Chìa khóa tư duy tích cực - Mở ra một tương lai mới

04/09/2021 08:30
Chìa khóa tư duy tích cực - Mở ra một tương lai mới

Thái độ tích cực tạo ra một lực hút lớn đối với những điều tốt đẹp. Tương tự, người sở hữu tinh thần tích cực sẽ có sức cuốn hút người khác bằng chính sự lạc quan, tin yêu vào cuộc sống của chính mình.

Đối với mỗi con người chúng ta, chưa có ai không gặp phải khó khăn, gian khổ hay trở ngại. Dù biết đó là những rào cản mà mình phải vượt qua thế nhưng cũng có không ít người bỏ mặc và buông xuôi tất cả mọi thứ vì họ nản chí, họ mặc cho dòng nước cuốn trôi lấy họ, họ bất lực nhìn cuộc đời đẩy đưa. Vậy cũng không phải là cách tốt và có ích cho cuộc sống tươi đẹp mà mình đang có, với cuốn sách Chìa Khóa Tư Duy Tích Cực của tác giả 2 tác giả Napoleon Hill và Michael J.Ritt chúng ta sẽ nắm được trong tay một tấm vé để học hỏi, một chiếc chìa khoá để mở cánh cửa tươi sáng hơn và có một tương lai thành công hơn cho chính bản thân mình.

Trong cuộc sống bận rộn và luôn tất bật hiện nay, chúng ta dần chìm vào những thói quen trong cuộc sống, làm việc máy móc, không có mấy sự sáng tạo và ít hiệu quả. Chúng ta chịu ảnh hưởng từ những người đồng nghiệp có những câu chuyện tiêu cực, chúng ta dành hàng giờ để tiếp nhận mọi thông tin trên mạng xã hội mà cũng chưa phân biệt được thế nào là đúng - sai, để rồi phán xét một cách vô cớ. Nếu như bạn giữ tinh thần như vậy chỉ càng làm cho cuộc sống của chúng ta thêm phần tồi tệ hơn. Với 10 bước của cuốn Chìa khóa tư duy tích cực sẽ giúp bạn mở ra một tương lai mới phong phú hơn, tích cực hơn. Ngoài ra, trong mỗi bước còn bao gồm một bài thực hành nho nhỏ để bạn tự trắc nghiệm bản thân và bạn sẽ là người mở rộng cánh cửa để đi đến thành công của chính mình.

Làm chủ tâm trí bằng niềm tin vững chắc

Bước này theo mình là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất để hình thành nên một tâm trí rõ ràng, vững chắc và kiên định nhất. Tâm trí cũng chính là món quà mà bạn được ban tặng, nó chính là vật phẩm vô giá và kỳ diệu. Khi bạn ngồi thiền, bạn tĩnh lặng, rồi đi sâu vào trong tâm của chính mình, bạn sẽ thấy rằng bên trong mình chẳng khác gì vũ trụ bao la ngoài kia. Bạn chẳng cần phải tìm hiểu rõ ngoài vũ trụ kia có những gì, hay quay vào bên trong mình và cảm nhận 10 tỷ tế bào trong tâm trí bạn vẫn đang làm việc cật lực ngày đêm để hỗ trợ cho trái tim được đập và giúp bạn sống khỏe mạnh như vậy. Trong bạn chính là một vũ trụ thu nhỏ, bạn đủ sức để làm những điều lớn lao, chỉ cần bạn còn sống, mọi thứ đều có thể.

Tình cảm, cảm xúc, bản năng, cảm nhận hay tâm trạng của bạn đều nằm trong tầm tay bạn để bạn điều khiển và sử dụng vào đúng mục đích của mình. Bạn thường có những ý nghĩ vu vơ, bạn nghĩ về tương lai rồi lại nhìn về quá khứ, bạn tưởng bạn không thể loại bỏ những suy nghĩ ra khỏi đầu. Bạn bất lực khi những ý nghĩ của bạn luôn quanh quẩn trong đầu nhưng hãy cứ thử tưởng tượng rằng tâm trí bạn chính là bầu trời bao la và những suy nghĩ vu vơ, vô ích của bạn là những đám mây nhỏ đang bay lơ lửng trên bầu trời. Không nhất thiết là bạn cần phải đuổi nó đi, bạn chỉ cần quan sát nó, quan sát những suy nghĩ ấy một cách tự nhiên nhất. Rồi đến một ngày nào đó bạn sẽ không bị mất quá nhiều năng lượng vào việc suy nghĩ vô ích như vậy nữa.

