Hiểu - Osho: Hãy làm mọi việc bằng cả trái tim của bạn

Quìn27/01/2024 08:00
Hiểu - Osho: Hãy làm mọi việc bằng cả trái tim của bạn

Những đau khổ trên thế giới này không xuất hiện một cách bất ngờ; chúng là hậu quả tất yếu của lối sống nửa vời, làm mọi thứ chỉ với một nửa bản thể trong khi nửa còn lại chống đối, kháng cự, tranh đấu.

Những thứ nửa vời không bao giờ mang lại niềm vui trong cuộc sống. Chúng chỉ khiến bạn đau khổ, lo lắng, dằn vặt và căng thẳng, bởi vì mỗi khi làm việc gì đó một cách nửa vời, bạn đang chia tách bản thân thành hai phần, và đó là một trong những thảm họa tồi tệ nhất từng xảy ra với con người - tất cả đều bị chia tách. Những đau khổ trên thế giới này không xuất hiện một cách bất ngờ; chúng là hậu quả tất yếu của lối sống nửa vời, làm mọi thứ chỉ với một nửa bản thể trong khi nửa còn lại chống đối, kháng cự, tranh đấu.

Và bất cứ việc gì bạn làm chỉ với một nửa bản thể của mình đều sẽ khiến bạn hối hận, đau khổ và cảm giác có lẽ nửa bản thể còn lại đã đúng khi không tham gia - bởi vì khi làm theo nửa này, bạn chẳng nhận được gì ngoài khổ đau. Nhưng tôi nói cho bạn biết điều này: nếu bạn làm theo nửa kia, kết quả cũng tương tự.

Vấn đề không phải là bạn làm theo nửa nào, vấn đề là bạn có toàn tâm toàn ý dấn thân vào lựa chọn đó hay không. Sự toàn tâm toàn ý trong hành động sẽ mang lại niềm vui. Ngay cả một hành động nhỏ nhặt, bình thường nhưng được thực hiện với nhiệt huyết trọn vẹn cũng sẽ mang lại ánh sáng rực rỡ cho bản thể của bạn, mang lại niềm vui trọn vẹn, sự đủ đầy, sự mãn nguyện sâu sắc. Và bất cứ việc gì được làm một cách nửa vời, cho dù tốt đẹp đến nhường nào, cũng sẽ mang lại đau khổ.

Nỗi đau khổ không đến từ hành động của bạn, niềm vui cũng không đến từ hành động của bạn. Niềm vui xuất hiện khi bạn trọn vẹn. Bất kể bạn đang tham gia vào hành động nào, sự đau khổ là hậu quả của việc bạn thực hiện hành động đó một cách nửa vời. Và sống một cuộc sống nửa vời nghĩa là bạn đang tự tạo ra địa ngục cho chính mình trong từng phút giây - địa ngục này sẽ ngày càng lớn dần lên.

Người ta hay hỏi liệu có địa ngục hay thiên đường ở đâu đó không, bởi vì mọi tôn giáo đều nói về địa ngục và thiên đường như thể chúng là một phần của bản đồ địa lý toàn cầu. Thiên đường và địa ngục không phải là hiện tượng địa lý, chúng thuộc về tâm lý của bạn.

Khi tâm trí của bạn, trái tim của bạn, bản thể của bạn bị kéo về hai hướng cùng một lúc, bạn đang tạo ra địa ngục. Và khi bạn trọn vẹn, là một thể, một hệ thống thống nhất… trong chính thể thống nhất đó, những bông hoa của thiên đường bắt đầu nở rộ trong bạn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024