Bài thơ 4 câu tóm gọn 8 thiếu sót của đời người, nằm lòng sẽ dễ bề trở nên xuất chúng

05/04/2020 09:00
Bài thơ 4 câu tóm gọn 8 thiếu sót của đời người, nằm lòng sẽ dễ bề trở nên xuất chúng

Ai cũng có một vài thiếu sót, điều quan trọng nằm ở việc chúng ta nhận thức được vấn đề và có biện pháp cải thiện phù hợp.

Sự khác biệt giữa người thành công và người bình thường vốn rất đơn giản, nó nằm ở điểm, người thành công thường chỉ cần một khích lệ tinh thần nho nhỏ cũng có thể tự mình tiếp thêm dũng khí, biết tập trung tinh lực để thực hiện cho tốt một việc, còn người bình thường lại bị phân tán bởi rất nhiều việc khác nhau, kết quả việc gì cũng không nên.

Vấn đề nằm ở việc, trong cuộc sống muôn màu, ai cũng có thiếu sót và người ta hơn nhau ở điểm biết trui rèn để hoàn thiện bản thân mình hơn.

Bài thơ 4 câu tóm gọn 8 thiếu sót của đời người, nằm lòng sẽ dễ bề trở nên xuất chúng - Ảnh 1.

Một danh thần Trung Quốc đã tập hợp 8 thiếu sót của đời người vào 4 câu thơ sau:

"Tài không đủ mới đa mưu, nhận thức không đủ thì lo nghĩ nhiều.

Uy không đủ mới hay tức giận, tín không đủ mới nhiều lời.

Dũng không đủ mới nhọc thân, minh không đủ mới hay quan sát.

Lý không đủ mới tranh biện nhiều, tình không đủ mới lắm lễ nghi".

1. Tài không đủ mới đa mưu

Mỗi khi đứng trước những quyết định khó khăn, chúng ta thường không thể quyết đoán mà phải cân nhắc thiệt hơn rất nhiều.

Điều này có thể là một trong những biểu hiện của "tài" chưa đủ.

Khi "tài" đã đạt đến một mức độ nhất định, chúng ta có thể mượn kinh nghiệm của những người đi trước để tìm ra giải pháp cho vấn đề mà bản thân đang gặp phải, không quá lo ngại đến xung quanh.

Bài thơ 4 câu tóm gọn 8 thiếu sót của đời người, nằm lòng sẽ dễ bề trở nên xuất chúng - Ảnh 2.

Trong công việc cũng vậy, không ít lần chúng ta gặp phải những vấn đề mà bản thân cũng không biết nên xử lý như thế nào.

Để rồi, một là bỏ cuộc, hai là lấp liếm cho qua vấn đề. Cho nên, thay vì cứ đối phó theo hướng tiêu cực như thế, sao bản thân không nỗ lực vươn lên, bồi đắp trí lực, và đối mặt với mọi khó khăn bằng một tâm thế bình ổn và tích cực nhất.

2. Nhận thức không đủ, lo nghĩ nhiều

Kiến thức được tích lũy thông qua quá trình học hỏi và trau dồi không ngừng. Suy nghĩ nhiều chỉ là biểu hiện của sự lo lắng về tương lai, mông lung với con đường trước mắt.

Nếu nền tảng kiến thức của bản thân vững chắc, chúng ta chẳng còn quá lo lắng về những thứ chưa diễn ra nữa.

Bài thơ 4 câu tóm gọn 8 thiếu sót của đời người, nằm lòng sẽ dễ bề trở nên xuất chúng - Ảnh 3.

Những âu lo, bất an trong cuộc sống hoàn toàn không phải tác động từ bên ngoài, mà là do kiến thức của chúng ta còn nông cạn gây ra. Muốn thay đổi tình huống này, cần làm phong phú trí tuệ của bản thân, mở mang tầm mắt.

