Cất bằng cử nhân theo nghề nhiếp ảnh, 9X Nghệ An thu nhập 'khủng'

27/01/2022 19:00
Cất bằng cử nhân theo nghề nhiếp ảnh, 9X Nghệ An thu nhập 'khủng'

Dù không theo trường lớp hay khóa đào tạo chuyên nghiệp nào về nhiếp ảnh, Lê Thảo vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê và chinh phục mọi người bằng các tác phẩm mang cá tính riêng, "có hồn", đầy sống động.

Cơ duyên đến với nghề "bấm máy"

Là người có tính cách phóng khoáng và hướng ngoại, Lê Mai Thảo (nickname là Tani Lee, SN 1991, sống ở Hà Nội) không thích sự gò bó của công việc văn phòng.

Sau khi tốt nghiệp hệ cử nhân ngành Quản trị kinh doanh, Thảo tạm gác mọi thứ ở Việt Nam và quyết định sang Nga để trải nghiệm nền văn hóa và nhiếp ảnh tại quốc gia này một thời gian. Đây cũng chính là bước ngoặt giúp cô gái trẻ có cái nhìn mới mẻ về nghề "bấm máy", mang đến nguồn cảm hứng bất tận để bản thân nỗ lực theo đuổi đam mê chụp hình.

Từ nhỏ, Thảo đã thích chụp ảnh. Năm 17 tuổi, 9X được mẹ tặng một chiếc máy ảnh du lịch giá 2 triệu đồng để lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ. Cô bắt đầu mày mò chụp những tấm hình đầu tiên, tập tành chỉnh sửa ảnh sao cho đẹp nhất,...

Những ngày tháng biết đến nhiếp ảnh, tự tay chụp rồi "tô điểm" từng bức hình khiến cô gái trẻ quê Nghệ An dần dần đam mê và yêu thích bộ môn này. 

Cất bằng cử nhân theo nghề nhiếp ảnh, 9X Nghệ An thu nhập khủng - 1

Lê Mai Thảo "bén duyên" với đam mê chụp ảnh từ khi còn học phổ thông. (Ảnh: NVCC).

Lên đại học, hành trang của Thảo khi tới Thủ đô vẫn là chiếc máy ảnh du lịch mẹ tặng mà bản thân đã dùng suốt những năm tháng học phổ thông. 9X tiếp tục đam mê chụp ảnh mọi lúc mọi nơi và mạnh dạn chia sẻ những "đứa con tinh thần" của mình lên mạng xã hội Facebook.

Dù chưa từng theo một trường lớp chuyên nghiệp hay khóa đào tạo nhiếp ảnh nào nhưng các tác phẩm của cô vẫn ghi điểm bằng "sức hút" riêng biệt. Nhiều người sẵn sàng trả tiền để sở hữu ảnh Thảo chụp dù chúng chỉ được ghi lại bằng chiếc máy ảnh du lịch có giá "bình dân". Chính điều này khiến cô gái trẻ cảm thấy thích thú, như được tiếp thêm năng lượng và động lực theo đuổi đam mê chụp hình.

Ban đầu, Thảo dành nhiều thời gian "ngồi lì" ở các sạp báo, xem chăm chú từng cuốn tạp chí để trau dồi kỹ năng chụp ảnh đẹp, nắm bắt kiến thức về góc nhìn, ánh sáng, bố cục bức hình,... 9X cũng tìm tòi, học hỏi mọi thứ trên mạng, tiếp thu kinh nghiệm của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hay những người chung đam mê.

Để có thêm thu nhập theo đuổi nghề nhiếp ảnh và chi phí trang trải sinh hoạt, suốt thời sinh viên, Thảo tranh thủ thời gian vừa học vừa làm. Ngoài chụp ảnh, cô gái trẻ từng trải qua nhiều công việc khác nhau như làm tạp vụ quán phở, gia sư, phát tờ rơi,.... 

Cất bằng cử nhân theo nghề nhiếp ảnh, 9X Nghệ An thu nhập khủng - 2

Thời sinh viên, Thảo còn nhận sửa ảnh cho bạn bè với giá 3.000 đồng/tấm, chắt chiu từng đồng kiếm được để mua máy ảnh, phụ kiện,...  (Ảnh: NVCC).

Mặc dù cuộc sống xa nhà nhiều khó khăn, vất vả và phải đảm bảo quá trình học tập nhưng 9X không hề thấy mệt mỏi hay nản lòng. Cô cũng cố gắng nuôi dưỡng cảm xúc, chú ý quan sát cuộc sống, con người để có thêm "chất liệu" cho sự nghiệp sáng tạo, giúp mỗi bức hình của mình thêm sống động, "có hồn".

