Có phải bạn đang phung phí thời gian, cảm xúc và chất xám của mình một cách vô nghĩa?

16/01/2019 08:30
Có phải bạn đang phung phí thời gian, cảm xúc và chất xám của mình một cách vô nghĩa?

Làm thế nào nếu bạn học nhầm ngành, chọn nhầm nghề, yêu nhầm người và ngày qua ngày vẫn lặp lại những sai lầm cũ?

Có khi nào bạn dừng lại một chút, hít thở thật chậm rãi và tự hỏi mình rằng: Mình đang làm gì với cuộc đời của mình vậy? Có phải mình đang phung phí thời gian, cảm xúc và chất xám của mình vào những việc vô nghĩa hoặc những lựa chọn sai lầm hay không?

Có rất nhiều bạn trẻ hoang mang tìm kiếm tình yêu: “Đến bao giờ thì tôi mới hết FA?”, “Gấu ơi, anh ở đâu?”, “Đến rác còn có người hốt, mình thì không!”, “Anh đang hốt rác à? Làm ơn hãy hốt em luôn đi!”…

Có rất nhiều bạn trẻ loay hoay trong vô vàn những sự lựa chọn đang mở ra phía trước. Chọn một lối đi, một công việc thực sự phù hợp đâu có dễ dàng! Nếu chọn nhầm trường, bạn phải mất thời gian học lại. Nếu chọn nhầm ngành nghề, bạn sẽ mất thời gian để làm lại. Làm thế nào để chúng ta có sự lựa chọn đúng đắn nhất đây?

Có nhiều bạn trẻ lại hoang mang trong hành trình tìm kiếm chính bản thân mình: “Tôi là ai?” vẫn mãi là một câu hỏi đầy khắc khoải, mà để có câu trả lời, bạn còn chẳng dám chắc là mình sẽ mất bao lâu.

“Bạn đang nghịch gì với đời mình?” là một câu hỏi khá thú vị, và bạn sẽ mất kha khá thời gian để tìm cho đủ câu trả lời. Đây cũng là tựa đề một cuốn sách của tác giả Jiddu Krishnamurti, dành cho những bạn trẻ đang hoang mang về tương lai (công việc, tình yêu, những sự lựa chọn…) và về chính bản thân mình. Các bạn sẽ dần tìm được tất cả các câu trả lời khi đọc từng trang sách!

Để có một công việc tốt, trước tiên bạn hãy tìm kiếm sự hiểu biết! Một khi hiểu được bản thân mình, tự mỗi người sẽ biết cách để có những lựa chọn, những quyết định phù hợp. Sự phù hợp ở đây bao hàm cả niềm vui lẫn hạnh phúc mà bất cứ ai cũng có thể được nhận.

Khi đang “bơi” trong “bể” cuộc sống để tìm kiếm một công việc cho mình, rất nhiều bạn trẻ đã phí phạm thời gian, tâm sức cho những cuộc nhảy việc triền miên; hay nhụt chí bởi những thất bại bước đầu. Krishnamurti cho rằng, khi còn trẻ, thật khó để biết mình yêu thích công việc gì, bởi vì tâm lý chung là muốn làm rất nhiều thứ. Ông đặt ra hàng loạt câu hỏi cho giới trẻ: Liệu những công việc này có phải là những việc mà bạn thực sự yêu thích, hay sự hứng thú với chúng chỉ đến từ phản ứng trước áp lực của xã hội? Làm thế nào để có thể tìm thấy công việc mình yêu thích? Chức năng thực sự của giáo dục chẳng phải là nhằm giúp bạn tìm được một công việc để dành hết trí tuệ, tâm hồn, sức lực mà hoàn thành chúng hay sao?

 “Nhưng nếu bạn không sợ hãi, nếu bạn từ chối bước trên lối mòn truyền thống được áp đặt bởi cha mẹ, thầy cô, bởi những đòi hỏi hời hợt của xã hội thì bạn sẽ tìm thấy điều mình yêu thích. Thế nên, để khám phá được thiên hướng nghề nghiệp, chúng ta phải ngừng lo sợ về chuyện kiếm sống, về sự sinh tồn” – Krishnamurti nhắn nhủ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024