Đêm nhạc Anh Quốc – Điểm hẹn lý tưởng cho người mới ‘nhập môn’ giao hưởng

22/01/2019 16:13
Đêm nhạc Anh Quốc – Điểm hẹn lý tưởng cho người mới ‘nhập môn’ giao hưởng

Sau chuỗi chương trình hòa nhạc đỉnh cao được khán giả yêu mến, tối 25.1 tại phòng Hòa nhạc Lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời tiếp tục dành tặng người hâm mộ một đêm biểu diễn chất lượng, sâu lắng và đầy cảm xúc.

Mở đầu chương trình, khán giả dù là “tín đồ” của giao hưởng hay người mới nhập môn cũng sẽ tận hưởng cảm xúc bất ngờ, thú vị khi được gặp lại “người thầy” - nhà soạn nhạc, nhạc trưởng xuất sắc của nước Anh- Benjamin Britten (1913 - 1976) thông qua tác phẩm Giới thiệu về Dàn nhạc cho Khán giả trẻ (The The Young Person’s Guide to the Orchestra).

Năm 1945, từ đề nghị của Bộ Giáo dục Anh, Benjamin đã sáng tác tác phẩm này nhằm giúp khán giả trẻ làm quen với những đặc điểm, thanh âm của các nhạc cụ khác nhau trong một dàn nhạc hiện đại. Tác phẩm gồm một chủ đề và các biến thể dựa trên bản rondeau (một hình thức thơ Pháp) của nhà soạn nhạc người Anh thế kỷ XVII Henry Purcell.

Mỗi biến thể thể hiện một sắc thái khác nhau: lúc dịu dàng, lúc trào phúng nhẹ nhàng, lúc bí ẩn, lúc hài hước, mặc dù vậy, tất cả đều được phủ một màu sắc vô cùng trí tuệ và sáng tạo. Với phương pháp độc đáo – giáo dục âm nhạc bằng âm nhạc, cùng những hoạt động tích cực để vực dậy và lan tỏa tình yêu với môn nghệ thuật đỉnh cao tại Anh quốc trong thế kỷ XIX, Benjamin Britten được ngợi ca là người có công với opera Anh khi phục hưng lại nền nghệ thuật này sau 200 năm bị quên lãng.

Nghệ sĩ độc tấu violin người Nga Sergei Dogadin có màn trình diễn xuất thần trên sân khấu nhà hát Lớn Hà Nội cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời tối 26.10

Khi những thanh âm trong trẻo của bậc thầy Benjamin Britten còn chưa dứt, “cuộc dạo chơi” của khán giả nơi xứ sở sương mờ sẽ được nối dài với tác phẩm Tiếng chim Cu Cu đầu xuân của nhà soạn nhạc người Anh gốc Đức Frederic Delius.

Khi còn trẻ, cha mẹ Frederic Delius không khuyến khích ông theo đuổi sự nghiệp âm nhạc. Trong những tháng ngày làm việc tại đồn điền cam ở Florida, Mỹ, ông đã tranh thủ thời gian rảnh rỗi để học nhạc. Và bằng những nỗ lực hơn người cùng tài năng tỏa sáng, ông đã tự chứng minh rằng mình sinh ra là để trở thành nhà soạn nhạc chứ không phải là người trồng cam. Được sáng tác cho dàn nhạc vào năm 1912, tác phẩm Tiếng Chim Cu Cu Đầu Xuân (On Hearing the First Cuckoo in Spring) khắc họa hoàn hảo hình ảnh một sớm mai mùa xuân thơ mộng trên miền quê nước Anh.

Tạm khép lại nửa đầu của Đêm nhạc Anh Quốc, Khúc Ngẫu hứng dựa trên giai điệu chủ đề của Thomas Tallis (Fantasia on a Theme by Thomas Tallis) của Ralph Vaughan Williams là những cảm xúc bùng nổ, thể hiện tình yêu quê hương sôi nổi, dâng tràn của tác giả sau nhiều năm sinh sống xa quê và trở về Anh quốc. Sử dụng các kỹ thuật sáng tác lĩnh hội được tại Paris, Vaughan Williams đã sáng tác bản nhạc dựa trên giai điệu chủ đề của nhà soạn nhạc nổi tiếng thời Phục hưng Thomas Tallis với màu sắc âm nhạc tươi mới, đầy quyến rũ.

Và đến với âm nhạc Anh quốc, sẽ không tròn vẹn nếu thiếu sự góp mặt của Edward Elgar. Không ít người ví Edward Elgar là Shakespeare của âm nhạc, bởi tại Anh, nếu trong văn học, Shakespeare là người đại diện tiêu biểu thì trong lĩnh vực âm nhạc, Elgar là người có rất nhiều tác phẩm được trình diễn thường xuyên và trở thành di sản quý giá của âm nhạc thế giới. Đó cũng là lý do vì sao toàn bộ phần II của chương trình, Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời đã dành để đưa khán giả đến với tác phẩm đỉnh cao của ông – Những biến tấu bí ẩn.

