Hãy làm 7 điều này nếu muốn con bạn thành đứa trẻ có bộ não nhanh nhẹn

29/12/2021 08:00
Hãy làm 7 điều này nếu muốn con bạn thành đứa trẻ có bộ não nhanh nhẹn

Cha mẹ có thể điêu khắc con mình thành một thứ cụ thể nào đó, chẳng hạn như một nghệ sĩ vĩ cầm. Hoặc họ có thể cung cấp một môi trường khuyến khích sự phát triển lành mạnh của trẻ theo bất kỳ hướng nào.

Bộ não của một đứa trẻ không phải là bộ não thu nhỏ của người lớn. Đó là một bộ não được sinh ra thông qua một quá trình gây dựng, và có chức năng kết nối với thế giới. Và chính cha mẹ là người có vai trò hướng dẫn tạo ra các kết nối trong quá trình gây dựng ấy để tạo ra một thế giới (cả vật chất và xã hội) phong phú cho con trẻ.

Dựa trên nhiều năm nghiên cứu trong khoa học thần kinh và tâm lý học, đây là bảy quy tắc nuôi dạy con cái để giúp con bạn phát triển một bộ não linh hoạt và từ đó, dễ phục hồi cả về thể chất lẫn tinh thần.

1. Hãy là một người làm vườn, không phải một thợ mộc

Thợ mộc chạm khắc gỗ thành hình dạng họ muốn. Nhưng người làm vườn giúp mọi thứ tự phát triển bằng cách nuôi dưỡng một cảnh quan màu mỡ.

Tương tự như vậy, cha mẹ có thể điêu khắc con mình thành một thứ cụ thể nào đó, chẳng hạn như một nghệ sĩ vĩ cầm. Hoặc họ có thể cung cấp một môi trường khuyến khích sự phát triển lành mạnh của trẻ theo bất kỳ hướng nào.

Bạn có thể muốn một ngày nào đó con mình chơi violin trong các Nhà hát lớn, nhưng việc ép chúng học (cách tiếp cận của người thợ mộc) có thể tạo nên một nghệ sỹ bậc thầy với kỹ thuật điêu luyện, nhưng cũng có thể tạo ra một đứa trẻ coi âm nhạc như một công việc vặt vãnh khó chịu.

Cách tiếp cận của người làm vườn sẽ là tạo ra nhiều cơ hội liên quan tới âm nhạc xung quanh nhà và xem cái nào khơi dậy sự quan tâm của trẻ. Chúng có thích gõ xoong nồi mà có nhịp điệu nào đó hay không? Nếu có, con bạn có thể là một tay trống chớm nở.

Khi bạn hiểu loại cây mình đang trồng, bạn có thể "điều chỉnh đất" để cây bén rễ và phát triển.

2. Nói chuyện và đọc cho con bạn nghe – thật nhiều.

Nghiên cứu cho thấy rằng, ngay cả khi trẻ mới vài tháng tuổi và không hiểu nghĩa của từ, não của chúng vẫn sử dụng chúng.

Điều này xây dựng một nền tảng thần kinh cho việc học sau này. Vì vậy, càng cho chúng nghe nhiều từ, hiệu quả càng lớn. Chúng cũng sẽ có vốn từ vựng và khả năng đọc hiểu tốt hơn.

Dạy chúng "từ ngữ cảm xúc" (chẳng hạn như buồn, vui, thất vọng…) đặc biệt có lợi. Càng biết nhiều, chúng càng có thể hành động linh hoạt hơn.

Hãy đưa lời khuyên này vào hành động bằng cách quan sát kỹ cảm xúc của người khác. Nói về thứ gây ra cảm xúc và chúng có thể ảnh hưởng đến ai đó như thế nào: "Con có thấy cậu bé đang khóc đó không? Cậu bé đang cảm thấy đau vì ngã và trầy xước đầu gối. Cậu ấy đang buồn và có lẽ muốn một cái ôm của bố mẹ".

Hãy coi bạn là hướng dẫn viên du lịch của con bạn, dẫn chúng qua thế giới bí ẩn của con người thông qua chuyển động và âm thanh của họ.

Chuyên gia tâm lý Harvard gửi các bậc cha mẹ: Hãy làm 7 điều này nếu bạn muốn nuôi dạy những đứa trẻ có bộ não nhanh nhẹn, kiên cường - Ảnh 1.

3. Giải thích sự việc

Bạn có thể mệt mỏi khi con bạn liên tục hỏi, "Tại sao?", nhưng khi bạn giải thích điều gì đó với chúng, con bạn sẽ tiếp thu thêm được một điều gì đó mới mẻ từ thế giới và khiến chúng tự tin hơn vì đã có những hiểu biết nhất định về điều gì đó. Bộ não hoạt động hiệu quả hơn khi chúng dự đoán được điều gì đó rõ ràng hơn.

