Chung cư cũ khiến người Mỹ trầm trồ, là biểu trưng đặc biệt của TPHCM?

Huy Hậu16/02/2023 13:00
Chung cư cũ khiến người Mỹ trầm trồ, là biểu trưng đặc biệt của TPHCM?

Không chỉ biểu trưng cho sự cổ kính ngay giữa trung tâm thành phố, chung cư 42 Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) còn khiến bao du khách và truyền thông quốc tế phải thích thú, trầm trồ.

Chung cư cũ khiến người Mỹ trầm trồ, là biểu trưng đặc biệt của TPHCM? - 1

Bức ảnh của Samsara Tran gây sốt mạng xã hội.

Tháng 9/2020, fanpage của kênh truyền hình nổi tiếng Mỹ - National Geographic, đã đăng tải tấm ảnh chụp chung cư Nguyễn Huệ cùng lời bình: "Tại TPHCM của Việt Nam, một tòa chung cư cũ 9 tầng được gọi là tòa nhà cà phê. Nơi tập trung quán cà phê, nhà hàng và không gian làm việc chung. Nó thật sự thú vị!".

Bức ảnh nhanh chóng thu hút sự quan tâm của hàng triệu du khách. Bởi bên cạnh nét hoài cổ thời gian, người Việt Nam đã sáng tạo biến khu chung cư thành "thiên đường" quán xá và ánh sáng.

Theo đó, bức ảnh trên là của nhiếp ảnh gia Samsara Tran, nằm trong seri "Coffee Stories". "Thật hài hước và thú vị khi bạn có thể dành cả ngày chỉ để khám phá nơi này", Samsara Tran trầm trồ.

Ngày nay, chung cư Nguyễn Huệ đã trở thành một phần biểu trưng cho TPHCM, nhất là thời điểm ban đêm khi quán mở đèn rực rỡ. Thế nhưng, chuyện đời được kể bởi những cư dân còn trụ lại bên trong chung cư còn khiến nó đặc biệt hơn bao giờ hết.

Chung cư cũ khiến người Mỹ trầm trồ, là biểu trưng đặc biệt của TPHCM? - 3

Theo đó, năm 1960, người Pháp bắt đầu cho xây dựng một chung cư tại số 42 đại lộ Charner - nay là phố đi bộ Nguyễn Huệ, làm chỗ sinh hoạt của các sĩ quan cấp cao. Với 9 tầng, khu chung cư này từng là tòa nhà cao nhất trên trục đường trên.

Một vài cư dân sinh sống tại đây chia sẻ, toàn bộ chung cư chia làm 3 phần. Trong đó, những căn hộ đầu tiên có diện tích lớn hơn 100m2, hướng ra mặt đường Nguyễn Huệ, thường thuộc về các sĩ quan cấp cao và công nhân Ba Son. Tiếp theo, các căn hộ diện tích nhỏ hơn là nhà của các cấp thấp hơn.

"Còn lại căn hộ như cô, diện tích 9m2, xưa là chỗ ở của người bồi (nhân viên dọn dẹp, lái xe…- PV) nằm cạnh chủ để dễ dàng phục vụ. Vì vậy, chúng thường có diện tích rất nhỏ", bà Thảo (58 tuổi, cư dân chung cư) chia sẻ.

Chung cư cũ khiến người Mỹ trầm trồ, là biểu trưng đặc biệt của TPHCM? - 5

Theo bà Thảo, mặc dù hiện nay đã xuống cấp, thế nhưng, độ an toàn của chung cư vẫn rất cao do người Pháp chính tay xây dựng. Trong đó, trong suốt gần 30 năm, bà Thảo cho biết chung cư chỉ có vài trận hỏa hoạn nhỏ lẻ. Người dân chưa bao giờ lo lắng vì kết cấu thông thoáng, hướng ra nhiều mặt đường giúp cứu hộ luôn sẵn sàng đến tận nơi.

"Toàn bộ diện tích thiết kế theo hình chữ U nên các khu nằm riêng biệt nhau, nhà nào cũng có hành lang lớn, thông thoáng. Ngoài ra, gạch và tường nhà chắc chắn đến mức nhà cô không thể đóng đinh, chỉ dùng khoan…", bà Thảo nói.

Hiện nay, nằm trên vùng đất "kim cương" của thành phố nên mỗi căn hộ ở 42 Nguyễn Huệ có giá trị rất cao. Các căn hộ có vị trí đẹp thường có mức giá từ 100 triệu lên đến gần một tỷ đồng cho mỗi mét vuông. 

"Các căn lô B diện tích 39m2 cũng 3-4 tỷ. Còn nhà cô hiện nay cũng đang định giá 2 tỷ đồng cho 9m2", bà Thảo nói.