Càng trưởng thành, những chức năng này của tâm trí sẽ càng trở nên rõ ràng qua suy nghĩ và hành động và có một thực tế là càng lớn, càng có nhiều kiến thức thì lại càng hay sợ hãi, lo lắng. Những cảm xúc này ảnh hưởng xấu đến tâm trí của chúng ta. Nhưng bất kể bạn là ai, bạn vẫn có đủ nội lực và khả năng để nắm bắt được tâm trí của chính mình, từ đó bạn có thể điều khiển được tâm trí một cách đầy đủ và hiệu quả nhất, bạn định hướng và cân bằng lại được chính bản thân mình, bằng cách có một thái độ sống tích cực hơn. 

Nhiều bậc vĩ nhân trong lịch sử đạt được thành công không phải chỉ là do thừa hưởng một chỉ số IQ cao hơn bình thường, mà là do họ biết cách quản lý tâm trí của mình và điều khiển những năng lực tinh thần hiệu quả.

Tôi chưa thất bại. Tôi chỉ là đã tìm ra 10,000 cách chưa hoạt động.

I have not failed. I've just found 10,000 ways that won't work.

- Thomas Edision

Điều quan trọng để đi được đến thành công chính là bạn không ngừng cố gắng, luôn củng cố niềm tin vào chính bản thân mình và vào những việc mình làm. Ngoại cảnh chỉ là tác động trên bề mặt của tảng băng chìm, có người nói bạn không làm được, có người bảo bạn không hợp đâu. Nhưng bạn hãy nhớ rằng, nội lực của bạn mới là điều quan trọng nhất, chỉ cần bạn có niềm tin vững vàng, bạn định hướng được đâu là mục tiêu của mình, thì chắc chắn bạn sẽ ngày càng tiến gần hơn đến thành công mà mình mong đợi.

Bạn hãy gạch đầu dòng những niềm tin của bạn, dán vào bất cứ đâu bạn nhìn thấy mỗi ngày để luôn nhắc nhở bản thân mình rằng tâm trí của bạn thuộc sở hữu của bạn, bạn có thể làm chủ được tâm trí của chính mình, bạn tin rằng bạn có thể định hướng, làm chủ cảm xúc, tâm trạng, trí tuệ, cảm nhận và tình cảm của chính mình. Nghe thì có vẻ khá là lý trí nhưng thay đổi để có một thái độ sống đúng đắn, tích cực và lạc quan hơn thì đâu có gì là không thể. Phải không?

Nếu bạn có thể ước mơ hay mong muốn thực hiện điều gì, hãy bắt đầu đi. Lòng can đảm chứa đựng trong nó trí tuệ, sức mạnh và những điều diệu kỳ.

- Johann Goethe

Chỉ suy nghĩ về những điều mình thích

Khi đã kiểm soát và điều khiển được tâm trí của bản thân mình việc bạn cần làm bây giờ là hãy suy nghĩ về những điều mình thích, điều mình mong muốn nó trở thành hiện thực. Thường thì những suy nghĩ của bạn sẽ chỉ nhanh chóng lướt qua trong chốc lát nhưng với những gì bạn làm được bây giờ, hãy để mình điều khiển nó, để những suy nghĩ ấy được thành hình ảnh, không phải thông qua ngôn từ nữa. Vì bạn đang làm việc với tâm trí mình, nên hãy tưởng tượng đến những điều bạn mong muốn làm được trong tương lai. Hình ảnh là phương tiện diễn đạt mau chóng và hiệu quả của ý nghĩ.

Bản thân mình cũng đã từng là một người lúc nào cũng u uất và buồn bực ở trong lòng, khi có những sự kiện không may xảy ra trong cuộc sống, mình lại chọn ngồi một chỗ và suy nghĩ về cuộc đời. Mình than trời và trách số phận của mình, mình còn đổ lỗi cho những người xung quanh liên quan đến sự việc đó nhưng sau khi đi qua hết những tháng ngày đau khổ, dằn vặt của bản thân mình thì mình lại nghĩ rằng ở thời điểm mà lòng mình trống rỗng và bất lực như vậy, thật ra đó chính là một trong rất rất nhiều những bài học mà mình cần phải học, mình cần phải rút kinh nghiệm để học được những bài học trong cuộc sống mà mình hay gọi là Vũ trụ đã ban cho. 

Vậy nên thay vì suy nghĩ về những thất bại, suy sụp tinh thần hay là có những ý nghĩ tiêu cực thường xuyên trong cuộc sống của bạn, hãy loại bỏ nó ra khỏi đầu. Để tăng thêm cảm hứng và nghị lực trong chính bản thân mình. Vươn lên từ thất bại là để cho bạn có thêm động lực và ý chí nghị lực hơn để thành công trong cuộc sống của chính mình, giúp bạn học hỏi được lỗi lầm và vấp ngã, biến điều bất lợi thành lợi thế của chính bản thân mình, bất chấp những khó khăn trên đường đời.

Whatever the mind can conceive and believe, it can achieve!

