Được mệnh danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, đây là những sự thật thú vị về cuộc sống ở Phần Lan

23/01/2020 08:00
Được mệnh danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, đây là những sự thật thú vị về cuộc sống ở Phần Lan

Là một quốc gia nhỏ bé ở Bắc Âu với thời tiết khắc nghiệt, nhưng người Phần Lan vẫn cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống của mình nhất hiện nay.

Nhắc đến Phần Lan , chúng ta sẽ nghĩ ngay đến quốc gia hạnh phúc nhất thế giới với chất lượng sống đáng mơ ước. Đây là nơi 99% người dân sẽ đến phòng tắm hơi ít nhất một tuần một lần hay thân thiện với thiên nhiên đến mức những chú hươu rừng có thể lang thang tự do trên các con đường ở các thành phố nhỏ.

Để có cái nhìn rõ hơn, dưới đây là những sự thật thú vị về đất nước xinh đẹp và yên bình, nơi mà bất cứ ai cũng muốn một lần trong đời đặt chân đến.

1. Đất nước chìm đắm trong thiên nhiên

 Được mệnh danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, đây là những sự thật thú vị về cuộc sống ở Phần Lan: Điều thứ 3 hiếm quốc gia nào thực hiện được! - Ảnh 1.

Khoảng 70% lãnh thổ Phần Lan là những cánh rừng tươi đẹp, có lẽ đó là lý do vì sao cuộc sống của người Phần Lan từ lâu đã gắn liền với cây cối và thiên nhiên. Họ thích cảm giác được bao bọc bởi núi rừng, tâm hồn thư thái khi hòa mình vào tự nhiên. Người Phần Lan cũng dành rất nhiều thời gian tận hưởng không khí ngoài trời, thích leo núi và thường xuyên chạy xe đạp.

2. Nước uống miễn phí

Phần Lan còn được mệnh danh là "xứ sở ngàn hồ". Theo World Atlas, trung bình 26 người dân lại có một hồ nước. Với dân số khoảng 5,5 triệu, đất nước này có hơn 187.000 hồ. Những hồ nước này là kết quả của thời kỳ bằng hà cuối cùng được diễn ra cách đây khoảng 110.000 đến 10.000 năm trước. Nước trong hồ trong lành đến mức bạn có thể uống trực tiếp từ vòi mà không cần qua hệ thống xử lý. Hầu như mọi nhà hàng sẽ cung cấp cho bạn một bình hoặc một chai nước miễn phí, ngay cả khi bạn không yêu cầu phục vụ.

3. Những ông bố dành nhiều thời gian bên con hơn các bà mẹ

Những quốc gia Bắc Âu được coi như chốn thiên đường trong vấn đề bình đẳng giới và hòa hợp gia đình. Ở đây, người ta không khó để bắt gặp cảnh tượng những ông bố chăm sóc con, dẫn con đi chơi, các bà mẹ thoải mái hưởng thụ những đợt nghỉ thai sản dài lê thê mà vẫn được trả lương và trẻ em được chăm sóc y tế miễn phí.

Trong số đó, Phần Lan được coi như "thiên đường của chốn thiên đường". Theo một báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, Phần Lan là quốc gia duy nhất trên thế giới có các ông bố dành nhiều thời gian chăm sóc con hơn cả các bà mẹ. Cụ thể, thời gian chênh lệch này là tám phút mỗi ngày, con số tuy không lớn nhưng hiếm quốc gia nào thực hiện được.

4. Trẻ em được nhận trợ cấp hằng năm cho đến khi đủ 17 tuổi

Mỗi cặp vợ chồng ở Phần Lan sẽ được nhận một khoản trợ cấp trị giá €100/tháng (gần 3 triệu VNĐ) để hỗ trợ việc nuôi dạy con cái. Khoản trợ cấp này sẽ tăng lên nếu gia đình nào có hơn một người con và sẽ được chu cấp cho đến khi đứa trẻ đủ 17 tuổi. Số tiền này có thể sử dụng vào bất kỳ mục đích gì, nhưng thực tế đa số các bậc phụ huynh thường không đụng đến, và xem như đó là một khoản tiết kiệm dành cho con cái họ khi chúng trưởng thành.

