Đạo diễn Lê Cung Bắc qua đời ở tuổi 76

Tiểu Vũ13/06/2021 09:05
Đạo diễn Lê Cung Bắc qua đời ở tuổi 76

NSƯT, đạo diễn Lê Cung Bắc qua đời ở tuổi 76 sau một thời gian chống chọi với bệnh ung thư.

Sau một thời gian chiến đấu với căn bệnh ung thư, NSƯT Lê Cung Bắc đã qua đời trong vòng tay của gia đình ở TP.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.

Theo chia sẻ từ người thân của đạo diễn Lê Cung Bắc, những ngày cuối đời, ông chủ yếu nằm trong bệnh viện để điều trị bệnh ung thư. Ông được gia đình đưa về nhà lúc 23 giờ 30 phút tối 12.6, đến 1 giờ  23 ngày 13.6 thì ông mất. 

Đạo diễn Lê Cung Bắc sinh1946, quê quán tại làng Xuân Thành, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Ông từng theo học tại  Trường trung học Nguyễn Hoàng (Quảng Trị), Quốc học Huế.

Sau khi đỗ tú tài toàn phần, ông theo học Đại học Chính trị Kinh doanh ngành Bang giao Quốc tế tại Viện Đại học Đà Lạt. Sau khi tốt nghiệp, ông tiếp tục theo học cao học Quản trị Kinh doanh tại Sài Gòn.

47052918_101066397597597_4231408050671452160_n.jpg
Đạo diễn Lê Cung Bắc - Ảnh: FB nhân vật

Lúc còn là sinh viên, ông thành lập Ban kịch Thụ Nhân khá nổi danh trong giới sinh viên các trường đại học miền Nam. Ông cũng tham gia viết báo trên các nhật báo như Công Luận, Bút Thép, Sóng Thần, Tin Sáng, tuần báo Đời và bán nguyệt san Văn.

Trước năm 1975, ông tham gia một số ban kịch truyền hình Sài Gòn như các ban kịch Vũ Đức Duy, Quê hương, Sông Thao... và được đánh giá là một diễn viên tài năng. Ông từng được cử đi nghiên cứu ngành kịch nói tại Pháp và Canada năm 1974.

Sau năm 1975, ông tham gia Đoàn kịch nói Bông Hồng một thời gian ngắn và chính thức chuyển qua lĩnh vực điện ảnh từ năm 1982. Trong khoảng 10 năm ông đã có trên 200 vai diễn điện ảnh và truyền hình. Cuối năm 1992, ông được Hãng phim Giải phóng trao làm một số phim truyện đầu tiên như Trên cả hận thù, Ta tắm ao ta, Giọt lệ chưa khô...

Năm 1994, ông được hãng phim Giải Phóng giao làm bộ phim nhựa đầu tiên Nhịp đập trái tim và với bộ phim này ông được Hội Điện ảnh Việt Nam trao giải thưởng "Đạo diễn phim nhựa đầu tay".

54728653_2093700860679377_2495267632656154624_n.jpg
Đạo diễn Lê Cung Bắc trong một buổi sinh hoạt văn nghệ - Ảnh: Đạo diễn Lê Văn Duy

Năm 1995, ông được Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HTV) mời về làm bộ phim Người đẹp Tây Đô, phim truyền hình nhiều tập đầu tiên của hãng phim TFS. Bộ phim đã gây tiếng vang lớn. Trong những năm sau đó, ông làm bộ phim Không thể rẽ trái được nhận Huy chương Vàng LHP truyền hình toàn quốc năm 1996. Cũng với bộ phim này, diễn viên Võ Sông Hương nhận được giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất".

Sau thành công của hai bộ phim này, ông tiếp tục làm bộ phim truyền hình Dòng đời (52 tập). Bộ phim đã mang lại 3 giải thưởng Đạo diễn, Quay phim và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho đạo diễn Lê Cung Bắc, Đồng Anh Quốc và Võ Sông Hương trong cuộc bình chọn của khán giả do HTV tổ chức năm 2001. Cũng trong năm đó ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT.

