Giải thưởng Truyền hình châu Á - Asian Television Awards (ATA) lần thứ 26 diễn ra với hình thức trao giải trực tuyến, phát sóng từ Singapore vào hai ngày cuối tuần vừa qua. Mặc dù không thể tổ chức ở những sân khấu hoành tráng nhưng sự kiện vẫn có sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nghệ sĩ nổi bật các quốc gia trong khu vực Châu Á như Singapore, Hàn Quốc, Hongkong, Nhật Bản, Úc, Ấn Độ, New Zealand, Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Qatar, Việt Nam,…
ATA năm nay trao giải cho 51 hạng mục ở các lĩnh vực về Chương trình truyền hình, hạng mục digital & social, các hạng mục diễn viên, kỹ thuật & sáng tạo. Đặc biệt đề cử chiến thắng hạng mục Best Music Video (Video âm nhạc hay nhất) một lần nữa gọi tên đại diện Việt Nam. MV Chim quý trong lồng (K-ICM, Văn Mai Hương) đã xuất sắc vượt qua các đối thủ gồm Ang Totoong Puso ng Pinoy (Philippines), Yes We Can (Đài Loan), Tap Dance (Singapore), Little Singham Samundar Ka Sikandar (Ấn Độ), FukreyBoyzzz: Vaanar Sena (Ấn Độ) và chạm tay đến cúp giải thưởng danh giá.
Vài nét về ca khúc Chim quý trong lồng
Nội dung ca khúc Chim quý trong lồng tựa như một bản tuyên ngôn tự do thay cho những người trẻ đang sống trong định kiến của dư luận. Cuộc sống hiện đại tưởng chừng tôn trọng tối đa cuộc sống cá nhân, nhưng lại trở thành một chiếc lồng lớn kìm hãm sự tự do của mỗi người, mặc nhiên đặt ra những phán xét, bạo lực ngôn ngữ, áp đặt tiêu chuẩn lên người khác. Mỗi người đều là một bản thể quý giá, đáng trân trọng nhưng lại bị kìm hãm bởi định kiến – như con chim quý bị nhốt trong lồng.
Việc phối hợp Pop Ballad với dân gian đương đại được K-ICM xử lý mượt mà kết hợp cùng âm thanh của các nhạc cụ dân tộc như sáo trúc, đàn nhị, đàn tranh càng khiến ca khúc thêm bắt tai. Giọng hát nội lực của Văn Mai Hương cũng nhanh chóng chiếm được thiện cảm từ người nghe bởi những đoạn luyến láy "ghi điểm", một chút ma mị nhưng cũng đầy cảm xúc. Chỉ sau 1 tiếng ra mắt, Chim quý trong lồng đã nhanh chóng dẫn đầu iTunes Việt Nam và Hot14 real:time, tiến thẳng vào ZingChart ở vị trí 15.