Bất cứ điều gì tâm trí có thể tự tin và tin tưởng, nó có thể đạt được.

- Napoleon Hill

Sống theo quy tắc vàng

Hãy làm cho người khác điều mà bạn muốn họ làm và đừng bao giờ làm điều ngược lại.

Lòng ganh ghét, đố kỵ hay phán xét thậm chí là bới móc và nói xấu người khác là những tính cách không hề tốt đẹp luôn là những mầm mống trong mỗi con người chúng ta. Chúng ta nhìn thấy họ giàu có thì lại ganh tị, chúng ta nhìn thấy người khác xinh đẹp hơn thì mỉa mai “Chắc đập đi làm lại hết rồi" nhưng bạn ơi, khi bạn muốn thay đổi tương lai của mình thì hãy thay đổi những ý nghĩ tiêu cực tưởng chừng như đơn giản này của bạn nhé.

Đôi khi, sống theo nguyên tắc vàng cũng có nghĩa là bạn nên bênh vực hay ủng hộ người khác. Mọi người và mọi cảnh xung quanh bạn đều ẩn chứa những điều tốt đẹp và tuyệt vời. Do đó, bạn hãy trở thành một người tích cực hơn để nhìn vào những mặt tốt của họ hay là cũng có thể giúp đỡ tinh thần, động viên họ để họ phát triển những tiềm năng sẵn có của bản thân mình. Hãy sánh bước cùng họ trên một đoạn đường để giúp đỡ họ, nếu có thể.

Thái độ sống tích cực cho thấy một điều dù nhỏ bé cũng có thể làm nên khác biệt lớn lao. Người ta vui sống hay đau khổ muộn phiền đều do thái độ tiêu cực hay tích cực mà họ tác động tới bản thân và mọi người.

Hãy luôn vui lên!

Đừng bao giờ tạo ra hoàn cảnh để chống đối lại chính mình.

- Robert Rowbottom

Trong cuộc sống vô thường của con người, những cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố là điều luôn xảy ra trong cuộc sống thế nhưng những cảm xúc này sẽ trở nên có giá trị nếu như ta nhận biết được chính nó, khi vui thì biết là đang vui, khi buồn mình biết là đang buồn. Để luôn giữ được trạng thái cân bằng trong cảm xúc và để giữ được cân bằng trong cuộc sống của chúng ta thì điều quan trọng nhất vẫn là điều khiển được những cảm xúc tiêu cực của mình.

Hãy biết yêu thương và chấp nhận con người như bản chất vốn có của họ, những cái xấu mình biết về họ chưa hẳn đã là tính cách của họ. Khi ở công ty họ có thể là một đồng nghiệp lạnh lùng, ít nói hay ganh đua với mọi người nhưng khi về đến nhà biết đâu họ lại là một con người ấm áp, yêu thương gia đình và vợ con của chính mình thì sao.

Mọi thứ có lẽ luôn phải nhìn ở nhiều góc độ khác nhau trong cuộc sống rồi mới có thể đưa ra được kết luận chính xác. Thay vì luôn soi mói và đòi hỏi họ phải theo như ý mình thì tại sao mình không tìm kiếm những điều tốt đẹp ở họ và học cách quý mến tất cả mọi người xung quanh.

Tình yêu thương và những cử chỉ ân cần tạo ra môi trường tinh thần và thể chất cho thái độ sống tích cực phát triển. Vì thế nên chúng ta luôn phải học cách khoan dung, từ bi đối với mọi người, nghĩa là không phân biệt giàu nghèo, chủng tộc, tôn giáo. Chúng ta chính là một gia đình lớn, bên ngoài vũ trụ kia là bao la nhưng khi nhìn về một nơi gọi là Trái Đất thì những con người nhỏ bé ở nơi này, sinh sống với nhau trên cùng một đất mẹ, mình mong rằng mọi người sẽ yêu thương nhau, đoàn kết với nhau và cùng nhau phát triển. Sẽ không còn chiến tranh và cũng sẽ không có đổ máu ở trên toàn thế giới nữa.

Không có việc lành nào bị mất đi. Đó là niềm vui chúng ta mua được với giá rẻ nhất, không tốn kém gì mà còn được nhận lại rất nhiều. Chúng ta cho đi điều gì thì cuộc sống của chúng ta sẽ được đáp lại và trả công gấp đôi.

- Erastus Wiman

Có thể bạn sẽ không tin về sự hiện diện của Thượng đế hay Đấng tối cao nào đó, nhưng bạn không thể phủ nhận về sức mạnh nội tâm sẵn có nằm sâu bên trong bạn. Việc bạn có tin là có Đấng tối cao hay không, không quan trọng bằng việc bạn biết được thế giới này đang được điều khiển theo một trật tự nhất định. Đó là quy luật của tạo hoá đã tạo ra thế giới này. Giống như các vì sao tinh tú trên bầu trời, chính là những hành tinh khác luôn tuần hoàn xoay quanh hệ mặt trời, hay xa hơn nữa là vũ trụ với biết bao hành tinh khác lớn hơn mặt trời của chúng ta ở trong dải ngân hà. 