Tránh trả lời các câu hỏi "Tại sao" với "Bởi vì bố/mẹ nói như vậy." Khi trẻ hiểu được lý do để cư xử theo một cách cụ thể, điều đó có thể giúp chúng điều chỉnh hành động của mình hiệu quả hơn.

Nếu tất cả những gì chúng biết là, "Mình không nên ăn tất cả bánh quy vì một nhân vật "có thẩm quyền" đã nói với mình như vậy và mình sẽ gặp rắc rối mất", vậy thì suy luận đó có thể không hữu ích khi cha mẹ không có mặt.

Sẽ tốt hơn nếu chúng hiểu rằng, "Mình không nên ăn tất cả bánh quy vì mình sẽ bị đau bụng và anh chị em của mình cũng sẽ thất vọng vì thiếu món tráng miệng". Lý luận này giúp chúng hiểu hậu quả của hành động của chúng và nuôi dưỡng sự đồng cảm.

4. Mô tả "hoạt động", không phải "con người"

Khi con trai bạn đập vào đầu con gái bạn, đừng chỉ mắng "hư quá". Hãy cụ thể hơn: "Đừng đánh em con. Hành động ấy khiến em con cảm thấy đau và khó chịu. Hãy nói với em rằng con rất xin lỗi em."

Quy tắc tương tự đối với lời khen ngợi: Đừng chỉ nói "ngoan quá", thay vào đó, hãy bình luận về hành động của cô bé: "Con đã rất đúng khi không lại anh." Kiểu ngôn từ này sẽ giúp não bộ của trẻ xây dựng các khái niệm hữu ích hơn về hành động và bản thân.

Một gợi ý khác là mô tả hành động của các nhân vật trong truyện. Khi ai đó không nói sự thật, đừng nói, "Sam là kẻ nói dối" (từ ngữ nhắm vào chủ thể "người"), hãy nói, "Sam đã nói dối" (từ ngữ nhắm vào "hoạt động"). Sau đó, hãy tiếp tục, "Con nghĩ tại sao Sam lại làm như vậy? Người khác sẽ cảm thấy thế nào nếu họ phát hiện ra? Họ có nên tha thứ cho Sam không?"

Bằng cách thu hút sự tò mò, bạn đang mô hình hóa sự linh hoạt mà chúng cần trong các tình huống thực tế. Bạn cũng đang ngụ ý với con rằng Sam vốn dĩ không phải là người không trung thực, Sam chỉ đang nói dối trong một tình huống cụ thể, có lẽ Sam sẽ cư xử trung thực hơn trong những trường hợp khác.

Chuyên gia tâm lý Harvard gửi các bậc cha mẹ: Hãy làm 7 điều này nếu bạn muốn nuôi dạy những đứa trẻ có bộ não nhanh nhẹn, kiên cường - Ảnh 2.

5. Giúp con bạn sao chép bạn

Bạn có để ý rằng một số công việc tưởng chừng như chỉ phù hợp với bạn (chẳng hạn như dọn dẹp nhà cửa hoặc làm cỏ vườn) cũng có thể thu hút một đứa trẻ không?

Trẻ em học một cách tự nhiên bằng cách xem, chơi và hơn hết, bằng cách sao chép của người lớn. Đó là một cách học hiệu quả và mang lại cho chúng cảm giác làm chủ. Vì vậy, hãy giao cho chúng một cây chổi nhỏ hoặc thuổng làm vườn hoặc một chiếc máy cắt cỏ đồ chơi và để việc bắt chước được bắt đầu.

6. Cho trẻ tiếp xúc (an toàn) với nhiều người

Ngoài những người mà con bạn thường gặp - ông bà, cô dì chú bác, bạn bè, những bạn nhỏ khác - hãy cố gắng cho chúng tiếp xúc với sự đa dạng nhiều nhất có thể, đặc biệt là khi chúng còn là trẻ sơ sinh.

Theo nghiên cứu, những em bé tương tác thường xuyên với những người nói các ngôn ngữ khác nhau có thể giữ lại hệ thống não bộ quan trọng giúp chúng học các ngôn ngữ khác trong tương lai.

Tương tự, những em bé nhìn thấy nhiều khuôn mặt đa dạng có thể tự phân biệt và ghi nhớ nhiều khuôn mặt hơn trong cuộc sống sau này. Đây có thể là bước chống phân biệt chủng tộc đơn giản nhất mà bạn có thể làm với tư cách là cha mẹ.

Chuyên gia tâm lý Harvard gửi các bậc cha mẹ: Hãy làm 7 điều này nếu bạn muốn nuôi dạy những đứa trẻ có bộ não nhanh nhẹn, kiên cường - Ảnh 3.

