Hygge: Nghệ thuật sống người Đan Mạch ‘xâm nhập’ Việt Nam

16/07/2018 16:00
Hygge: Nghệ thuật sống người Đan Mạch ‘xâm nhập’ Việt Nam

Mỗi quốc gia đều có những giá trị cốt lõi để định hình lối sống và bản sắc dân tộc. Người Mỹ yêu thích tự do cá nhân, người Pháp có danh vọng, người Đức đề cao tính kỷ luật và sự chính xác. Còn người Đan Mạch, "Hygge" là một trong những giá trị cốt lõi đó.

Trong chuỗi sự kiện nhân Ngày hội Sách châu Âu tại TP.HCM diễn ra từ 12-20.5. Vừa qua bà Ane K. Andersen -Tham tán Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam cùng dịch giả Trần Hoàng Sơn và nhà thiết kế Sĩ Hoàng đã có buổi giao lưu chia sẻ với bạn đọc TP.HCM tại Đường sách Nguyễn Văn Bình nhân dịp cuốn sách H Hygge - Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé – Nghệ thuật sống của người Đan Mạch của tác giả Marie Tourell Soderberg được dịch ra tiếng Việt và phát hành tại Việt Nam.

Bà Ane K. Andersen, Tham tán - Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam chia sẻ về nghệ thuật sống hạnh phúc của người Đan Mạch

Hygge - Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé – Nghệ thuật sống của người Đan Mạch là cuốn sách nói về nghệ thuật sống của người Đan Mạch và cũng là lời giải đáp vì sao quốc gia này là một trong những nước đứng đầu trong các bảng xếp hạng chỉ số hạnh phúc.

Dịch giả Trần Hoàng Sơn người chuyển ngữ Hygge - Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé – Nghệ thuật sống của người Đan Mạch sang tiếng Việt

"Hygge'' là một thuật ngữ của người Đan Mạch để mô tả về cảm giác thỏa mãn và ấm áp trong những ngày mùa đông lạnh lẽo. Khi nói về việc tìm kiếm cảm giác hạnh phúc và thoải mái trong cuộc sống thì không thể không nhắc đến người dân Đan Mạch. Trên thực tế, nó thậm chí còn có một thuật ngữ riêng: Hygge (phát âm là “hoo-guh”). Hygge là nghệ thuật tạo ra không khí ấm cúng và hạnh phúc trong mỗi cá nhân, gia đình hoặc một nhóm người.

NTK Sĩ Hoàng khuyến khích lối sống tối giản của người Đan Mạch

Cuốn sách không chỉ dừng lại ở những khái niệm, mà còn đưa ra cách thức triển khai, thực hành để mang Hygge vào nhà, vào trong đời sống thường nhật của mỗi người. Trong tác phẩm những nhân vật người Đan Mạch giải thích về việc họ Hygge như thế nào và Hygge có ý nghĩa gì với họ.

Trang sách cũng dẫn dắt chúng ta khám phá những ngày mùa đông ảm đạm ở vùng Bắc Âu. Thế nhưng, người Đan vẫn sống trong ấm áp và thoải mái trong chính ngôi nhà của mình cùng những người thân yêu. Đây là một trong những đặc điểm của Hygge. Hygge còn bao gồm trạng thái bình yên, sự thân mật riêng tư, tính hướng nội và sự cân bằng. Tất cả đều phù hợp với hình ảnh mà người Đan Mạch tự nhận thức về dân tộc mình. Một đất nước nhỏ bé và thanh bình, nơi mà mọi người đều được bình đẳng.

Hygge được người dân ở xứ sở này thể hiện trong mọi mặt của đời sống hằng ngày, từ việc bài trí căn nhà của mình thật thoải mái, phối hợp những món đồ nội thất sao cho tiện dụng, cho đến việc tổ chức và duy trì những buổi họp mặt truyền thống trong gia đình và cộng đồng để tạo ra cảm giác sum họp. Hygge là ngồi quanh đống lửa trò chuyện với bạn bè trong một đêm hè; Hygge là nhâm nhi ly rượu vang trong khu vườn của mẹ; Hygge là ngồi nghe tiếng mưa rơi tí tách trên mái nhà với một tách trà nóng trên tay…

Giới thiệu Hygge - Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé – Nghệ thuật sống của người Đan Mạch đến với bạn đọc Việt Nam, những người làm sách mong muốn bạn đọc sẽ cảm nhận được tinh thần của Hygge của người Đan Mạch, qua đó tự chọn được cách Hygge cho riêng mình.

