Hành trình đường sắt dài nhất thế giới từ châu Âu tới Việt Nam từng đi như thế nào?

18/12/2021 18:00
Hành trình đường sắt dài nhất thế giới từ châu Âu tới Việt Nam từng đi như thế nào?

Chuyến đi qua nhiều nước trên thế giới bằng đường sắt là điều hoàn toàn khả thi.

Hồi tháng 3/2010, nhiều trang tin tức đã xôn xao với thông báo về một tuyến đường sắt cao tốc Á-Âu do Trung Quốc hỗ trợ có thể vận chuyển hành khách giữa London và Bắc Kinh với tốc độ lên đến 345 km/h, đi qua 17 quốc gia và hành trình 8.160 km chỉ trong 2 ngày.

Một dự án "siêu thực" như vậy có thể còn cần tới hàng thập kỷ nữa. Tuy nhiên, việc hoàn thành một chuyến đi đường dài chỉ bằng tàu hỏa thì khả thi hơn rất nhiều. Trên thực tế, hành khách có thể thực hiện một chuyến đi đường dài và không cần rời khỏi tàu ngoại trừ lúc chuyển toa.

 Hành trình đường sắt dài nhất thế giới từ châu Âu tới Việt Nam từng đi như thế nào? - Ảnh 1.

Tuyến đường sắt từng dài nhất thế giới trước khi Lào khai trương tuyến đường sắt mới.

Hành trình từ Châu Âu...

Trước khi tuyến tàu cao tốc Lào đi vào hoạt động, chuyến tàu dài nhất thế giới không bị gián đoạn, bao gồm cả chuyển tuyến bắt đầu từ bờ biển Bồ Đào Nha, đi qua Trung Quốc và kết thúc ở miền nam Việt Nam , với tổng chiều dài khoảng 17.000 km.

Bắt đầu từ Bồ Đào Nha tại Porto, 2 ngày đầu tiên của chuyến đi này (tương đối) đơn giản, vì tất cả các quốc gia mà hành khách sẽ đi qua đều là thành viên của Liên minh Châu Âu và tất cả (ngoại trừ Ba Lan) đều có thể mua vé từ Eurail, một tập đoàn vận tải đường sắt châu Âu. Vé Eurail có thể giúp hành khách đi phần lớn tuyến đường, nhưng phí đặt chỗ và đi lại bổ sung vẫn áp dụng cho hầu hết các chuyến tàu cao tốc và vé giường nằm.

Nếu tính thời gian đi đường ngắn nhất, đi từ trung tâm ven biển của Porto đến thủ đô Warsaw của Ba Lan có thể tốn 40 giờ 33 phút (bao gồm cả thay đổi múi giờ) với 4 lần chuyển tàu.

Từ Porto, du khách sẽ đi 1 giờ về phía nam dọc theo bờ biển Đại Tây Dương trên chuyến tàu cao tốc đến Coimbra. Sau một giờ dừng lại ở Coimbra, sẽ có một chuyến tàu đi từ Bồ Đào Nha tới tây bắc Tây Ban Nha qua Salamanca, Valladolid và Vitoria-Gasteiz đến Hendaye tại Pháp.

Sau khi đến Pháp, du khách sẽ được chuyển sang tàu TGV để thực hiện chuyến đi kéo dài 6 giờ đến Paris. Chuyến tàu kéo dài 1 giờ trên tàu điện ngầm Paris sẽ đến đầu phía bắc của thành phố.

Tại đây, có một chuyến tàu cao tốc đưa du khách đến Cologne chỉ trong 3 giờ, chỉ dừng lại ở Brussels, Liege và Aachen.

Sau 3 giờ chờ đợi ở Cologne, du khách tiếp tục bắt chuyến tàu đi theo hướng đông từ Amsterdam đến Warsaw. Thời gian di chuyển từ Cologne qua Đức và Ba Lan đến Warsaw qua Dortmund, Hannover, Berlin, Rzepin và Poznan là 10 giờ đồng hồ.

 Hành trình đường sắt dài nhất thế giới từ châu Âu tới Việt Nam từng đi như thế nào? - Ảnh 2.

Ga TGV tại Liege. Nguồn: A. Russeth

Từ Ba Lan, du khách có 2 lựa chọn: đi qua Belarus, yêu cầu thị thực quá cảnh mà thông thường phải trực tiếp nộp đơn xin và mất nhiều ngày để xử lý; hoặc chọn lựa đi lâu hơn một chút nhưng hợp lý hơn, đó là tiếp tục đi về phía bắc qua các nước Baltic và sau đó tiếp tục về phía đông đến Nga, việc này sẽ tốn thêm 1 ngày và ít chi phí cho hành trình nhưng sẽ loại bỏ một số rắc rối.

Kết hợp 2 lần thay đổi múi giờ, chuyến đi dài 311 km đến Moscow mất 26 giờ 25 phút.

