Đường đến thành công - 15 biển báo quan trọng giúp bạn chinh phục mục tiêu lớn của mình

06/09/2021 08:30
Đường đến thành công - 15 biển báo quan trọng giúp bạn chinh phục mục tiêu lớn của mình

Đường đến thành công là cuốn sách chứa đựng những ghi chép của Napoleon Hill, về những giá trị cốt lõi mà ông đã tìm thấy và chiêm nghiệm được khi theo đuổi sự thành công.

Cuốn sách gồm bốn phần. Trong đó, phần một là trọng tâm, chứa đựng 15 biển báo, tượng trưng cho 15 sự chỉ dẫn, giúp bạn đọc không bị lạc đường trên hành trình khám phá cuộc sống và mưu cầu sự thành công của mình. Phần hai, ba và bốn đem lại cho độc giả nhiều thông tin bổ ích khi bàn luận chuyên sâu về việc lãnh đạo, sự thành công trong lãnh đạo, cũng như khả năng nhìn xa trông rộng về những điều sẽ xảy đến trong đời mình.

“Những điều vĩ đại đạt được dễ dàng, nhưng chính những năm, những giờ, những thời khắc chuẩn bị mới là điều quan trọng”. Thomas Edison phải dành cả đời mình để khám phá ra loại dây tóc tốt nhất và thất bại cả ngàn lần trước đó. Vậy nên, muốn chinh phục được đỉnh thành công, bạn phải chấp nhận đi trên một hành trình dài, và không phải bạn cứ ra sức tiến về phía trước là sẽ đạt được nó ở nơi cuối con đường. Điều bạn cần phải làm là chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết, đó là một phương hướng đã được hoạch định một cách rõ ràng.

Với tư duy của một tác giả được mệnh danh là “người tạo ra các nhà triệu phú” nhờ những chia sẻ về triết lý thành công, cùng những câu chuyện có thật từ cuộc đời của những người có tên tuổi trong lịch sử nhân loại, như nhà bác học Edison, hay nhà phát minh và khai thác dầu bông vải Eli Whitney… độc giả có thể tự mình vạch ra một lộ trình rõ ràng với những mục tiêu cụ thể, cũng như hướng đi chi tiết để chinh phục được những ước mơ của đời mình thông qua cuốn sách “Đường đến thành công”.

Napoleon Hill (1883-1970) là tác giả có ảnh hưởng sâu rộng và mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực thành công cá nhân, hơn bất kỳ nhân vật nào trong lịch sử.

Với công trình nghiên cứu kéo dài gần 30 năm của mình, ông trở thành nhà truyền cảm hứng nổi tiếng bậc nhất thế giới khi chia sẻ triết lý thành công dựa trên phương pháp Tư duy tích cực cho hàng triệu người trên toàn cầu. Các tác phẩm của ông bổ sung và phát triển triết lý này, trở thành những cuốn sách kinh điển, không thể bỏ lỡ trong lĩnh vực phát triển bản thân, tiêu biểu như “Nghĩ giàu và Làm giàu”, “Tư duy làm giàu”, “Để thế giới biết bạn là ai”, “Phụ nữ hiện đại - Nghĩ giàu và Làm giàu”, và “Những nguyên tắc vàng của Napoleon Hill”.

Về sách

Tại sao thành công luôn mỉm cười với tất cả mọi người, còn với mình thì lại không? Tại sao việc đạt được điều bản thân mong muốn luôn trông dễ dàng với người khác, còn mình dù có nỗ lực bao nhiêu thì hai từ “thành công” vẫn cứ xa tầm với?

Có bao giờ trong phút giây chán nản vì những thất bại, bạn đã than thở những điều trên? Hãy khoan thất vọng, sự thành công không phải là điều quá xa xỉ nếu như bạn nắm bắt được cách vận hành của mọi thứ diễn ra quanh mình, cũng như biết được cách thay đổi bản thân để có thể thích ứng với chúng.

Điểm cộng lớn nhất của cuốn sách nằm ở văn phong cuốn hút, thuyết phục - một trong những tài năng nổi bật nhất của ngài Hill. Đặc biệt, bạn đọc sẽ được truyền nghị lực từ những hành trình đi tìm thành công có thật mà tác giả dẫn ra. Như câu chuyện của Edwin C. Barnes - người cộng tác kinh doanh giàu có của Thomas Edison, người mà khi khởi đầu sự nghiệp còn không có đủ tiền mua vé xe lửa tới nơi làm việc. Hay chuyện Eli Whitney đã sử dụng óc sáng tạo để thu lợi từ lượng hạt bông vải khổng lồ bị bỏ đi của các nông dân Mỹ. 