3. Uy không đủ mới hay tức giận

Chúng ta thường nổi giận vì cảm thấy không được tôn trọng. Đây chính là biểu hiện cho việc uy tín của bản thân chưa đủ. Nhưng càng nổi giận, chúng ta càng bộc lộ nhiều thiếu sót.

Uy vọng đều từ đức mà ra, sức mạnh của đạo đức có thể chinh phục tất cả mọi người.

Cho nên thay vì cứ mãi tức giận và nảy sinh những xúc cảm tiêu cực, hãy tự tu dưỡng bản thân, trở thành hình mẫu được những người xung quanh trân quý và tôn trọng.

Bài thơ 4 câu tóm gọn 8 thiếu sót của đời người, nằm lòng sẽ dễ bề trở nên xuất chúng - Ảnh 4.

4. Tín không đủ mới nhiều lời

Người có đức thường kiệm lời, kẻ khuất tất mới đa ngôn. Người có tu dưỡng thì lời nói mộc mạc, không bình luận bừa bãi. Người có tính cách bộp chộp thì thao thao bất tuyệt, nhưng trong lời nói lại chẳng có thực chất.

Một khi chữ tín đã có, con người ta chẳng sợ người khác hiểu lầm hay có cái nhìn tiêu cực về mình. Và một khi đã không còn cảm giác lo sợ, người ta sẽ chẳng phải bận lòng để đi giải thích bản thân mình cho cả thế giới hiểu rõ.

Bài thơ 4 câu tóm gọn 8 thiếu sót của đời người, nằm lòng sẽ dễ bề trở nên xuất chúng - Ảnh 5.

5. Dũng không đủ mới nhọc thân

Những người chăm chỉ chịu khó sẽ có tinh thần rất cao, nhưng có thể sâu trong tâm khảm, họ lại không đủ dũng khí. Người không có dũng khí làm việc rất e dè, hay bê trễ.

Sự khác biệt giữa người ưu tú và người bình thường nằm ở chỗ, người ưu tú có dũng khí và dốc hết năng lượng, sở trường để làm tốt một việc.

Còn những người bình thường lại chia năng lượng của mình cho rất nhiều việc, nhưng kết quả chẳng việc nào làm tốt.

Bài thơ 4 câu tóm gọn 8 thiếu sót của đời người, nằm lòng sẽ dễ bề trở nên xuất chúng - Ảnh 6.

Ông bà ta xưa có câu: "Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh", chính là nhằm răn dạy con người ta dốc sức vào một việc mà thôi. Chuyên tâm làm tốt một việc thì kết quả tự nhiên sẽ rực rỡ, dẫu có đối mặt với thất bại cũng không hối tiếc.

6. Minh không đủ mới hay quan sát

Trong công việc thường có rất nhiều chi tiết, khiến chúng ta mất tập trung. Chỉ những người luôn giữ cho bản thân một tinh thần minh mẫn mới có thể kiểm soát vấn đề.

Để không rơi vào tình trạng suốt ngày phải chú tâm quan sát những chi tiết nhỏ nhặt, hãy rèn luyện cho bản thân một tinh thần thật minh mẫn, tập trung vào vấn đề hết mức có thể.

Bài thơ 4 câu tóm gọn 8 thiếu sót của đời người, nằm lòng sẽ dễ bề trở nên xuất chúng - Ảnh 7.

7. Lý không đủ mới tranh biện nhiều

Khổng Tử từng nói: "Trời đâu có cất tiếng nói mà bốn mùa vẫn vận hành như thường, trăm vật vẫn sinh trưởng như thường. Trời có nói lời nào đâu?". Người có lý không cần phải tranh biện quá nhiều bởi những lời họ nói ra là chuẩn xác.

Tán dương bản thân một cách mù quáng cũng như thùng rỗng kêu to. Hơn cả việc tranh biện, thể hiện bản thân, nhiều người tài chọn cách ẩn mình, làm chân nhân bất lộ tướng, để rồi khiến mọi người bất ngờ ở những thời điểm quyết định nhất.

