Cách giáo dục khắc nghiệt và lạnh lùng của Albert Einstein khiến con trai tới cuối đời vẫn oán hận

08/01/2020 09:30
Cách giáo dục khắc nghiệt và lạnh lùng của Albert Einstein khiến con trai tới cuối đời vẫn oán hận

Vì mải mê dành thời gian cho nghiên cứu khoa học, Albert Einstein không thể chăm sóc tốt cho các con. Đó cũng là 1 trong những lý do khiến cậu con trai ông yêu quý nhất tới cuối đời vẫn không thôi ...

Albert Einstein là một thiên tài vĩ đại làm thay đổi cả thế giới. Ông mô tả sự vận hành của thực tại tốt hơn bất cứ ai kể từ thời Isaac Newton và hé mở tiềm năng của công nghệ bom nguyên tử. Vào năm 1999, ông được báo Time vinh danh là Con người của Thế kỷ.

Sự xuất chúng của Einstein không phải nghi ngờ gì nữa. Tuy nhiên, trong cuộc đời của nhà bác học vĩ đại này cũng mắc phải không ít sai lầm và điều khiến ông day dứt nhất chính là không thể dành thời gian cho các con nhiều hơn.

 Cách giáo dục khắc nghiệt và lạnh lùng của Albert Einstein khiến con trai tới cuối đời vẫn oán hận: Có người cha thiên tài chẳng ích gì! - Ảnh 1.

Albert Einstein là một thiên tài không thể chối cãi, nhưng trên cương vị một người cha, ông lại bị cậu con trai cưng ghét bỏ.

Einstein trải qua 2 cuộc hôn nhân và một số mối tình ngoài giá thú. Trên giấy tờ, ông có 3 người con với vợ đầu Mileva Maric và không con chung nào với người vợ thứ hai Elsa Einstein, vốn là em họ của ông.

Con gái đầu của Einstein và bà Mileva mang tên Lieserl ra đời vào khoảng năm 1902, tuy nhiên đến nay, số phận Lieserl vẫn là một bí ẩn lớn.

Sau Lieserl, vợ chồng Einstein có với nhau 2 người con trai là Hans Albert (sinh năm 1904) và Eduard (sinh năm 1910). So với người anh hơn 6 tuổi, cậu út Eduard có vẻ được nhà thiên tài yêu mến hơn. Trong những bức thư, cậu bé được bố gọi một cách yêu thương là "Tete", có nghĩa "bé nhỏ".

Tuy nhiên, nhìn chung qua những bức thư Albert Einstein gửi cho gia đình được phát hiện năm 1986 thì ông có vẻ là một người cha đầy mâu thuẫn, dù quan tâm con cái nhưng nhiều khi lại rất lạnh lùng.

Cả hai người con của ông được đánh giá thừa hưởng trí thông minh của bố. Cậu út Eduard còn rất giỏi âm nhạc và được dự đoán sẽ xuất chúng trong tương lai.

Tuy nhiên, các con trai của Albert Einstein cũng không mấy vui vẻ vì là con của nhà khoa học nổi tiếng và sở hữu trí tuệ siêu phàm. Ngay từ nhỏ, những đứa trẻ ấy đã phải sống dưới kỳ vọng quá mức của xã hội vì có một người cha xuất chúng.

Có một thời điểm, Albert đã vô cùng nổi tiếng, khiến hai người con của ông rất áp lực tại trường học. Trong một buổi tự phân tích tâm lý bản thân, Eduard viết: "Đôi lúc, thật khó khăn khi có người cha như vậy vì bạn sẽ thấy bản thân không quan trọng".

Đến năm 20 tuổi, Eduard bắt đầu mất trí nhớ và phát bệnh thần kinh. Bệnh tình của cậu con trai cưng khiến Albert Einstein rất tuyệt vọng. Ông đổ lỗi Eduard bị di truyền gene xấu từ nhà ngoại, không có cách nào cứu vãn được.

Còn Eduard sau khi phát bệnh, cậu tỏ ra chán ghét người bố của mình ra mặt. Suốt phần đời còn lại, hậu duệ của nhà khoa học vĩ đại đã sống trong viện tâm thần tại Thụy Sĩ.

