Khi con bạn có thói bắt nạt

11/10/2019 16:56
Khi con bạn có thói bắt nạt

Ở trẻ, thói bắt nạt hoặc ăn hiếp trẻ khác là sự phô trương thanh thế, mạnh quyền lực, khẳng định vị trí số một của trẻ trước bạn bè của chúng.

Những trẻ thích bắt nạt trẻ khác thường có tính khí hung dữ, to khoẻ, ít sự cảm thông, thiếu tinh thần hợp tác và tỏ ra nổi đình nổi đám trước chúng bạn. Chúng xuất thân từ gia đình thiếu sự quan tâm chăm sóc, không thể quản chế. Trong khi đó, những trẻ bị bắt nạt thường có tâm lý lo lắng, nhút nhát, thiếu quyết đoán, cảm thấy cô độc, xem nhẹ giá trị bản thân và đa cảm. Chúng xuất thân từ gia đình có lối sống nhún nhường trước sự năng động của thế giới bên ngoài hoặc do những tổn thương tâm lý do gia đình gây nên.

Biểu hiện của trẻ bắt nạt trẻ khác

Nếu thói bắt nạt kẻ khác của trẻ cứ được dung dưỡng, trẻ sẽ không nhận thức được những kỹ năng giao tiếp về phương diện xã hội một cách đúng mực dẫn đến những tác hại khác của bản thân trẻ về sau.

Ảnh minh họa

Biểu hiện thường gặp của trẻ, là có hành vi ứng xử hung hăng bên trong và ngoài gia đình. Tỏ ra hống hách, kiêu ngạo, khó tiếp cận, thường bị người khác mách tội với gia đình…Trường hợp này, cha mẹ cần kềm chế cơn giận của trẻ, thay vì chỉ trích trẻ một cách quyết liệt. Hãy để trẻ hiểu rằng, bạn luôn yêu thương trẻ nhưng không thể chấp nhận những việc làm của chúng.

Tìm hiểu điều gì khiến trẻ buồn bực, bận tâm, đồng thời khéo léo dò hỏi trẻ về những hành vi của chúng. Xử lý những hành vi bắt nạt ở trẻ là điều không đơn giản. Tuy nhiên, cha mẹ cần hiểu rằng đây là một thói xấu không được ai ủng hộ. Cha mẹ cần có trách nhiệm đối với trẻ, tìm cách phối hợp với nhà trường để ngăn ngừa thói bắt nạt, ngay từ khi trẻ còn nhỏ.

Biểu hiện của trẻ bị bắt nạt

Trẻ bị bắt nạt thường giảm sút lòng tự tin, sống khép kín trong sự lo lắng, nghi ngờ. Một số trường hợp trẻ biết che giấu nỗi lo sợ của nó trong việc học tập và đạt kết quả tốt, nhưng phần nhiều trẻ sẽ tím cách trốn học, nếu đến lớp cũng không thể tập trung tinh thần vào việc học tập. Ngoài ra, sức khoẻ của trẻ cũng có chiều hướng bị tác động như đau đầu, buồn nôn hoặc đau bụng.

Ảnh: minh họa

Những biểu hiện thường gặp khác là, xuất hiện những thương tích về thể xác như vết trầy xước, bầm tím, quần áo rách, vết cắn không rõ lý do. Trẻ có ít hoặc không có bạn, trẻ từ chối đến trường, giảm sút việc học tập, gặp ác mộng, thay đổi tính nết có tâm lý giận dữ và lo lắng, nói năng không rõ ràng… Để giúp trẻ thoát khỏi tình trạng này, cha mẹ cần:

Dặn dò trẻ tránh xa những khu vực vắng vẻ khi không cần thiết cũng như tránh xa những nơi có nguy cơ kích thích bùng nổ thói bắt nạt. Đồng thời tìm một nơi an toàn và được trông chừng, bảo vệ tại trường để hít thở trấn tĩnh những sự việc vừa xảy ra với trẻ.

Tham khảo chương trình học hỗ trợ tại trường của trẻ như đoàn, đội nhà trường… Đồng thời khuyên trẻ nên tìm người bảo trợ là người bạn lớn hơn trẻ, tốt bụng và điềm tĩnh.

Hành động như thể không phiền lòng, bực tức trước thói bắt nạt của kẻ khác. Đồng thời ỵêu cầu kẻ bắt nạt phải chấm dứt ngay, nhân cơ hội nói rõ với mọi người xung quanh về “chân dung” của kẻ bắt nạt.

