Chuyện nam công chức Huế mặc áo ngũ thân đi làm - NTK Chương Đặng: 'Tôi thấy ổn'

11/09/2020 21:30
Chuyện nam công chức Huế mặc áo ngũ thân đi làm -  NTK Chương Đặng: 'Tôi thấy ổn'

Mới đây, những hình ảnh nam công chức mặc áo ngũ thân đi làm Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) Thừa Thiên - Huế thu hút sự quan tâm của dư luận.

Hình ảnh này cũng đánh dấu sự trở lại của áo dài truyền thống, đặc biệt là áo ngũ thân nhưng hình ảnh cũng gây nhiều tranh cãi trái chiều.

      Theo dự kiến, các công chức Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) Thừa Thiên - Huế sẽ mặc áo dài thí điểm vào ngày thứ Hai đầu tiên trong tháng - Ảnh: Internet  

Ngày 7.9, các cán bộ công chức khối văn phòng Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên Huế đã mặc áo truyền thống đến cơ quan làm việc. Trong đó, hình ảnh các nam công chức mặc áo dài ngũ thân truyền thống với áo màu xanh đậm, quần trắng gây chú ý trong dư luận.

Theo ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VH-TT Thừa Thiên Huế, trang phục sẽ được mặc thí điểm vào các ngày thứ Hai đầu tiên của mỗi tháng, góp phần bảo tồn và quảng bá về “Huế- Kinh đô Áo dài Việt Nam”.

Áo dài mà nam giới công chức Huế mặc là áo dài ngũ thân.

Theo các nghiên cứu về trang phục xưa, áo dài ngũ thân của nam giới đặc trưng có 5 thân và 5 nút, cổ áo đứng. Áo được phân thành nhiều loại khác nhau nhưng có 2 kiểu cơ bản là áo kiểu tay thụng và dài tay chẹt. 4 thân ở trước và sau tượng trưng cho "tứ thân phụ mẫu", thân trong tượng trưng cho người con. 5 nút áo tượng trưng cho ngũ thường của Nho giáo là Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín.

Theo nhà thiết kế (NTK) áo dài Chương Đặng: “Tôi thấy âu phục cũng ổn, áo dài cũng rất ổn. Kết hợp cả hai lại càng ổn chứ không có vấn đề gì”.

Anh chia sẻ thêm dưới góc độ của một NTK áo dài:

- Hình ảnh nam giới với áo dài, khăn đống, quần trắng, mang guốc … và tất cả những biến tấu trên những chi tiết này, thay đổi qua những mốc thời gian khác nhau có thể gọi nôm na là trang phục truyền thống. Tức: trong một giai đoạn của quá khứ, phần lớn người ta mặc nó để phù hợp với kì vọng của đám đông về diện mạo của mình. (Trong lúc hoàng kim của quá khứ, lẽ dĩ nhiên vẫn có người chống lại; và họ có quyền đó cho cá nhân họ).

- Những thử nghiệm gọi nôm na là cách tân, như bỏ guốc thay bằng giầy, bỏ quần trắng thay bằng quần tây hay quần jeans, bỏ khăn đống, đeo kính, và sau cùng là tấn vào chiếc áo: từ lụa qua vải đến cả phi bóng, từ the đến vải đũi thêu tay vẽ tay hay in họa tiết … đủ thứ. Tất nhiên, so với áo dài nữ, áo dài nam còn đang trong đường hầm tăm tối chưa thấy le lói ánh sáng đèn pin!

Anh cho rằng "Trong thời trang, phản biện là vô cùng cần thiết, chịu nói về nó là tốt rồi; cách chúng ta tư duy về thời trang trả lời rất rất rất nhiều thứ về cuộc đời, sự nghiệp, thậm chí cả đường tình duyên, gia đạo luôn. Không tin, mọi người cứ tự ngẫm về những trường hợp quanh mình sẽ thấy ngay".

