Sisu - Bạn sống vì bạn không phải vì người khác muốn

16/05/2019 08:30
Sisu - Bạn sống vì bạn không phải vì người khác muốn

Xét về khoa học thần kinh, động lực để vượt qua nghịch cảnh không đến từ cảm xúc hay mong muốn, mà đến từ mức độ kiến thức và trí tuệ của chúng ta.

Sisu - Bạn sống vì bạn không phải vì người khác muốn - Ảnh 1.

Sisu vượt qua tất cả - Nghệ thuật sống của người Phần Lan, tác giả Joanna Nylund

Lối sống Sisu hay còn gọi là tinh thần sisu - là động lực sống, sự quyết liệt và lòng can đảm vượt qua tất cả, nghệ thuật sống nổi tiếng của người Phần Lan.

Sisu có nghĩa là kiên cường, trung thực là sự dũng cảm đương đầu với những thử thách trong cuộc sống, và đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã. Sisu thúc đẩy ta sống thật với giá trị sâu bên trong mình. Nó là nguồn sức mạnh năng lượng chữa lành mọi tổn thương của người Phần Lan.

Nhưng không chỉ người Phần Lan, tất cả chúng ta nếu biết cách, chúng ta đều có thể tìm thấy Sisu bên trong con người mình, để phát huy được bản thân và để có được hạnh phúc.

Khi chúng ta nghe tất cả những "định nghĩa", lời khuyên, sự chê bai do người khác tác động, "Cháu béo quá, cháu phải giảm cân đi", hay "Cậu nói chuyện nhạt nhẽo quá nên đi học mấy lớp giao tiếp đi"... Tất cả những áp lực từ người khác khiến chúng ta vẫn cố gắng, cố gắng làm theo trong sự uất ức, nín nhịn. Kết quả không thành, tiếp tục bị chê bai, cứ vậy cho đến một ngày...

Với trường hợp này thì điều đầu tiên bạn cần thực sự biết đó là: dù bạn có cố gắng bao nhiêu đi nữa, hãy biết chắc rằng: bạn không thể làm điều ấy lâu dài và hiệu quả được vì bạn đang làm điều người khác bảo bạn làm.

Làm trong tâm trạng, đó là việc bạn thực sự thấy mình cần làm, mình nhất định phải làm được, làm cho chính mình, vì sự hạnh phúc lành mạnh trong tương lai của chính mình, nó giống như cái cảm giác có một nguồn lực từ nội tâm thúc đẩy bạn hành động như vậy, đó mới là cách sống đúng mà bạn cần hướng tới.

Vậy làm thế nào để hình thành động lực sâu thẳm từ nội tâm chúng ta?

Tinh thần Sisu của người Phần Lan có một số điều căn bản:

1. Mọi chuyện đều cần chuẩn bị kĩ lưỡng: "Chuẩn bị tốt bạn đã hoàn thành một nửa công việc. Nếu phải thực hiện một việc khiến bạn vô cùng lo lắng, hãy chuản bị hết mức có thể, và chuẩn bị thêm chút nữa. Điều đó sẽ cho bạn một điểm tựa khi dây thần kinh của bạn bắt đầu căng lên. Ít nhất bạn cũng không phải lo lắng về việc không hiểu rõ những gì mình đang có".

2. Đặt ra mục tiêu thực tế mà bạn tin tưởng: Hầu hết những ai theo Sisu đều đề cập đến tầm quan trọng của việc thiết lập mục tiêu. Có mục tiêu táo bạo thì cũng tốt, nhưng mục tiêu đó cần phải nằm trong khả năng thực hiện được. Một khi đã thiết lập được mục tiêu, bạn cần phải kiên nhẫn.

3. Chăm sóc bản thân thật tốt: Thường khi có những tình huống khó khăn chúng ta hay có xu hướng bỏ bê bản thân, hoặc nhẹ nhất cũng là đặt nhu cầu của bản thân ra sau cùng. Hãy thay đổi cách nghĩ đó, và bạn sẽ thấy những gợn sóng tích cực lan rộng. Hãy ngủ đủ giấc, hít thở không khí trong lành, bổ sung dinh dưỡng lành mạnh, dành thời gian cho bản thân – đó chính là cách sống Sisu, cách sống giúp bạn cảm thấy vui vẻ hơn và làm việc tốt hơn.

4. Tập trung vào bản thân: Để có thể chạm được vào tinh thần Sisu, nguồn sức mạnh nội tâm mà bạn hiện có, hãy thanh lọc tâm trí bằng cách ngồi thiền cầu nguyện, tập các bài hít thở sâu hoặc đơn giản là dành thời gian đắm mình vào thiên nhiên. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy suy nghĩ của mình trở nên rõ ràng, mạch lạc và điềm tĩnh hơn đến mức nào.

Tinh thần Sisu đưa đến cho chúng ta một thông điệp rằng, chỉ cần vượt qua chính mình. Đối thủ duy nhất mà bạn phải vượt qua là chính bạn. Có niềm tin mạnh mẽ mình sẽ vượt qua bất cứ trở ngại nào là điều cần thiết.

Sisu không phải là nguồn lực để giúp bạn chạy một mạch lên đỉnh núi cao, mà là sức mạnh giúp bạn có thể đặt bước chân này nối tiếp bước chân kia. Và trên con đường của riêng mình bạn có thể bỏ lại mọi chuyện khác, nhưng bạn không bao giờ được phép bỏ rơi bản thân mình.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024