Bắt con lao động kiếm tiền từ bé, đến mức thu cả tiền ăn, 20 năm sau 2 con đều thành tỷ phú

An Chi - CFB20/09/2023 10:00
Bắt con lao động kiếm tiền từ bé, đến mức thu cả tiền ăn, 20 năm sau 2 con đều thành tỷ phú

Những đứa trẻ đều phải làm việc và tìm cách kiếm tiền để trả "sinh hoạt phí" cho mẹ dù tuổi đời còn rất nhỏ.

Cách đây vài năm, một bà mẹ đơn thân nghèo khó gốc Do Thái 66 tuổi ở Trung Quốc đã gây chú ý truyền thông khi nuôi dạy thành công 2 tỷ phú.

Sarah Imes là người gốc Do Thái sống ở Thượng Hải. Bà đã trải qua ba cuộc hôn nhân thất bại ở Trung Quốc và có ba người con. Để nuôi sống bản thân và các con, Sarah phải đi bán đồ ăn trên đường phố, cuộc sống rất vất vả.

Bà mẹ "bắt" con lao động kiếm tiền từ bé, khắc nghiệt đến mức thu cả tiền ăn, 20 năm sau 2 con đều thành tỷ phú - Ảnh 1.

Bà Sarah Imes và 3 con

Lúc đầu, dù vất vả, mệt mỏi đến mấy, bà cũng không nỡ sai các con giúp đỡ mình. Mãi đến khi được hàng xóm khuyên bảo, Sarah mới quyết định thay đổi cách giáo dục con cái.

Bà mẹ này đã tạo ra gia quy của riêng mình, thiết lập một "hệ thống sinh hoạt được trả lương": Mỗi đứa trẻ phải trả 2 NDT cho mỗi bữa ăn, ai yêu cầu mẹ giặt đồ một lần phải trả 1 NDT.

Để tồn tại, 3 người con phải làm việc để kiếm "chi phí sinh hoạt". Các em giúp mẹ việc nhà để kiếm tiền, ngoài ra còn đem đồ ăn của mẹ làm tự đi bán. Lúc đầu, việc kinh doanh không quá thành công. Nhưng vì áp lực từ mẹ, họ đã nghĩ ra nhiều phương thức khác nhau để tăng lợi nhuận kinh doanh.

Chính trong hoàn cảnh gia đình nghèo, không có cha nhưng mà những đứa trẻ này đã được nếm trải lợi ích của việc sử dụng đôi tay và khối óc từ lao động. Sau này, con trai cả của Sarah trở thành CEO của một công ty Israel ở Hong Kong (Trung Quốc), còn con trai thứ hai kinh doanh kim cương và nhanh chóng trở thành một doanh nhân thành đạt với tài sản hơn 100 triệu USD. Và người mẹ Do Thái khôn ngoan này đã trở thành tấm gương dạy con thành công nhờ "ép" con lao động để rèn tính tự lập, sức mạnh nội tâm và có được sự tự tin, thành đạt.

Lao động thực sự sẽ khiến trẻ thông minh hơn

Có một chương trình tạp kỹ nổi tiếng ở Nhật Bản tên là First Class đã nổi tiếng được 28 năm. Chương trình ghi lại cảnh những đứa trẻ đi chơi một mình, giúp mẹ mua đồ và làm việc nhà. Hầu hết các nhân vật trong chương trình đều ở độ tuổi 3 hoặc 4.

Trong suy nghĩ của nhiều người, việc một đứa trẻ 3, 4 tuổi phải nấu ăn, giặt giũ, làm việc nhà là quá sức. Nhưng những đứa trẻ này thực sự đều hoàn thành được. Hiragi là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong First Class . Vì cha không may qua đời sớm nên cậu bé thường xuyên giúp mẹ chăm sóc em trai 2 tuổi. Trong chương trình, cậu bé chỉ mới 4 tuổi có nhiệm vụ dẫn em trai mình đi mua sắm ở một nơi rất xa.