Chỉ cần người mặc tuyệt đối tuân thủ qui tắc vàng: Sự hài hòa

Mọi văn hóa, mọi quốc gia, mọi dân tộc người ta đều tôn trọng một người nam có phong thái đĩnh đạc; nói chuyện rõ ràng, giọng mạnh không chát quá lớn quá; di chuyển gãy gọn dứt khoát, phóng khoáng lịch duyệt, biết người biết ta.

Về trang phục áo dài, để nó hài hòa thì nó phải dễ hiểu: Chọn loại vải, màu vải trên những gam trầm cơ bản: trắng, đen, xám, xanh … và 50 sắc thái của chúng dựa trên thái độ nhưng không trộn chúng lại, áo dài nam mà có trên 3 màu thì bắt đầu … loạn. Những họa tiết càng nhỏ càng tốt, nhỏ mà có võ, nhỏ mà chắc, mà cứng … cáp! Kết hợp với một chiếc quần tây màu tối, thậm chí quần jeans cũng phù hợp, nhưng quan trọng là màu tối, phom ống quần vừa thẳng, độ dài vừa phải. Kết hợp với đôi giầy tây “ăn nói”; đôi giày tây “ăn nói” của đàn ông giống như giày cao gót đàn bà mang trong tiệc cưới của mình: phải thật êm chân, màu cơ bản là trắng, đen, nâu hoặc xanh navi; không bóng quá và không dính bụi; không có hình dạng kì lạ khiến người ta không đoán được size giầy của mình; đàn ông mặc cảm về kích cỡ e là khó ... mang giày đẹp, càng khó mặc áo dài đẹp".

Hình ảnh các công chức Huế mặc áo dài gây nhiều tranh cãi trái chiều - Ảnh: Internet

Một số ý kiến khác ủng hộ cho trang phục này như anh Trần Tuấn có ý kiến rằng “Cần thận trọng khi yêu cầu nam công chức, viên chức mặc áo dài khi đi làm và theo ý kiến cá nhân thì trang phục áo dài nam nên để cho những sự kiện quan trọng”.

Ông Nguyễn Đức Toàn cũng nhận xét rằng “1 tuần hay những ngày quy định trong tháng cũng nên mặc vài lần để quảng bá hình ảnh hay giữ gìn nét truyền thống”.

Anh Nguyễn Trung Thành bày tỏ quan điểm “Không những nên vui mà còn có tín hiệu đáng mừng, khi trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế đưa vào đời sống công sở một “ Thứ áo” đặc trưng của nam giới xưa”.

Chị Trần Đan Vy đặt ra câu hỏi rằng "Tại sao nữ giới mặc áo dài được khen còn nam giới mặc áo dài lại phản đối? Họ mặc cũng hay mà. Các nguyên thủ, lãnh đạo trong các sự kiện quan trọng cũng thường mặc áo dài như một sự tự hào và quảng bá văn hóa Việt"

Một số ý kiến của các facebooker

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình, Trưởng nhóm Đình làng Việt cho rằng những ý kiến trái chiều về mặc áo dài nam nơi công sở sẽ bất tiện chỉ là võ đoán. Áo dài ngũ thân may theo đúng truyền thống rất gọn gàng, không bó chặt vào người hay lại rộng lùng thùng. Ngoài ra, việc mang giày Tây với áo ngũ thân cũng khá phù hợp. Vua Khải Định thời xưa cũng hay phối đồ theo cách này.

Trả lời trên Dân Trí, PGS.TS Bùi Hoài Sơn chia sẻ rằng “Nam cán bộ, công chức mặc áo dài ngũ thân truyền thống vào mỗi thứ Hai đầu tháng của Sở VH-TT Thừa Thiên Huế là một ý tưởng đột phá, cần được ủng hộ…”.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho rằng việc mặc áo dài sẽ tôn vinh văn hoá dân tộc, giúp chúng ta ý thức hơn về cội nguồn, từ đó thêm tự hào về đất nước mình. Ông nói rằng “Trang phục là để phục vụ công việc chứ ít khi ngược lại, công việc để phục vụ trang phục. Chính vì thế, việc ăn mặc phải làm sao cho thuận tiện nhất cho công việc mình làm”. Và “việc tôn vinh áo dài ngũ thân truyền thống là một việc làm hợp lẽ đạo đức. Vấn đề của chúng ta là làm sao thiết kế áo dài này phù hợp hơn với bối cảnh xã hội hiện tại, cân nhắc kỹ hơn nữa việc mặc khi nào, ở đâu, với ai để việc mặc bộ quốc phục lên người thực sự tôn vinh và là niềm tự hào của người mặc và của văn hóa dân tộc”.