Cá nhân Napoleon Hill cũng có cho mình một câu chuyện có sức lay động lớn. Sinh ra ở miền núi hẻo lánh thuộc vùng Tây Bắc, Virginia, thuở thiếu niên, mức thù lao kỳ vọng của ông khi làm việc ở mỏ than là một đô la một ngày và “chưa từng nghĩ về điều gì to tát hơn 2,5 đô la một ngày”. Không có bất kỳ điều gì thời bấy giờ là điềm báo cho thấy ông sẽ trở thành một người thành đạt trong tương lai. Nhưng nghị lực, tầm nhìn và một con đường đúng đắn đã đưa Hill tới thành công ngoài sức tưởng tượng.

Phần I. 15 biển báo trên con đường dẫn đến thành công

Biển báo 1: Xác định mục tiêu cuộc sống

Giả sử mục tiêu của bạn là có nhà riêng, xe hơi riêng, một tài khoản ngân hàng dư dả, và một khoản thu nhập đủ để bạn có thời gian nghỉ ngơi thư giãn, bạn sẽ phải viết rõ mục tiêu của mình như thế này:

“Mục tiêu rõ ràng của tôi trong cuộc sống là sở hữu một căn nhà, một chiếc xe hơi và một tài khoản ngân hàng kha khá, đồng thời có một khoản thu nhập vừa đủ để bản thân có thời gian nghỉ ngơi và thư giãn.

Để đáp lại những niềm vui cuộc sống này, tôi sẵn lòng mang đến sự phục vụ tốt nhất mỗi việc được giao, tôi cũng sẽ làm việc với thái độ phù hợp, sao cho khách hàng thật hài lòng với những gì tôi cung cấp.”

Cuộc sống được tạo nên từ chuỗi những quyết định cần thiết - ra quyết định ngay lập tức hay để cơ hội trôi qua. Hành động hay không đều ảnh hưởng đến chúng ta, theo cách tích cực hoặc tiêu cực. Danh tiếng của một người thành hình từ ảnh hưởng từ những chuỗi quyết định liên tục mà chúng ta buộc phải thực hiện trong suốt cuộc đời.

Biển báo 2: Tự tin

Để đảm bảo thành công, bạn phải tin vào chính mình. Cần phải nỗ lực hết sức để tin tưởng vào bản thân, và sự tự tin ấy cũng sẽ phát triển một loại tính cách cá nhân khiến những những người khác cũng tin tưởng vào bản thân họ. Chúng ta đã từng nghe về một người đàn ông đã dành cả đời giúp đỡ những người khác gây dựng niềm tin vào bản thân họ.

Những ngờ vực trong ta là những kẻ phản bội, khiến ta vuột mất những điều tốt đẹp mà ta thường có thể đạt được, bởi sự e ngại cố gắng.

- Shakespeare

Giờ đây, câu hỏi đặt ra là: Tại sao bạn vẫn không quyết định bạn muốn điều gì, rồi tiến lên và đoạt lấy nó?

Biển báo 3: Tính chủ động

Chủ động chính là làm việc đúng đắn mà không cần nhắc nhở.

Victor Hugo

Chủ động có nghĩa là bạn luôn tự mình thực hiện những điều nên làm mà không cần người khác phải nhắc nhở. Bạn nên tận dụng những cơ hội đến từ những người biết chủ động. Trong vòng mười ngày, hãy xem việc vận dụng tính chủ động là nhiệm vụ mỗi ngày của bạn, bằng cách mỗi ngày làm ít nhất một việc bạn không được giao trong ngành nghề của bạn. Đừng nói với bất kỳ ai bạn đang làm gì, hãy giữ bí mật các dự định của bạn và bám sát các hướng dẫn. Nếu công việc của bạn không cho phép bạn tuỳ ý nhúng tay vào những chuyện không được giao phó, hãy nỗ lực để hoàn thành nhiều việc hơn trong cùng một khoảng thời gian. Nếu bạn giữ vững tiến độ trong mười ngày liên tục, khi đó bạn sẽ thu hút được sự chú ý của cấp trên. Sau mười ngày này, bạn sẽ nhận ra mình buộc phải chủ động suốt cuộc đời về sau.

Biển báo 4: Khả năng sáng tạo

Dấu hiệu thực sự của của trí tuệ không phải là hiểu biết, mà là khả năng sáng tạo.