Bài thơ 4 câu tóm gọn 8 thiếu sót của đời người, nằm lòng sẽ dễ bề trở nên xuất chúng - Ảnh 8.

8. Tình không đủ mới lắm lễ nghi

Những người càng xa lạ thì càng cần phải đối đãi với nhau bằng lễ nghi. Còn những người có tình cảm sâu sắc với nhau, họ dùng cái tình chân thành đối đãi với nhau là chính.

Cuộc sống này vốn không ai hoàn hảo cả, mỗi người đều có những điểm mạnh cũng như điểm yếu riêng.

Tuy nhiên, không vì vậy mà chúng ta chịu thua sự định đoạt của số phận.

Người thành công thường sẽ nhìn nhận một cách khách quan điểm yếu của bản thân để từ đó có biện pháp khắc phục phù hợp. Một khi dám thừa nhận thiếu sót và bù đắp thiếu sót thông qua nỗ lực của bản thân, con người ta có thể tiến xa hơn rất nhiều.

báo Dân Sinh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
4

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Chim ưng đổi 150 ngày thống khổ lấy 30 năm tuổi thọ và bài học đắt giá cho những kẻ ưa nhàn hạ

Ở tuổi 40, chim ưng bắt đầu lão hoá và không thể săn mồi được nữa. Nó phải đối mặt với 2 lựa chọn khó khăn nhất cuộc đời.

PGS-TS Vương Thị Ngọc Lan, người góp phần thay đổi thực hành hỗ trợ sinh sản

Với nghiên cứu so sánh hiệu quả của chuyển phôi đông lạnh với chuyển phôi tươi ở bệnh nhân không có hội chứng buồng trứng đa nang, PGS-TS Vương Thị Ngọc Lan trở thành một trong số các nhà khoa học được đề cử giải chính Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2020.

Câu chuyện khiến nhiều người phải suy ngẫm về cuộc chiến đấu chống Covid-19: Khi đã cận kề cái chết, giàu hay nghèo cũng chẳng còn ý nghĩa

"Không quan trọng bạn là ai hoặc bạn đến từ đâu - đây không phải là vấn đề của sự giàu có", một bác sĩ làm việc tại phòng cấp cứu ở Trung tâm y tế Cedars-Sinai nói với phóng viên tờ New York Times.

Thay đổi những điều này để luôn sống tích cực

Sự lựa chọn của chúng ta cho phép chúng ta tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống.

Cách nhìn của người ưu tú và người bình thường khác nhau như thế nào?

Người ưu tú có khả năng nhận thức khác với người bình thường, cho nên thế giới họ nhìn thấy cũng hoàn toàn khác. Nhận thức càng thấp thì thứ bạn nhìn thấy càng ít, cơ hội cũng càng ít, bạn sẽ chỉ thấy xã hội này sao mà bất công, sao mà đáng giận.

3 rào cản lớn nhất cuộc đời đàn ông: Ai vượt qua được, kẻ đó thêm bản lĩnh, thành công!

Sự nỗ lực vượt qua những rào cản lớn nhất cuộc đời mà một người đàn ông đang đối mặt phần nào nói lên mức độ thành công của người đó.

Bệnh dịch bất ngờ, nhân sinh vô thường: xin lỗi mẹ, con không kịp nói với mẹ lời tạm biệt…

Mới đầu năm 2020 nhưng có quá nhiều điều không hay xảy ra, khi những chuyện này xảy ra, chúng ta mới biết, chúng ta sống trên Trái đất này thì ra nhỏ bé biết bao.

Bạn có thể nhiễm bệnh trước khi nhận ra: Cuộc xâm nhập thầm lặng của virus corona thật sự... không thể đùa!

Bạn cho rằng bản thân còn trẻ, không nằm trong nhóm nguy hiểm nên chủ quan. Nhưng khi nằm trên chiếc giường tạm bợ trong bệnh viện, mắc nối các loại máy móc bên người, bạn chỉ còn biết hi vọng mọi chuyện sẽ chuyển biến khả quan.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024