Nhạc trưởng Olivier Ochanine - Dàn nhạc giao hưởng Sun Symphony Orchestra

Vào một buổi tối tháng 10 năm 1898, sau một ngày dài dạy học, Edward Elgar đã châm một điếu xì gà và trình diễn ngẫu hứng trên những phím đàn piano. Vợ ông chợt bắt được một giai điệu thú vị và hỏi chồng mình đó là bản nhạc nào. Ông trả lời “Không là gì cả, nhưng có lẽ nó sẽ tạo nên một điều gì đó”. Và đó là sự khởi đầu của tác phẩmNhững biến tấu bí ẩn (Enigma, Variations on an Original Theme, Opus 36).

Nhạc trưởng Olivier Ochanine 2- Dàn nhạc giao hưởng Sun Symphony Orchestra

Mở đầu với tinh thần hài hước và tiếp nối bằng sự nghiêm túc sâu sắc, nói về tác phẩm của mình, Elgar đã viết: “Tôi sẽ không giải thích gì thêm về tác phẩm này, những điều bí ẩn nên mãi là những bí mật không tiết lộ…” Và có lẽ chính những biến tấu bí ẩn mãi mãi không được tiết lộ ấy đã khiến tác phẩm luôn “khiêu khích” những nghệ sĩ lớn cùng người hâm mộ khắp thế giới mong muốn được lắng nghe và khám phá trong suốt những năm tháng về sau, trong đó có Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời và khán giả yêu nhạc giao hưởng tại Hà Nội hôm nay.

Sau chuỗi chương trình biểu diễn chất lượng, thu hút người hâm mộ, Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời dường như đã tìm được đường đến với trái tim người yêu nhạc thủ đô. Nửa cuối năm 2018, thông tin về các buổi biểu diễn của SSO đã trở thành từ khóa “hot” trên các diễn đàn yêu nhạc cổ điển. Trước mỗi đêm diễn, người hâm mộ hào hứng săn tìm vé xem SSO biểu diễn thông qua các nội dung tương tác thú vị trên fanpage của dàn nhạc. Không ít những lời ngợi khen, khích lệ khiến các nghệ sỹ của dàn nhạc cảm thấy xúc động, tự hào.

Đêm nhạc Anh Quốc với kịch bản hấp dẫn, hội tụ nhiều tác phẩm kinh điển của các nhà soạn nhạc hàng đầu nước Anh cũng hứa hẹn sẽ làm nên một dấu ấn ấn tượng tiếp theo, và mở đầu cho một năm 2019 với nhiều bất ngờ lớn mà SSO sẽ liên tục mang đến cho khán giả.

D.T


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Tìm người thay thế hoa hậu H'Hen Niê

Mới đây, Bộ VHTT-DL đã chính thức cấp phép cho công ty cổ phần hoàn vũ Sài Gòn (Unicorp) tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 theo quyết định số 81/GP-BVHTTD.

Nhộn nhịp Lễ hội Đường sách Tết Kỷ Hợi tại TP.HCM

Đường sách Tết Kỷ Hợi 2019 tại TP.HCM sẽ được chia theo các chủ đề theo 3 tuyến đường chính: tuyến đường Mạc Thị Bưởi với "Sách và thế hệ trẻ"; tuyến đường Nguyễn Huệ với "Vững bước vươn xa"; tuyến đường Ngô Đức Kế với "Thiếu nhi và thành phố tương lai".

Bài 'Về' của Đạt G bất ngờ được tìm kiếm nhờ câu hát của thủ môn Văn Lâm

Sau khi cùng tuyển Việt Nam đánh bại Jordan ở vòng 1/8 để giành quyền vào tứ kết Asian Cup, thủ môn Văn Lâm đã dùng lời bài hát 'Về' của Đạt G để biểu lộ cảm xúc và bất ngờ khi câu nói ấy hôm nay được nhắc đến nhiều nhất.

Người mẫu Pháp - Algeria Farida Khelfa trở lại sàn diễn ở tuổi U.60

Gần một thập niên sau lần cuối cùng sải bước trên sàn diễn, người mẫu nổi tiếng Farida Khelfa đã biểu diễn trong chương trình Schiaparelli tại Tuần lễ thời trang cao cấp Paris mùa xuân hè 2019, diễn ra vào ngày 21.1.

Hé lộ thời gian và địa điểm Brad Pitt và Charlize Theron hẹn hò cùng nhau

Mối quan hệ đầu tiên của Brad Pitt với tin đồn tình yêu mới Charlize Theron được diễn ra trong buổi chụp hình vài tháng trước '...

'RuPaul’s Drag Race' thắng lớn tại giải thưởng của Hiệp hội các nhà sản xuất Mỹ

Sau gần 1 thập niên, RuPaul's Drag Race đã được các nhà sản xuất Mỹ thừa nhận.

‘Băm nát’ di tích thắng cảnh hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt

Khu du lịch quốc gia (cũng là di tích thắng cảnh quốc gia) hồ Tuyền Lâm ở TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) đang bị “băm nát” bởi hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Hàng loạt phim hài Tết lạm dụng những cảnh hở hang gây sốc khiến khán giả bức xúc

Khi các phim truyền hình hoặc phim được chiếu ra rạp có những cảnh hở hang thì sẽ được Cục Điện ảnh (Bộ VHTT-DL) yêu cầu dán nhãn để phân định lứa tuổi khi đến rạp và được vào xem.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024