- Albert Einstein

Bạn không cần phải nhận được sự giáo dục tốt nhất mới có thể vận dụng khả năng sáng tạo của mình. Khi sử dụng khả năng sáng tạo, bạn chỉ đơn giản là đang xây dựng các kế hoạch mới  từ những ý tưởng cũ mà thôi, điều này cũng gần giống như người thợ xây một căn nhà mới từ chồng gạch cũ vậy. Hãy nhìn xung quanh xem liệu bạn có thể biến sự sáng tạo của mình thành hiện thực hay không. Nếu bạn có thể hoàn su thành công việc của mình trong thời gian ngắn nhất và đảm bảo chất lượng tốt nhất, nghĩa là bạn đang có một tư tưởng vô cùng giá trị.

Ngoài ra, nếu bạn đang tìm cách giúp người khác hoàn thành công việc nhanh gọn hơn, bạn cũng đang có một ý tưởng rất đáng gía. Bất cứ điều gì giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức đều mang lại giá trị to lớn. Bạn hãy ghi nhớ điều này và luôn chú tâm mọi lúc kế hoạch hay ý tưởng có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian, bởi kế hoạch này sẽ hỗ trợ bạn trên con đường dẫn đến thành công. 

Không ai có thể trở thành người nắm quyền trong cộng đồng hay đạt được những thành tựu bền vững cho đến khi người ấy đủ can đảm thừa nhận lỗi lầm và thất bại của mình.

Hãy vận dụng óc sáng tạo của bạn, vì biết đâu bạn sẽ làm nên chuyện, có thể đưa tên tuổi bạn vào hàng ngũ những người bất tử đã vươn lên từ đầu khởi đầu tầm thường.

Biển báo 5: Lòng nhiệt tình

Chưa từng có điều vĩ đại nào được hình thành mà vắng bóng lòng nhiệt tình.

Ralph Waldo Emerson

Biển báo thứ năm trên con đường dẫn đến thành công là lòng nhiệt tình. Mọi người đều yêu mến những ai nhiệt tình và vui vẻ. Lòng nhiệt tình giúp công việc của bạn dường như nhẹ nhàng hơn, thời gian bạn bỏ ra có vẻ ngắn hơn.

Lòng nhiệt tình có thể lây lan, chỉ cần một người nhiệt tình thì tất cả những người xung quanh đều trở nên nhiệt tình. Không nhân viên nào có thể bán đắt hàng mà không nhiệt tình với những gì anh ta đang bán. 

Biển báo 6: Hành động

Muốn biết bản thân là ai? Đừng hỏi, hãy hành động. Hành động sẽ phác họa và định nghĩa về con người của bạn.

- Thomas Jefferson

Tác giả đã thấu hiểu được nỗi ngờ vực rằng hạnh phúc đích thực mà một người hưởng thụ phải bắt nguồn từ chính những gì anh làm cho người khác. Và tôi ngờ rằng còn rất nhiều người vẫn chưa nhận ra chân lý này. Nguyên tắc vàng trình bày một thứ nguyên lý chứ không đơn giản chỉ là một bài thích thuyết giảng. Nó yêu cầu bạn buộc phải bước ra thế giới bên ngoài và đạt được bất cứ điều gì bạn muốn, bằng tâm lý ưu tiên sự cho đi.

Chúng ta không biết được liệu người sắp đặt quan niệm này trong Nguyên tắc Vàng đã đúc kết được nó từ những chú ong bé bỏng bận rộn, hay chính lũ ong có được “tinh thần vì tổ" ngay từ trong Nguyên tắc Vàng. Tuy nhiên, tôi hiểu quy tắc cơ sở của triết lý Nguyên tắc Vàng là vĩnh viễn bất biến giống như định luật Vạn vật Hấp dẫn đã giữ vững những hành tinh trong vũ trụ vậy. 

Biển báo 7: Tự chủ

Cơ hội thành công là thứ mà mỗi người phải ra ngoài và tự tạo ra cho chính mình. Nếu không có tinh thần đấu tranh ở mức độ nhất định thì con người chắc chắn sẽ không thu về được nhiều thành tựu trong cuộc sống, hay đạt được những điều mọi người hằng mơ ước. Không có tinh thần đấu tranh, con người chắc chắn sẽ rơi vào nghèo đói, khốn khổ và thất bại, song nếu mắc kẹt trong những mặt trái này, anh ta phải chuẩn bị tranh đấu cho quyền lợi của bản thân.

Quyền lợi duy nhất mà một người có chính là điều anh ta tự tạo ra cho mình, đổi lấy từ sự phục vụ của anh ta. Và cũng không hẳn là ý tồi khi nhắc nhở chúng ta rằng có những quyền lợi sẽ có tính tương đồng tuyệt đối với bản chất của những việc chúng ta làm.

