Con người ta trưởng thành và phát triển nhất trong hoàn cảnh nào?

Nguyễn Phương28/09/2022 09:00
Con người ta trưởng thành và phát triển nhất trong hoàn cảnh nào?

Điều kiện để phát triển nhanh nhất là đối mặt với nó.

Đau khổ là một điều kiện, nhưng không phải là một điều kiện quyết định. Tất cả chúng ta đều đau khổ, nhưng không phải tất cả đều phát triển. Khi đối mặt với nỗi đau, con người thường trốn tránh và phủ nhận trước, sau đó sẽ có hai hướng đi, một là chìm xuống, hai là phát triển.

Bị mắc kẹt ở trung gian giữa chìm xuống và phát triển được gọi là đấu tranh. Sự khác biệt giữa chìm xuống và phát triển là bạn có sẵn sàng chủ động đối mặt với nó hay không. Đa phần ai cũng không chịu chìm xuống, nhưng cũng không đủ dũng khí để phát triển, nên mắc kẹt trong tình thế sắp chết chìm, không di chuyển được.

Vậy bạn có thể đối mặt với nó như thế nào?

Đừng vội vàng để phát triển. Rất nhiều người mong muốn phát triển và trở thành người họ muốn. Nó có vẻ tích cực, nhưng kết quả luôn trở về vạch xuất phát. Vì vậy, hãy chấp nhận bản thân mình trước. Bạn chấp nhận càng nhanh, bạn sẽ càng phát triển nhanh hơn.

Đây cũng là điểm ngoặt trong quá trình phát triển của tôi. Tôi đã phải vật lộn với nỗi đau trong rất nhiều, rất nhiều năm. Cho đến cuối cùng, tôi thấy những cuộc đấu tranh của mình đều vô ích. Và tôi bắt đầu thừa nhận.

“Tôi là kẻ tồi tệ!”

Đúng, tôi là kẻ tồi tệ.

Nếu tự thừa nhận bản thân trước, chính mình sẽ không tự công kích, cũng sẽ không vội vàng chạy trốn hiện thực. Vậy chính xác thì bạn tồi tệ ở chỗ nào? Tại sao bạn lại có những đặc điểm tồi tệ này? Những vấn đề này bản thân bạn sẽ tự cụ thể và làm rõ. Khi vấn đề trở nên cụ thể, bạn bắt đầu khách quan, sẽ ổn định và tập trung vào các vấn đề cụ thể của bạn.

Lúc này, bạn có thể bắt đầu từ "nguyên mẫu" của chính mình, thay vì vội vàng trở thành con người khác. Khi bạn vội vàng thay đổi, tiềm thức của bạn sẽ muốn tránh những lỗi ban đầu thay vì đối mặt với chúng.

Phát triển không phải là trở nên mạnh mẽ hơn, mà là lấp đầy lỗ hổng. Phát triển không phải là trở thành một người tốt hơn, mà là trở về với con người tự nhiên ban đầu.

Khi bạn đối mặt với các lỗi lầm ban đầu, khi bạn giải quyết được một trong những vấn đề ban đầu, bạn sẽ thấy bản thân mạnh mẽ hơn rất nhiều. Sức mạnh này không phải là bạn có thêm những gì bạn không có, mà là bạn phá vỡ những thứ ban đầu đã hạn chế bạn.

Đừng ép buộc bản thân mà hãy giải phóng bản thân. Khi bạn xóa ngày càng nhiều lỗi, bạn sẽ thấy mình ngày càng mạnh mẽ hơn. Và con người ngày càng mạnh mẹ hơn nà mới là bạn thực sự, bạn tồi tệ trước đây chỉ là người bị mắc kẹt và trì hoãn bởi những lỗi lầm.

Phát triển không phải để bản thân có năng lực vượt trội, mà là để mở khóa xiềng xích của chính mình. Bạn không cần phải là siêu nhân, bạn chỉ cần tìm ra con người thật của mình. Đối mặt với sự kém cỏi của bản thân là con đường tắt nhanh nhất.

Cơn đau dài tồi tệ hơn cơn đau ngắn. Khi bạn thực sự đối mặt với nó, bạn sẽ thực sự thấy rằng nó không đau đớn như bạn nghĩ, chỉ là bạn đã phóng đại nó lên trong trí tưởng tượng.

Lần đầu tiên bạn phải thu hết can đảm để đối mặt với nó, dần dần bạn sẽ quen, và bạn sẽ chủ động đối mặt. Khi đó, sự phát triển tự nó trở thành một đặc điểm của bạn, thay vì nỗi đau buộc bạn phải phát triển. Sự phát triển trở thành thói quen của bạn, không phải là một sự ép buộc đối với bản thân.

Con người vốn dĩ không hoàn hảo, không xuất sắc. Con người là một người thường trong suốt cuộc đời của họ. Xuất sắc không phải là mục tiêu, bản thân phát triển mới là mục tiêu.

Vì vậy, “Stay hungry, stay foolish.”

"Trưởng thành" - Osho - chạm tới bầu trời nội tâm của bạn: Lắng nghe bản thể của bạn, hãy làm con người như bạn vốn là. Đừng bao giờ cố gắng trở thành ai khác, và như thế, bạn sẽ trưởng thành. Trưởng thành là đón nhận trách nhiệm của việc làm chính mình, bằng mọi giá. Chấp nhận mọi rủi ro để làm chính mình, đó chính là trưởng thành. Nhưng làm sao để làm được việc, cuốn sách này sẽ cho bạn câu trả lời.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024