Thùy Như


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao người càng giàu càng không lãng phí?

Các tỷ phú thực ra không muốn hưởng thụ, bởi lẽ họ cảm thấy rằng việc hưởng thụ là lãng phí thời gian. Với họ, thời gian là tài nguyên quý giá nhất!
2

Trúng số 314 tỷ đồng hóa ra là vận xui trọn đời, cuộc sống thay đổi kinh hoàng sau 8 năm

Số phận không bao giờ tặng bất kỳ ai một món quà miễn phí”.
3

Không phải IQ, EQ hay các mối quan hệ, tố chất này chính là ‘vua của mọi thời đại’!

Những người xác định được một lĩnh vực nào đó và không ngừng nỗ lực hầu hết sẽ nhận được những món quà từ số phận.
4

Từng đi rót nước lẩu, 24 năm sau trở thành CEO Haidilao có hơn 10 nghìn tỷ

Sự nghiệp thành công của Yang Lijuan - CEO Haidilao chính là kết quả của những nỗ lực phi thường.

'Tinh thần thép' của nữ sinh viên xương thủy tinh từng 20 lần bó bột

“Tuổi thơ của Minh Vân gắn liền với bệnh viện nhiều hơn ở nhà, những dải băng trắng bó bột kín chân tay, hết ngày này qua tháng khác. Trung bình cứ 3, 4 tháng lại một lần nhập viện vì gãy tay, gãy chân, chỗ này xương chưa lành lại đến xương chỗ khác gãy, có khi còn gãy lại 2, 3 lần một vị trí”.

Có khoảnh khắc nào bạn chỉ muốn vứt bỏ tất cả chạy ngay về nhà sà vào lòng cha mẹ

Nếu có một nơi bình yên nhất trên thế gian này, nơi đó sẽ chẳng phải đâu khác ngoài gia đình.

Những người hùng từ thiện - Tỷ phú nước Ấn: "Leo lên Everest thì không nhưng hiến thận thì tôi có thể!"

Tại Ấn Độ, có 200.000 người cần được ghép thận mới mỗi năm nhưng số người hiến tặng chỉ là 7.500. Doanh nhân Kochouseph Chittilappilly đã không ngại hiến một quả thận cho người lạ và đang nỗ lực “dành phần đời còn lại để làm những điều lớn lao hơn.”

Ánh sáng Trà My ở trại giam

"Mỗi người sống trên đời không có ai hoàn hảo. Ai cũng có khuyết điểm cần khắc phục, nhưng ai cũng có những giá trị riêng mình để cống hiến cho cuộc đời bằng sự tử tế...". Trà My lọt thỏm trong chiếc ghế tựa, chọn từng từ khó nhọc nói ra...

Dạy con cách giao tiếp xã hội

Ở trẻ nhỏ, giao tiếp xã hội là một phần của sự phát triển, thể hiện sự trưởng thành cũng như hình thành tính cách của trẻ, và có nhiều giai đoạn khác nhau.

Biệt thự cạnh biển đẹp như mơ của cặp đôi NTK Dolce - Gabbana

Ngôi biệt thự mang phong cách Địa Trung Hải nhìn ở bên ngoài sẽ như bao căn khác nhưng bên trong sẽ khiến ai cũng phải sửng sốt vì phong cách thiết kế và cách bài trí đậm dấu ấn của cặp đôi NTK Domenico Dolce và Stefano Gabbana.

Đang nắm giữ khối tài sản 36,1 tỉ USD nhưng ít ai biết về MacKenzie Bezos

Nữ tỉ phú do Forbes bình chọn - MacKenzie Bezos hoàn toàn là một người bí ẩn đứng sau Amazon trong những năm đầu, không tham dự bất cứ cuộc phỏng vấn nào kể từ tháng 1.2019, sau khi mọi người biết việc bà chia tay với Jeff Beroz.

Trạng thái lên đỉnh ở nữ là một món quà tiến hóa

Các nhà nghiên cứu Mỹ ở Đại học Yale cho rằng cực khoái là một món quà tiến hóa xuất phát từ những loài động vật cổ đại chỉ rụng trứng khi giao phối và phản ứng cần thiết cho sự rụng trứng ở động vật như thỏ đã được bảo tồn ở người.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Thấy gì từ show diễn nghệ thuật hội họa của nghệ sĩ vô danh xứ Hàn?

