Khỏa thân trong hội họa hiện đại 'lột xác' nhờ một bộ tranh bị 'tuýt còi'

16/04/2021 21:00
Khỏa thân trong hội họa hiện đại 'lột xác' nhờ một bộ tranh bị 'tuýt còi'

Họa sĩ người Ý Amedeo Modigliani (1884 - 1920) được xem là người làm mới đề tài khỏa thân trong hội họa hiện đại, ông là một trong những bậc thầy được nể trọng của hội họa hiện đại.

Thiên tài hội họa đoản mệnh

Khỏa thân trong hội họa hiện đại lột xác nhờ một bộ tranh bị tuýt còi - 1

Dù sớm qua đời khi còn trẻ, lúc mới 35 tuổi vì bệnh lao màng não, nhưng Modigliani đã kịp để lại dấu ấn đậm nét trong lịch sử hội họa.

Dù sớm qua đời khi còn trẻ, lúc mới 35 tuổi vì bệnh lao màng não, nhưng Modigliani đã kịp để lại dấu ấn đậm nét trong lịch sử hội họa. Ông nổi tiếng nhất với những bức tranh khỏa thân theo phong cách hiện đại với những đường nét gương mặt, thân hình... được kéo dài siêu thực.

Những tác phẩm của Amedeo Modigliani không được đón nhận nồng nhiệt khi ông còn sống. Ông hầu như chưa được chứng kiến thành công nào của bản thân lúc sinh thời, nhưng sau này, sự nghiệp và tầm vóc của ông được nhìn nhận lại. Tác phẩm của Modigliani đã từng có những lần xác lập kỷ lục về giá trên thị trường hội họa.

Không có nhiều họa sĩ tạo được sức nóng bền bỉ trong tác phẩm như Modigliani. Ngay từ đầu, khi còn chưa được công chúng ưa chuộng như hiện nay, những tác phẩm của Modigliani đã được các họa sĩ, nhà phê bình nghệ thuật, nhà sưu tầm hội họa đương thời rất quan tâm, đề cao.

Nhưng số phận đã quá khắc nghiệt với Modigliani khi khiến ông sớm qua đời vì bệnh tật và không được chứng kiến những thành công lớn trong sự nghiệp của mình.

Lý giải về sức hấp dẫn lâu bền trong tác phẩm của Modigliani, giám đốc nghệ thuật của Bảo tàng Nghệ thuật Houston (Mỹ) - bà Alison de Lima Greene từng giải thích một cách thẳng thắn: "Đó chính là sức nóng gợi cảm, niềm đam mê, khao khát cháy bỏng trong các tác phẩm của ông. Những bức tranh của ông quá đỗi nóng bỏng.

"Có nhiều người vốn không quan tâm tới hội họa, thậm chí không yêu thích hội họa, nhưng lại rất yêu thích tranh của Modigliani. Không chỉ những bức tranh khỏa thân của ông mới hấp dẫn, mà ngay cả những bức khắc họa người phụ nữ có khoác lên mình tấm vải cũng khiến người xem bị mê hoặc và khao khát được chiêm ngưỡng".

Khỏa thân trong hội họa hiện đại lột xác nhờ một bộ tranh bị tuýt còi - 2

Không có nhiều họa sĩ tạo được sức nóng bền bỉ trong tác phẩm như Modigliani. (Tác phẩm nằm trong chùm tranh khỏa thân được Modigliani thực hiện trong giai đoạn từ năm 1916 tới 1919)

Gần đây, các tác phẩm của ông luôn tạo nên những tin chấn động tại các cuộc đấu giá với những con số đạt được thuộc vào hàng kỷ lục. Năm 2015, bức "Nu couché" từng được ông thực hiện hồi năm 1917, được nhà đấu giá Christie đưa ra chào bán tại New York, mức giá sau cùng đạt 170,4 triệu USD, ngay lập tức, tác phẩm thuộc vào hàng những siêu phẩm hội họa đắt nhất thế giới.

Năm 2018, bức "Nu couché (sur le côté gauche)" thực hiện hồi năm 1917 được nhà đấu giá Sotheby bán ra tại New York (Mỹ) với mức giá 157,2 triệu USD. Đây là mức giá cao nhất từng được trả cho một tác phẩm nghệ thuật trong lịch sử hoạt động của nhà đấu giá này.

Người làm mới đề tài khỏa thân trong hội họa hiện đại

Khỏa thân trong hội họa hiện đại lột xác nhờ một bộ tranh bị tuýt còi - 3

Những người mẫu xuất hiện khỏa thân trong tranh của Modigliani cho tới hôm nay không còn rõ danh tính. (Tác phẩm nằm trong chùm tranh khỏa thân được Modigliani thực hiện trong giai đoạn từ năm 1916 tới 1919)

22 bức tranh khỏa thân dáng nằm của Modigliani hiện tại đa phần đều thuộc quyền sở hữu của các bảo tàng lớn trên thế giới, ông bắt đầu tìm đến đề tài này từ năm 1908, nhưng phải tới năm 1914, ông mới phát triển được những nét riêng độc đáo trong đề tài này.