Biển báo 8: Làm nhiều hơn mức lương được trả

Hai phẩm chất chủ yếu đã đưa hàng ngàn người từ tầng lớp bình dân vào hàng ngũ lao động phổ thông vào những vị trí điều hành uy tín là:

Thứ nhất, năng lực cộng với sự sẵn lòng đảm đương những trách nhiệm nặng nề.

Thứ hai, khả năng giúp đỡ người khác làm việc hiệu quả hơn bằng cách khéo léo hướng dẫn họ trong những nỗ lực của chính họ.

“Ta nhận lại những gì ta đã cho đi” không chỉ đơn thuần là một châm ngôn. Đây là chân lý mà tất cả những người thành công đều áp dụng. Người nhận được nhiều nhất khi kinh doanh dịch vụ cá nhân là người đã trao đi nhiều nhất cho những người anh ta phục vụ, dù đó là tự mình làm việc với sự giám sát rất ít hoặc không cần giám sát, hay giúp đỡ người khác định hướng những nỗ lực của họ theo cách thông minh. 

Biển báo 9: Tính cách cuốn hút

Tính cách đối với con người cũng như hương thơm đối với đóa hoa.

- Charles M. Schwab

Biển báo 10: Suy nghĩ đúng đắn

Nhanh thì tốt nhưng đúng đắn mới là tất cả.

- Wyatt Earp

Biển báo 11: Sự tập trung

Chẳng một công việc to lớn nào được hoàn thành mà thiếu sự tập trung, sự hy sinh, lao động khó nhọc và biết nghi ngờ cả.

- Max Beerhohm

Biển báo 12: Lòng kiên trì

Nghị lực và sự bền bỉ chinh phục được mọi thứ.

- Benjamin Franklin

Biển báo 13: Học tập từ thất bại

Chúng ta không thất bại khi cố gắng thực hiện nhiệm vụ của mình, chúng ta chỉ thất bại khi xao nhãng việc thực hiện nó. 

- Robert Baden-Powell

Biển báo 14: Lòng khoan dung

Hiệu quả cao nhất của giáo dục chính là lòng khoan dung.

- Halen Keller 

Biển báo 15: Áp dụng Nguyên tắc Vàng

Không vị trí nào trong cuộc sống có thể bền vững và không thành công nào có thể được duy trì nếu không dựa trên chân lý và công lý. 

- Khuyết danh

Phần II. Thành công

Thành công là kết quả của quá trình tôi luyện, làm việc chăm chỉ, học tập từ thất bại, trung kiên và bền bỉ.

- Colin Powell

Bạn ứng xử khéo léo đến đâu?

Suy nghĩ là khả năng cơ bản của một người: biểu lộ được nó là một trong những khao khát hàng đầu của anh ta; lan toả được nó là đặc quyền đáng quý nhất của anh ta.

Người lãnh đạo có gì đáng giá?

Làm thế nào để bán được dịch vụ của mình?

Bằng mọi phương pháp khả thi, bạn phải học được cách đứng vững trên đôi chân của mình và diễn thuyết trước công chúng. Rồi khi những điều bạn nói có được sự hậu thuẫn nhất định, bạn sẽ nhanh chóng nhận được “đơn hàng" cho dịch vụ của bạn, nhiều hơn lượng công việc bạn có thể cung ứng, bất kể ngành nghề của bạn là gì.

Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã

Thưởng công xứng đáng cho người phục vụ

Phần III. Lãnh đạo

Trước khi bạn có thể đạt được thứ bạn gọi là thành công, bạn phải trao đi một điều có giá trị tương đương để trao đổi.

Hãy xác định thật rõ điều mà bạn cần trao cho thế giới, dù đó là năng suất công việc hiệu quả hay kém cỏi, là tinh thần hân hoan hay cáu bẳn.

Nếu bạn thấu hiệu được quan điểm này và vận dụng nó một cách thích đáng, bạn sẽ tận hưởng được thành công trong năm tới theo cách mà bạn chưa bao giờ biết đến.

Napoleon Hill

Phần IV. Sức mạnh của “Nhìn xa trông rộng"

Sức mạnh của tầm nhìn rộng mở là thứ duy nhất trên trái đất có thể giúp một người thoát ra khỏi lối mòn tầm thường trên vạn nẻo đường đời.

- Napoleon Hill

Lời kết

“Luôn tồn tại điểm khác biệt giữa đòi hỏi thành công và chỉ đơn thuần ao ước nó. Bạn phải tìm ra cho được điểm khác biệt này là gì và triệt để tận dụng nó”. 

- Napoleon Hill.

Review: Diệu Linh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024