Để con chăm sóc cha - Chăm sóc tinh thần cho người chăm sóc

Đan Thanh11/08/2024 08:00
Để con chăm sóc cha - Chăm sóc tinh thần cho người chăm sóc

Trở thành người chăm sóc là một hành trình không hề dễ dàng. Không chỉ hy sinh thời gian, công việc và cuộc sống cá nhân, người chăm sóc còn phải chống chọi với nỗi lo âu, bất lực và buồn đau đang dày vò mỗi ngày.

Hơn ai hết, người chăm sóc càng cần quan tâm đến sức khỏe tinh thần của chính mình để đồng hành trọn vẹn cùng người thân trên chặng đường đấu tranh với bệnh tật.

Trong tập 1 “Để con chăm sóc cha”, những ngày tháng chăm sóc cha lúc cuối đời đã để lại nhiều vết sẹo trong trái tim của nữ tác giả. Cha của Miew vốn là một người hiền lành, nhưng từ khi mắc bệnh ung thư tuyến tụy, ông dần trở nên cộc cằn và cáu gắt với mọi người xung quanh. Khi bệnh tình trầm trọng, tâm trí ông bắt đầu xuất hiện vô số ảo giác, khiến ông cư xử thô lỗ, thường xuyên chỉ trích hay đổ lỗi cho cô con gái yêu quý của mình.

Cô viết: “Nếu thực sự có địa ngục, tôi nghĩ tôi đang ở tại một trong những địa ngục đó rồi. Buồn bã, sợ hãi, đau đớn… nuốt chửng lấy cha, cũng nuốt chửng lấy tôi. Chẳng ai có thể thoát ra khỏi đó. Ngay cả những côn trùng nhỏ bay trong gió xem ra còn tự do và hạnh phúc hơn chúng tôi.” Đó vừa là cảm giác tổn thương khi bị cha quát tháo vô cớ, vừa là nỗi bất lực của một người con không thể phản kháng trước sự ra đi chậm rãi của đấng sinh thành. Khi bị bóng tối bao trùm suốt một khoảng thời gian quá lâu, người chăm sóc sẽ càng dễ chìm trong tuyệt vọng và ám ảnh tâm lý dai dẳng.

Nhận ra bản thân đang mất dần sức lực, Miew đã cố gắng thay đổi lối sống để nâng cao sức khỏe tinh thần mỗi ngày. Cùng với chị gái, cô đã dành thêm thời gian để chăm sóc bản thân song song với việc chăm sóc cha, bao gồm việc rèn luyện thể chất, tiếp xúc với ánh mặt trời thường xuyên và chủ động giữ tâm trạng tích cực. Những lời khuyên bổ ích ấy đã giúp quyển sách “Để con chăm sóc cha” trở thành cẩm nang quý báu cho bất cứ ai đã, đang và sẽ trở thành người chăm sóc, hướng đến khuyên nhủ mỗi người hãy biết quan tâm bản thân trước khi học cách yêu thương mọi người.

Qua bộ sách “Để con chăm sóc cha” và “Để con chăm sóc mẹ”, Miew muốn nhắn nhủ đến người đọc - nhất là những ai đang làm người chăm sóc, rằng sự đồng hành là minh chứng rõ ràng nhất của tình yêu thương. Bằng cách chuẩn bị cho bản thân tinh thần vững vàng và khả năng thích ứng mạnh mẽ, người chăm sóc sẽ có thể đồng hành lâu dài cùng người thân trên chặng đường cuối, qua đó tiếp thêm sức mạnh và niềm tin để họ sớm vượt qua nghịch cảnh. 

 

Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 16/09/2024