Như lời của Anne Glad, chuyên gia hàng đầu thế giới về lối sống, có thể Hygge không phải là đáp án cho mọi câu hỏi lớn làm thế nào để được hạnh phúc, nhưng chắc chắn Hygge sẽ khiến chúng ta suy nghĩ về cuộc sống và hạnh phúc dưới một góc nhìn rộng hơn. Điều gì là quan trọng đối với chúng ta? Chúng ta cần làm việc nhiều đến mức nào? Và chúng ta cần gì để có hạnh phúc?

Hygge là gì ?

Theo Meik Wiking - giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Hạnh phúc, Hygge bao gồm 10 yếu tố quan trọng sau:

1. Bầu không khí

Bật ánh đèn mờ ảo và thắp nến quanh năm, giữ cho ánh sáng luôn mang lại cảm giác nhẹ nhàng và thư giãn. Không khí Hygge là tất cả về ra một không gian yên bình, bao gồm những niềm đam mê nhỏ bé có thể lấp đầy trái tim của bạn. Hãy cuộn tròn trên sô pha dày, đắp chiếc chăn len và nhâm nhi tách trà nóng bên cạnh lò sưởi vào những đêm đông lạnh.

2. Sự hiện diện

Hygge là điều không thể nhìn thấy được. Nó đang hiện diện trong từng khoảnh khắc. Đó là những lần bạn có cơ hội tận hưởng cuộc sống của mình và đắm chìm trong một thế giới mà mỗi giây phút trôi qua đều có ý nghĩa.

3. Hạnh phúc

Những niềm vui nho nhỏ là nền tảng cơ bản cho một cuộc sống ấm áp. Hãy tự thưởng cho mình một vài thanh socola, thức uống nóng hoặc một ly rượu. Bạn cũng có thể làm bánh và tận hưởng niềm vui từ những điều nhỏ nhặt ấy.

4. Bình đẳng

Hãy phân công việc nhà cho các thành viên trong gia đình, và đừng quên chia sẻ niềm vui cùng mọi người nữa nhé!

5. Trân trọng

Hãy trân trọng từng khoảnh khắc, mỗi con người xung quanh và cuộc sống của bạn cảm thấy biết ơn vì tất cả những gì bạn đang có.

6. Hòa hợp

Cuộc sống không phải là một sự cạnh tranh.Hãy tôn trọng bản thân bạn và những người khác như là mỗi cá thể riêng biệt và hòa hợp với lối sống của họ.

7. Sự thoải mái

Ở Đan Mạch, người dân chủ yếu mặc những bộ trang phục giản dị hằng ngày, chẳng hạn như thêm một chiếc khăn quàng cổ ấm áp vào những ngày đông lạnh, hoặc chiếc quần không chiết eo và đôi giày thể thao thoải mái. Bên cạnh đó, không gian sống của bạn (nhà ở, nơi làm việc hoặc văn phòng) nên có mọi thứ cần thiết để mang lại sự thoải mái, như ghế mềm, máy điều hòa nhiệt độ, cây cỏ và những bức ảnh đặc biệt có thể khiến bạn mỉm cười.

8. Tạm dừng công việc

Bạn có thể theo dõi những bộ phim truyền hình yêu thích trong lúc rãnh rỗi, bỏ qua những câu chuyện, đề tài nhạy cảm và tạo nên không khí yên bình, ấm áp hơn.

9. Tụ tập cùng bạn bè

Hãy lên kế hoạch cho một đêm vui chơi tại nhà với những người bạn. Bạn có thể cùng ăn tối, trò chuyện và tán gẫu với nhau.

10. Nơi cư trú
Bạn đảm bảo rằng bạn có thể kiểm soát tốt mọi thứ ở nhà và nơi công sở, để tránh tình trạng bị căng thẳng và luôn cảm thấy thoải mái, thư giãn.

Hygge là tất cả những gì tóm gọn trong việc tận hưởng và tìm kiếm niềm vui trong mỗi điều nhỏ nhặt nhất. Đừng quên làm theo 10 bí quyết này để sưởi ấm tâm hồn của bạn vào những ngày đông lạnh nhé!

Bài và ảnh: Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024