Kẻ yếu luôn cáu kỉnh như lửa, còn kẻ mạnh thì bình tĩnh như nước: Chọn sống đơn giản mới là người khôn ngoan

15/08/2020 08:00
Kẻ yếu luôn cáu kỉnh như lửa, còn kẻ mạnh thì bình tĩnh như nước: Chọn sống đơn giản mới là người khôn ngoan

Trước mọi biến động của cuộc đời, người bĩnh tĩnh, lạc quan luôn tin vào chính mình và tự giác bảo vệ sức khỏe bản thân mới là người có thể suôn sẻ tiến lên phía trước.

Cuộc sống luôn có biến động, khủng hoảng xảy ra rồi sẽ có khởi đầu mới tiếp diễn. Chúng ta không thể điều khiển được hoàn cảnh khách quan, nhưng luôn có thể kiểm soát được chính mình. Những người khôn ngoan không hoang mang, lung lạc trước biến cố bởi ngay trong cuộc sống thường nhật họ đã duy trì được 5 điều quan trọng này:

1. Tự giác giữ gìn sức khỏe

Tầm quan trọng của sức khỏe luôn được nhấn mạnh. Nhưng xung quanh chúng ta có không ít người bỏ ngoài tai, họ ăn uống để thỏa mãn sở thích nhất thời khi họ còn trẻ, thức suốt đêm để làm việc hay tiệc tùng khi họ còn mạnh mẽ, và hối tiếc khi bệnh tật cuốn thân?

Trên thực tế, nhiều người không hề thiếu nhận thức về sức khỏe, nhưng họ không tự giác thực hiện. Biết rằng thức khuya sẽ làm tổn thương cơ thể, nhưng nhiều thanh niên vẫn thức khuya để chơi game; biết rằng hút thuốc và uống rượu là thói quen xấu, nhưng lại không thể từ bỏ; biết rằng tập thể dục có lợi cho sức khỏe, nhưng chỉ làm vài ngày rồi thôi;… đó là vấn đề chung của mà rất nhiều người mắc phải.

Khi một người biết tự giác giữ gìn sức khỏe của bản thân, duy trì những thói quen tốt và loại bỏ những thói quen không lành mạnh, cuộc sống của người đó sẽ ngày càng trở nên tốt hơn.

2. Sống vui vẻ

Sống vui vẻ liên quan đến thái độ hài hước, lạc quan trong cuộc sống.

Một khi con người cảm thấy nhàm chán, họ thường trở nên thực dụng và nỗ lực quá mức trong cuộc sống. Họ đòi hỏi mọi nỗ lực phải được đền đáp. Điều đó sẽ dẫn đến việc lo lắng cả ngày và không còn vui vẻ.

Một người sống vui vẻ thường giỏi trong việc tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống hằng ngày. Thái độ sống tích cực như vậy không chỉ làm bản thân vui vẻ mà còn giúp những người xung quanh cải thiện cảm xúc, trở nên yêu đời hơn. Chỉ có một cuộc sống vui vẻ mới chống lại được sự bào mòn của thời gian.

3. Biết cách làm cho bản thân mình hạnh phúc

Chúng ta sống không phải là để phục vụ cho người khác một cách mù quáng, mà là để làm bản thân trở nên ngày càng tốt hơn.

Những người khôn ngoan biết cách sống để bản thân hạnh phúc, khiến mọi người xung quanh vui vẻ, hạnh phúc và tử tế. Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta thường nhớ phải làm cho người khác hạnh phúc nhưng lại quên cách làm cho bản thân hạnh phúc là như thế nào.

Sống cho bản thân và làm những gì bạn muốn cũng là một điều quan trọng cho cuộc sống. Không ngừng làm giàu tâm hồn, làm cho bản thân hạnh phúc cả về mặt thể chất lẫn tinh thần, cuộc sống bình thường cũng trở nên rực rỡ và ý nghĩa hơn.

4. Biết cách lựa chọn

Chấp nhận và từ chối luôn luôn là bài toán khó trong cuộc sống. Trong những năm gần đây, cuộc sống tối giản rất phổ biến, không phải là để mọi người từ bỏ tất cả mọi thứ trong ngôi nhà, mà là từ bỏ những thứ không cần thiết, giữ lại những thứ quý giá, có ích hơn.

Một căn phòng bừa bộn khiến bạn phải dọn dẹp thường xuyên và vứt bỏ những thứ không cần thiết. Những mối quan hệ xã giao vô ích cũng thế, hãy tập trung vào việc duy trì những mối quan hệ với những người cần trân trọng, để chúng ta có thời gian bên cạnh nhau nhiều hơn.

Trong công việc cũng vậy, hãy tập trung vào những mục tiêu chính, dọn dẹp những lộn xộn xung quanh để có thể tập trung cao độ nhất vào vấn đề cốt lõi. Từ lựa chọn phức tạp đến đơn giản, một cuộc sống đơn giản và ý nghĩa là một cuộc sống khôn ngoan.

5. Bình tĩnh

Có người nói rằng, kẻ yếu thì cáu kỉnh như hổ, còn kẻ mạnh thì bình tĩnh như nước. Sự tức giận không chỉ hủy hoại cơ thể và tinh thần của bạn mà còn gây ảnh hưởng đến người khác.

Mỗi ngày trong cuộc sống sẽ đưa đến những trải nghiệm hoàn toàn mới, và mỗi khoảnh khắc trôi qua sẽ không bao giờ lặp lại. Việc để những cảm xúc tiêu cực làm tổn thương chính bản và những người xung quanh chính là đang lãng phí những phút giây đáng quý của cuộc sống.

Một cuộc sống khôn ngoan cần một sự quản lý đúng cách cảm xúc. Tôn trọng cuộc sống của bản thân chính là tạo cho bản thân một tương lai tốt đẹp hơn.

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024