Ở bến xe buýt, Hiragi liên tục quan sát xem xe buýt bao giờ đến. Khi lên xe rồi, cậu bé để em trai ngủ trên vai mình và tập trung nhìn xem đã đến bến chưa. Sau khi mua hoa cúng bố, cậu còn cẩn thận mua một bông huệ vàng về tặng mẹ dù không ai bảo.

Hiragi 4 tuổi hoàn toàn giống một người lớn nhỏ, trưởng thành hơn rất nhiều so với những đứa trẻ cùng tuổi về mặt tâm lý và khả năng xử lý mọi việc. Trên thực tế, không chỉ riêng Hiragi, hầu như tất cả những đứa trẻ thường xuyên giúp việc nhà trong chương trình đều thể hiện sự trưởng thành và hiểu biết hơn các bạn cùng lứa. Chúng ít bị xúc động hơn, có khả năng kiểm soát bản thân tốt hơn và có mục tiêu rõ ràng khi làm việc.

Bà mẹ "bắt" con lao động kiếm tiền từ bé, khắc nghiệt đến mức thu cả tiền ăn, 20 năm sau 2 con đều thành tỷ phú - Ảnh 2.

Cha mẹ nên tạo cơ hội cho trẻ làm việc nhà (Ảnh minh họa)

Nhà xã hội học người Anh Frank Furidi đã từng tiến hành một nghiên cứu và cho kết quả: Việc thiếu vận động, lao động cần thiết và cha mẹ không chú ý đến thói quen làm việc nhà của con sẽ làm chậm sự phát triển của thùy trước trán của trẻ.

Thùy trước trán của não chịu trách nhiệm về tư duy lý trí, tư duy logic, tự chủ về cảm xúc, phán đoán, ra quyết định và tự nhận thức. Nhiều trẻ không có khả năng tự lập và bộc lộ tâm lý "trẻ con" là do thùy trước trán của não chưa phát triển đầy đủ. Và nếu một đứa trẻ được vận động nhiều, thùy trước trán của nó sẽ phát triển tốt hơn. Trẻ không chỉ tỏ ra thông minh, nhạy bén mà khả năng tự nhận thức cũng sẽ được cải thiện. Nhờ đó, những đứa trẻ này cũng sẽ dễ dàng hình thành thói quen tốt về tập trung và tính tự giác trong tương lai.

Những đứa trẻ làm việc thường xuyên cũng tự tin và kiên cường hơn. Thông qua lao động, dù là làm việc nhà, trẻ rèn được tính tự tin, kiên trì, thậm chí tư duy linh hoạt hơn, kiên cường hơn và dễ dàng thành công khi trưởng thành.

Những bậc cha mẹ xuất sắc sẽ khắc sâu trong lòng quan niệm “lao động là bản năng của trẻ thơ”, họ không tin rằng việc học tập và thành tích là điều duy nhất nên hướng tới mà con còn cần có cơ hội và thời gian tham gia vào công việc nhà.

Lao động là bản năng của con người và lao động có thể mang lại nhiều lợi ích cho trẻ em. Với tư cách là cha mẹ, chúng ta cũng nên sớm hình thành quan niệm “con cái sẽ được hưởng lợi từ lao động trong suốt cuộc đời”. Đây là cách hữu hiệu để tạo cơ hội cho trẻ được thực hành và trải nghiệm thực tế cuộc sống. Bằng cách này, khi trẻ lớn lên và tự lập, chúng có thể dùng chính đôi tay của mình để liên tục tạo dựng cuộc sống hạnh phúc hơn.

Nguồn: 163


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Nam sinh lớp 12 ở Cà Mau đam mê sáng chế mô hình tàu chiến

Với niềm đam mê khoa học công nghệ, đặc biệt là những kiến thức về lĩnh vực quân sự, một nam sinh lớp 12 ở Cà Mau đã sáng tạo ra nhiều mô hình tàu chiến. Đến nay, em đã có bộ mô hình với hàng chục tàu chiến hiện đại.