Sau những thành công đó, ông tiếp tục làm các bộ phim Cõi tình, Xóm cũ (Hãng phim TFS), Vì một ngày mai, Họ từng chung kẻ thù, Duyên phận (Hãng phim truyền hình Bình Dương, huy chương bạc LHP Truyền hình 2006), Những chiếc lá thời gian(Hãng phim Sena, giải Đặc biệt của Ban giám khảo trong LHP quốc gia), Bẫy tình (Hãng Viet Film)...

Năm 2005, ông thực hiện bộ phim nhựa Duyên trần thoát tục - bộ phim được ghi vào Kỷ lục Phật giáo Việt Nam. Năm 2008, ông trở lại với TFS với bộ phim Vó ngựa trời Nam, một bộ phim truyền hình lịch sử hoành tráng và nhận được nhiều giải thưởng trong LHP Truyền hình 2010.

Tiếp đó ông làm các bộ phim Những đóa hoa tình yêu (32 tập) cho hãng Midi, Nơi trái tim ở (24 tập, TFS) và mới đây nhất là bộ phim chính luận Ngược sóng(38 tập, hãng phim Cát Tiên Sa) đã được Hội đồng thẩm định Nghệ thuật của VTV đánh giá rất cao.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
2

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
3

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Thiếu niên quay lại cảnh George Floyd bị ghì chết được Pulitzer tôn vinh

Cho dù không phải là một nhà báo chuyên nghiệp nhưng Darnella Frazier vẫn được Pulitzer vinh danh khi ghi lại video về việc giết hại ông Floyd.

Những ca khúc xoa dịu tâm hồn của The Brothers Four

The Brothers Four là một nhóm nhạc đến từ nước Mỹ, được thành lập vào năm 1957. Nhóm được biết tới nhiều nhất với bản hit "Greenfields" ra mắt hồi năm 1960.

Chê món trứng vịt lộn 'kinh tởm', MC nổi tiếng bị phản đối dữ dội

MC James Corden đang phải hứng chịu làn sóng phản đối dữ dội từ các khán giả châu Á khi đưa ra những nhận xét thiếu tôn trọng về các món ăn của người châu Á trên sóng truyền hình.

Sắc vóc người phụ nữ sexy nhất năm 2021

Nữ ca sĩ người Mỹ Teyana Taylor (30 tuổi) vừa được tạp chí dành cho nam giới - Maxim (Mỹ) bình chọn là người phụ nữ "sexy" nhất trong năm 2021.

Siêu vòng một xứ Hàn quên mặc áo lót và cuộc chiến nói không với áo ngực

Ji Seong, một người mẫu ảnh và hotgirl mạng xã hội Hàn Quốc, đã tạo nên một cuộc tranh cãi khi từ chối mặc áo lót ra phố. Cô vốn sở hữu ngoại hình nóng bỏng và gợi cảm.

Ca sĩ Bryan Adams trở thành nhiếp ảnh gia cho bộ lịch nổi tiếng Pirelli 2022

Nam ca sĩ Bryan Adams đã có bước ngoặt lớn trong sự nghiệp nhiếp ảnh của mình, là trở thành nhiếp ảnh gia cho bộ lịch nổi tiếng Pirelli 2022.

Mốt trẻ con trang điểm tại Trung Quốc

Mặc dù chỉ mới 8 tuổi, nhưng bé Mengmeng đã quen với phấn mắt và sen môi chẳng kém gì sách giáo khoa và đồ chơi.

Nghệ sĩ Đức Hải bị nhà trường chấm dứt hợp đồng

Sau khi bị miễn nhiệm chức phó hiệu trưởng, nghệ sĩ Đức Hải cũng còn được làm giảng viên tại Trường cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn. Nay nhà trường đã chính thức chấm dứt hợp đồng.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024