Giải trí - Tam Anh - 18/10/2024 12:00
Đoàn khách Việt chúng tôi có mặt ở Seoul đúng vào ngày nghe tin nhà văn nữ Hang Kang của Hàn Quốc đoạt giải Nobel Văn chương năm 2024 - tin tức bùng nổ giới văn chương châu Á và thế giới.

5 sai lầm dễ mắc phải trên Facebook khiến bạn bị lộ thông tin cho đối tượng lừa đảo

Kỹ năng - Nguyệt Lượng - 18/10/2024 11:00
Nền tảng mạng xã hội Facebook là địa điểm rất tuyệt vời để kết nối với mọi người trực tuyến. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn trọng khi sử dụng khi thông tin của bạn có nguy cơ lộ lọt, sử dụng với mục đích xấu.

Từng đi rót nước lẩu, 24 năm sau trở thành CEO Haidilao có hơn 10 nghìn tỷ

Phong cách sống - Ngọc Linh - 18/10/2024 10:00
Sự nghiệp thành công của Yang Lijuan - CEO Haidilao chính là kết quả của những nỗ lực phi thường.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 18/10/2024 09:00
Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Nghĩ giàu & làm giàu - Henry Ford rất tài giỏi, nhưng ông chỉ thành công nhanh chóng kể từ khi…

Từ sách - Phim - Quìn - 18/10/2024 08:00
con người có thể kết hợp với trí tuệ của mình để tạo nên một sức mạnh mạnh mẽ và vượt trội.

5 kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 17/10/2024 12:00
5 nhóm kỹ năng chính để nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, bao gồm kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.

Chế độ giọng nói nâng cao của ChatGPT có thể giả giọng giống nhiều người

Thư giãn - Sơn Vân - 17/10/2024 11:00
Tính năng Advanced Voice Mode (chế độ giọng nói nâng cao) của ChatGPT gây ngạc nhiên cho nhiều người dùng.

Hội chợ sách Frankfurt lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại Đức

Văn hóa - Đan Thanh - 17/10/2024 10:45
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 vừa khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Messe Frankfurt, TP. Frankfurt am Main, CHLB Đức. Đây là một trong những hội chợ trao đổi sách lớn nhất thế giới với lịch sử hơn 600 năm hình thành và phát triển.

Hội chợ sách Frankfurt 2024 khai mạc với chủ đề: Đọc - Suy ngẫm - Kết nối

Giải trí - TĐ - 17/10/2024 10:41
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 đã chính thức khai mạc với những lời kêu gọi mạnh mẽ về thảo luận hòa bình, sự khoan dung và sức mạnh kết nối của văn học quốc tế.

Bức thư đang khiến dân mạng trào nước mắt: Bố mẹ đã yêu thương chúng ta nhiều như thế!

Suy ngẫm - Thanh Hương - 17/10/2024 10:00
Không ít người đã rơi nước mắt, nhớ lại kỷ niệm với mẹ cha.

Thầy trò Đường Tăng đổi bát vàng lấy chân kinh, sao đến đất Phật vẫn phải hối lộ?

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/10/2024 09:00
Hình ảnh Đường Tăng phải đánh đổi chiếc bát vàng để lấy được chân kinh nơi đất Phật khiến không ít khán giả phẫn nộ. Vậy sự thật ẩn chứa đằng sau là gì?

Sếp tồi - Làm gì khi bạn phải quản lý một sếp tồi?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/10/2024 08:00
Chúng ta thường nghe nhiều về những áp lực của nhân viên khi phải làm việc dưới trướng một người sếp tồi. Vậy còn trường hợp bạn là người lãnh đạo và đang phải quản lý một sếp tồi thì sao?

Giải thưởng Nobel khác cho CMU trong năm 2010

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/10/2024 12:00
Năm nay Ts. Dale Mortensen được thưởng giải thưởng Nobel danh giá về khoa học kinh tế.

AI vượt trội con người ở hầu hết tình huống làm CEO nhưng bị sa thải vì sự kiện ‘thiên nga đen’

Kỹ năng - Sơn Vân - 16/10/2024 11:00
Liệu chúng ta có thể thay thế các giám đốc điều hành (CEO) là bằng trí tuệ nhân tạo (AI) không? Một thí nghiệm mới từ Đại học Cambridge (Anh) cho thấy câu trả lời là "không".

6 triết lý về cuộc sống của ĐH Harvard được sinh viên lưu truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 16/10/2024 10:00
Cuộc đời giống như một vở kịch, điều quan trọng không phải là thời gian mà là chất lượng, điều thú vị của màn trình diễn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 18/10/2024