Bộ ảnh chân dung các nhà thơ nổi tiếng được phục chế bằng AI gây "sốt" mạng

Minh Nhân21/04/2023 13:45
Bộ ảnh chân dung các nhà thơ nổi tiếng được phục chế bằng AI gây "sốt" mạng

Bộ ảnh chân dung 10 nhà thơ nổi tiếng thế kỷ 20 được nam kỹ sư phục chế bằng công nghệ AI gây "sốt" mạng xã hội.

Bộ ảnh chân dung các nhà thơ nổi tiếng được phục chế bằng AI gây sốt mạng - 1

Ngày 18/4, anh Phạm Sơn, kỹ sư viễn thông và công nghệ truyền hình, chia sẻ lên một hội nhóm chân dung 10 nhà thơ nổi tiếng thế kỷ 20 được phục chế bằng công nghệ AI. Bộ ảnh trở nên "viral" khắp các nền tảng mạng xã hội.

Bộ ảnh chân dung các nhà thơ nổi tiếng được phục chế bằng AI gây sốt mạng - 2

Những gương mặt nhà thơ tiêu biểu được kỹ sư 8X phục chế gồm: Xuân Quỳnh, Chế Lan Viên, Tản Đà, Nguyễn Khuyến, Phan Bội Châu, Hàn Mạc Tử, Xuân Diệu, Tố Hữu, Huy Cận và Quang Dũng.

Bộ ảnh chân dung các nhà thơ nổi tiếng được phục chế bằng AI gây sốt mạng - 3

Trước đó, Phạm Sơn từng hỗ trợ đơn vị quân sự địa phương phục chế hơn 40 ảnh liệt sĩ trưng bày tại nhà truyền thống ở Bắc Ninh. Anh cũng từng chia sẻ lên các hội nhóm về phục chế những bộ ảnh các chiến sĩ Trường Sa, Hoàng Sa,… "Từ đó, tôi nảy ra ý tưởng dùng công nghệ AI phục chế ảnh chân dung các nhà thơ yêu thích với mục đích giải trí, hướng dẫn các bạn trẻ ứng dụng công nghệ này trong cuộc sống", anh Sơn nói.

Bộ ảnh chân dung các nhà thơ nổi tiếng được phục chế bằng AI gây sốt mạng - 4

Theo anh, có 3 bước cơ bản để phục chế ảnh bằng công nghệ AI. Nam kỹ sư nhấn mạnh, AI chỉ hỗ trợ trong việc phục hồi, con người vẫn là yếu tố quyết định đưa ra các tiêu chí để AI hoàn thiện tác phẩm.

Bộ ảnh chân dung các nhà thơ nổi tiếng được phục chế bằng AI gây sốt mạng - 5

Phạm Sơn sử dụng AI để xử lý, tăng chất lượng ảnh gốc, sau đó lên màu, cuối cùng vẽ ảnh nhằm tăng độ sắc thái. "Bước vẽ được thực hiện vài lần để đáp ứng yêu cầu của người ra lệnh, cần các thông tin đầu vào nhằm tăng độ chính xác như: trang phục, bối cảnh, biểu cảm gương mặt, độ tuổi, giới tính,…", anh cho hay.

Bộ ảnh chân dung các nhà thơ nổi tiếng được phục chế bằng AI gây sốt mạng - 6

Để hoàn thiện chân dung 10 nhà thơ nổi tiếng, anh Phạm Sơn mất 6 - 8 giờ chọn ảnh ưng ý được tạo ra từ AI, sau đó chỉnh sửa những chi tiết chưa phù hợp bằng phương pháp thủ công. Tùy theo chất lượng ảnh đầu vào, thời gian phục chế sẽ nhanh hay lâu. 

Bộ ảnh chân dung các nhà thơ nổi tiếng được phục chế bằng AI gây sốt mạng - 7

Do AI chưa hoàn thiện về trang phục truyền thống Việt Nam, anh Sơn tốn nhiều thời gian ở công đoạn này, đồng thời phải thực hiện nhiều lần để có kết quả như mong muốn.

Bộ ảnh chân dung các nhà thơ nổi tiếng được phục chế bằng AI gây sốt mạng - 8

"Tôi bất ngờ khi bộ ảnh được cộng đồng quan tâm và đón nhận. Có lẽ do các nhà thơ gắn liền với những tác phẩm văn học thân thuộc nên hình ảnh của họ trở nên chân thật và gần gũi với mọi người", anh Phạm Sơn nói với Dân trí.

