Bạn chỉ có 8 giây nếu muốn tăng gấp ba doanh số bằng Inbound PR

11/11/2019 08:00
Bạn chỉ có 8 giây nếu muốn tăng gấp ba doanh số bằng Inbound PR

Dù là cá nhân bán hàng hay doanh nghiệp, muốn bán được hàng, thì cần khách hàng biết đến. Làm sao để khách hàng biết đến, cân nhắc mua sản phẩm của mình?

Iliyana Stareva, chuyên gia hàng đầu về PR, hiện là Giám đốc chương trình Đối tác Toàn cầu của HubSpot đã giúp hàng chục công ty tăng gấp đôi, gấp ba doanh thu của họ. Những kinh nghiệm được cô viết lại trong cuốn Inbound PR này đã chỉ ra hàng loạt hành động mà các doanh nghiệp hiện vẫn đang làm để… tiễn khách. Gửi email dồn dập vào thời điểm không phù hợp, không sắp xếp thời gian và lịch viết blog, còn website thì lạnh ngắt và trống rỗng.

Từ outbound sang inbound

Nhiều năm trước, để công chúng biết đến mình, các công ty thường có bộ phận quan hệ công chúng (PR). Họ soạn thảo các thông cáo báo chí chung chung, gửi email cho hàng loạt phóng viên. Sau đó, hi vọng các nhà báo sẽ đăng thông tin về công ty mình lên báo.

Kết quả thế nào? Iliyana Stareva đưa ra thông số đáng kinh ngạc. “Một nghiên cứu sử dụng các dữ liệu của Google Analytics phát hiện ra rằng khoảng 1.092 thông cáo báo chí được gửi đi mỗi ngày. Nhưng hầu như không có ai nhấp chuột vào chúng hoặc đọc chúng”.

Bạn chỉ có 8 giây nếu muốn tăng gấp ba doanh số bằng Inbound PR - Ảnh 1.

Những cách PR truyền thống như thế được gọi là Outbound PR. Thỉnh thoảng mới đưa ra thông điệp, theo kiểu từ - một – người – đến – nhiều – người, mặc kệ công chúng tiếp nhận. Nếu công ty của bạn vẫn còn trông chờ vào những cách Outbound truyền thống này, bạn sẽ thất bại.

Bởi vì, Iliyana Stareva chỉ ra rằng “người tiêu dùng trở nên khôn ngoan và thông thái hơn với hàng trăm công cụ và công nghệ. Điều đầu tiên họ làm là lên mạng và tìm kiếm câu trả lời. Họ vào Google hay Facebook, kiểm tra các trang web, blog và các thương hiệu. Họ cũng kiểm tra trang mạng xã hội của doanh nghiệp. Họ trò chuyện với bạn bè để được tư vấn trên mạng xã hội…”.

Khách hàng đã thay đổi từ nhiều năm nay, khi internet, mạng xã hội bùng nổ. Các công ty cần thay đổi những gì? Dịch chuyển hoạt động PR theo mô hình inbound – Inbound PR, cuốn sách này sẽ giúp các doanh nghiệp bắt kịp sự thay đổi.

Truyền thông thu hút

“Nếu khách hàng không thể tìm được thương hiệu của bạn trên mạng, bạn cơ bản là không tồn tại”.

Để tồn tại, doanh nghiệp cần có nhiều kênh truyền thông, cung cấp những nội dung thu hút công chúng. Làm cách nào để PR hiệu quả? Iliyana Stareva sẽ dẫn dắt các doanh nghiệp làm được điều này, trong cuốn Inbound PR.

Bạn chỉ có 8 giây nếu muốn tăng gấp ba doanh số bằng Inbound PR - Ảnh 2.

4 nhóm kênh truyền thông mà doanh nghiệp cần có

Inbound PR là một nghệ thuật. Thiết lập kênh truyền thông chỉ là bước cơ bản. Hằng hà sa số doanh nghiệp đã và đang làm động thái này. Thế giới có thể tìm thấy bạn. Thế nhưng, biến một “người lạ” thành khách hàng, thành người ủng hộ doanh nghiệp là chuyện khác. Nó tùy thuộc vào cách mà bạn tương tác, dẫn dắt và lôi cuốn họ? Bạn có đủ thú vị để lôi cuốn khách hàng hay không?

Cuốn sách Inbound PR khiến tôi nhớ đến các trang facebook về thiết kế nội thất, xuất hiện rầm rộ trên facebook vài năm trước. Các trang này thường xuyên đăng các mẫu thiết kế căn hộ chung cư. Ngày nào cũng đăng, hàng loạt mẫu thiết kế khác nhau, phong cách khác nhau, bộ màu sắc khác nhau. Điểm chung là… đẹp quá! Đến nỗi, sau một thời gian theo dõi các trang này, tôi quyết định phải thiết kế lại căn hộ của mình. Và tôi đã chat với ba công ty trong số các trang tôi theo dõi.

8 giây gây ấn tượng

“Thế giới chúng ta đang sống ngày nay là một cuộc chiến giành giật sự chú ý. Thông tin ở khắp mọi nơi, mọi lúc, từ mọi người, các thương hiệu và những người bình thường. Trong khi đó, phạm vi chú ý trung bình của chúng ta thì sao? Ngắn hơn cả phạm vi chú ý của cá vàng. Chỉ 8 giây”. Iliyana Stareva chia sẻ trong cuốn sách tâm huyết về PR của mình.

Chỉ với 8 giây, làm sao có thể thu hút sự chú ý của người khác? Kể chuyện một cách hấp dẫn nhất có thể, tích hợp câu chuyện thương hiệu trong câu chuyện. Đừng chỉ nói về bản thân, doanh nghiệp và sản phẩm của bạn. Mọi người chỉ quan tâm đến bản thân họ và vấn đề hoặc nhu cầu của họ.

Điều mà tác giả chia sẻ thực sự mang tính quyết định. Doanh nghiệp cần chuẩn bị những nội dung phục vụ khách hàng, quyến rũ công chúng. Làm ra những nội dung đó bằng cách nào và lan tỏa đến công chúng bằng cách nào? Đó là nghệ thuật mà Iliyana Stareva - Giám đốc chương trình Đối tác Toàn cầu của HubSpot - chia sẻ trong cuốn sách Inbound PR.

Doanh nghiệp của bạn đã có những nội dung nào?

-Thông tin hàng hóa/dịch vụ, hướng dẫn

-Các câu chuyện điển hình và lời chứng nhận của khách hàng

-Các video phỏng vấn với những người quan trọng trong công ty

-Thông tin liên hệ, cách liên hệ, kể cả ngoài giờ làm việc

-Liên kết blog, trang mạng xã hội và Twitter

-Và rất nhiều thứ khác.

Trích Inbound PR (Dịch chuyển hoạt động PR theo mô hình inbound) - Iliyana Stareva.

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024