoul để xin làm công nhân trong một cửa hàng bán gạo. Công việc giao gạo ở cửa hàng chính là bước đệm quan trọng giúp cho Chung Ju Yung có cơ hội tiếp xúc với môi trường kinh doanh. Với tư cách thông minh, chăm chỉ và nghiêm túc trong công việc, từ vị trí người giao hàng, 6 tháng sau ông đã được tin tưởng giao cho công việc kế toán. Tài năng kinh doanh của Chung Ju Yung cũng bắt đầu hình thành từ đó.

Năm 1937, do sức khỏe của ông chủ cửa hàng gạo không còn tốt nữa nên công việc điều hành quản lý được giao lại cho Chung Ju Yung và ông đã trở thành ông chủ ở tuổi 22. Không dừng ở vị trí chủ một cửa hàng, Chung Ju Yung tiếp tục nuôi ước mơ trở thành một “đại gia gạo” và quyết định mở rộng kinh doanh. Nhưng không may, chiến tranh xảy ra, quân Nhật chiếm Triều Tiên, giấc mơ “đại gia” gạo của ông tan thành mây khói.

Không nản chí, với một chút vốn nhỏ trong tay, Chung Ju Yung mua lại một xưởng ô tô cũ. Ông thuê thợ và điều hành xưởng sửa chữa xe. Cuộc dấn thân vào ngành công nghiệp ô tô của ông bắt đầu từ đó.

Dù gặp không ít thất bại, nhưng sức trẻ và nhiệt huyết của chàng trai Chung Ju Yung không bao giờ ngừng nghỉ. Không chỉ dừng lại ở việc sửa xe, Chung Ju Yung bắt đầu nghĩ đến các hoạt động kinh doanh lớn hơn, ông đầu tư vào việc kinh doanh sản xuất ô tô. Công ty xe ô tô Hyundai ra đời từ đó.

Chung Ju Yung (giữa) tại xưởng tàu Hyundai ở Usan (Hàn Quốc) năm 1970

Năm 1950, công ty Hyundai của ông phát triển mạnh trong lĩnh vực vận tải. Nhiều hợp đồng lớn chuyên chở vật liệu cho các công trình đã được Hyundai thực hiện. Chính thời gian này tài kinh doanh của Chung Ju Yung bộc lộ rõ nhất. Nhờ sự hiểu biết về thời cuộc, công ty Hyundai được ông mở rộng kinh doanh thêm ngành xây dựng. Sau này, tất cả các công ty ô tô hay xây dựng đều được sáp nhập vào tập đoàn công nghiệp Hyundai của ông chủ duy nhất là Chung Ju Yung.

Sau chiến tranh thế giới lần thứ 2, Chung Ju Yung bắt tay vào công cuộc kiến lập Hyundai bằng những thỏa thuận với Chính phủ thống nhất Hàn Quốc. Hyundai chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng và giao thông cho đất nước. Mấy công trình tiêu biểu của Chung Ju Yung đáng được ghi nhận vào thời điểm đó là đập Soyang và đường cao tốc Gyeongbu, nhà máy điện nguyên tử Kori cùng nhiều công trình trong và ngoài nước.

Tự truyện Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách của Chung Ju Yung

Hơn 35 năm tạo lập và tái thiết, Hyundai của chủ tịch Chung Ju Yung đã chứng tỏ giá trị, tiềm lực của một tập đoàn đa ngành vững mạnh tại Hàn Quốc vào những năm 1980. Dự án chế tạo khoang chứa của tàu chở dầu, mở trang trại hơn 1.000 con bò ở biên giới Nam Bắc Triều Tiên, lập tuyến tham quan du lịch ở Geumgangsan…chính là những thành tựu nâng cao tầm nhìn chiến lược phát triển đa ngành nghề của Chung Ju Yung.

Ông Chung Ju Yung qua đời ngày 21.3.2001, để lại sản nghiệp to lớn của tập đoàn Hyundai cho các người em và con cháu tiếp tục quản lý, phát triển cho đến ngày nay.

* Một phần nội dung bài viết được rút từ tự truyện Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử tháchcủa nhà sáng lập Tập đoàn Huyndai. Đây là một trong 5 cuốn sách quý nền tảng đổi đời được Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ tự tay tuyển chọn, viết thư ngỏ, với mong mỏi sách sẽ đến tay tất cả các bạn trẻ và nhân dân cả nước, để thay đổi nhận thức, thôi thúc khát vọng vươn lên làm giàu, cùng xây dựng đất nước hùng cường.

Tú Viên


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024