Chung cư cũ khiến người Mỹ trầm trồ, là biểu trưng đặc biệt của TPHCM? - 7
Chung cư cũ khiến người Mỹ trầm trồ, là biểu trưng đặc biệt của TPHCM? - 9

"Nước lọc, nước ngọt, nước cam đồng giá 10k", chiếc biển hiệu xinh xắn nằm gọn trước khung cửa sổ của một căn nhà tầng 9 khiến ai nấy đi ngang đều tò mò. Bởi lẽ ở tầng cao nhất, quán xá tập trung đông đúc, lại lọt thỏm một tiệm tạp hóa nhỏ xinh.

Thấy khách thắc mắc, bà chủ nhẹ nhàng kể: "Cô về hưu, mở ra ở đây để tụi trẻ con trong xóm chiều đi học về có cái ăn vặt…". Ấy vậy, tiệm tạp hóa được hình thành chỉ để đáp ứng 2 lý do. Thứ nhất, làm thú vui tuổi già cho bà chủ. Thứ hai, tạo niềm vui cho trẻ con và là chỗ tụ họp mỗi chiều cho người già chung cư thích hóng gió trời.

Chung cư cũ khiến người Mỹ trầm trồ, là biểu trưng đặc biệt của TPHCM? - 11

Bà chủ tạp hóa chia sẻ, mặc dù cư dân gốc đã chuyển đi hoặc cho thuê gần hết các căn hộ, thế nhưng, tình làng nghĩa xóm ở đây vẫn chưa bao giờ thay đổi. 26 hộ gia đình gốc còn lại vẫn luôn xem nhau là gia đình, người thân.

"Mọi người ai nấy đều sống chan hòa, yên bình lắm! Tết vẫn sang nhà chúc Tết, buổi chiều các dì xung quanh dẫn cháu lên nhà cô chơi, người già nào cần là giúp đỡ ngay… Thậm chí có hôm vài đứa trẻ ở tận Tân Phú sang, xin cô chén cơm, cô vẫn cho để tụi nhỏ chia nhau ăn. Đó là nếp sống đặc biệt của cư dân chung cư Nguyễn Huệ", bà chủ tiệm tạp hóa nói.

Chung cư cũ khiến người Mỹ trầm trồ, là biểu trưng đặc biệt của TPHCM? - 13

Nói về cái tình nghĩa xóm làng của 42 Nguyễn Huệ, bà Thảo cũng kể thêm, thời điểm vài chục năm trước khi chung cư chưa có thang máy, người dân phải leo bộ, xách nước lên nhà để sinh hoạt.

Sau này, chung cư xây dựng thang máy nhưng liên tục bị hư hỏng, đợi bảo hành rất lâu. Cuối cùng, có một cư dân đã sẵn sàng chi 1 tỷ đồng để tạo thang máy cho bà con đi lại miễn phí. Riêng du khách phải đóng phí nhằm bảo trì và có ý thức hơn trong việc bảo vệ tài sản chung.

"Vào ngày lễ Tết thì người dân đều có quà. Đám ma mỗi người góp tiền chung đến chia buồn. Còn 26 hộ dân nên tình làng nghĩa xóm lắm. Riêng cô chưa bao giờ muốn đi…", bà Thảo kể.

2 năm hành nghề phục vụ trong quán cà phê ở tầng 8, anh Nguyễn Trí Cường (23 tuổi) không đếm được bao nhiêu lần được cư dân 42 Nguyễn Huệ giúp đỡ. "Nhiều cô chú sẵn sàng cho đồ ăn, Tết rủ ăn cơm chung. Thậm chí khi ống nước chảy, đường điện hư… cô chú liền báo tin và kêu thợ đến sửa ngay. Nếp sống mọi người ở nơi đây thân thiện và chan hòa", Cường kể.

Chung cư cũ khiến người Mỹ trầm trồ, là biểu trưng đặc biệt của TPHCM? - 15
Chung cư cũ khiến người Mỹ trầm trồ, là biểu trưng đặc biệt của TPHCM? - 17

Nói không ngoa khi chung cư Nguyễn Huệ được ví là "thiên đường" cà phê. Bởi nơi đây có hàng chục quán cà phê nằm san sát nhau từ tầng 2 đến 9. Không chỉ thế, ở 42 Nguyễn Huệ còn rất nhiều dịch vụ khác như homestay, nhà hàng, xăm, lớp học làm đồ handmade…

Ban ngày, chung cư hiện ra với nét cổ kính vốn có của mình, thu hút mọi người tìm đến khám phá. Mỗi khi đêm xuống, đồng loạt cửa hàng bật đèn sáng loáng biến chung cư thành nàng thơ kiêu sa, kiều diễm hơn bao giờ hết. Những ô vuông đồng nhất hướng ra mặt tiền phố đi bộ khiến 42 Nguyễn Huệ bỗng trở thành "khối rubik sắc màu" đặc biệt nhất ở Sài Gòn.

