Hygge - Tại sao người Đan Mạch hạnh phúc hàng đầu thế giới?

23/11/2021 19:00
Hygge - Tại sao người Đan Mạch hạnh phúc hàng đầu thế giới?

Đan Mạch được biết tới là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới với chỉ số hạnh phúc do Liên Hợp Quốc thống kê luôn thuộc top đầu. Lý do nào khiến người Đan Mạch hạnh phúc thế?

Tại sao người Đan Mạch hạnh phúc hàng đầu thế giới? - 1

Các nhà nghiên cứu xã hội học trên khắp thế giới từ lâu đã quan tâm tới đời sống hạnh phúc của người dân Đan Mạch.

Các nhà nghiên cứu xã hội học trên khắp thế giới từ lâu đã quan tâm tới đời sống hạnh phúc của người dân Đan Mạch và thử lý giải tại sao sự hạnh phúc trong đời sống người dân Đan Mạch lại ổn định bền vững như vậy qua nhiều năm. Gần đây, dường như người ta đã tìm ra một lý giải quan trọng, đó là "hygge" - bí quyết hạnh phúc của người Đan Mạch.

Kỳ thực, đất nước này không phải một quốc gia có thời tiết - khí hậu lý tưởng, bởi mùa đông ở Đan Mạch có thời lượng mặt trời chiếu sáng rất ngắn, chỉ khoảng vài tiếng, trong khi mặt trời là một yếu tố tự nhiên quan trọng tác động tới cảm giác vui vẻ của con người. Vậy nhưng vượt lên hoàn cảnh, Đan Mạch đã nhiều lần đứng đầu bảng trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới do Liên Hợp Quốc thực hiện.

Để lý giải cho nét tâm lý đặc biệt của người dân Đan Mạch, hàng loạt cuốn sách dạy cách sống hạnh phúc theo phong cách "hygge" đã được xuất bản. "Hygge" về cơ bản là sự theo đuổi niềm vui, hạnh phúc trong đời sống.

Tại sao người Đan Mạch hạnh phúc hàng đầu thế giới? - 2

"Hygge" là một khái niệm tóm gọn của người Đan Mạch về việc giúp chính mình sống thoải mái, dễ chịu.

"Hygge" là một khái niệm tóm gọn của người Đan Mạch về việc giúp chính mình sống thoải mái, dễ chịu, khuyến khích mỗi người tìm ra những niềm vui nhỏ, đến từ việc tránh xa khỏi những ồn ào, huyên náo, hỗn loạn từ cả ngoại cảnh và nội tâm.

Giới xuất bản phương Tây đã từng chứng kiến một trào lưu, đó là những cuốn sách "định hướng hạnh phúc", dạy cách sống theo phong cách "hygge".

Các nhà xuất bản ở nhiều nước phương Tây cho biết hiện nay sách dạy sống "hygge" đang bán rất chạy, và được xem là một phép thiền cho tâm hồn độc giả.

"Hygge" khuyên người ta hãy dịu dàng với mọi thứ quanh mình - hãy thưởng thức vị ngọt của chiếc bánh, hãy cảm nhận hơi ấm của tách trà, sự êm ái của chiếc giường, bữa tối bên người thân yêu, sự mát lịm của một ly kem, khoảnh khắc chơi bên con, giây phút ngồi đọc sách, sự thảnh thơi của một cuộc đi dạo…

"Hygge" rất đơn giản, về cơ bản nó nhấn mạnh những niềm vui nhỏ nhặt trong cuộc sống thường ngày để giúp chúng ta tạo nên một bức tranh toàn cảnh tươi sáng, ấm áp hơn, mà bình thường, chúng ta có thể dễ dàng bỏ qua vì sự tất bật, vội vã và cả sự vô tâm.

Tại sao người Đan Mạch hạnh phúc hàng đầu thế giới? - 3

Phong cách sống "hygge" của người Đan Mạch muốn con người ta dừng lại, chậm lại đôi chút trong cuộc sống thường nhật.

Phong cách sống "hygge" của người Đan Mạch muốn con người ta dừng lại, chậm lại đôi chút trong cuộc sống thường nhật để quan tâm, vỗ về chính mình, trân trọng những khoảng lặng, quãng nghỉ, khi chúng ta ngồi lại tĩnh lặng, làm gì đó khiến ta thấy dễ chịu hoặc đơn giản là chẳng cần làm gì cả, chỉ "ngồi thừ ra" - nếu điều đó khiến ta thấy thoải mái.

Trong cuộc sống tất bật hiện đại, nhiều khi chúng ta luôn tay luôn chân mà không ý thức được mình đang sống như một cái máy. Chỉ cần ngồi yên một chỗ không làm gì trong một lúc, chúng ta bỗng cảm thấy bối rối, bất thường và phải nhìn ra việc để cuốn vào ngay, chẳng hạn như với tay lấy chiếc điện thoại và "online". "Hygge" không khuyến khích điều này.

Bích Ngọc
Theo The Guardian

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024