Đêm Noel đẹp nhất

24/12/2018 08:00
Đêm Noel đẹp nhất

Antonie giật mình thức giấc. Đêm nay là đêm Noel, và bố mẹ em đã đi dự thánh lễ nửa đêm. Antonie vừa qua một cơn bệnh ngặt nghèo, người vẫn còn yếu nên phải ở nhà một mình.

Như lời kể của mẹ, cậu bé tin rằng lát nữa đây, khi bố mẹ trở về, các đôi giầy của cả nhà để trước lò sưởi sẽ đầy ắp quà của Chúa Giêsu Hài Đồng.

Đang miên man suy nghĩ, Antonie chợt nghe có tiếng động rất khẽ. Cậu tự nhủ: “Ồ, đúng là Chúa Giêsu Hài Đồng đang tới nhà mình rồi đó!”. Lòng đầy háo hức, cậu bé rón rén bước ra khỏi giường, nhè nhẹ xuống thang gác và đi về hướng gian bếp - nơi vừa phát ra tiếng động. Cửa bếp chỉ hé mở, lọt ra ngoài một tia sáng yếu ớt. Antonie dừng lại, hồi hộp suy nghĩ: “Chà, chắc Ngài không tìm ra công tắc điện nên đành dùng nến đây mà!”.

Antonie bất ngờ kéo mạnh tay nắm cửa, định sẽ vào trong bếp. Chút ánh sáng leo lét ngay lập tức tắt ngúm, và có tiếng lịch kịch đụng chạm vội vàng. Antonie lại nghĩ: “Chắc Chúa Giêsu bị giật mình rồi đây, mình phải trấn an Ngài thôi!”. Cậu bé với tay bấm công tắc điện, và ánh sáng bừng lên, chói lòa gian bếp.

Ô kìa, chỉ có một người đàn ông đứng tuổi, ăn mặc khá nghèo nàn, đang lúng túng trước lò sưởi. Một tay ông cầm hộp kẹo sô-cô-la khá to, tay còn lại cầm lấy miệng chiếc bao tải căng phồng. Cậu bé nheo mắt nhìn người khách lạ:

- Ủa, cháu cứ ngỡ là Chúa Hài Đồng cơ…

Tên trộm hoàn toàn bị bất ngờ. Đây là lần đầu tiên trong đời, một em nhỏ nói chuyện với hắn mà không chút sợ hãi kinh khiếp. Không đợi câu trả lời, Antonie đã toét miệng cười:

- A, cháu biết rồi, bác chính là Thánh Giuse.

Chắc Chúa Hài Đồng cũng bị bệnh như cháu nên bác mới phải đi tặng quà thay, phải không bác? Tên trộm còn đang há hốc miệng chưa biết trả lời sao, Antonie đã lại reo lên: “Ô kìa, hộp kẹo đẹp quá! Sao bác biết cháu thích ăn kẹo sô-cô-la?”. Tên trộm bối rối đặt hộp kẹo xuống đôi giày be bé của Antonie đang để bên lò sưởi, nở nụ cười bẽn lẽn: “Ta biết chứ, biết chứ!”.

- Bác Giuse ơi, thế bác mang gì cho bố mẹ cháu vậy? - Cậu bé lại tíu tít.

Không biết làm cách nào khác, người đàn ông cho tay vào lục trong chiếc bao tải chứa những món đồ mới vơ vét được, rút ra một chiếc ống điếu mới toanh và một chiếc khăn choàng bằng len thật đẹp.

- Cháu biết bố mẹ cháu sẽ thích lắm đây! -

Antonie gật gù ra vẻ hiểu biết. - Bố cháu vừa làm vỡ mất ống điếu của mình, còn mẹ thì cần một chiếc khăn choàng mỗi khi tăng ca về nhà trễ!

Nghe những lời nói ngây ngô của cậu bé, tên trộm lẳng lặng lấy từ trong bao tải ra một gói xúc xích thật ngon. Antonie há hốc miệng. Em không thể nào tin rằng gia đình không mấy khá giả của em lại được hưởng một niềm vui lớn như thế trong đêm Giáng sinh. Không ngại ngần, cậu bé chạy ào đến, ôm chầm đôi tay gân guốc sạm đen và thốt lên:

- Ôi, bác Giuse tốt bụng!

Một thoáng xúc động và hiền từ lướt qua trên khuôn mặt dạn dày sương gió của người đàn ông. Cảm giác ấy thật kỳ diệu! Đôi lòng bàn tay nhỏ bé ấm áp làm cho ông chợt rùng mình khi nhớ lại chiếc còng bằng thép lạnh lùng của cảnh sát đã từng hơn một lần siết vào cổ tay ông.

Hai bác cháu cứ đứng như thế khá lâu, cho đến khi người đàn ông bừng tỉnh:

- Ta phải đi thôi, cháu bé!

- Rồi ông gỡ vòng tay của cậu bé ra. Antonie ngẩn ngơ một thoáng, rồi vội chạy theo, níu lấy chiếc áo khoác cũ mèm đã rách tơi tả của ông.

- Bác ơi, bác lại ghé thăm nhà cháu nữa nhé!

Cháu muốn hôn bác một cái được không? - Cậu bé rụt rè đề nghị.

Người đàn ông lại một lần nữa xúc động đến rưng rưng. Ông từ từ cúi xuống bế cậu bé lên và đưa một bên má gầy còm hốc hác của mình cho em. Nụ hôn thơ ngây làm cho những giọt lệ chợt trào ra, lăn dài trên khuôn mặt hằn sâu những tủi nhục và đen tối. Thật êm dịu, thật hạnh phúc xiết bao khi còn có được một chút thương yêu tin cậy trong cuộc đời. Ông ta chỉ muốn khoảnh khắc này cứ kéo dài mãi mãi.

Ngoảnh nhìn lần cuối chiếc lò sưởi lại đầy ắp quà Noel như lúc mới tới, kẻ khốn khó vắt chiếc bao tải rỗng không lên một bên vai gầy còm, mỉm cười với chú bé đang ngập tràn hạnh phúc, rồi nhanh tay mở cửa sau, mất dạng vào trong đêm tối lạnh giá.

Xa xa, nơi ngôi nhà thờ nhỏ bé rực sáng, chuông đã reo vui báo hiệu Thánh Lễ Nửa Đêm vừa tan. Chắc hẳn Noel năm nay có ít nhất một người sẽ phải nhịn đói, nhưng ông ta lại có được điều quý giá vô ngần, đó là niềm tin thơ ngây của một đứa trẻ, một niềm tin có sức cải hóa một cuộc đời tội lỗi vô vọng…

Trích Đêm Giáng sinh kỳ diệu


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024