Cố gắng hết sức nhưng đời mãi "hẩm hiu", hãy tự hỏi bản thân 3 câu này

22/12/2021 11:00
Cố gắng hết sức nhưng đời mãi "hẩm hiu", hãy tự hỏi bản thân 3 câu này

Thành công chưa bao giờ là thứ dễ dàng đạt được nếu chúng ta không biết cố gắng và nỗ lực hết tất cả những gì mình có.

Có một loại cây tên là mao trúc. Hạt mao trúc rơi xuống đất và mọc lên một cây măng nhỏ xíu. Và cây măng ấy giữ nguyên tình trạng như vậy trong suốt 5 năm ròng rã. Mãi cho đến hết năm thứ 5, cây măng bất ngờ tăng trưởng với tốc độ khủng khiếp, nó có thể cao lên đến vài chục xăng ti mét mỗi ngày cho đến lúc nó đạt được độ cao 25 mét.

Hóa ra cây măng không hề đứng yên, không phải nó không phát triển mà suốt nhiều năm, nó chỉ đang âm thầm cắm rễ sâu hơn vào lòng đất, chuẩn bị cho sự đột phá khi đến đúng thời điểm thích hợp.

Cuộc đời mỗi chúng ta cũng có vài phần giống cây mao trúc. Thành công chưa bao giờ là thứ dễ dàng đạt được nếu chúng ta không biết cố gắng và nỗ lực hết tất cả những gì mình có. Tuy nhiên, cũng có không ít những trường hợp dù đã cố gắng hết sức, chúng ta vẫn không thể đạt được kỳ vọng mà bản thân đã đặt ra ở thời điểm ban đầu.

Cố gắng hết sức nhưng đời mãi hẩm hiu? Muốn biết nguyên nhân hãy tự hỏi bản thân 3 câu này - Ảnh 1.

Tuy nhiên, không vì vậy mà chúng ta nản chí và bỏ cuộc, bởi lẽ nỗ lực từng ngày chưa chắc giúp bạn có được thành công, nhưng nếu không cố gắng, bạn chắc chắn sẽ thất bại.

Vậy nên, cách tốt nhất là hãy đối diện với bản thân và tự mình triệt tiêu gốc rễ của vấn đề trước khi nó có cơ hội khiến bạn phải sa lầy trong tăm tối bằng cách tự hỏi ngược chính mình 3 câu hỏi sau:

Mình có thực sự cố gắng hết sức?

Nếu cứ nỗ lực sẽ đạt được thành quả vẹn tròn, thu được kết quả ngay lập tức thì làm gì có ai không nỗ lực? Tuy nhiên, đã bao giờ chúng ta tự hỏi bản thân rằng mình đã thật sự nỗ lực hết mình hay chưa?

Ai cũng sẽ có cho mình một vùng an toàn và một ngưỡng chịu đựng nhất định mà chỉ khi vượt qua nó, chúng ta mới cảm nhận được một phần khác của con người mình và đạt được những điều trước giờ chưa từng.

Tuy nhiên, ít ai thực sự cố gắng hết mình để vượt qua được ngưỡng này. Đa phần chúng ta đạt ngưỡng và ngỡ ra mình chẳng thể đi xa hơn nữa. Chính giây phút bạn nghĩ mình không thể làm tốt hơn, bạn đã nhận lấy thất bại rồi.

Cố gắng hết sức nhưng đời mãi hẩm hiu? Muốn biết nguyên nhân hãy tự hỏi bản thân 3 câu này - Ảnh 2.

Năng lực con người là vô tận, cho nên đừng ngừng cố gắng, đừng tiếp tục an ủi bản thân bằng câu "thực ra mình đã cố gắng hết sức rồi", thay vào đó hãy luôn hỏi "mình có thể làm gì để đạt kết quả tốt hơn?"

Mình đã sử dụng "quyền trợ giúp" hay chưa?

Một số người vẫn luôn từ chối sự giúp đỡ vì không thích cái cảm giác bản thân mình bất lực, phải cậy nhờ vào người khác. Số khác tuy không khước từ, nhưng điều đó lại khiến họ vô cùng buồn bực vì họ cảm thấy lòng tự tôn của mình bị tổn thương. Vì vậy, có những lúc chúng ta hào phóng ban tặng sự giúp đỡ cho những người đang thực sự cần nó, nhưng bản thân lại chẳng mong cầu hay khẩn thiết yêu cầu sự giúp đỡ.

Tuy nhiên, phần lớn chúng ta đều có lúc cần đến sự giúp đỡ của người khác. Cuộc sống là muôn màu, vì thế không phải lúc nào chúng ta cũng tự biết cách xoay xở mọi thứ. Biết được khi nào cần đến sự giúp đỡ và biết tìm kiếm sự giúp đỡ nơi đâu, đó là những yếu tố cơ bản cho sự sinh tồn và hạnh phúc ở mỗi người. Sử dụng "quyền trợ giúp" sẽ giúp chúng ta nhẹ nhàng, giải tỏa áp lực, căng thẳng trong cuộc sống.

Cố gắng hết sức nhưng đời mãi hẩm hiu? Muốn biết nguyên nhân hãy tự hỏi bản thân 3 câu này - Ảnh 3.

Mình có quá khắt khe với bản thân?

Bạn đã từng bỏ ra rất nhiều công sức, tâm huyết để tập trung vào làm một việc gì đó. Thế nhưng kết quả lại không như mong muốn khiến bạn mệt mỏi, chán nản, phiền lòng trong một quãng thời gian dài.

Thực ra trong cuộc sống, có rất nhiều thứ không thể thuận theo bản thân mình. Không phải cứ cái gì chúng ta đề ra, vạch mục tiêu, thực hiện một cách khoa học theo kế hoạch đều sẽ mang lại thành quả. Bởi thành công còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên, không thể cưỡng cầu.

Điều cốt yếu chính là hãy luôn biết cách tha thứ cho bản thân và tiếp tục đứng dậy sau những va vấp. Bởi ngày mai Mặt trời vẫn sẽ mọc và chúng ta vẫn sẽ có một cơ hội mới để bước tiếp.

Pháp luật & Bạn đọc


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024