Bộ ảnh chân dung các nhà thơ nổi tiếng được phục chế bằng AI gây sốt mạng - 9

Phạm Sơn dự định phục chế ảnh các nhân vật, tác giả lịch sử, văn học, giúp các tiết học trở nên sống động hơn. Để làm được điều này, theo anh, 3 công đoạn cần sự hỗ trợ của AI, gồm: hình ảnh (phục chế, vẽ nhân vật lịch sử, tác giả); âm thanh (soạn kịch bản lời, chuyển văn bản thành âm thanh theo giọng đọc được định sẵn) và dựng khẩu hình cho nhân vật (AI sẽ tạo ra những nhân vật lịch sử, tác giả văn học trò chuyện cùng con người).

Bộ ảnh chân dung các nhà thơ nổi tiếng được phục chế bằng AI gây sốt mạng - 10

Là kỹ sư công nghệ truyền hình, anh Phạm Sơn nhận thấy AI mang đến nhiều giải pháp lưu trữ, chuyển đổi số tư liệu, nhận dạng tư liệu, đánh dấu tư liệu metadata. Tuy nhiên, công nghệ này còn khá mới mẻ tại Việt Nam, phụ thuộc nhiều yếu tố nên chưa được ứng dụng phổ biến.
 "AI cũng như các sản phẩm công nghệ khác, chỉ là công cụ hỗ trợ công việc nhanh chóng, chứ không thể thay thế con người", anh nói.

Ảnh: Nhân vật cung cấp

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Ban nhạc Bức Tường xúc động khi nhắc về thủ lĩnh Trần Lập

Để đánh dấu chặng đường 28 năm hoạt động, Bức Tường đã phát hành sản phẩm âm nhạc mang tên "Cân bằng" sau những năm tháng không có người thủ lĩnh Trần Lập.

Phim cá nhân của ca sĩ việt: Hơi nhiều 'vua' và 'nữ hoàng'

Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng M-TP, Đen Vâu, Mỹ Tâm và sắp tới là Đàm Vĩnh Hưng đều có những sản phẩm phim ảnh về bản thân và các dự án âm nhạc của mình.

Gặp gỡ Hoàng Trang - cô gái hát nhạc Trịnh được khán giả yêu mến

Hoàng Trang được biết đến với những video hát nhạc Trịnh "gây sốt" trên mạng xã hội những năm gần đây. Cô gái sinh năm 1997 có niềm đam mê với nhạc Trịnh từ khi còn nhỏ có những cảm nghĩ rất riêng về nhạc Trịnh.

Liệu người mẫu ảo có khiến người mẫu thật mất việc?

Càng ngày công nghệ càng phát triển, thế giới ảo, nhân vật ảo được tạo ra nhằm thay thế con người làm một số công việc, và người mẫu ảo là một ví dụ.

Mộc San - Làn gió mới của nhạc Trịnh

Ca sĩ Mộc San sẽ trình bày 15 ca khúc trong đêm nhạc tưởng nhớ Trịnh Công Sơn nhân kỷ niệm 22 năm ngày mất của cố nhạc sĩ.

Kiệt tác siêu thực của họa sĩ Bỉ về chiếc tai người bán giá gần 3 triệu euro

Trong phiên Chủ nghĩa siêu thực và di sản của Sotheby's ở Paris hôm 15.3, bức tranh vẽ tai người của họa sĩ René Magritte đã được bán với giá 2,95 triệu euro (tương đương hơn 74 tỉ đồng).

Chuyện một ca nữ đã cứu dân Thăng Long khỏi bệnh dịch

Câu chuyện ca nữ Nguyễn Thị Huệ cứu người dân kinh thành Thăng Long thoát khỏi bệnh dịch được truyền tụng trong dân gian như một giai thoại đẹp về người phụ nữ Việt Nam.

Những công cụ AI hấp dẫn của OpenAI ngoài ChatGPT

ChatGPT nhanh chóng lan truyền khắp nơi sau khi được phát hành vào tháng 11.2022 và trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất lịch sử. Thế nhưng, OpenAI, công ty tạo ra ChatGPT, còn có các sản phẩm AI thú vị khác.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024