Lúc này, người bảo trợ của Modigliani - nhà buôn nghệ thuật Léopold Zborowski đã hào phóng thuê phòng vẽ, người mẫu, mua dụng cụ vẽ cho vị họa sĩ trẻ tuổi chưa có nhiều thành công. Zborowski cũng hỗ trợ cho cuộc sống của Modigliani, nhờ đó, Modigliani có thể chuyên tâm sáng tác trong một khoảng thời gian.

Những người mẫu xuất hiện khỏa thân trong tranh của Modigliani cho tới hôm nay không còn rõ danh tính. Modigliani không bao giờ vẽ những người phụ nữ gắn bó với ông trong những bức họa khỏa thân, đối với những người mẫu xa lạ được mời tới, ông cảm thấy thoải mái và vì thế mà thực hiện nên những tác phẩm đầy ấn tượng.

Tổng cộng, Modigliani đã vẽ 22 bức khỏa thân dáng nằm và 13 bức khỏa thân dáng ngồi trong quãng thời gian từ năm 1916 tới 1919. Khi tổ chức triển lãm hồi năm 1917 với sự hỗ trợ của người bảo trợ Zborowski, sự kiện đã gây nên những bàn cãi lớn trong dư luận và ngay lập tức bị cảnh sát yêu cầu phải dừng lại.

Sự kiện triển lãm lùm xùm ấy chỉ cho thấy rõ hơn sự đen đủi trong sự nghiệp của Modigliani lúc sinh thời, mà không giúp gì cho các tác phẩm của ông, để chúng được biết đến, yêu thích, hay bán ra được giá hơn.

Khỏa thân trong hội họa hiện đại lột xác nhờ một bộ tranh bị tuýt còi - 4

Nhận định chung của giới hội họa là Modigliani đã sáng tạo nên những bức chân dung tinh tế, giàu cảm xúc nhất trong thế kỷ 20. (Tác phẩm nằm trong chùm tranh khỏa thân được Modigliani thực hiện trong giai đoạn từ năm 1916 tới 1919)

Chỉ tới sau này, những tác phẩm được trưng bày trong triển lãm ngày ấy mới được nhìn nhận lại là những tác phẩm giúp làm mới đề tài khỏa thân trong hội họa hiện đại, và xác lập nên những mức giá kỷ lục tại các cuộc đấu giá trong những năm qua.

Nhận định chung của giới hội họa là Modigliani đã sáng tạo nên những bức chân dung tinh tế, giàu cảm xúc nhất trong thế kỷ 20.

Dù Modigliani kết giao với các họa sĩ thuộc trường phái Lập thể, và các bức tranh của ông cũng phảng phất chất siêu thực với những đường nét cơ thể kéo dài phi thực tế, nhưng chính điều đó lại khiến phong cách của ông trở nên độc đáo, riêng biệt.

Xuất thân của Modigliani

Sinh năm 1884 ở Livorno (Ý), trong một gia đình vốn từng giàu có, Modigliani là một đứa trẻ ốm yếu, bị viêm màng phổi, thương hàn, lao. Mẹ của Modigliani đã tự dạy con học tại nhà. Bà sớm nhận ra và khuyến khích năng lực nghệ thuật ở con trai.

Sau khi đến thăm hết các bảo tàng lớn tại Ý từ khi còn ở tuổi thiếu niên và đã theo học hội họa ở Livorno, Florence, và Venice (Ý), Modigliani tìm đến Paris (Pháp) hồi năm 1906. Khi ấy, Modigliani gây chú ý bởi diện mạo như một ngôi sao điện ảnh: đẹp trai với mái tóc dày và sẫm màu, xoăn tự nhiên, Modigliani gây ấn tượng như thể một công tử giàu có phóng túng.

Khỏa thân trong hội họa hiện đại lột xác nhờ một bộ tranh bị tuýt còi - 5

Năm 2015, bức "Nu couché" từng được ông thực hiện hồi năm 1917, được nhà đấu giá Christie đưa ra chào bán tại New York, mức giá sau cùng đạt 170,4 triệu USD.

Về sau này, Modigliani trở nên... phóng túng thật. Chàng họa sĩ trẻ tuổi chìm trong rượu và chất gây nghiện. Những nghệ sĩ đương thời trân trọng tài năng của Modigliani trong lĩnh vực hội họa và điêu khắc, cách sống của ông cũng được nhiều bạn bè nghệ sĩ yêu mến.