Nội tâm bạn có sức mạnh lớn lao, nên điều mà bạn nguyện cầu, mong ước hay ganh ghét, đố kị đều sẽ được đáp trả lại một cách xứng đáng. Khi bạn cho đi lòng tốt của mình, cho đi sự bao dung và chia sẻ, bạn sẽ nhận lại được điều tốt đẹp hơn như thế, việc đó giống như thể mình hay gọi là luật hấp dẫn.

Nhưng chỉ cầu nguyện cho bản thân mình thôi thì chưa đủ, vì như vật cũng có thể gọi là tham lam. Giống như khi bạn nghĩ về việc bạn muốn được ăn ngon, mặc đẹp nhưng bạn lại không đi làm để có được những thứ đó thì việc suy nghĩ đối với bạn cũng là điều vô ích. Bạn có một sức mạnh nội tâm lớn, bạn luôn nghĩ và thương yêu bản thân mình với cả những người khác nữa nhưng nếu như bạn hành động để chứng minh được suy nghĩ đó của mình thì bạn hãy làm đi.

Bạn cần phải sẵn sàng hành động để theo đuổi điều bạn mong ước, để thay đổi ngoại cảnh một cách khôn khéo và rõ ràng. Lời nguyện cầu của bạn không chỉ nên nằm trong đầu bạn, mà hãy làm cho nó trở thành những thử thách mà bạn sẵn sàng đối mặt, những trải nghiệm tuyệt vời mà bạn dũng cảm đi qua. Những mong ước của bạn sẽ sớm đi đến hiện thực nếu như bạn biết kết hợp giữa hành động thực tiễn và có một sức mạnh nội tâm vững vàng.

Mình cũng đã từng có niềm tin, có sức mạnh nội tâm rõ ràng nhưng mình vẫn chưa thể làm được điều gì có ích cho bản thân mình như mình vẫn thường mong đợi. Cho đến khi mình đọc được cuốn sách này, ở những bước cuối của cuộc hành trình đi tìm chìa khoá để mở cánh cửa mới cho tương lai, mình mới biết rằng ngoài những điều mình có sẵn từ nội tâm ra thì mình còn cần có mục tiêu mà mình hướng đến nữa. 

Đặt ra mục tiêu chính là giữ cho tâm trí hướng tới những điều mình mong muốn và tránh xa những gì không mong đợi, mình luôn mong muốn được trải nghiệm tất cả những sự việc luôn xảy ra trong cuộc sống này. Vì cuộc sống này rất ngắn ngủi, phải không? Hãy sẵn sàng trải nghiệm những điều thú vị của sự hiểu biết ấy. Và hãy nhớ rằng, ngày hôm qua đã vĩnh viễn trôi qua, ngày mai cũng có thể chẳng bao giờ tới, chỉ có bạn đang hiện hữu ngay lúc này, hãy sống trọn vẹn từng phút giây đi qua.

Đừng lo sợ rằng bạn sẽ bị vấp ngã nếu như bạn chưa thử, chỉ cần không phải làm việc làm vi phạm quy luật của Tạo hoá và không xâm phạm đến nhân quyền, hãy cứ tiến đến mục tiêu mà mình mong ước bấy lâu nay. Sự thành công dành cho tất cả những ai biết cố gắng, trải nghiệm những điều mà bạn muốn, nếu bạn vấp ngã bạn sẽ có những bài học tuyệt vời cho riêng mình. Khi cố gắng, bạn chẳng mất đi điều gì cả và nếu như thành công ta sẽ còn nhận lại được nhiều hơn như thế. 

Lời kết

Đã có những lúc mình mất đi phương hướng và cũng đã có những lần mình không đủ dũng cảm để đứng dậy nhưng Chìa khoá tư duy tích cực đã cho mình một cái nhìn lạc quan hơn, phong phú hơn. Thêm yêu cuộc sống màu nhiệm này, thêm yêu những sự việc mà mình vấp ngã khi đã đi qua. Mình tưởng chừng như không thể đứng dậy đi tiếp được nữa nhưng sau tất cả mình vẫn sẽ đi qua khoảng thời gian đó để đến với một bản thân mới tốt đẹp hơn, yêu cuộc sống này hơn rất nhiều. Hãy tin vào con đường bạn đã chọn vì chỉ cần bạn còn sống, mọi thứ đều có thể.

Tác giả và hình ảnh: Thu Hoài


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024