...tới Châu Á

Tại Moscow, du khách sẽ có hơn 18 giờ chờ tuyến tàu kế tiếp để đi qua phần lớn khu vực ở nước Nga, qua Perm, Yekaterinburg, Omsk, Novosibirsk, Krasnoyarsk và Omsk. Chuyến tàu này sẽ rẽ về phía nam tại Ulan-Ude vào Mông Cổ trước khi đến Bắc Kinh. Hành trình Moscow-Ulan Bato-Bắc Kinh là một chuyến đi khá thoải mái và khá rẻ nếu tính tới giá vé chỉ có 804USD cho 1 vé trong phòng 4 giường hoặc 1.131 USD cho 1 vé cho phòng 2 người. Du khách sẽ phải dừng lại ở biên giới Mông Cổ-Trung Quốc trong 4 giờ vì đường sắt của Trung Quốc hoạt động trên khổ hẹp hơn so với Nga và Mông Cổ.

 Hành trình đường sắt dài nhất thế giới từ châu Âu tới Việt Nam từng đi như thế nào? - Ảnh 3.

Tàu Ulan Bato - Bắc Kinh. Nguồn: Sistak

Từ Bắc Kinh, chặng cuối cùng trong hành trình xuyên Á-Âu sẽ bắt đầu. Tiếp tục đi tàu về phía nam qua Trịnh Châu, Quế Lâm và Nam Ninh, du khách sẽ cần đổi tàu ở biên giới Việt Nam vì Việt Nam sử dụng khổ đường ray 1 mét. Hà Nội chỉ cách biên giới hơn 4 giờ tàu chạy.

Khi đã đến Hà Nội, du khách sẽ có 11 giờ nghỉ ngơi trước chuyến khi bắt đầu chuyến đi dài 33 giờ, 1.726 km đến Thành phố Hồ Chí Minh - cũng là chặng cuối của hành trình.

 Hành trình đường sắt dài nhất thế giới từ châu Âu tới Việt Nam từng đi như thế nào? - Ảnh 4.

Ảnh: M. Rijavec

Tổng cộng, hành trình gần 17.000 km tốn khoảng 327 giờ, bao gồm cả thay đổi múi giờ. Tức là hơn 13 ngày rưỡi di chuyển không nghỉ.

Tuy nhiên, việc khai trương tuyến đường sắt cao tốc mới của Lào đã lấp đầy khoảng trống cuối cùng trong hành trình đường sắt liên tục dài nhất thế giới với kỉ lục mới - chặng đường dài tới 18.820 km.

Tuyến đường mới cho phép đi từ Lagos ở miền nam Bồ Đào Nha đến Singapore qua Paris, Berlin, Moscow, Ulaanbaatar, Bắc Kinh, Côn Minh, Viêng Chăn, Bangkok và Kuala Lumpur. Các chuyên gia ước tính sẽ mất 21 ngày để hoàn thành toàn bộ hành trình.

https://soha.vn/hanh-trinh-duong-sat-dai-nhat-the-gioi-tu-chau-au-toi-viet-nam-tung-di-nhu-the-nao-20211217113508728.htm

Doanh nghiệp và Tiếp thị

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Hope - Bộ phim nguyên mẫu tội phạm ấu dâm ám ảnh nhất màn ảnh Hàn Quốc

Hope" là bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Hàn Quốc, phản ánh một vụ án tấn công tình dục có thật gây chấn động xứ Hàn liên quan đến tên tội phạm nguy hiểm và tàn ác Jo Doo Soon.

Diễn viên TVB Xa Thi Mạn quảng bá show 'Mợ chảnh' của Lý Nhã Kỳ

Trên Story Instagram có hơn 1,1 triệu người theo dõi, Xa Thi Mạn chia sẻ hình ảnh poster talkshow của Lý Nhã Kỳ khiến "mợ chảnh" không khỏi xúc động.

Keanu Reeves tiết lộ sự thật đằng sau bức ảnh nổi tiếng "Keanu buồn"

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, tài tử Hollywood - Keanu Reeves đã tiết lộ sự thật đằng sau bức ảnh "Keanu buồn" lan truyền trên mạng trong suốt nhiều năm tháng.

Ca khúc 1-800-273-8255 giúp cứu sống hàng trăm người

Ca khúc "1-800-273-8255" của rapper người Mỹ Logic nhiều khả năng đã giúp cứu sống hàng trăm người. Thông tin này vừa được một tạp chí y khoa đưa ra.

Thấy voi con khó di chuyển, voi mẹ có hành động bất ngờ

Sự thông minh và gắn bó của loài voi khiến chúng ta bất ngờ về cách mà chúng giúp đỡ nhau để vượt qua khó khăn.

Bộ sưu tập 500 phiếu đi chợ trong đại dịch Covid-19 ở Việt Nam

Ông Huỳnh Minh Hiệp (49 tuổi) hiện đang sở hữu gần 500 phiếu đi chợ, mua hàng và các hiện vật liên quan trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát tại TPHCM và nhiều tỉnh thành ở Việt Nam.

Hoàng Thiên Nga không phải thần đồng, chỉ là cô bé có năng khiếu và được bố mẹ đầu tư

4 tuổi, Thiên Nga vẫn chưa biết nói khiến bố mẹ đứng ngồi không yên, sốt sắng nghĩ đủ cách để mong con hoạt bát hơn.

Ngồi chờ để bắt được kiểu ảnh khoảnh khắc máy bay bay ngang qua đầu ở Sài Gòn

Nhiều du khách ngồi chờ hàng tiếng đồng hồ, chụp cả trăm kiểu ảnh mới bắt được trọn vẹn khoảnh khắc máy bay bay ngang qua đầu với khoảng cách gần.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024