Suốt 4 năm đại học, điều Thảo tự hào nhất chính là ngày bảo vệ luận văn tốt nghiệp, cô được đứng trước hội đồng chấm thi và tự tin thuyết trình về dự án mở một studio ảnh cho riêng mình.

"Lúc đó, mình không nghĩ rằng dự án ấy có thể thành hiện thực vì bản thân còn quá trẻ và chưa có kinh nghiệm hay bất cứ chút vốn nào trong tay. Nhưng khi nhận được thông báo luận văn của mình đạt điểm tuyệt đối 30/30 , mình vỡ òa sung sướng. Khoảnh khắc ấy đến giờ vẫn in đậm trong tâm trí mình và trở thành động lực để mình cố gắng trên hành trình chinh phục nghề nhiếp ảnh", Thảo nhớ lại.

Từ cô gái "trắng tay" thành nhiếp ảnh gia thu nhập vài trăm triệu đồng

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Thảo cất tấm bằng cử nhân để lên đường sang Nga "du học". Cô mong muốn thời gian "xuất ngoại" ngắn ngủi có thể giúp bản thân trải nghiệm nền văn hóa và nghề nhiếp ảnh ở quốc gia phương Tây này.

Ngày trở về Việt Nam, Thảo quyết định mở một studio nhưng sớm phải "đóng cửa" sau 6 tháng vì thiếu kỹ năng và kinh nghiệm kinh doanh. Dù "trắng tay" nhưng cô không nản chí mà tiếp tục gây dựng tiệm chụp hình mang thương hiệu của riêng mình. Dần dần trải qua những thất bại, công việc nhiếp ảnh của Thảo phát triển hơn, nhận được ủng hộ từ nhiều vị khách và mang về nguồn thu nhập ổn định, đảm bảo duy trì hoạt động cho tiệm.

Cất bằng cử nhân theo nghề nhiếp ảnh, 9X Nghệ An thu nhập khủng - 3

Thảo say sưa tác nghiệp trong một buổi chụp ngoại cảnh. (Ảnh: NVCC).

Ban ngày, Thảo đi chụp hình cho khách. Tối về, cô tranh thủ sắp xếp thời gian cho gia đình rồi tiếp tục chỉnh sửa ảnh để trả ảnh theo yêu cầu. Những dịp cao điểm như lễ Tết, 9x càng bận rộn cầy cuốc hơn. Bình thường thu nhập của Thảo cùng ekip khoảng vài trăm triệu đồng, nhưng có những tháng cao điểm có thể tăng gấp 2-3 lần.

Cất bằng cử nhân theo nghề nhiếp ảnh, 9X Nghệ An thu nhập khủng - 4

Không qua trường lớp đào tạo, không người chỉ dạy, nhưng bằng niềm đam mê và tính cầu toàn, nghiêm túc trong công việc, Thảo được nhiều người trong giới đánh giá cao về trình độ, chuyên môn, kiến thức chụp hình. (Ảnh: NVCC).

Cất bằng cử nhân theo nghề nhiếp ảnh, 9X Nghệ An thu nhập khủng - 5

Chăm chỉ "cày cuốc" suốt đêm ngày, 9X Nghệ An cũng kiếm được nguồn thu nhập "khủng" nhiều người mơ ước. Có tháng cao điểm, cô gái trẻ nhận về hàng trăm triệu đồng. (Ảnh: NVCC).

Ngoài chủ đề ngoại cảnh, 9X Nghệ An cũng "nâng tầm" bản thân trong lĩnh vực chụp chân dung. Đối tượng khách hàng mà Thảo đang hướng đến là các doanh nhân cần sử dụng hình ảnh của họ cho thời đại 4.0.

Không chỉ ghi lại loạt khoảnh khắc ý nghĩa, cô còn góp phần tạo nên phong cách cho khách hàng, giúp họ trở nên khí chất và cá tính, chuyên nghiệp để gặt hái thành công trong hành trình xây dựng nhãn hiệu riêng. 

"Phong cách chụp của mình có những nguyên tắc riêng mà bộ ảnh chân dung thông thường chưa thể đáp ứng được. Mình phải chụp làm sao để lột tả được khí chất của từng vị khách, thể hiện được công việc mà họ đang làm, hình tượng mà họ đang theo đuổi. ,...", 9X chia sẻ.

Cất bằng cử nhân theo nghề nhiếp ảnh, 9X Nghệ An thu nhập khủng - 6

9X say sưa hướng dẫn khách hàng tạo dáng sao cho bộ ảnh có "thần thái" và chuyên nghiệp nhất. (Ảnh: NVCC).