Ngoài ra, trong 80 năm qua, các bà mẹ khi sinh con đều được tặng một "chiếc hộp em bé", trong đó có đầy đủ các đồ dùng cần thiết cho em bé như quần áo, đồ vệ sinh... với màu sắc trung tính để phù hợp cho cả con trai và con gái.

5. Sở hữu chiếc bánh pizza ngon nhất thế giới

Nguyên nhân của mọi chuyện bắt nguồn từ năm 2005, khi Silvio Berlusconi - thủ tướng Ý đương thời tuyên bố ông không thích đồ ăn của Phần Lan. Berlusconi cho rằng thịt nai hun khói - món truyền thống của người Phần Lan rất vô vị, không thể so sánh với những lát giăm bông Parma lừng danh của Ý. Có điều chỉ 3 năm sau, Phần Lan đã vượt qua Ý và giành chiến thắng trong một cuộc thi quốc tế về pizza. Chiếc bánh họ đưa ra mang tên "Pizza Berlusconi", với thành phần làm từ thịt nai.

6. Tiên phong trên thế giới trong chiến dịch tái chế rác thải

Phần Lan là một quốc gia đặc biệt chú trọng sự phát triển bền vững. Quốc gia này tuân thủ nền kinh tế tuần hoàn, do đó người dân phải sử dụng mọi nguồn lực trong xã hội mà vẫn đảm bảo lượng rác thải ra ở mức thấp nhất. Có 99% chất thải đô thị được tái chế hoặc gửi đến lò đốt, sau đó tạo ra năng lượng. 9 trên 10 chai nhựa được tái chế, và câu chuyện tương tự áp dụng cho đồ thủy tinh, thậm chí tỷ lệ sản phẩm được tái chế còn cao hơn.

7. Có nhiều loại hình thi đấu thể thao kỳ lạ

Thể thao là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Phần Lan. Tuy nhiên, ngoài các môn thể thao phổ biến, đất nước này còn có các cuộc thi kỳ lạ như giải cõng vợ, ném điện thoại di động, săn muỗi, chơi guitar không khí hay ném giày.

8. Quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp quyền truy cập internet cho người dân

 Được mệnh danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, đây là những sự thật thú vị về cuộc sống ở Phần Lan: Điều thứ 3 hiếm quốc gia nào thực hiện được! - Ảnh 2.

Kể từ năm 2010, Phần Lan trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chính thức đưa việc truy cập internet trở thành một quyền của công dân. Chính phủ khi đó đã đưa ra sắc lệnh yêu cầu các nhà cung cấp internet phải đảm bảo đường truyền tốc độ cao và đảm bảo ai cũng có thể truy cập internet dễ dàng.

Trong khi các chính phủ của các quốc gia khác không chính thức đảm bảo việc kết nối tốc độ cao cho toàn bộ người dân do lo sợ vi phạm bản quyền, thì Phần Lan nhận thấy rằng internet là yếu tố thực sự cần thiết để mọi người làm việc hiệu quả.

9. Miễn tiền học phí

Phần Lan có một trong những nền giáo dục tốt nhất thế giới với những tiêu chuẩn khá đặc biệt, trong đó yêu cầu trẻ em phải giỏi cả tiếng Anh lẫn tiếng bản địa. Đặc biệt hơn nữa, tiền học - cả trung học lẫn đại học - đều được miễn phí cho các công dân trong khối EU.

10. Triết lý của hạnh phúc: Sisu and kalsarikännit

 Được mệnh danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, đây là những sự thật thú vị về cuộc sống ở Phần Lan: Điều thứ 3 hiếm quốc gia nào thực hiện được! - Ảnh 3.

Từ "sisu" không có nghĩa đen trong tiếng Anh, nhưng đối với người Phần Lan, nó được coi là sức mạnh của ý chí, là quyết tâm, sự kiên trì và trên hết, là khả năng chữa lành. Cụm từ này được ví như xương sống của dân tộc Phần Lan, là phương thuốc hữu hiệu nhất giúp họ chống lại những nghịch cảnh. Mỗi khi từ “sisu” được phát âm ra, họ cảm thấy như được truyền cảm hứng cũng như năng lượng sống mỗi ngày. "Sisu" trong khía cạnh nuôi dạy trẻ nhỏ còn có ý nghĩa là đứa trẻ có thể làm mọi thứ.

* Tham khảo Bright Side - Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024