Dù Eduard ghét bỏ nhưng Albert vẫn dành tình cảm cho cậu. Ông thường xuyên viết thư cho vợ hỏi han tình hình con trai cưng và trang trải mọi chi phí chữa bệnh. Tuy nhiên, Einstein không hề tới thăm và gặp Eduard 1 lần nào trong suốt 30 năm.

Không lâu trước khi qua đời vào năm 1965, Eduard Einstein nói với một nhà báo: "Có người cha thiên tài chẳng có ích gì cho tôi cả". Một đứa trẻ thông minh nhưng yếu ớt tới cuối đời vẫn tỏ ra oán hận người cha thiên tài của mình.

 Cách giáo dục khắc nghiệt và lạnh lùng của Albert Einstein khiến con trai tới cuối đời vẫn oán hận: Có người cha thiên tài chẳng ích gì! - Ảnh 2.

Einstein càng về già, càng day dứt vì những lỗi lầm trong quá khứ. Ông than thở rằng mình không phải là một người cha tốt.

Quả thực, Einstein là một nhà khoa học rất giỏi nhưng ông không thể là một người cha bình thường. Con cái cần sự quan tâm, dạy dỗ của cha mẹ nhưng Einstein thì không, ông đã dành trọn thời gian, tâm trí cống hiến cho khoa học, cho xã hội...

Helino


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
4

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Câu chuyện 'Chặt thông hay bạch dương trước' hé lộ nguyên nhân thất bại của không ít dân công sở

Không xác định được mục tiêu ở thời điểm bắt đầu là yếu tố khiến nhiều chị em công sở không thể hoàn thành được công việc được giao.

5 đạo lý đúc kết được sau 5 năm đi làm: Nỗ lực trông thì bình thường nhưng thật ra lại là quan trọng nhất

Đường đời không giống như chiếc thang cuốn tự động, bạn chỉ có thể dựa vào chính mình, từng bươc từng bước một tiến về phía trước.

Maye Musk: Người mẹ "siêu anh hùng" cực kỳ sành điệu đứng đằng sau sự thành công của tỷ phú thiên tài Elon Musk

Ở tuổi 71, mẹ của tỷ phú thiên tài Elon Musk vẫn tràn đầy năng lượng và tươi trẻ mặc dù mái tóc đã trở nên bạc trắng.

Tức giận là thứ vô dụng nhất trên đời: Sai! Người không biết biến tức giận thành động lực là không có trí khôn

Nếu ta chỉ là một viên đá, thì dù đẹp đến mấy, bản chất ta cũng chỉ là một viên đá mà thôi, không thể khiến cho người khác nhìn ta với con mắt khác. Còn nếu bản thân ta là một viên kim cương, vậy thì dù ta có thu mình cỡ nào, người khác cũng sẽ không xem nhẹ sự tồn tại của ta.

Hơn 90% người trẻ thế thế hệ Millennials và Gen Z trải qua hội chứng sợ chủ nhật

Hơn 90% người trẻ thế thế hệ Millennials và Gen Z trải qua hội chứng sợ chủ nhật. Có 5 nguyên nhân chính dẫn đến hội chứng này. Thay đổi suy nghĩ và chủ động kết nối với điều bạn muốn làm là 2 giải pháp giúp vượt qua nỗi sợ.

Giang Ơi, Hậu Hoàng và loạt YouTuber triệu view: Ai từng "lông bông" trước khi phá đảo MXH?

Bạn có biết Giang Ơi, Quỳnh Trần JP và Khoai Lang Thang làm công việc gì trước khi trở thành những content creator đình đám?

8 bài học để sống tử tế hơn với bản thân: 2020 khởi đầu của một thập kỷ, hãy sống cho mình trước tiên

Nếu không thể tử tế với chính bản thân mình, bạn làm sao có thể sống tử tế hơn với những người xung quanh. Hãy bắt đầu một thập kỷ sắp tới bằng việc yêu thương bản thân nhiều hơn trước khi quan tâm tới người khác.

Nhìn lại hành trình gian nan của cậu bé tự kỷ mới thấy niềm tin và tình yêu của cha mẹ có thể thay đổi tất cả

Bị phát hiện tự kỷ từ năm 3 tuổi, cậu bé David Barth vẫn phát triển tài năng và trở thành một họa sĩ nổi tiếng. Tuy nhiên, cách dạy dỗ và chia sẻ của cha mẹ cậu mới khiến nhiều người ngưỡng mộ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024