Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó - Trách nhiệm cao cả của bậc sinh thành

Đan Thanh31/08/2024 08:00
Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó - Trách nhiệm cao cả của bậc sinh thành

“Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó” giúp các bậc phụ huynh, nhà trường và cộng đồng nhận ra trách nhiệm của mình trong hành trình nuôi dạy con trẻ hạnh phúc, khỏe mạnh và trở thành những công dân có trách nhiệm với xã hội.

Sinh thành và dưỡng dục là hai trách nhiệm không thể tách rời của những người làm cha mẹ. Sinh con ra đã là một điều khó nhọc, nuôi dưỡng con nên người lại càng khó khăn hơn. Quyển sách “Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó” của Tiến sĩ, Bác sĩ Bruce D. Perry đã giúp độc giả nhận ra vai trò quan trọng của cha mẹ trong giai đoạn chăm sóc đầu đời của trẻ, lý giải vì sao có những đứa trẻ khỏe mạnh và lanh lợi, cũng có những trường hợp mắc bệnh lý về tâm thần hay không thể kiểm soát hành vi từ lúc nhỏ.

Bác sĩ Perry lập luận: “Trẻ em sẽ ngay lập tức thấy được xoa dịu và dễ chịu khi được chăm sóc, được ẵm bồng, được âu yếm hay được ôm vào lòng đu đưa. Nếu đứa trẻ được nuôi dạy với tình thương, và mỗi khi thấy khó chịu vì đói hay sợ luôn có một người đến bên vỗ về, thì niềm vui khi được cho ăn và được vỗ về sẽ dần được liên kết với sự tiếp xúc với con người.” Nói cách khác, sự tương tác với người chăm sóc đầu đời ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng kết nối và tương tác của trẻ với mọi người xung quanh. Nghĩa là, nếu một đứa trẻ phải trải qua thời thơ ấu khổ sở và thiếu thốn tình thương, các em sẽ không thể tìm thấy niềm vui thích khi sống giữa cộng đồng. 

Chẳng hạn như câu chuyện của Leon - một thanh niên 16 tuổi đã ra tay sát hại dã man hai bé gái tuổi vị thành niên. Thực tế điều tra của bác sĩ Perry chỉ ra Leon từng có quá khứ bị bỏ bê vào giai đoạn đầu đời, khiến cậu mắc các chứng rối loạn tăng động giảm chú ý và rối loạn nhân cách chống đối xã hội. Chính môi trường sống thiếu tình yêu thương và sự chăm sóc đã khiến Leon đánh mất khả năng đồng cảm, cũng như không thể phát triển được mối liên hệ khi tương tác với con người. 

Vậy nên để đảm bảo các em phát triển khỏe mạnh và bình thường, cha mẹ cần chú ý theo sát con trong giai đoạn đầu, thường xuyên âu yếm, vỗ về, giao tiếp và vui đùa cùng con. Bác sĩ Perry cũng tin rằng: “Chúng ta cần mang lại trật tự, chứ không phải khuôn khổ cứng nhắc; chúng cần nuôi dưỡng, chứ không phải yêu thương gò ép.” Đừng quên trao cho con cơ hội để tự con khám phá và học hỏi, trở thành người bạn đồng hành để khích lệ, ủng hộ con khi cần thiết. Quyển sách “Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó” là hồi chuông cảnh tỉnh giúp các bậc phụ huynh, nhà trường và cộng đồng nhận ra trách nhiệm của mình trong hành trình nuôi dạy con trẻ hạnh phúc, khỏe mạnh và trở thành những công dân có trách nhiệm với xã hội.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 16/09/2024