Ông cũng nói thêm rằng cũng cần phải “suy nghĩ một cách nghiêm túc về trang phục truyền thống của dân tộc, hướng tới hình thành một bộ quốc phục thể hiện niềm tự hào Việt Nam”.

Ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở VH-TT Thừa Thiên Huế cho biết trên truyền thông rằng Sở đang lắng nghe tất cả ý kiến từ phía dư luận. Việc nam cán bộ, công chức ngành văn hóa tiên phong mặc áo dài vào thứ hai tuần đầu mỗi tháng, các ngày lễ truyền thống của ngành, các lễ hội... là cần thiết nhằm khuyến khích cộng đồng phục hồi di sản này.

Nhật Hạ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Những chuyện kỳ lạ xảy ra khi sao Việt đóng phim kinh dị

Nhã Phương - Tú Hảo - Nhật Kim Anh - Diễm My 9X - Đinh Y Nhung là những người từng sợ chết khiếp khi quay phim kinh dị.

Netflix liên tục bị tẩy chay khi quảng bá hình ảnh gợi cảm của trẻ vị thành niên

Trước đó, Cuties đã bị khán giả chỉ trích vì tình dục hoá hình ảnh các bé gái tuổi vị thành niên.

Thì thầm với gốm cùng họa sĩ Ngô Trọng Văn – Nguyễn Thị Dũng

Ngày 12.9 tới đây, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM sẽ diễn ra triển lãm "Lời thì thầm" của hai vợ chồng họa sĩ Ngô Trọng Văn và Nguyễn Thị Dũng với hàng trăm tác phẩm làm từ gốm.

Chàng trai dòng dõi hoàng tộc Ấn Độ là biểu tượng thời trang thế giới

Sở hữu khối tài sản khổng lồ, chàng trai thuộc dòng dõi hoàng tộc Padmanabh Singh còn là biểu tượng thời trang khi liên tục xuất hiện trên tạp chí danh tiếng như Elle, Hello, GQ…

Oscar công bố tiêu chuẩn mới cho hạng mục Phim xuất sắc nhất

Nhằm hướng tới sự đa dạng trong cơ cấu xã hội và trong điện ảnh, Viện Hàn lâm Nghê thuật và Điện ảnh Mỹ đã đề ra một bộ tiêu chuẩn mới cho các phim tranh giải.

Cần xử lý nghiêm những video nấu ăn câu like phản cảm

Mới đây, video nấu cháo gà nguyên lông của Hưng Vlog, con trai bà Tân Vlog đã gây bức xúc dư luận và nhận về vô số sự chỉ trích. Hầu hết cộng đồng mạng cho rằng nội dung clip là tàn nhẫn, lãng phí thực phẩm và mất an toàn vệ sinh.

Vì sao con hẻm cổ xưa ở Sài Gòn cấm quay phim, chụp hình?

Chỉ vì người tới chụp hình, quay phim ngày một đông và khiến cuộc sống cư dân trong hẻm trăm tuổi ở khu vực Q.5, TP.HCM bị xáo trộn nên mới đây, một tấm biển cấm quay phim, chụp hình đã được dựng lên.

Đề nghị công nhận Địa đạo Củ Chi là Di sản thế giới của UNESCO

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng xin ý kiến chủ trương lập hồ sơ di tích lịch sử địa đạo Củ Chi trình Tổ chức giáo dục Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) ghi vào danh mục di sản thế giới.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024