Chung cư cũ khiến người Mỹ trầm trồ, là biểu trưng đặc biệt của TPHCM? - 19

Chỉ trong thời gian ngắn quan sát, tôi đã chứng khiến vô vàn đoàn khách du lịch phải dừng lại, trầm trồ trước vẻ đẹp của căn chung cư cũ. Các hướng dẫn viên du lịch cũng cho đây là địa điểm không thể thiếu trong phần giới thiệu về Sài Gòn dành cho người nước ngoài.

Vừa cùng bạn chụp vài tấm hình check-in, Key (du khách Thái Lan) vừa chia sẻ: "Tôi thích nét cổ kính của 42 Nguyễn Huệ, bởi nó cổ kính, gần như hoàn toàn khác biệt với sự hiện đại, năng động của Sài Gòn…".

Chung cư cũ khiến người Mỹ trầm trồ, là biểu trưng đặc biệt của TPHCM? - 21

Đỗ Thị Tuyết Trinh (23 tuổi) cho biết bản thân đã làm việc ở tòa nhà xưa cũ này hơn 2 năm nên rất quen thuộc với nơi này. Hiện nay, dù đã chuyển công tác, nhưng có cơ hội cô gái trẻ vẫn quay lại lưu giữ những tấm hình kỷ niệm.

"Nguyễn Huệ là một phần quen thuộc của tụi em ở Sài Gòn. Nó vừa cổ kính, vừa hiện đại, mọi mái nhà, góc ban công đều nên thơ, riêng biệt…", Trinh tâm sự.

Chung cư cũ khiến người Mỹ trầm trồ, là biểu trưng đặc biệt của TPHCM? - 23

Với sự độc đáo và tiện lợi của mình, hiện nay địa chỉ 42 Nguyễn Huệ luôn là nơi thu hút du khách. Không chỉ riêng người Sài Gòn mà ngay cả bạn bè quốc tế, đây đã là một phần biểu trưng cho thành phố năng động này.

Nội dung: Huy Hậu
Ảnh: Trần Đạt
Thiết kế: Đỗ Diệp


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Chùm ảnh đẹp về tình yêu của các loài động vật trong tự nhiên

Không chỉ con người, các loài động vật cũng có những cách khác nhau để thể hiện tình yêu.

'Chàng hoàng tử' cưỡi bạch mã đi chơi Valentine giữa trung tâm TPHCM

Mạng xã hội xuất hiện hình ảnh nam tài xế ung dung cưỡi ngựa đi trên đường khiến nhiều người thích thú trong ngày lễ tình nhân 14/2.

Giải mã từ điển tình yêu của Gen Z

Không chỉ là yêu, thương, chia tay… các bạn trẻ Gen Z ngày nay còn có nhiều thuật ngữ mới mẻ để chỉ rất nhiều trạng thái, khái niệm khác nhau trong tình yêu.

Hiệu ứng cánh bướm - Một con bướm vỗ cánh có thể gây ra cơn bão như lời đồn hay không?

Mỗi cái đập gây ra một sự thay đổi nhỏ trong áp suất không khí xung quanh con bướm, nhưng sự dao động này không đáng kể so với tổng áp suất của không khí, lớn hơn khoảng 100.000 lần.

Nổi bật tuần qua: Ô tô phóng nhanh, lạng lách "như phim hành động"

Đoạn clip ghi lại tình huống tài xế chiếc Mazda 3 điều khiển xe luồn lách trên đường đông với tốc độ cao hết sức nguy hiểm, là một trong những khoảnh khắc giao thông nổi bật tuần qua.

Hình ảnh đầu tiên bạn nhìn thấy trong bức tranh sẽ tiết lộ mọi người thường chú ý điều gì ở bạn trong lần gặp đầu tiên

Khi nói đến ấn tượng đầu tiên, điều mà mọi người chú ý nhất ở bạn là gì? Hãy làm bài trắc nghiệm sau để khám phá nhé!

Hiệu ứng cánh bướm: Vẻ đẹp hỗn loạn từ khoa học bước vào nghệ thuật

Hiệu ứng cánh bướm là gì? Làm thế nào các nhà khoa học tìm thấy vẻ đẹp trong sự hỗn loạn toán học?

Sự thật đằng sau bức ảnh gấu Bắc Cực thở ra lửa khiến nhiều người xôn xao

Hình ảnh ghi lại khoảnh khắc một con gấu Bắc Cực đang… thở ra lửa khiến nhiều người xôn xao và gây ra nhiều tranh cãi. Vậy sự thật đằng sau bức ảnh này là gì?

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024