Hiểu - Osho: Đức Phật và câu chuyện thế nhân xúc phạm Người

Nguyễn Phương05/09/2022 14:12
Hiểu - Osho: Đức Phật và câu chuyện thế nhân xúc phạm Người

“Hiểu” - Đường đến tự do: là khi bạn sẵn sàng gạt bỏ mọi giáo điều, khuôn khổ, và niềm tin để trở về với trạng thái không biết, trống rỗng, và vô tâm trí.

Đức Phật đi ngang qua một ngôi làng và một số người dân ở đó đến xúc phạm ông ấy.

Họ sử dụng mọi lời lẽ thô tục mà họ biết. Đức Phật đứng đó, im lặng và chăm chú lắng nghe, sau đó ông ấy nói: “Cảm ơn các bạn đã đến gặp tôi, nhưng tôi đang vội. Tôi phải đến ngôi làng tiếp theo, mọi người đang đợi tôi ở đó. Hôm nay tôi không thể dành nhiều thời gian hơn cho các bạn, nhưng ngày mai, khi trở về, tôi sẽ có nhiều thời gian hơn. Các bạn có thể tề tựu lại lần nữa, và ngày mai, nếu còn điều gì các bạn muốn nói nhưng chưa thể nói, các bạn có thể nói ra. Nhưng hôm nay, tôi xin lỗi vì phải rời đi”.

Những người đó không thể tin vào tai mình: người đàn ông này vẫn hoàn toàn không bị tác động, không bị xao lãng. Một người trong số họ hỏi: “Ông không nghe chúng tôi nói gì ư? Chúng tôi đã mắng ông thậm tệ và ông thậm chí còn không trả lời!”.

Lúc này, Phật mới đáp: “Nếu các bạn muốn có một câu trả lời, vậy thì bạn đã đến quá trễ. Các bạn nên đến gặp tôi từ mười năm trước, khi đó hẳn là tôi đã trả lời bạn. Nhưng trong mười năm đó, tôi đã không còn bị người khác thao túng. Tôi không còn là nô lệ nữa, tôi là chủ nhân của chính mình. Tôi hành động theo chính mình, không theo bất kỳ ai khác. Tôi hành động theo nhu cầu nội tại của mình. Các bạn không thể ép buộc tôi làm bất cứ điều gì. Chuyện đó hoàn toàn ổn: các bạn muốn mắng chửi tôi, các bạn đã mắng chửi tôi! Hãy cảm thấy thỏa mãn. Các bạn đã làm rất tốt công việc của mình. Nhưng về phần tôi, tôi không tiếp nhận những lời xúc phạm của các bạn, và nếu tôi không tiếp nhận chúng, vậy thì chúng vô nghĩa”.

Khi ai đó xúc phạm bạn, bạn phải trở thành người tiếp nhận, bạn phải chấp nhận những gì anh ta nói; chỉ khi đó bạn mới có thể phản ứng. Nhưng nếu bạn không tiếp nhận, nếu bạn chỉ đơn giản giữ mình tách biệt, nếu bạn giữ khoảng cách, nếu bạn vẫn bình tĩnh, anh ta có thể làm được gì?

Đức Phật nói: “Ai đó có thể ném một ngọn đuốc đang cháy vào dòng sông. Ngọn đuốc vẫn sẽ cháy cho đến khi nó chạm vào dòng sông. Khoảnh khắc nó rơi xuống dòng sông, ngọn lửa sẽ tắt ngúm; dòng sông làm mát nó. Tôi đã trở thành một dòng sông. Các bạn ném những lời ngược đãi vào tôi. Khi các bạn ném chúng, chúng là những ngọn lửa, nhưng khoảnh khắc chúng chạm vào tôi, ngọn lửa của chúng sẽ biến mất trong sự dịu mát của tôi.

Chúng không còn thiêu đốt nữa. Bạn ném gai nhọn, khi rơi vào sự tĩnh lặng của tôi, chúng trở thành những bông hoa. Tôi hành động dựa theo bản chất vốn có của mình”.

Lược trích Hiểu - Osho - Đường đến tự do: là khi bạn sẵn sàng gạt bỏ mọi giáo điều, khuôn khổ, và niềm tin để trở về với trạng thái không biết, trống rỗng, và vô tâm trí. Từ đây, sự nghi ngờ sẽ nảy sinh và bạn sẽ hoàn toàn tự chủ trên hành trình tìm kiếm và khám phá bản thân lẫn cuộc sống. Ngay khi tin vào điều gì đó, bạn đã ngừng tìm hiểu về nó, vậy nên hãy nghi ngờ và nghi ngờ đến cùng, cho đến khi chính bạn là người trải nghiệm, biết, và cảm nhận.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024