Vĩnh biệt tướng Nguyễn Chí Vịnh, nhà tình báo xuất sắc, nhà chiến lược quân sự tài ba

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Thứ trưởng Quốc phòng, ông là người học trò xuất sắc của tướng tình báo bí ẩn Đặng Trần Đức (Ba Quốc). Tướng Nguyễn Chí Vịnh vừa từ trần sáng ngày 14.9 tại nhà riêng sau thời gian bệnh nặng.

'Xa xỉ thầm lặng' - phong cách sống 'lên ngôi' sau dịch COVID-19 và lạm phát

Hiện nay, phong cách sống "Quiet luxury" (Xa xỉ thầm lặng) đang diễn ra, trong đó một số người không dễ nhận ra trong đám đông nhưng có thể lại chính là tỷ phú.

NSƯT Hữu Quốc - ngôi sao bình dân

NSƯT Hữu Quốc là một cái tên lớn của sân khấu cải lương miền Nam. Nói đến Hữu Quốc, khán giả yêu cải lương lập tức nghĩ đến những vai lão xuất sắc và cả vai đào lẳng mà anh hóa thân.

Bố cưới mẹ kế, đuổi con gái ra khỏi nhà, 6 năm sau người con mới phát hiện sự thật

"Sau này, con có cuộc sống riêng của mình nên hãy tự lo chi phí sinh hoạt và học phí. Nếu không thể kiếm tiền thì nghỉ học. Bố sẽ không liên quan gì đến con nên cũng không cần thiết phải gọi điện về nhà”.

Thầy giáo nhận xét về Richard Branson “nếu không vào tù, thằng bé sẽ làm nên chuyện lớn”

Tỷ phú Richard Branson từng nghịch ngợm đến thầy cô cũng bất lực, nhìn cách mẹ ông dạy dỗ mới hiểu vì sao con trai lại thành tài.

La dolce far niente: Nghệ thuật sống tĩnh lặng bằng cách 'không làm gì cả' của người Ý

Chất lượng cuộc sống của bạn sẽ khác như thế nào nếu bạn dành thời gian trong ngày để trải nghiệm la dolce far niente?

Trào lưu giới trẻ Trung Quốc: cuối tuần ăn uống thỏa thích, ngủ ở khách sạn mặc kệ đời

Giới trẻ Trung Quốc thích tìm kiếm thời gian một mình vào cuối tuần. Họ chi tiền ở khách sạn để ăn, ngủ, thư giãn và thoát khỏi áp lực cuộc sống.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.

Mục đích của dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/04/2024 12:00
Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.

TP.HCM: Hơn 400 cây xanh sắp bị đốn hạ làm tuyến Metro số 2 gây tiếc nuối

Suy ngẫm - Lương Ý - 29/04/2024 12:00
Việc nhiều cây lớn có tán rộng mà người dân TP.HCM xem như "báu vật xanh" sẽ bị chặt hạ để làm tuyến Metro số 2 gây nhiều tiếc nuối.

Podcast: Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - FN - 29/04/2024 11:00
Tôi quyết định phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ. Tôi ra tòa vào năm 2014 và bày tỏ lo ngại về thói nghiện rượu cùng cách hành xử thất thường của cha tôi, yêu cầu tòa cho ông ấy kiểm tra chất kích thích.

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Suy ngẫm - Trung Hạ - 29/04/2024 10:00
Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” tập 1: Sẽ thấy yêu thêm Sài Gòn

Tủ sách - FN - 29/04/2024 09:00
Sài Gòn từ thuở sơ khai vốn là vùng đất mà dân tứ xứ khắp nơi quy tụ về. Mỗi nhóm người đến đây lại đem theo văn hóa, giọng nói của họ và biến Sài Gòn thành một khu vườn muôn màu muôn vẻ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 01/05/2024