Dám nghĩ lại - Định luật Murphy nếu một điều gì đó có thể sai thì chắc chắn nó sai

Nguyễn Phương25/12/2022 08:00
Dám nghĩ lại - Định luật Murphy nếu một điều gì đó có thể sai thì chắc chắn nó sai

Khi chúng ta bị kiểm soát về mặt tư duy, khi những suy nghĩ của chúng ta cứ mãi đi theo một lối mòn...

Bạn mua một đôi giày mới và mang chúng một cách vui vẻ ra khỏi trung tâm thương mại. Bên ngoài trời bắt đầu mưa nhẹ, bạn cúi đầu liên tục để xác nhận rằng đôi giày mới mua không bị bẩn. Sau khi xác nhận lần thứ 13, đôi giày đã bị vấy bẩn, và bạn không còn nhìn xuống nữa.

Sau một tuần làm việc tăng ca và thức khuya, bạn nhìn đồng hồ điểm 2 giờ sáng và đứng dậy đi lại, vươn vai và thầm nghĩ, nếu cứ tiếp tục như vậy, chắc mình sẽ bị thoái hóa đốt sống cổ mất. Một tuần sau, bạn xin phép sếp cho nghỉ ngơi nhiều ngày với tờ chẩn đoán thoái hóa đốt sống cổ của bệnh viện.

Tôi không biết có bao nhiêu người đã trải qua những chuyện tương tự, bản thân tôi đã trải qua hai trường hợp vừa rồi, tôi cảm thấy không có mối liên hệ nào giữa chúng, nhưng khi bạn ghi nhớ lại những điều này, bạn sẽ phát hiện ra điểm chung.

Có một khái niệm gọi là "Định luật Murphy”: nếu một điều gì có thể sai thì chắc chắn nó sẽ sai.

Điều này giống như một kịch bản đã được định sẵn trong cuộc sống. Mọi thứ đều có quy tắc phải tuân theo, bất kể bạn làm gì, luôn có xác suất xảy ra điều tồi tệ, và chỉ cần có thể thì nó chắc chắn sẽ xảy ra.

Cũng giống như việc chúng ta đi xem bói, thầy bói bảo rằng tháng sau của bạn không suôn sẻ, vậy thì bạn nên chú ý.

Cuộc sống của ai có thể không xảy ra điều tồi tệ chứ? Nếu không xem bói, thì dù có xảy ra chuyện gì, bạn cũng sẽ cho rằng đó chỉ là trùng hợp, chứ không phải do số phận. Nhưng một khi hạt giống “sẽ có điều tồi tệ xảy ra” đã gieo vào tâm trí bạn, thì bạn sẽ luôn chú ý đến những điều “không suôn sẻ” trong cuộc sống của mình, rồi nghĩ rằng “chẳng lẽ điều này không suôn sẻ như lời thầy bói nói hay sao?”

Vì vậy, bạn sẽ thấy rằng cuộc sống của mình trong tháng này ngày càng có nhiều điều không hài lòng, và sau đó bạn bắt đầu đi nói với người khác: “Người này nói chính xác, tháng này tôi thực sự không suôn sẻ”.

Luật Murphy và bói toán thực sự có cùng một nguyên tắc, đó là kiểm soát suy nghĩ của bạn bằng cách kiểm soát sự tập trung của bạn.

Nếu bạn tập trung vào những điều tồi tệ, thì tâm trí bạn sẽ vô thức tìm kiếm và thu hút những điều tồi tệ, khi những điều tồi tệ cận kề, nếu lúc đó bạn không chuẩn bị hoặc không đủ năng lực, thì khả năng phạm sai lầm tất nhiên là rất cao, xác suất để những điều tồi tệ xảy ra như suy nghĩ chắc chắn lớn hơn nhiều.

"Dám nghĩ lại” - Sức mạnh của việc biết mình không biết - Trong một thế giới đầy biến động, lối tư duy cố hữu, những thông tin chúng ta nhận được mà cho đó là hiển nhiên không thay đổi được, và hiểu biết ăn sâu của chúng ta có thể trở thành lời nguyền án ngữ mọi sự tiến bộ của chính mình. Hơn thế nữa, bạn dễ đi thụt lùi vì “thiếu năng lực siêu nhận thức, tức là khả năng tư duy về cách tư duy của chính mình”, tác giả Adam nhận định.

“Dám nghĩ lại” (Think Again) là cuốn sách sẽ hướng dẫn chúng ta từ bỏ việc bám chấp vào những hiểu biết của bản thân để tư duy cởi mở và linh hoạt hơn - được The Washing Post đánh giá là cuốn sách phi hư cấu (non-fiction) hay nhất năm 2021; sách cũng giữ vị trí top đầu trong nhóm sách Tâm lý học Nhận thức và bán chạy số #1 theo New York Times. Cuốn sách này cũng nhận được hơn 12 nghìn lượt bình luận cùng mức đánh giá trung bình 4,6/5 sao trên Amazon.

Nhập mã SACHMOIFN10 bạn sẽ được giảm thêm 10% (tối đa 20k) cho cuốn sách Dám Nghĩ Lại tại Tiki 
https://tiki.vn/dam-nghi-lai-p206678865.html?spid=206678866 

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024