7. Cơ chế tán thưởng

Trẻ em thích tự mình thử mọi thứ mà không cần bạn giúp đỡ, chẳng hạn như mặc quần áo hoặc giải các câu đố. Điều này là tốt. Bạn muốn chúng phát triển cảm giác tự chủ.

Ngay cả những hành động trông giống như hành vi sai trái cũng có thể là nỗ lực của trẻ để hiểu ảnh hưởng của chúng đối với thế giới. Khi thiên thần hai tuổi của bạn ném ngũ cốc của mình xuống sàn và đợi bạn nhặt chúng lên, cô bé có thể không hề có ý "điều khiển" bạn. Có nhiều khả năng, cô bé đang học điều gì đó về lực hấp dẫn. Cô bé cũng sẽ học được rằng hành động của mình có ảnh hưởng đến thế giới xung quanh.

Biết khi nào nên bước vào và khi nào nên lùi lại có thể là một thử thách với các bậc cha mẹ. Nhưng nếu bạn luôn có mặt, hướng dẫn con bạn và quan tâm đến mọi nhu cầu của chúng, thì chúng sẽ không học cách tự làm mọi việc. Đôi khi, hãy để chúng tự xây dựng khả năng phục hồi và giúp chúng hiểu được hậu quả trong hành động của mình.

Tác giả của bài viết là Tiến sĩ Lisa Feldman Barrett, một nhà thần kinh học, nhà tâm lý học và là tác giả của cuốn "Seven and a Half Lessons About the Brain". Bà là Giáo sư Xuất sắc tại Đại học Northeastern (Northeastern University), và cũng công tác tại Trường Y Harvard (Harvard Medical School) và Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Massachusetts General Hospital). Bà cũng là Giám đốc Khoa học của Trung tâm Luật, Trí não & Hành vi (Center for Law, Brain & Behavior) tại Đại học Harvard.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Facebook Messenger cập nhật lớn: chuyển ảnh HD, gửi file đến 100MB

Một bản cập nhật mang theo rất nhiều tính năng thiết thực.
2

Người EQ cao sẽ không đến chơi nhà 3 kiểu người này

Người có EQ cao thường có kỹ năng xử lý các mối quan hệ tốt hơn, biết cách giải quyết vấn đề đúng lúc, và biết dừng đúng lúc.
3

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
4

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Tuyệt chiêu trị đồng nghiệp ưa chất vấn

Những cách đối phó với người ương ngạnh hay chất vấn trên đây sẽ giúp bạn giải quyết những khó khăn trong việc thiết lập mối quan hệ.

99% người kém Tiếng Anh nhìn vào bức hình này không hiểu điều gì đang xảy ra...

Dù chỉ là kiến thức cơ bản nhưng vẫn có khối người không phát hiện được bức hình dưới đây sai sót Tiếng Anh ở đoạn nào.

Nhà tuyển dụng hỏi: 'Nếu bạn nhặt được 150 triệu nhưng người tìm tiền lại nói 250 triệu, bạn xử lý ra sao?'

Trong khi phỏng vấn, có những câu hỏi tưởng chừng như rất đơn giản và không liên quan đến kết quả phỏng vấn, nhưng thật ra, đây lại là những câu hỏi mà nhà tuyển dụng dùng để đánh giá ứng viên.

3 đặc điểm của người không bao giờ làm nên việc lớn

Nhiều người không khống chế tốt dục vọng cá nhân, nên dễ sa lầy vào các việc kiếm tiền phạm pháp. Nhưng đồng tiền không chân chính sẽ không bao giờ tồn tại được lâu dài...

Nhà tuyển dụng hỏi: Nếu lạc trong sa mạc và chỉ còn lại 1 chai nước, bạn sẽ làm gì để sống sót?

Năng lực chuyên môn là thứ quan trọng làm tiền đề để bạn tham gia làm việc. Nhưng năng lực ứng biến là thứ quyết định bạn có trụ lại đó được lâu dài hay không...

23 quy tắc bất thành văn ở nơi làm việc: Làm người tốt chưa chắc đã có lợi

Nghe những quy tắc này rất phũ phàng, thậm chí đậm tính "drama" nhưng hiện thực chính là như vậy.

Bị sa thải đến 5 lần tôi vẫn thích làm việc với Steve Jobs

Jobs gọi tôi vào văn phòng, và khi bước vào tôi mới biết là Steve đang họp với Giám đốc tài chính. Sau đó, Jobs nói: "Tôi sẽ cắt hợp đồng với cô, vì cô làm việc quá tệ. Tôi sẽ buộc phải sa thải cô ngay bây giờ".

Người con gái 27 tuổi đã ly hôn và người con gái 35 tuổi chưa kết hôn, bạn sẽ cưới ai?

Hôn nhân giống như việc hai người hợp tác mở công ty, muốn cuộc hôn nhân tốt đẹp cần phải có sự điều hành từ hai người.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024