Nghệ sĩ điêu khắc người Anh Jacob Epstein từng có thời kết giao với Modigliani, đã nhận xét rằng: "Với bạn bè, Modigliani luôn là người có sức cuốn hút, anh thông thái trong chuyện trò và không bao giờ màu mè, kiểu cách dù dưới bất cứ khía cạnh nào".

Phần lớn những tác phẩm khiến hậu thế nhớ về Modigliani được ông thực hiện trong 5 năm cuối đời. Chính trong những năm tháng cuối đời ấy, Modigliani thực hiện bộ tranh khỏa thân có tính chất bước ngoặt đối với mảng đề tài này trong hội họa hiện đại. Những tác phẩm này về sau làm nên những kỷ lục về giá trong thập niên 2010.

Đặc biệt, bức "Nu couché" hiện nằm trong số những tác phẩm hội họa đắt nhất thế giới. Bộ tranh này hiện được hậu thế đánh giá cao nhất trong sự nghiệp của Modigliani, nhưng nó đã từng gây nên scandal tại Paris hồi năm 1917, khi lần đầu một triển lãm solo của Modigliani được mở ra, đó cũng là lần duy nhất ông có một triển lãm solo trong sự nghiệp.

Khỏa thân trong hội họa hiện đại lột xác nhờ một bộ tranh bị tuýt còi - 6

Năm 2018, bức "Nu couché (sur le côté gauche)" thực hiện hồi năm 1917 được nhà đấu giá Sotheby bán ra tại New York (Mỹ) với mức giá 157,2 triệu USD.

Lúc bấy giờ, khi triển lãm vừa được mở ra, cảnh sát đã có mặt để đóng cửa triển lãm bởi cho rằng những tác phẩm này là... khiêu dâm.

Modigliani qua đời ngày 24/1/1920, tối hôm sau, hôn thê của ông - Jeanne Hebuterne tự sát. Lễ tang của ông có sự đưa tiễn của đông đảo giới nghệ sĩ tại Paris lúc bấy giờ. Trên bia mộ đề: "Tử thần đã tới đưa anh đi khi vinh quang vừa mới hé".

Bích Ngọc
Theo Artsy/Art Dependence


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Dự án nghệ thuật đường phố Saigon Urban Arts 2021 lần đầu tiên có mặt tại TP.HCM

Viện Pháp tại Việt Nam sẽ tổ chức một sự kiện nghệ thuật hấp dẫn: Jam – Vietnam Urban Arts 2021 tại TP.HCM trong tháng 4 này.

Jeannie Camtu Mai, người đẹp gốc Việt kết hôn với rapper Mỹ: Lễ cưới có nghi thức... mời trà

Jeannie Camtu Mai (42 tuổi) được biết tới trong showbiz Mỹ với vai trò MC của một số talkshow truyền hình, kiêm "stylist" trong những show giúp nhân vật thay đổi phong cách.

Nữ nghệ sĩ vĩ cầm Sally Cooper 'đốt cháy' sân khấu mỗi lần biểu diễn

Sally Cooper gây chú ý bởi ngoại hình gợi cảm cùng phong cách biểu diễn nóng bỏng. Những màn trình diễn vĩ cầm của cô rất hiện đại và hấp dẫn.

Chờ đợi giọng ca nào tại MTV Showcase tháng 4

Sau Concert MTV Showcase tháng 3 với sự góp mặt của thành công của ca sĩ Tăng Phúc sẽ là đêm MTV Showcase tháng 4 với sự tham gia của “Hit-maker” Lyly diễn ra vào ngày 16.4.2021 tại Vạn Hạnh Mall.

Cảnh đẹp 'lung linh' của Quảng Bình trong MV Quảng Bình trong anh của Trần Nguyên Thắng

Vẻ đẹp hùng vĩ của Quảng Bình được giới thiệu trong MV mới của ca sĩ Trần Nguyên Thắng.

'Thánh rắc muối' Nusret Gökçe bị tố vi phạm bản quyền tác phẩm nghệ thuật

Đầu bếp đình đám Nusret Gökçe (Salt Bae) bị một họa sĩ sống ở Brooklyn (Mỹ) cáo buộc vi phạm bản quyền – sử dụng trái phép tác phẩm nghệ thuật của mình.

The Rock và những ngôi sao có tham vọng làm tổng thống Mỹ

The Rock là một trong những diễn viên được trả thù lao cao nhất và được yêu thích nhất tại Hollywood. Trong vài năm trở lại đây, anh thường chia sẻ về mong muốn tranh cử tổng thống Mỹ

Mộng uyên ương hồ điệp: Ca khúc gây thương nhớ của Bao Thanh Thiên

Bài hát được nhạc sĩ Hoàng An viết ra trong giai đoạn khó khăn, buồn bã nhất trong cuộc sống, đó là hồi cuối năm 1992. Khi ấy, vợ nhạc sĩ bị bỏng nặng, con gái mới một tuổi, gia cảnh túng thiếu...

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024