Cất bằng cử nhân theo nghề nhiếp ảnh, 9X Nghệ An thu nhập khủng - 7

Thảo (áo đỏ) thừa nhận, công việc nhiếp ảnh giúp cô có cơ hội được gặp gỡ nhiều người, cả những nghệ sĩ nổi tiếng để trau dồi kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp, tận tâm với nghề. (Ảnh: NVCC).

Cất bằng cử nhân theo nghề nhiếp ảnh, 9X Nghệ An thu nhập khủng - 8

Cô gái trẻ hiện tập trung vào lĩnh vực chụp chân dung, phát triển thương hiệu. (Ảnh: NVCC).

Cô gái trẻ tiết lộ thêm, ngoài kỹ năng thì sự nhạy bén, sáng tạo và óc quan sát trong nghệ thuật cũng là yếu tố quan trọng làm nên thành công của nhiếp ảnh gia, khiến mỗi bức hình trở nên chân thực, gần gũi mà vẫn có "thần thái".

Bên cạnh đó còn có sự phối hợp nhịp nhàng của đội ngũ chuyên nghiệp, có gu thẩm mỹ cao gồm thợ chụp chính, nhà thiết kế thời trang, thợ trang điểm, thợ làm tóc,... giúp mỗi bộ ảnh thêm sinh động và đặc biệt nhất.

Cất bằng cử nhân theo nghề nhiếp ảnh, 9X Nghệ An thu nhập khủng - 9

Gắn bó và theo đuổi với nghề "bấm máy" vốn được xem là dành cho "cánh mày râu" nhưng Thảo đã chứng minh được rằng, phụ nữ cũng có thể làm tốt hơn thế, ghi điểm với mọi người bằng những bức hình "có hồn", chất lượng. (Ảnh: NVCC).

"Trong hành trình hơn 13 năm theo đuổi đam mê và khám phá nhiếp ảnh, một người phụ nữ như mình tất nhiên đã phải trải qua rất nhiều kỉ niệm khó quên khi lăn lộn với nghề.

Ví dụ như khi sức khỏe đi xuống, những ngày dãi nắng dầm mưa,... vẫn không quản ngại cố gắng để chụp những bộ ảnh đẹp và chất lượng nhất cho khách hàng. Mình rất biết ơn những người đặc biệt trong cuộc đời đã luôn hỗ trợ, động viên và truyền cảm hứng để mình theo đuổi đam mê, gặt hái được thành công như ngày hôm nay", Thảo tâm sự. 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Trải nghiệm nằm võng, uống cà phê, chơi xích đu lơ lửng giữa thác nước

Bên cạnh các hoạt động trải nghiệm chèo thuyền, leo núi dưới thác, du khách tới đây còn có thể thử sức với nhiều trò mạo hiểm như nằm võng, chơi xích đu,... ở độ cao 50m, "lơ lửng" trên không.

Cô gái 18 tuổi đi thi Miss World 1998 bị bắt cóc, cưỡng hiếp, 7 tuần sau cô đăng quang Hoa hậu

Bước lên bục cao quý nhất, Hoa hậu này không giấu được sự xúc động. Cô đã trải qua quãng thời gian đau đớn khi bị bắt cóc, cưỡng hiếp bởi 1 kẻ không ai ngờ.

Hai vợ chồng thạc sĩ Úc, tiến sĩ Nhật bỏ phố về quê trồng rau

Có rất nhiều việc khó khăn. Nhưng thành công chắc chắn không dành cho người lười và thiếu kiên nhẫn".

Gặp lại anh Minh xăm trổ bán rau, tối đứng bán hoa: Mua nhanh chốt lẹ, 29 Tết tăng giá gấp đôi!

Gặp anh Minh xăm trổ với content chiều ngồi bán rau, tối đứng bán hoa: "Cúc bạt ngàn, mua nhanh chốt lẹ, chiều 29 Tết tăng giá gấp đôi"

Bí ẩn ông trùm JAV Nhật Bản: Sản xuất hàng chục nghìn phim nhưng chưa xem bộ nào

Trong suốt 3 thập kỷ làm phim "người lớn", vị tỷ phú chưa đặt chân đến phim trường quá 2 lần. Ông chỉ coi đây là sản phẩm để bán với giá cao hơn giá thành sản xuất và marketing.

Người Đức đọc sách: Một gia đình không có sách chẳng khác gì ngôi nhà không có cửa sổ

Nước Đức gợi cho người ta cảm giác về một bầu không khí trầm lặng, nơi mọi người ‘buồn chán’ đến mức chỉ có thể đọc sách.

Từ danh hài trở thành bị cáo, từng mang 550 cây vàng trả nợ cờ bạc cuộc sống của Hồng Tơ giờ ra sao?

Cả làng giải trí và dư luận từng xôn xao vụ một nam danh hài bị công an bắt vì hành vi đánh bạc.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024